ป่าเปลี่ยนสีที่...น้ำตกคลองลาน

น่าจะประมาณหนึ่งปีที่แล้วมั่ง กำลังนั่งดูโทรศัพท์อย่างเพลิดเพลิน ก็พยายามเสาะหาที่เที่ยวไปเรื่อยแหละ แล้วก็ไปเจอรูปคล้ายกับที่จะให้ดู ณ บัดนี้.....

ฉายหนังตัวอย่างนิดนึงก่อน ที่เหลือตามมา มีอีกเพียบ....

ผ่านไปหนึ่งปีกับการรอคอยเวลาที่ใกล้เคียง กับช่วงเวลานี้ของปีที่แล้ว ช่วงเวลาของการเปลี่ยนฤดูกาล จากหนาวเย็นเข้าสู่ฤดูใบไม้เปลี่ยนสีก่อนจะร่วงหล่นเป็นฤดูร้อน ฤดูกาลผลัดสีผลัดใบของต้นไม้ มันก็มีเป็นประจำทุกปี แต่ที่นี่ อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองลาน มันมีเหลี่ยมมุม มีองศา ธรรมชาติที่สวยงามมากมาก คือแค่เห็นจากภาพเรายังหลงไหลจนเกิดความตั้งใจจะไปดูให้ได้ พอไปเห็นกับตาตัวเอง อืมมมม สวยอ่ะ.....

เช้าวันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ ขับรถออกจากบ้านที่แม่กลอง จุดหมายปลายทาง อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร ออกกันตั้งแต่เช้าตรู่ ตามเส้นทางวิ่งขึ้นเหนือ ผ่านนครสวรรค์ เข้ากำแพงเพชร แต่ยังไม่ถึงตัวเมืองกำแพงเพชร ประมาณเข้าเขตจังหวัดไปนิดหน่อยก็มีทางแยกซ้ายไปอำเภอคลองลาน เอาจริงจังเลยนะ ใช้เข็มทิศนำทางยุค 5G นาม google map ค่อนข้างเป๊ะ แม้บางครั้งจะพาหลงบ้าง แต่ครั้งนี้เป๊ะเลย

มาถึงอุทยานแห่งชาติคลองลาน ประมาณบ่ายสองกว่าๆ คือจากอำเภอคลองลาน มาถึงน้ำตกคลองลานที่อยู่ภายในอุทยานแห่งชาติคลองลาน ใช้เวลาไม่ถึงสิบนาที สรุปง่ายๆถ้ามาถึงอำเภอคลองลานก็คือ ถึงน้ำตกคลองลาน ในอุทยานแห่งชาติคลองลานแล้วล่ะ ไม่งงนะ ไปต่อๆๆ.....

ครั้งนี้ตั้งใจมากางเต็นท์นอนแบบ แคมป์ปิ้ง ต้องบอกว่าเป็นมือใหม่หัดขับมากๆ เอางี้เลยดีกว่า เป็นครั้งแรกเลยที่มาแบบ แคมป์ปิ้ง สมัยก่อนในอดีตกาล ที่ยังบุกตะลุยเข้าป่าขึ้นเขา ก็ไปสไตล์ถึงไหนถึงกันอุปกรณ์การใช้ชีวิตกลางป่าเอาเท่าที่จำเป็น แต่ครั้งนี้ เอาแบบพยายามจะให้ครบถ้วนกระบวนแคมป์ แอบดูในโลกอินเตอร์เน็ตมาเยอะ โต๊ะ เก้าอี้ เตาแก๊ส ที่รองนอน ทาร์ป(สมัยเราเดินป่าเรียก ฟลายชีส) ขนกันมาเต็มคันรถ แต่ออกตัวนิดนึง อุปกรณ์กว่าครึ่งของยืมน้องสาวมาทดลองก่อน ก็คนมันไม่เคย ถ้ามันเข้าทาง เดี๋ยวค่อยจัดกันใหม่

มือใหม่หัดแคมป์ พอได้อยู่นะ...

อันนี้บริเวณจุดกลางเต็นท์ บรรยากาศดีมากมากเลย....

สรุปว่า ก็สนุกดีเหมือนกัน ไว้ครั้งหน้าถ้าพร้อมกว่านี้ค่อยมาเล่าให้ฟังกันเป็นจริงเป็นจัง แบบตั้งใจไปแคมป์เลยดีกว่า ครั้งนี้ขอข้ามไปที่ป่าเปลี่ยนสี เป้าหมายหลักของเราเนอะ

จัดการเรื่องที่พักเรียบร้อยก็รอเวลา จุดชมป่าเปลี่ยนสีที่น้ำตกคลองลาน ต้องเดินขึ้นไปตาม เส้นทางศึกษาธรรมชาติเขาหัวช้าง ทางขึ้นอยู่บริเวณปากทางเข้าอุทยานฯ อยู่ห่างจากจุดตั้งแคมป์ประมาณ ห้าร้อยเมตร จะขับรถไปจอดหรือเดินไปก็ได้นะ เลือกเดินแล้วกัน.....

สี่โมงเย็นเริ่มออกเดินจากที่พัก คือได้อ่านข้อมูลทางอุทยานฯ มาบ้าง เค้าบอกให้ขึ้นช่วงเช้าหกโมงเช้ากับช่วงเย็นประมาณบ่ายสามโมงเป็นต้นไป ขึ้นได้สองรอบ ก็ไม่ได้ห้ามขึ้นกลางวันนะ แต่คิดว่าไม่น่าจะมีใครขึ้นไปเพราะขนาดเราออกตัวตอนสี่โมงเย็นยังร้อนปรอทแตกเลยทีเดียวตั้งใจจะเดินเล่นไปเรื่อยๆ รอพระอาทิตย์ตกพอดี แต่ความร้อนไม่ปราณีเอาซะเลย มันร้อนมากกกกก แถมต้องเดินขึ้นทางชันเกือบกิโล บอกเลยว่าโชก เปียกตั้งแต่เส้นผมยันเล็บเท้า ร้อนจริงจัง แต่ก็คุ้มนะ พออาทิตย์ใกล้ตกลมเริ่มโชย อากาศเริ่มสบายๆ ก็ลืมๆไอสิ่งที่ผ่านมาเมื่อซักชั่วโมงกว่าๆก่อนหน้านี้ไปได้อยู่นะ ไปดูภาพดีกว่า สวยมากกกก.....

เดินจากจุดกางเต็นท์ไปที่ทางขึ้นเขาหัวช้าง

เส้นทางเดินช่วงแรก สวย เหนื่อยและร้อน.....

ป่าระหว่างทาง...

จัดให้เต็มๆ เดี๋ยวตามไปชมอีกบรรยากาศในตอนเช้า....

รอจนอาทิตย์ตกดิน ก็เดินกลับมาที่แคมป์ อาบน้ำ ต้มน้ำทำมาม่ากินกันง่ายๆ ประมาณสองทุ่มกว่าๆก็เข้าเต็นท์นอนแล้ว ที่นี่ค่อนข้างเงียบ ไม่ค่อนข้างอ่ะ คือเงียบมาก มีเพื่อนบ้านมากางเต็นท์อยู่ประมาณ 5-6 หลัง เค้าก็เงียบๆกันต่างคนต่างพักผ่อน พรุ่งนี้ตั้งใจตื่นแต่เช้าขึ้นไปอีกรอบ

ลืมบอกเรื่องอากาศตอนกลางคืน เย็นสบายดีมากมาก นอนฟังเสียงน้ำไหลหลับสบายเลย

ประมาณตีห้าครึ่งตั้งนาฬิกาปลุกไว้ โผล่ออกมานอกเต็นท์อากาศเย็นมากๆ เช้านี้ตัดสินใจขับรถไปจอดที่ทางขึ้น ก็งงตัวเองเหมือนกัน ตอนเช้าอากาศดีมาก น่าเดินไป เพราะมีเพื่อนๆจากเต็นท์อื่นก็เดินกันไป แต่เราขับรถไป เมื่อวานร้อนจะตายดั๊นเดินไปได้ งงตัวเอง เลิกงงๆ ไปกันต่อ
ประมาณหกโมงก็เดินขึ้นเส้นทางเดิมทุกอย่างเหมือนเดิม ดูเวลาอาทิตย์ขึ้นประมาณ หกโมงสี่สิบห้า เวลากำลังดี วันนี้คนเยอะอยู่นะ มีทั้งที่ค้างอยู่ที่นี่กับอีกหลายกลุ่มที่ขับรถมาตั้งแต่เช้า ไปดูรูปดีกว่า เดี๋ยวค่อยๆอธิบายไปเนอะ.....

อาทิตย์อย่างแจ่ม......

ตอนเช้าจะใสๆหน่อย

ขอใช่คำว่าสวยสะใจจริงๆ

กลับลงมาจากด้านบนก็เกือบแปดโมงเช้าแล้ว แวะไปซื้อของกินนิดหน่อยตรงร้านขายของหน้าอุทยาน แล้วก็ขับรถกลับไปที่เต็นท์ นั่งพักแป๊บเดียว ก่อนจะเตรียมเก็บของกลับ นึกขึ้นมาได้ว่ายังไม่ได้เข้าไปดูน้ำตกเลยนี่หว่า มาถึงแล้วต้องไปชมสิ ไม่งั้นเดี๋ยวจะเหมือนมาไม่ถึง...

มาดูใกล้ๆก็สวยมากมาย

ประมาณเกือบปีกับการรอคอย คุ้มมากมาย เคยพูดกับใครหลายคนว่า ธรรมชาติมันไม่สิ้นสุดจริงๆ ธรรมชาติมันก็ดำเนินไปตามวัน เวลาของมัน อยู่ที่เราจะไปเก็บเกี่ยว ตักตวง เข้าหา ชื่นชม แต่ไม่เอามาเป็นของของเรา “ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ” ประโยคสุดคลาสสิค แต่ก็จริงๆนะ

ฝากไปดูกันเพลินๆ https://youtu.be/Xm7r2xhrMOA
ไว้ถ้ามีโอกาสเวลาที่เหมาะสม ปีหน้าน่าจะได้เจอกันอีก.....จบบริบูรณ์

คน ฟ้า ป่า น้ำ

วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 เวลา 21.48 น.