นวดไทย เป็น ศิลปะแขนงหนึ่งที่มีมาแต่ช้านาน สามารถย้อนรอยกลับไปได้ถึง ศิลาจารึก สมัยสุโขทัยที่ขุดพบได้ในป่ามะม่วง มีการจารึกรูปการรักษาโรคด้วยการนวดเอาไว้ หรือแม้กระทั่ง ประวัติศาสตร์ที่สมัยใหม่ขึ้นมา ที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี อย่าง จารึกวิชาการนวดแผนไทย 80 ท่า บนแผ่นหินอ่อน 60 ภาพ ที่วัดพระเชตุพนวิมนมังคลาราม หรือ วัดโพธิ์ ในสมัยรัชกาลที่ 3 นอกจากนี้ องค์การ Unesco ยังได้ขึ้นทะเบียน “นวดแผนไทย” เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของมนุษยชาจิที่จับต้องไม่ได้ ในปี พศ.2562

นวดไทย จะถูกแบ่งออกเป็น 2 แบบแผน

1. การนวดแบบราชสำนัก คือ การนวดโดยเน้นการใช้นิ้วมือ และฝ่ามือเท่านั้น ซึ่งในอดีตกลุ่มเป้าหมายก็ตามชื่อนั่นแหละ
2. การนวดแบบเชลยศักดิ์ คือ การนวดที่ใช้ในระดับชาวบ้านทั่วไป ใช้ทุกส่วนของร่างกาย เพื่อทุ่นแรงการนวด

ดังนั้น เราจะเห็นได้ว่า นวดไทยนั้น อยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนาน และมีคุณค่าทางวัฒนธรรม

ในวันนี้ เราได้ไปร่วมกิจกรรมในฐานะ ลูกเพจ “ทนายสายสปา” เพจรีวิวเกี่ยวกับสปาและการนวด ที่มีชื่อเสียงและหลายคนรู้จัก

กิจกรรมของเรา คือ Thai Massage Workshop เรียนนวดไทย 3 ชม. กับทาง Thai Hand ซึ่งเราคงจะต้องขยายความกันสักเล็กน้อยว่า Thai Hand นั้นคืออะไร และมีกิจกรรมอะไรให้ทำบ้าง

Thai Hand เป็นบริษัท Startup น้องใหม่ ที่เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มคนที่มีความเชื่อว่า นวดไทยและสปานั้น มีศักยภาพที่จะเติบโตไปได้อีก และสามารถพัฒนาได้โดยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยต่อยอด

หลายคนมักจะเรียกผิดเป็น Thailand เพราะ ThaiHand นั้นชื่อคล้ายคลึงกันมาก ซึ่งผมเองในครั้งแรกก็ยังแอบงงเองเช่นกัน บริการหลักของทางThaiHand คือ เป็นตัวกลางเชื่อมระหว่าง ร้านสปา/นวด กับผู้ใช้บริการ หรือว่าง่ายๆ บริการเพิ่มความสะดวกในการจองคิวสปาหรือนวดไทยนั่นเอง ลูกค้าสามารถจองคิวนวดหรือสปาได้ผ่านApplication สะดวก รวดเร็ว และเชื่อถือได้

ถึงจะกล่าวมาเยอะ แต่เรายังไม่ได้มาใช้บริการจองสปา/นวด หรอกนะ วันนี้เรามีโอกาสได้มาเรียน นวดไทย ที่ผ่านมาก็ได้มีการนวดให้คนใกล้ตัวอยู่หลายครั้ง แต่บางครั้งก็แอบมีความกังวลว่า การนวดที่เราได้ทำไปนั้น ถูกต้องหรือไม่ และไม่อยากทำความบาดเจ็บเพิ่มให้แก่ผู้ถูกนวด การได้มาเรียนนวดในครั้งนี้ นับว่าเป็นโอกาสอันดีที่ได้จะพัฒนาความรู้ของเราและปฎิบัติการนวดไทยได้อย่างถูกหลัก ถูกวิธี

สถานที่จัดกิจกรรมอยู่ในร้าน ThaiHand ตั้งอยู่ภายใน ห้าง I'm Chinatown (หมุดหัวใจในแผนที่) ย่านเยาวราช สามารถมาทางรถยนต์แล้วมาจอดในอาคารได้ หรือ สามารถเดินทางมาโดยใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีวัดมังกร ทางออกหมายเลข 1

บรรยากาศบริเวณหน้าห้าง I'm Chinatown เยาวราช

ร้าน ThaiHand จะตั้งอยู่ชั้น G ของห้าง เดินเข้ามาข้างในห้าง แล้วเลี้ยวขวา ร้านจะอยู่ติดกับบันไดเลื่อน

บรรยากาศภายในร้าน ขนาดร้านไม่เล็กไม่ใหญ่ สามารถจุคนได้ประมาณ 10 คน มีฟูกและหมอนขิดเหลี่ยม ไว้ใช้รองเวลานวด

เมื่อมาถึง ทางเจ้าหน้าที่ก็จะให้เราเอาสิ่งของส่วนตัวใส่ล็อคเกอร์ เพื่อเตรียมไปเปลี่ยนเสื้อผ้า

ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า จำนวน 2 ห้อง ไม่มีห้องน้ำในตัวร้าน แต่ห้องน้ำของทางห้างก็เดินออกไปไม่ไกลมาก

ระหว่างนั่งรอเปลี่ยนเสื้อผ้า ก็มาสะดุดตากับภาพบนฝาผนังรูปนี้ ซึ่งมารู้ในภายหลังว่า ภาพนี้เป็นภาพที่รวบรวม สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆที่สำคัญทั่วกรุงเทพมหานคร ทั้งวัดวาอาราม ยักษ์วัดแจ้ง เสาชิงช้า แม้กระทั่งรถตุ๊กตุ๊ก และที่สำคัญที่สุด ตรงกลางเป็นรูปหมอชีวกโกมารภัจจ์ บรมครูแพทย์แผนโบราณ เรียกได้ว่า ถ่ายรูปเดียว เหมือนได้เที่ยวทั่วกรุงเทพ และสามารถใช้แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้ เก๋มากๆ

คลาสเรียน Thai Massage กินเวลาถึง 3 ชม. และมีพักเบรคครึ่งคลาสเพื่อให้ไปเข้าห้องน้ำ จึงแนะนำให้ไปเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยก่อนเข้าเรียนนะคร้าบบ เมื่อถึงเวลาเริ่มคลาสเรียน 2 Instructor ก็ออกมา ซึ่งดีกรีของแต่ละคน นับว่าไม่ธรรมดา

1. ครูปู (ด้านซ้าย) -> อดีต Therapist ประจำขององค์หญิงแห่งดูไบ สุดยอดมาก
2. ครูมายา (ด้านขวา) -> ผู้เชี่ยวชาญด้านการนวดรักษา ประสบการณ์ 10 ปี certificate จาก Australia

จากประสบการณ์ของครูทั้งสองท่าน ทำให้คลาสนี้สามารถสอนได้ในแบบ Bilingual ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ดีไปอีก เผื่อใครอยากพาแขกชาวต่างชาติมาเรียน ไม่ต้องกังวลใดๆ

เมื่อเริ่มคลาส ครูก็จะสอนประวัติศาสตร์การนวดไทยก่อน แล้วตามด้วย นวดตัวเอง แก้Office Syndrome และแล้วก็ถึงเวลาที่พวกเรารอคอย การนวด Partner ของเรา !!!!!!

แต่เนื่องด้วย Partner ของเรา ซึ่งก็คือ แฟนผมเอง ติดภารกิจทำให้มาไม่ได้ ทำให้ผมต้องไปนวดกับ สมาชิกลูกเพจท่านอื่น ครั้นจะเอารูปจริงมาลง ก็เกรงใจว่า รูปจะออกมาไม่ดูดีเท่าที่ต้องการ ทำให้เขาอาจจะไม่สบายใจ เลยขออนุญาตปิดหน้าสักเล็กน้อย เพื่อความเป็นส่วนตัวนะคร้าบบ

หลักสูตรสอนการนวดนั้น ใช้ระยะเวลามากกว่า 1 ชั่วโมง และได้เรียนทั้งสิ้นหลายท่ามาก ทั้งท่านวดขา, คอ บ่า และไหล่ แต่ขอนำเสนอท่านวดท่านี้ เพราะรู้สึกชอบเป็นพิเศษ และคงไม่ใช่ท่าที่จะปฎิบัติได้ทั่วไป หากไม่เคยได้รับการสอนอย่างถูกต้องมาก่อน โดยเราจะต้องขึ้นไปนั่งบริเวณขาและบริเวณบั้นท้ายของผู้ถูกนวด แล้วจับแขนทั้งสองข้าง ดึงไปด้านหลัง สามารถบิดไปมาซ้ายขวาได้เล็กน้อย แอบสนุกดีเหมือนกันนะครับ

อุปกรณ์อย่างหนึ่งที่เราจะนึกถึงและขาดไปไม่ได้เลย หากเราได้ไปใช้บริการนวดไทยหรือสปา นั่นก็คือ ลูกประคบ ทาง ThaiHand ก็ได้จัดกิจกรรมให้ได้ทำลูกประคบใช้เอง พร้อมสามารถนำกลับบ้านได้หลังจบกิจกรรมอีกต่างหาก เลยขอถ่ายรูปสักแชะ ไว้เป็นที่ระลึก

ส่วนผสมที่อยู่ตรงหน้าเราทั้งหมด เป็นส่วนผสมที่ใช้ในการทำลูกประคบอย่างง่าย ประกอบไปด้วย ตะไคร้ใบ ขมิ้นชันบด ไพร ผิวมะกรูดตากแห้ง ผงการบูร เชือก และผ้าขาวบางที่ใช้ในการใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงไป โดยทุกส่วนผสม ถูกตวงและจัดไว้ในภาชนะอย่างสวยงาม

ขมิ้น ได้กลิ่นแล้ว อยากกินหมูสะเต๊ะเลยครับ

เอาส่วนผสมที่ได้ทั้งหมด เทลงไปในถ้วย และคลุกให้เข้ากัน

จากนั้นเทส่วนผสมที่คลุกเข้ากันแล้ว ใส่ลงไปในผ้าขาวบาง เพื่อเตรียมตัวมัดให้ลักษณะเป็นก้อน

ครูปูสอนเทคนิคการใส่ส่วนผสม และการมัดอย่างถูกต้อง

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน พยายามมัดทำตามที่ครูสอนอย่างสนุกสนาน

เราเองก็ทำได้เช่นกัน พยายามทำให้ลูกประคบมันแน่นๆจะได้ไม่หลุด

ขั้นตอนสุดท้าย ครูปูสอนวิธีการมัดด้ามจับ

มัดด้ามจับเสร็จเรียบร้อยครับ แล้วลูกประคบเราก็พร้อมใช้งาน ถึงแม้ว่าจะดูเหมือนง่าย แต่ถึงเวลาทำจริงๆ ก็ไม่ได้ง่ายมากอย่างที่คิด มีเทคนิคที่ได้เรียนรู้มากมายจากคุณครูทั้งสอง

กิจกรรมสุดท้าย ที่เราจะไม่พลาด คือ การดื่มชาเก๊กฮวยหอมๆ และรับประทานลูกชุบหลากสีแสนอร่อย

ลูกชุบอร่อยมาก แต่อาจจะน้อยไปสักหน่อย สำหรับสายกินอย่างผม :)

หรือบางท่านอาจจะยังรู้สึกไม่พอใจการนวดจากPartnerที่มาด้วยกัน อาจจะขอให้คุณครูช่วยนวดเพิ่มให้เล็กน้อย อาทิ ตัวอย่างในรูป อย่างคุณบอลลูน แห่ง เพจทนายสายสปา เป็นต้น

ปิดท้ายกิจกรรมด้วย การถ่ายรูปรวม กับครูปู ครูมายา คุณแบงค์Marketing สุดเท่จาก ThaiHand และ ผู้ที่เราจะไม่ได้มาทำกิจกรรมนี้หากขาดไป คุณบอลลูน จากเพจสุดปัง อย่าง "ทนายสายสปา" ขอบคุณรูปภาพจากทางเพจด้วยคร้าบบบ

สรุปโดยรวม

นวดไทย เป็นกิจกรรมที่ดูเหมือนง่าย แต่มีความซับซ้อน และต้องอาศัยหลักที่ใช้มากกว่าที่เราเคยคิด การที่ได้มาเรียนในวันนี้ เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ซึ่งเมื่อได้มาเรียนนั้นทำให้รู้ว่า วิธีการนวดที่เราปฎิบัติอยู่ หลายอย่างเป็นการทำท่าที่ผิด ไม่ว่าจะเป็นการนวดให้ผู้อื่น และสิ่งที่ชอบที่สุดคือ การนวดให้ตัวเอง เพื่อช่วยบรรเทาอาการ Office Syndrome
- เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับทั้งคู่รัก หรือ ครอบครัว ใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกันในวันว่าง
- สามารถสอนได้แบบ Bilingual ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ พานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาร่วมกิจกรรมได้
- ทำเลที่ตั้งเดินทางสะดวก ทั้งการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล มีที่จอดรถเพียงพอ หรือ การเดินทางด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีวัดมังกร
- วิธีการสอนเข้าใจง่ายและกระชับ เหมาะสมกับเวลา 3 ชั่วโมง
- เนื้อหาในการสอนเหมาะสมกับสภาวะปัจจุบันที่คนเป็น Office Syndrome กันมาก
- สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุด คือ คุณวุฒิและประสบการณ์ของInstructorผู้สอน มั่นใจได้ถึงความรู้ในการนวดอย่างถูกต้องและปลอดภัย

จุดสังเกต

- ด้วยสถานที่ ที่ไม่ได้ใหญ่มากนัก ทำให้สามรถรับลูกค้าได้ประมาณ 10 คน หากมากันกลุ่มใหญ่ อาจจะไม่สามารถรองรับได้ แต่ก็เป็นสิ่งที่ดี เพราะการมีแขกมากเกินไป อาจทำให้คุณครูดูแลหรือสอนได้อย่างไม่ทั่วถึง
- ทางร้าน ThaiHand ไม่มีห้องน้ำในตัว แต่ลูกค้าสามารถไปใช้บริการยังห้องน้ำส่วนกลาง ที่ไม่ได้ไกลมาก สำหรับบางคนที่อาจจะแอบรู้สึกเขินอายเล็กน้อย เวลาใส่ชุดนวดออกไปเดินในห้าง แนะนำว่าให้ทำธุระส่วนตัวให้เรียบร้อยก่อนมาใช้บริการ Thaihand
- วันที่ไปใช้บริการ ตู้ล็อคเกอร์ยังไม่มีป้ายหมายเลขติด อาจจะทำให้สับสนเล็กน้อย เวลาหยิบของ แต่ด้วยความที่ร้านยังอยู่ในช่วงทดลองการให้บริการ ซึ่ง ณ ปัจจุบัน เปิดให้บริการเต็มรูปแบบแล้ว ก็ได้ทำการแก้ไขเรียบร้อย

สุดท้ายนี้ จากการที่ได้ทดลองไปใช้บริการมาด้วยตัวเอง จึงอยากจะแนะนำให้ผู้อ่านทุกท่านได้มาลองใช้บริการ เรียนนวดไทย หรือ แม้กระทั่ง จองนวดหรือสปา กับทาง ThaiHand สตาร์ทอัพด้านการนวดของคนรุ่นใหม่ ที่ถึงแม้ว่าจะยังไม่เคยใช้ แต่หลังจากได้ทำกิจกรรมนี้ คงต้องได้จองกันสักหน่อยละครับ

ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านกันมาจนจบ สำหรับการท่องเที่ยวคราวหน้า จะเป็นที่ไหนนั้น ขอฝากติดตามผมได้ทาง เพจ FB page ที่ลิ้งค์ด้านล่างได้เลยนะครับ

FB : Supernovamann | Facebook

ใครอยากติดตามเพจ ทนายสายสปา กดได้เลย : ทนายสายสปา | Facebook

Info

📍 Thaihand, Thai Massage Workshop

🏠 ที่อยู่ : ห้างสรรพสินค้า I'm Chinatown ชั้น G, เยาวราช, กรุงเทพมหานคร
🚩พิกัด : https://goo.gl/maps/ujvW3cdtE1...
🌐 จองผ่าน Facebook ได้ที่ : ThaiHand Massage Workshop | Facebook

หรือ หากอยากจองนวด/สปา ที่อื่นๆ

Thai Hand Application

จองผ่านหน้าเวปไซต์ : https://thaihandmassage.com/

Download Application
iOS : https://apps.apple.com/th/app/...
Android : https://play.google.com/store/...

Supernova Mann

วันพฤหัสที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2565 เวลา 11.29 น.