มะนาวล่าฝัน...........

นี้ก็อีกหนึ่งฝันที่ต้องทำให้ได้ เขาล้อมหมวก ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

เป็นภูเขาอยู่ที่ยอดแหลมระหว่างอ่าวมะนาว และอ่าวประจวบคีรีขันธ์ ความสูง 902 ฟุต เป็นภูเขาหินปูนบนยอดเขาล้อมหมวกประดิษฐานพระพุทธบาทจำลอง อยู่ในเขตกองบิน 53 กองพลบินที่ 4

• ปัจจุบัน กองบิน 5 ไม่ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นพิชิตเขาล้อมหมวกได้ทุกวัน แต่จะกำหนดวันเปิดให้ขึ้นเขาล้อมหมวกเฉพาะวันหยุดเทศกาล(วันหยุดนักขัตฤกษ์) ตั้งแต่เวลา 06:00-12:00 น.โดยจะมีเจ้าหน้าที่ปิดรับการลงทะเบียนขึ้นเขาล้อมหมวกเวลา10:30 น.
  • ปฎิทินวันพิชิตเขาล้อมหมวกปี 2560 ค่ะ

มะนาวเลือกการเดินทางด้วยรถไฟฟรีขาไป ประจวบคีรีขันธ์ ส่วนขากลับมากรุงเทพเลือกรถไฟสปริ้นเตอร์ราคา 455บาท

มาถึง สถานนีธนบุรีตั้งแต่ 6:00 น. นำบัตรประชาชนไปแลกตั๋วรถไฟฟรีทันที

รถไฟออกเดินทาง 07:50 น.ถึง 13:30 น.โดยประมาณค่ะ

ระหว่างที่รอก็เดินซนรอบๆสถานีก่อนค่ะ รักรถไฟไม่ได้ขึ้นรถไฟนานๆจะนอนไม่หลับ รถไฟมาเข้าฝัน ชวนมะนาวออกไปล่าฝัน 55555

ตั้งชื่อนี้ว่าภาพ "คุณยายค่ะ!!! ระวังรถไฟด้านหลังคร่าาาา" อ้ะ!ไม่ใช่ รถไฟจอดสนิทและคงไม่ขยับไปไหนแน่ๆค่ะคุณยายในภาพปลอดภัยไปตลาดเหมือนทุกวันค่ะ แหะๆ

เดินวนไปมาเดี๋ยวหิว ไปหาที่นั่งรอเวลาขึ้นรถไฟดีกว่า....

หลังจากโดนดุ เพราะขึ้นไปกดภาพบนรถไฟที่จอดอยู่ มะนาวก็มานั่งให้เรียบร้อย แหะๆ

เพื่อนร่วมทางตัวน้อยของเรามากับคุณแม่ น่ารักจุง รถไฟออกช้ากว่ากำหนด 6 นาที เย้ๆๆเดินทางไปหาเขาสุดที่รักกันนนน

รถไฟออกมาไม่นาน ก็เริ่มร้องหิวแล้วค่ะ เมนูแรกของวันนี้ สาคูไส้หมูร้อนๆ ที่สถานีนครปฐม พริกเค้าเผ็ดจริงๆค่ะและหลังจากนั้นก็มาอีก5เมนู มิอาจจะนำมาขยายความได้ค่ะเดี๋ยวยาว อิอิ

แอบมองคุณปู่เซลฟี่ ระหว่างย่อยสาคู จะได้ทานเมนูต่อไป...

ทานกันไม่ได้หยุดเลยค่ะ แม่ค้า พ่อค้า เดินผ่านทุกๆสิบนาที ไม่หิวๆก็ทนไม่ไหว แต่ที่มะนาวต้องกินให้ได้คือเมนูนี้เลยค่ะ

ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กแห้งหมูแดง ห่อล่ะ 10 บาท

การนำเสนอขายแบบนี้ มะนาวเพิ่งเห็นครั้งแรก ตื่นตาตื่นใจมากค่ะ ราคาก็10บาทแทบทุกอย่าง

วิวไม่ค่อยได้ถ่ายรูปมาเลยค่ะ รับประทานเพลิน55555

ถึงสถานีประจวบคีรีขันธ์ 14:00 น.ช้าไปเพียง 30นาที ใช้เวลาเดินทางมาถึงก็ประมาณ 7 ช.ม มาร้อนและเหนื่อย ก็ช่วงเที่ยงค่ะ แต่ก็ไหวอยู่ สถานีประจวบคีรีขันธ์ อยู่ในตัวเมืองเลยค่ะ เดินไปถึงชายหาดหาที่พักได้เลย สบายจริงๆไม่ต้องเสียค่ารถ

อากาศร้อนมากๆๆ เดินไปเจอชายหาดเลี้ยวขวา เจอโรงแรม มนต์ทะเล ที่แรกก็ ตัดสินใจเลยค่ะ 700 บาท ห้องแอร์ สำคัญคือ มีตู้เย็น แหมทำยังกับว่าจะมีอะไรมาแช่ดื่ม5555 อาจจะเพราะอากาศร้อนแน่ๆถึงอยากได้ตู้เย็น

อยู่ได้ค่ะสบาย.... วิวหน้าห้องมองเห็นสะพานปลา ตอนเช้าพระอาทิตย์ขึ้นสวยแน่ๆค่ะ อาบน้ำพักผ่อนนิดหนึ่งก่อนจะไป

ตื่นเต้นพบกับพี่ลิงบนวัดเขาช่องกระจก กลัวววววววนะจะบอกให้

17:00 น. เวลาสยองขวัญพี่ลิงดุมาถึงแล้วววววว เดินเลี้ยวซ้ายไปไม่ไกลก็ถึง วัดเขาช่องกระจกค่ะ มีพี่ลิงคอยต้อนรับเพียบ

ลงรถไฟมาก็รีบถามนายสถานีเลยว่า...

" พี่ค่ะๆ ที่วัดเขาช่องกระจก ลิงยังดุเหมือนเดิมไหมค่ะ? " ( คืออ่านรีวิวมาเยอะมากเกี่ยวกับความดุของพี่ลิง )

" เหมือนเดิมครับ" (แง้ๆๆๆๆ คิดว่าคำตอบที่ได้คือ ไม่ดุแล้วครับน่ารักมากๆ)

เดินมาถึงทางขึ้นวัด รู้สึกถึงอาการขนลุก กลัวระดับ8ใน10

ระวัง!!!ลิงวิ่งราวกระเป๋ากล้องสุดที่รัก หุย!! งานเข้าแน่เรา

" เค้าว่า เค้าไม่ขึ้นอ้ะ!! "

" มาแล้ว ลองขึ้นไปดูนะ ไม่ไหวค่อยลง " คุณมะนัยยืนยัน

" อ้ะเก.........." เป็นคำตอบที่ เอาฟ่ะ ลิงเป็นลิง ลิงเห็นรอยสักเรา คงจะกลัวมั่งล่ะม่างงงง

เอิ่ม.......พี่ลิงก็สัก รอยสักไม่ช่วยให้เราดูน่าเกรงกลัวจากพี่ลิงซะแล้วสิ!!!

เจอน้องผู้หญิง กำลังลงจากวัด น้องมีไม้เท้าช่วยชีวิตในมือ ตาวาวทันที

" น้องกำลังกลับงั้นพี่ขอใช้ต่อนะค่ะๆ "

" ได้ค่ะ แต่ช่วยนำไปคืนป้าฝั่งตรงข้ามด้วยนะค่ะ "

" ค่ะๆๆๆๆๆ ขอบคุณมากค่ะ" ใจดีขึ้นมานิดล่ะ แต่!ก็ยังไม่กะจิตกะใจถ่ายภาพ ถ่ายมันมือเดียวก็ได้มั่ง5555

ตัวนี้นางแบบเก่าแน่ๆ ท่าได้แต่รอยยิ้ม ไม่น่าไว้ใจ หนีดีกว่าาาา

สรุปวิวสวยๆไม่ค่อยได้ถ่ายมาค่ะ ได้แต่ภาพพี่ๆลิง5555

ถ่ายวิวๆๆ พี่ลิงพอก่อนนะ....เจอวิวแบบนี้ ฟินมากค่ะ พรุ่งนี้เราจะไปปีนเขาลูกสูงนั้นค่ะ เขาล้อมหมวก

มีความสุขกันจริงๆค่ะ

มองไปรอบๆ สวยงาม สบายใจแบบยังกลัวๆพี่ลิงค่ะ แต่ลิงด้านบนเค้าไม่ค่อยหน้าดุ

จะอยู่กันแบบครอบครัว ค่อยไว้ใจในความปลอดภัยได้หน่อยค่ะ

เย้ๆๆๆ เราคือ ผู้พิชิตความกลัว ลิง ขึ้นมาถ่ายภาพบน วัดเขาช่องกระจกสำเร็จ......

พอเริ่มชินกับพี่ๆลิง เราก็เริ่มมองเห็นความน่ารักของพวกเขา จนอยากจะขอถ่ายภาพคู่ พร้อมลายเซ็นเลยค่ะ 5555

ถ้าเอาชนะความกลัวไม่ได้ และ ไม่ได้ขึ้นมาบนวัดเขาช่องกระจกแห่งนี้

มะนาวคงจะเสียใจแน่ๆ วิวสวยมากค่ะ เดินขึ้นมา 396 ขั้นพอหอบ แต่เป็นการอุ่นเครื่อง สำหรับปีนเขาล้อมหมวกพรุ่งนี้...

รบกวนหลบหน่อยได้ไหมค่ะ จะขอเดินลงค่ะพี่ลิง

ขอทางๆๆๆหน่อยคราฟฟฟฟฟ (เสียงหอบหายใจดังจากพี่หมาสุดหล่อ ขึ้นบันไดมา)

ผมลงไปจีบสาวข้างล่างมา เกือบกลับขึ้นมาไม่ทันดินเนอร์เลย

" ให้อาหารลิงไหมค่ะ?" " ไม่ค่ะ!!!!!! กลัวลิงงงงง" มะนาวตอบไม่คิดเลย " เดี๋ยวเป็นคนให้เองค่ะ" เออสินะเราลืมคิด5555

"ถุงล่ะ 50 บาทค่ะ" " ค่ะๆๆ เอาสองถุง " จ่ายเงินแล้ววิ่งหนีเลยกลัวพี่ลิงแย่งกันแล้วมางับน่องเรา

ขอให้อร่อยนะพี่ลิงๆ

บอกลา วัดเขาช่องกระจก แล้วเราสองคนจะกลับมาอีก....ความตื้นเต้นเร้าใจกับพี่ๆลิง ความสวยงามวิวมุมสูงรอบ360องศา

ประทับใจไม่มีวันลืมแน่นอนค่ะ...

วันนี้ มีถนนคนเดิน อาหาร เสื้อผ้ามากมายค่ะ หมดค่าอาหารไปคนล่ะร้อยกว่าบาท

บอกลาวันนี้ ด้วยไฟของสะพานปลา ที่ผู้คนยังคงคึกคักซื้ออาหารที่ถนนคนเดินและนั่งทานอาหารเย็นกัน

ส่วนเรานอนเถอะพรุ่งนี้ตี5ไปทำฝันให้เป็นจริง.....

เปิดประตูห้องออกมา เจอแสงแบบนี้ วิ่งเลยสิค่ะ

เช่าจักรยานวันล่ะ 80 บาทค่ะ ที่โรงแรม ได้จักรยานก็ปั่นออกไปเลี้ยวขวา มุ่งหน้าไปเขาล้อมหมวก

แสงสวยๆกระซิบเรียกมะนาว จอดถ่ายรูปฉันๆๆๆ ปั่นไปไม่นานก็จอดกดชัดเตอร์อีก....

เตือนตัวเองนะว่า รีบเถอะ เดี๋ยวจะสาย คนจะเยอะเวลาปีนเขา

เจอพี่คนนี้นั่งชมแสงแรกของเช้า จอดดดดดดดด ถ่ายรูปก่อนๆ ลืมหมดเลยเขาล้อมหมวก อยากจะนั่งมองแสงไม่ไปเลยค่ะ

แทบจะหยิกตัวเองว่า ไปปีนเขาๆ อย่าลืม55555 อ้ะปั่นๆไม่ฟังเสียงกระซิบชวนถ่ายรูปล่ะ

ไม่ไกลค่ะ ก็ถึงกองบิน5 ห้ามถ่ายภาพเด็ดขาด แต่!!!มะนาวก็ลืม

กดไป1ภาพ โดนเตือน "ห้ามถ่ายภาพนะครับ" " ขอโทษค่ะ"

ในใจคิดด่าตัวเอง เอาอีกแล้ว ไปไหนไม่โดนด่านี้จะมีไหมคุณมะนาว

คุณมะนัยคงจะเหนื่อยกับมะนาว55555 " มะนาวเยอะตลอด ผิดตลอด "

พอมาถึงก็ลงทะเบียน เขียนชื่อ นามสกุล เบอร์โทรค่ะ

รีบจนลืมซื้อน้ำดื่มมา ดีนะค่ะ มีจำหน่ายที่บริเวณลงทะเบียน

เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย ก็พร้อมค่ะ

ทั้งหมดมี 7ด่านค่ะ ครึ่งทาง คือบันได เล่นหอบหายใจไม่ออกเลยค่ะ

ค่อยๆเดินไม่ต้องรีบค่ะ

ทุกๆด่านจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใก้ลชิดค่ะ ปลอดภัยแน่นอน

มาถึงครึ่งทาง ทายาหม่องไปสามสี่รอบเองค่ะ55555

เหงื่อไหลเป็นโอ่งแล้วเวลานี้ กดภาพแก้เหนื่อยได้ค่ะ วิวสวยขึ้นๆ

พอสุดบันได เราก็จะถึงช่วงเชือกเส้นเดียวเป็นทางยาวขึ้นไปบนเขา เตรียมใส่ถุงมือได้....

ถุงมือ น้ำดื่ม ยาดม ยาหม่อง สำคัญมากค่ะ ต้องมีมา รองเท้าที่ใช้เดิน ปีนเขาล้อมหมวกก็สำคัญเช่นกันค่ะ

บรรยากาศการปีนเขา เดินตามแถวเรียงหนึ่ง มืออย่าปล่อยจากเชือกค่ะ

ใครเหนื่อยก็แอบข้างๆนั่งพัก พูดคุยทักทาย ให้กำลังใจกัน สนุกสนานค่ะ

ผู้ชายหายไปไหนหมดนี้!!!!

สองมือสองเท้า ตะกายขึ้นเขาเลยเรา

กล้องเก็บไปนานแล้ว เพราะกลัวกระแทกหินผา ควรระวังให้มากๆด้วยนะค่ะเรื่องกล้อง

มีจุดที่สูงชันอันตรายเบาๆ มะนาวก็อ้วน จะโหนเชือกดึงร่างตัวเองขึ้นเขาก็ไม่ไหว555555

เคยไปภูกระดึง เดินทั้งวันทั้งคืนค่ะ เขาล้อมหมวกใช้เวลาเดินประมาณ 1 ช.ม ไม่น่าเกิน 2 ช.ม

มะนาวไม่กลัวว่าจะไม่ไหว แต่เหนื่อยไหม? บอกเลยว่าเหนื่อยค่ะ แหะๆ

ใก้ลจะถึงยอดสูงสุดแล้ว พักโพสท่า เหินฟ้า ก่อนล่ะกัน (ใครรู้จักละครเรื่องนี้ อายุน่าจะ40อับอิอิ)

ถึงยอดเขาล้อมหมวกแล้ววววว ทุกคนไม่มีพักกันเลย วิวข้างหน้าชวนเราหยิบกล้องมาเก็บภาพ

ถ่ายรูปกันไปล่วงหน้าก่อนเลยค่ะ มะนาวขอฉลองความสำเร็จด้วย เครื่องดื่มเกลือแร่ก่อน

" สดชื่นเหมือนยืนบนยอดเขา " ก็ยอดเขาจริงๆนี้5555555

ไม่รอช้า รีบตะกายไปหามุมกดชัดเตอร์มาโม้ให้เพื่อนๆอิจฉา

ด้านขวา อ่าวประจวบคีรีขันธ์ค่ะ

ด้านซ้ายคือ อ่าวมะนาวค่ะ

ฝันของมะนาวเป็นจริงอีกฝันแล้ว เขาล้อมหมวก มะนาวจะไม่มีวันลืมคุณไปตลอดชีวิต

บอกลา เขาล้อมหมวก ด้วยภาพนี้ สวยงามมากๆ อยากให้ทุกคนมาเที่ยวกันค่ะ ไม่ได้ปีนเขายาก รึ อันตรายอะไรมากมายค่ะ

มะนาวเชื่อว่าทุกคนสามารถ มาตามล่าฝันแบบมะนาวได้แน่นอน ขอแค่มีใจจะมา มาเห็นความสวยงามด้วยตาของตัวเอง

ค่าใช้จ่ายที่มาก็แสนจะเบาๆ

ค่ารถไฟมาฟรี ขากลับฟรีก็มีนะค่ะ แต่เวลา 10:00 น. (กลัวพลาดลงเขาไม่ทัน)

รถไฟกลับสปิ้นเตอร์ราคา 455 บาท ออกเดินทางจากสถานีประจวบคีรีขันธ์เวลา 14:59 ถึง กรุงเทพหัวลำโพง 20:00 น.

ค่าห้องพักมีหลายราคา พัดลมก็ 250 บาท แอร์ 500 บาทขึ้นไปค่ะ มะนาวพัก 700 บาทค่ะสำหรับทริปนี้

ค่าจักรยานคันล่ะ 80 บาท

ค่ากินขนม อาหาร แล้วแต่การใช้จ่ายค่ะ ทิปนี้ มะนาวใช้จ่ายไปหรูๆทั้งหมดก็คนล่ะ 1,500 บาท

ขาลงใช้เวลาไวกว่าขาขึ้นเขาค่ะ เก็บกล้องงดถ่ายภาพ ตั้งใจเดินอย่างเดียวเลย

เพราะท้องร้องดังมาก ช่วงบันได มะนาวใช้วิธีวิ่งลงที่ล่ะ 20 ขั้น เพราะ

ถ้าลงที่ล่ะขั้น ขามันสั่น 555555

คนที่เดินสวนขึ้นมากำลังหอบ เห็นมะนาววิ่งลง คงคิดว่า มันฟิตจังนะ!!!

จริงๆคือว่า มะนาวหิวน้ำ หิวข้าวอย่างแรงงงงงง

ลงมาถึงก็ดื่มน้ำเกลือแร่อีกขวด และน้ำหวานอื่นๆอีกหลายชนิด

ที่กองบิน5 เป็นแหล่งอนุรักษ์ค่างแว่นถิ่นใต้ค่ะ

ก่อนออกจากบ้าน ลืมหวีผมแน่ๆเลย

น้องค่าง หน้าตาแอ๊บแบ๊ว นิสัยดี สุภาพ แตกต่างกับ ลิงที่วัดเขาช่องกระจกมากค่ะ มารับอาหารจากมือไปที่ล่ะตัว ตอนแรกกลัวค่ะ แต่ตอนหลัง แทบจะเข้าไปขอจับมือเลย555555

ได้เวลาปั่นจักรยานตากแดดตอนสายๆกลับไปที่พักเตรียมตัวกลับกรุงเทพแล้ว

มะนาวยังอารมณ์ดี มีความสุขจริงๆเลยค่ะ

เที่ยวเมืองไทย ไม่ไปไม่รู้ นะจ๊ะเพื่อนๆ

จอดจักรยานถ่ายภาพสั่งลา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แล้วมะนาวจะกลับมาอีกแน่นอน

คืนห้องพักเรียบร้อย หาข้าวรับประทาน ซื้อขนมมานั่งรอที่สถานีรถไฟค่ะ

รถไฟมาช้าไม่กี่นาทีค่ะ เดินทางกลับกรุงเทพใช้ชีวิตคนเมืองต่อได้.......

ฝากเพจท่องเที่ยวของ มะนาวก้าวเดินไว้ด้วยน่าคร่า>>> https://www.facebook.com/manowjourney/

ทริปนั่งรถไฟของมะนาวมีอีกหลายๆทริปว่างๆเข้าไปอ่านต่อได้จากที่นี้เลยคร่า>>> https://th.readme.me/id/ManOvv

ขอบพระคุณที่อ่านค่ะ แล้วพบกันใหม่ กับความฝันใหม่ของมะนาว...กับเราสองคนทริปหน้าค่ะ บุยๆๆ

มะนาวก้าวเดิน

วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 เวลา 16.30 น.