🚙💨 ขับรถผ่านไปผ่านมาแต่ก็ยังไม่เคยมาวัดนี้ซักที วันนี้ฤกษ์งามยามดีได้มาไหว้พระที่ วัดพระบรมธาตุ จังหวัดตาก ค่ะ ที่นี่!!! เป็นวัดเก่าแก่ที่มี พระบรมธาตุเจดีย์ ตั้งอยู่ภายในวัด โดยสร้างขึ้นเมื่อประมาณพุทธศตวรรษที่ 18 ในอดีตชาวบ้านจะเรียกว่า วัดพระเจ้าทันใจ เพราะวัดนี้ประดิษฐาน พระเจ้าทันใจ พระพุทธรูปปางสมาธิ ที่เป็นที่สักการะของชาวบ้านนั่นเอง และยังมี พระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีมะเมียอีกด้วยค่ะ ช่างบังเอิญจริงๆ ตรงกับปีเกิดของเราพอดี ตามเรามาสักการะขอพรกันดีกว่าค่ะ 🙇‍♀️🙇‍♂️

พระธาตุประจำปีเกิด ปีมะเมีย 🐎

โดยวัดนี้มีประวัติความเป็นมา ที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย เราได้ไปอ่านจากป้ายประวัติที่มีผู้จัดทำมาถวายให้กับทางวัด

ประวัติความเป็นมา...หลวงพ่อทันใจ

วัดพระบรมธาตุบ้านตาก เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลเกาะตะเภา อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำปิง เดิมวัดแห่งนี้เป็นเมืองตากเก่า ก่อนที่จะมีการย้ายตัวเมืองไปอยู่ที่ ตำบลระแหง ตัวเมืองตากในปัจจุบัน ห่างไปทางทิศใต้ประมาณ 30 กิโลเมตร อันมีประวัติยาวนานตั้งแต่สมัยพระนางจามเทวี ล่องเรือเสด็จไปเมืองลำพูน หยุดพักบริเวณแห่งนี้ พบว่าเป็นเมืองร้าง จึงได้สั่งให้มีการฟื้นฟูบูรณะเมืองแห่งนี้ จนกลายเป็นชุมชนเมืองตาก

นอกจากนี้ ภายในวัดยังมี พิพิธภัณฑ์วัดพระบรมธาตุ ซึ่งจัดสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2544–2545 จัดแสดงและเก็บรักษาพระพุทธรูปไม้ หีบธรรม ตู้ธรรม ถ้วยชามสังคโลก อาวุธโบราณ เงินโบราณ เครื่องใช้โบราณ และวัตถุโบราณอื่นๆ

ตามตำนานพระเจ้าเลียบโลก กล่าวไว้ว่า สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จโปรดสัตว์ล่องมาตามลำน้ำปิง พระองค์ได้เสด็จมายัง ดอยมะหิยังกะ ตรัสกับพระอานนท์ว่าหากเราตถาคตปรินิพพานแล้วให้นำอัฐิและเกศากลับมายังดอยมะหิยังกะ หลังจากสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าปรินิพพาน พระอรหันต์ทั้ง 4 ได้นำพระบรมสาริกธาตุของพระองค์พร้อมด้วยเกศาอีก 4 องค์ มาประดิษฐานยังดอยมะหิยังกะ แล้วก่อเจดีย์รูปทรงสี่เหลี่ยม แล้วนำพระบรมสารีริกธาตุมาบรรจุไว้ในพระเจดีย์

พระบรมธาตุเจดีย์

ในส่วนของ พระบรมธาตุเจดีย์ นั้น พระครูพิทักษ์บรมธาตุ (ทองอยู่) เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุ ได้ไปกราบนมัสการพระธาตุชเวดากอง ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศพม่า ท่านจึงได้มีการจำเอารูปทรงของเจดีย์ชเวดากองมาสร้างครอบเจดีย์องค์เก่าไว้ ซึ่งยังคงรูปทรงสมัยสุโขทัยเอาไว้เช่นเดิม ได้มีการปิดทองอย่างสวยงาม และยังได้สร้างพระบรมธาตุองค์เล็กๆ อีก 16 องค์ เจดีย์ใส่พระพุทธรูปอีก 16 องค์ และโขงจุดไฟเทียนอีก 6 โขง ไว้อยู่รายรอบเจดีย์องค์ใหญ่ด้วย  นอกจากนั้น อุโบสถ ยังตกแต่งได้อย่างสวยงามมากอีกด้วย คือมีการแกะสลักเป็นพุทธประวัติและปิดทอง ส่วนหัวบันไดก็มีนาค ภายในวิหารของวัดก็ยกสูงมีเพดาน 2 ชั้น โดยมีช่องลมอยู่รอบๆ ทำให้อากาศภายในนั้นเย็นสบาย เหมาะกับการนั่งสมาธิเป็นอย่างมาก รวมถึงด้านในก็จะประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปิดทองที่มีพุทธศิลป์ที่สวยงามเช่นกัน

ในส่วนของ พระเจ้าทันใจ นั้น พระครูพิทักษ์บรมธาตุ (พาน) เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุบ้านตาก กล่าวถึงประวัติไว้ว่า...ตั้งแต่สมัยที่ท่านเป็นพระลูกวัด พระครูบาตา มีความประสงค์จะสร้างพระพุทธรูปขึ้นสัก 1 องค์ และศรัทธาญาติโยมได้พร้อมใจร่วมกัน เริ่มก่อพระพุทธรูปก่ออิฐถือปูน ปางมารวิชัย หน้าตัก 32 นิ้ว และลงรักปิดทองคำเปลว ประกอบพิธีพุทธาภิเษก 1 วัน กับ 1 คืน เสร็จพอดี โดยคณะศรัทธาได้ตั้งชื่อว่า “พระเจ้าทันใจ” เพราะทำเสร็จเร็วทันใจ ต่อมามีญาติโยมได้มาตั้งจิตอธิษฐาน ขออะไรก็ได้สมความปรารถนาทุกสิ่งทุกประการ นับเวลาจนปัจจุบันประมาณ 200 กว่าปีมาแล้ว จะเห็นได้จากการที่มีพระเจ้าทันใจอยู่มากมายหลายวัดด้วยกัน แต่ที่เป็นที่นับถือมากที่สุด ก็ที่ วัดพระบรมธาตุ แห่งนี้ค่ะ
   บริเวณโดยรอบของ พระบรมธาตุเจดีย์ มีจุดที่สวยงาม น่าสนใจอีกหลายจุดเลยค่ะ

พระประจำวัน

ภายในวัดจะมีจุดบูชาดอกไม้ธูปเทียน ชุดละ 20 บาท มีชุดไหว้หลวงพ่อทันใจ เลือกได้ตามกำลังศรัธา ร้านจะอยู่ตรงบริเวณทางเดินเข้าไปที่องค์พระธาตุ ตามรูปด้านล่าง 👇

จุดบูชาดอกไม้ธูปเทียน
ชุดไหว้หลวงพ่อทันใจ

นอกจากนี้ตรงลานจอดรถด้านนอก จะมีพระพุทธรูปองค์พระใหญ่ ตั้งเด่นเป็นสง่า สวยงามมากค่ะ

ถ้าใครมีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยวจังหวัดตาก ก็อย่าลืมแวะไปสักการะพระบรมธาตุ ไปไหว้พระขอพรพระเจ้าทันใจ เพื่อเป็นสิริมงคลกันด้วยนะคะ ที่นี่เป็นวัดสวยวัดดังของจังหวัดตาก สายบุญต้องห้ามพลาดเลยค่ะ

🎯 : ตำบล เกาะตะเภา อำเภอบ้านตาก ตาก 63120

⏰️ : เปิดทุกวัน เวลา 06.00-18.00 น.

☎️ : 055-591009

💻 : วัดพระบรมธาตุบ้านตาก

🌏 :

🚘 : มีที่จอดรถ

🤗ขอให้ทุกคนมีความสุข สนุกกับการเดินทาง
ในแบบฉบับของตัวเองนะคะ🚘🧳🏖🌄

❣️ ช่องทางการติดตามเพจเรา ❣️

#เที่ยวได้กินกินได้เที่ยว

#วัดพระบรมธาตุ บ้านตาก

#วัดพระบรมธาตุ#วัดสวย

#พิพิธภัณฑ์วัดพระบรมธาตุ

#หลวงพ่อทันใจ #พระธาตุประจำปีเกิด

#ปีมะเมีย #ไหว้พระขอพร

#เจดีย์ชเวดากอง #วัดตาก

เที่ยวได้กิน กินได้เที่ยว

วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2566 เวลา 09.37 น.