เราจะมาแชร์เทคนิคการถ่ายรูปกลางคืนกันครับ ที่ ณ สัทธา จังหวัดราชบุรี แม้บางคนอาจจะไม่มีกล้องระดับโปรและเลนส์เทพๆ แต่ใช้มือถือก็สามารถครับ(แม้จะไม่เท่ากล้องPRO)  โดยจะมีเทคนิคต่อไปนี้ (ฝากกดไปดูที่ช่อง Youtube และเพจ Facebook "เที่ยวกับgu"ด้วยนะครับมีภาพและ VDO ที่เที่ยวเพียบครับ)

ขาตั้งกล้องและแฟลช ที่งานจะไม่ให้ใช้นะครับ (ใช้ได้วันพุธวันเดียวเท่านั้น) ดังนั้นเราควรซื้อไฟบอลที่หน้างานครับราคา 159 บาท เพราะมือถือแม้จะรุ่นเทพๆก็มีจุดอ่อนตรงแสงน้อยครับ ซึ่งบางคนอาจจะเคยเห็นมือถือถ่ายไฟรถวิ่งๆแสงน้อยๆได้ก็ตาม นั้นเป็นเพราะเราเปิด Speed ต่ำๆ เช่น 1 หรือ 2 วินาทีหรือมากกว่านั้นแล้วมีขาตั้งกล้องช่วย แต่หากเราถ่ายคน ยิ่งไม่มีขาตั้ง และถึงมีก็ไม่สามารถให้แบบนิ่งเป็นหุ่นได้ครับภาพมันจะเบลอเวลาถ่ายคน ลืมบอกไปมีค่าเข้างานคนละ 300 บาทครับ

การนำกล้องจ่อเข้าแนวกำแพงต้นไม้ที่ประดับไฟก็จะเห็น Bokeh (ไฟกลมๆเบลอๆ) โดยให้แบบถือไฟใกล้หน้าเพิ่มความสว่าง หากใช้มือถือตั้งไปที่โหมดโปรครับปรับ Iso สูงๆ เช่น 3200 (แต่สูงมากกว่านี้จะเกิด Noise รบกวนครับ) แล้วปรับ Speed ที่ 1/30 หากปรับไปที่ 1/16 ต้องถือกล้องนิ่งๆและแบบต้องนิ่งมาก ไม่งั้นภาพไหวครับ ส่วนโฟกัสให้ปรับเป็น Manual ครับแม้จะได้ Bokeh ไม่เท่ากล้องใหญ่แต่ก็ดีกว่าตั้ง Auto ครับ

บางมุมที่ไม่ใช่มุมหลักคนจะถ่ายน้อยก็จริงแต่ก็จะมืดครับ ดังนั้นมือถือควรเลี่ยงจุดแบบนี้ครับ

มุมฮิตอย่างไฟระย้าแม้จะมีแสงมากทำให้หน้าแบบสว่างก็จริงแต่คนเยอะมากหากถ่ายตรงๆก็จะติดคนครับและดูไม่สวยด้วย

ดังนั้นให้เรานั่งลงและถ่ายมุมเงยครับจะแก้ไขปัญหาคนเยอะได้และกล้องมือถืออันนี้ Auto ได้เลยครับ แสงพอครับ

เพิ่มลูกเล่นโดยนำบอลจ่อที่หน้ากล้องครับ

บริเวณพระจะถ่ายมุมกว้างยากมากครับเพราะคนเยอะ

ให้แบบเดินเข้าหาไฟครับและถ่ายมุมแคบเอาครับ

จำไว้ว่าไฟบอลต้องถือใกล้หน้าครับ

พยายามหามุมหลายๆมุมครับ

จังหวะที่คนไม่มีต้องรีบครับ งานแบบนี้ต้องไวครับ

กดกล้องใกล้ไฟครับจะเห็น Bokeh

อันนี้ฉากค่อนข้างมืดครับ กล้องมือถือยิ่งมืดเลยครับ

อุโมงค์ไฟนิสวยมาก แต่การจะถ่ายแบบนี้ยากครับเพราะคนเยอะมาก ถ่ายไม่ติดคนยากครับอันนี้เลยต้องใช้โปรแกรมตัดต่อเอา

อันนี้ด้วย

เน้นฉากใกล้แนวผนังไฟจะเพิ่มจุดเด่นให้ภาพ

มุมนี้ต้องรอครับมีเจ้าหน้าที่จัดคิวให้ถ่ายคนละ 2 นาที

เวลาน้อยต้องเตรียมตัวให้พร้อมครับ เราควรจะถ่ายคนอื่นไปเลยครับเพื่อลองปรับค่าในมือถือเอาเวลาถ่ายแบบของเราจะได้รู้ว่าต้องตั้งค่าอะไรบ้าง

มุมชิงช้าไฟจะอยู่ด้านหลังแบบจะมืด หากไม่มีบอลไฟช่วยจบเลยครับ

ไฟบางจุดเหมือนดอกไม้ไฟเลย

บริเวณเรือนิมืดครับ ควรเอาไฟตะเกียงติดมาด้วยนะครับ เพราะไฟบอลเอาไม่อยู่ครับ

ในถ้ำก็มืดครับควรมีตะเกียงไปครับ

ภาพนี้ไม่ต้องตัดต่อครับ พอช่วง 21:30 น . คนจะน้อยครับเพราะปิด 22:00น. ช่วงนี้รีบกอบโกยครับ จะใช้โหมด Auto หรือ Pro ในมือถือตอนนี้รีบเลยครับ

มือถือนั้นอย่าซูมมากครับเพราะโดยบางรุ่นมันเป็นระบบซูมโดย Crop ภาพครับ ไม่ใช่ Zoom จากเลนส์ทางที่ดีเดินเข้าเดินออกครับภาพจะคมชัด

พอคนไม่มีแล้วสบายเลยครับ

เดินกลับมาทางเดิมครับถ่ายมุมกว้าง ที่เดิมทีติดคนเยอะๆ ก็ไม่มีคนแล้ว

ไม่มีขาตั้งเอากล้องวางที่พื้นแล้วเอาอะไรหนุนกล้องครับ

จบครับ หวังว่าคงมีประโยชน์บ้างนะครับ

เที่ยวกับgu

วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2565 เวลา 14.21 น.