ระยองเป็นจังหวัดที่ 12 ของการท่องเที่ยวที่สะสมมา ซึ่งครั้งนี้ประเดิมด้วยการทำแผนทริปท่องเที่ยว โดยการกำหนดวันและกิจกรรม เพื่อท้าทายการท่องเที่ยวจากเดิมที่ไปเช้า-เย็นกลับ นั่งรถง่ายไปถ่ายรูปภาพ ณ สถานที่ ซึ่งนำไปสู่การเติบโตของฉันต่อไปอีกขั้นหนึ่ง เลยได้ Key หนึ่ง " การท่องเที่ยวทำให้เปิด " เป็นการเปลี่ยนแปลงจากที่เป็นนักท่องเที่ยวถ่ายภาพ เริ่มรวมรวบประสบการณ์และความรู้จากการเดินทาง ช่วยเก็บข้อมูลองค์ความรู้ไว้

เพื่อการเรียนรู้การศึกษาตามธรรมชาติในรูปแบบประสบการณ์ การเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ที่ไม่ใช่ห้องเรียนหรือการศึกษาในรูปแบบโมเดลการศึกษาอีกต่อไป ผู้เรียนสามารถเปิดโลกการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ทั้งยังสามารถปรับรูปแบบการเรียนรู้และการศึกษาให้เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมล้อมชีวิตของผู้เรียนเอง จึงเป็นแนวทางในการปฏิบัติแสวงหาความรู้ โดยไม่ต้องเป็นผู้นั่งรอการศึกษาอีกแล้วในทศวรรษนี้

ก่อนเดินทางนั่งทำการบ้านและรวบรวมข้อมูลที่พัก พร้อมทั้งเช็คกระเป๋าและอุปกรณ์ทั้งหมด ซึ่งเลือกใช้การจองผ่าน Agoda 1 ห้อง 1 คืน กับที่พัก บ้านไทยแสงเทียน ซึ่งเห็นจากรูปแนะนำเป็นลักษณะทรงไทยสวยงาม ที่พักนี้ได้รีวิว 3 ดาว การเดินทางไปทะเลนอกฤดูอย่างปลายฝน-ต้นหนาว เพื่อให้ได้ประสบการณ์ที่แตกต่างจากเดิม เพราะการเดินทางนอกฤดูนักท่องเที่ยวต้องดูแลตนเองได้มากอย่างดี รับมือและปรับตัวกับสภาพแวดทางธรรมชาติได้

เดินทางแต่เช้าซึ่งไม่ถือว่าเช้ามาก โดยใช้สถานีขนส่งเอกมัยบขส.เป็นจุดเริ่มต้นเพื่อเป็นแนวสำหรับผู้ที่ออกเดินทางด้วยตนเอง รถทัวร์หรือรถบัสออกเป็นรอบๆ เอกมัย(บขส.)-บ้านเพ รอบ 07:00 น. การเดินทางรถออกผ่าน 3 จังหวัด สมุทรปราการ ชลบุรี และระยอง ใช้เวลาไม่นานมากก็มาถึงท่าเรือนวลทิพย์นำข้ามฝากไปเกาะเสม็ด บริษัทเชิดชัยทัวร์อยู่ตรงข้ามกับท่าเรือนวลทิพย์พอดีสะดวกขึ้นมาบางตรงไม่ต้องเดินเท้านัก เมื่อเรือข้ามฝากเทียบหน้าด่านปฏิบัติตามระเบียบ สอบถามเจ้าหน้าที่ยังมีให้นอนเต็นท์ชมพระอาทิตย์อยู่มั้ย ซึ่งไม่มีจึงจำต้องเปลี่ยนแผนที่วาง ลองวางมาคราวไว้ 2 คืน และจะขึ้นเรือมุ่งตรงอ่าววงเดือนแต่ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ปรับให้ขึ้นที่หน้าด่านใกล้หาดทรายแก้ว ดังนั้นจึงปรับแผนเป็น 1 คืน พื้นที่เกาะเสม็ดระยองเป็นทางขึ้นเขาที่ลาดถนนแล้วแต่ก็ยังชันอยู่มาก จึงใช้บริการรถสองแถวเขียว แต่แนะนำให้เหมารถมอไซค์ทั้งวันเพราะนำไปรอบเกาะและแวะตามอ่าวได้ ถ้าเดินเท้าสามารถเดินไปหาดทรายแก้วได้หาดเดียว นอกนั้นไกลยาวเป็นกิโลเมตร แต่ละอ่าวห่างกันและระยะทางระหว่างช่วงไกล เห็นถนนแล้วไม่รอดแน่จึงเปลี่ยนแผนทำกิจกรรมจากบริการของที่พักแทน

บ้านไทยแสงเทียนบนอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด (ภาคตะวันออก) มีบริการตกหมึก รถ และกิจกรรมเบา เหมาะกับการมาพักผ่อนเงียบ แผนจึงถูกปรับอีกเป็นกิจกรรมเบาเบาแบบบันเทิง ทำการเช็คอินที่พักสำรวจดู ถูกใจมากได้ที่พักเป็นบ้านทั้งหลังหนึ่งห้อง ขนาดเล็กเป็นอบอุ่นเป็นส่วนตัว มีทุกอย่างอยู่ในเรือนสำเร็จ ภายนอกมีชานระเบียง และที่นั่งไกวโคลง มีบันไดเดินลงใต้ถุนยกสูง มีโอ่งน้ำข้างบันได ลงจากที่พักเดินตรงมาก็ถึงหน้าหาดส่วนตัว วิวสวยมาก มีต้นไม้สีเขียวร่มรื่น ข้างๆเป็นที่พักเหมือนกัน มีร้านเล็กของส่วนที่พักขายอาหาร-เครื่องดื่ม

เริ่มกิจกรรมแรกหลังว่ายน้ำ ถ่ายภาพกับหินโขด ต้นไม้ วิว เดินเลาะไปข้างๆที่แสงเทียนรีสอร์ท ที่พักของบ้านไทยเป็นประเภท " บ้าน " เช่าเรือคายัค พายครั้งแรกลงทะเลเลย ลากเรืออยู่นานลากก็ไม่ไป จนพี่ที่พักที่นั้นมาช่วยและยังช่วยสอนพายให้อีกด้วย พายวนกล้ากลัว

กิจกรรมต่ออันดับสอง คือ ตกหมึก จองกับทางที่พัก ปรากฏทะเลมีคลื่นสูงถูกงด จึงจัดแจงทุกสิ่งให้เสร็จ เตรียมไปทานอาหารกลางคืนแบบเบาที่ไม่ได้คาดหวัง ผิดคาดกับดีเกินที่คิดไว้ เข้าสู่กิจกรรมที่สาม

กิจกรรมที่สาม ในค่ำคืนแสงไฟ ดื่มด่ำน้ำมะนาวของหญิงสาวสเปน Margarita อาหารส่วนมากบนเกาะนี้เป็นอาหารทะเล รสชาติถูกปาก นั่งฟังชิลมาได้ครึ่งทาง ร้านเปิดโชว์กระบองไฟซึ่งเป็นที่เลืองลือของเกาะเสม็ด ซึ่งไม่ได้คาดว่าจะได้ชมเพราะไม่ได้อยู่บริเวณหาดทรายแก้ว ตื่นเต้นและตื่นตาสุด สวยงามเป็นเส้นแสงของไฟในรูปแบบต่างและกระจายไฟวงใหญ่ เป็นค่ำคืนที่จบทริปได้ลงล็อคตามแผน "กิจกรรมเบาเบาแบบบันเทิง" (ปล. ขากลับได้นั่ง Speed Boat.)

Nutsayapron.

วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2566 เวลา 00.09 น.