ลมหนาวอยู่กับเมืองไทยเราไม่นาน คำนี้น่าจะเป็นความจริงอยู่ไม่น้อย หลายคนเลยชอบบรรยากาศของฤดูหนาว ยิ่งช่วงเดือนธันวาคมปลายปีเช่นนี้ วันหยุดยาว ๆ จึงทำให้การเดินทางท่องเที่ยวคึกคักอยู่ไม่น้อย

ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบลมหนาว (มากกว่าลมร้อน) และชอบไปในจุดที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก ครั้งนี้จึงเดินทางมาภาคเหนือตอนล่างที่ “เมืองสองแควหรือพิษณุโลก” นั่นเอง

แน่นอนว่าจุดหมายแรกของผมต้องเป็น “พระพุทธชินราช” พระคู่บ้านคู่เมืองสองแคว ประดิษฐานอยู่ที่ “วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร” ติดริมแม่น้ำน่าน ซึ่งพระพุทธชินราชหรือหลวงพ่อใหญ่ที่คนพิดโลกเรียกกัน สร้างมาตั้งแต่ พ.ศ. 1900 สมัยกรุงสุโขทัย ใครไปใครมาต้องมาที่นี่เพื่อความเป็นสิริมงคล ผมเองรู้สึกดีทุกครั้งเมื่อได้ไหว้พระเพื่อเอาฤกษ์เอาชัยแบบนี้ เพื่อเป็นกำลังใจทุกๆ การเดินทางครับ

สำหรับจุดหมายต่อไปคือเป้าหมายของผมเลย นั่นคือ “บ้านมุง” ชื่อหมู่บ้านเทือกเขาหินปูนที่รู้สึกถูกใจตั้งแต่แรกเห็น ไม่น่าเชื่อว่าจากภูเขาสีเขียว ๆ ที่เห็นมาตลอดทางขับรถ จะค่อย ๆ กลายเป็นเทือกเขาหินปูนที่สูงตระหง่าน และรูปร่างสวยงามเมื่อเข้าหมู่บ้านแห่งนี้

ตามประวัติแล้วเทือกเขาหินปูนนี้มีอายุเกือบ 400 ล้านปี จากการขยับตัวของเปลือกโลกตามหลักธรณีวิทยา มุมเหลื่ยมเขาต่างๆ ที่เห็นกันก็เกิดจากการกัดเซาะจากลมพัดและลมฝนตามฤดูกาลในทุกๆ วัน กลายเป็นความสวยงามที่ธรรมชาติรังสรรค์ขึ้นมาอย่างที่เห็น

ความสวยงามที่ผมเห็น ช่างเข้ากับวิถีชาวบ้านกับชีวิตที่ทำไร่และการเกษตรแบบผสมผสาน ส่วนหนึ่งก็เปิดบ้านเป็นโฮมสเตย์ ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ชอบชีวิต Slow Life ท่ามกลางธรรมชาติแบบเดิม ๆ ที่ไม่ปรุงแต่งอะไรมากมาย

ผมมองนาฬิกา เป็นเวลาใกล้ 6 โมงเย็นแล้ว ดวงอาทิตย์กำลังอัสดง และ “อีเจีย” กำลังจะบินออกจากถ้ำไปหากิน

คำว่าอีเจียเป็นภาษาชาวไทยพวนแปลว่า “ค้างคาว” ถือว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ยามเย็นของบ้านมุง ราวๆ ไม่เกิน 6 โมงเย็นของทุกวัน ค้างคาวนับแสนๆ ตัวจะบินออกจากถ้ำบริเวณวัดบ้านมุง เห็นเด่นชัดไปทั่วหมู่บ้าน ใช้เวลาประมาณ 20 นาที และในเวลาตี 4 ของอีกวัน ค้างคาวเหล่านี้จะกลับเข้าถ้ำตามเดิม เป็นแบบนี้ทุกๆ วัน ซึ่งอีเจียเหล่านี้เป็นตัวเล็กๆ สายพันธุ์ปากย่น ชอบกินแมลงเป็นอาหารเป็นที่สุด

เช้าตรู่ของอีกวัน ผมเดินสำรวจหมู่บ้านที่ปกคลุมไปด้วยหมอกจางๆ และภาพของพระสงฆ์กำลังบิณฑบาต นับว่าเป็นสิ่งที่ง่ายๆ แต่สวยงามสำหรับผมในฐานะนักเดินทางผู้มาเยือน ท่ามกลางหมู่บ้านเล็กๆ ที่มีถนนลาดยางและถนนลูกรังที่มีระยะทางไม่เกิน 4 กิโลเมตร พร้อมกับเทือกเขาหินปูนที่สูงกว่า 3,000 ฟุต โอบล้อมบ้านมุงแห่งนี้เอาไว้

“…ช่วงหน้าฝนที่บ้านมุงก็มีหมอกสวยๆ เกือบทุกวันนะ อยากให้น้องลองแวะมาอีกที รับรองว่าสวยงามสุดๆ …” เป็นคำทักทายของชาวบ้านในระหว่างที่ผมกำลังเดินกลับที่พัก อีกนัยยะหนึ่งก็ถือว่าเป็นคำชักชวน

…และผมต้องกลับมาที่นี่ “บ้านมุง...ธรรมชาติดีไซน์” อีกครั้งอย่างแน่นอน

2 วัน 1 คืนกับเทือกเขาหินปูนบ้านมุง หมดงบไป 1,000 บาทกัยค่าที่พัก ส่วนค่าอาหาร 6 มื้อก็ประมาณ 1,000 บาท รวมกับค่าน้ำมันไปกลับ กทม. - พิษณุโลกอีกประมาณ 1,500 บาท สรุปแล้วหมดงบไป 3,500 บาท ถือว่าคุ้มค่ามากๆ แนะนำให้มาเที่ยวกันได้เลยครับ

#GetRoute #TravelRouteSetter #GetRouteClub #RouteSetter #การรับรู้เป็นประสบการณ์จริงด้วยการเดินทาง #Thailand #พิษณุโลก #บ้านมุง #เทือกเขา #หินปูน #โฮมสเตย์ #Homestay #RoadTrip #NuimNavigator #Phitsanulok #Thailand

...

สามารถติดตามเส้นทางการเดินทางของ#GetRoute เพิ่มเติมได้ที่

#GetRoute

#TravelRouteSetter

#GetRouteClub

#Thailand

GetRoute Official

วันพฤหัสที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2565 เวลา 10.01 น.