สวัสดีค่ะวันนี้จะพาทุกคนไปท่องเที่ยวเมืองรอง ฉบับนักศึกษาฝึกงาน

เราเดินทางจากเมืองหลวงโดยรถไฟ นั่งยาวๆกันไปเลยจะไปถึงสถานีพิษณุโลกประมาณ 03.30 โดยประมาณ เช้าๆแบบนี้กระตุ้นด้วยเครื่องดื่มเย็นๆ พร้อมกับอากาศหนาวๆ 19 องศา!

หลังจาก 6 โมงเช้าเราเข้าที่พักเรียบร้อย ก็ได้เวลาออกมาผจญภัย ซึ่งหากให้เป็นการเริ่มต้นการฝึกงานที่ดี เราจึงเข้าไปเข้าไปสักการะพระพุทธชินราช ณ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดใหญ่) วัดคู่บ้านคู่เมืองของเมืองสองแคว

หลังจากเข้าไปไหว้กราบสักการะพระพุทธชินราช หากเดินไปเรื่อยๆเข้าไปบริเวณวัดจะพบโบสถ์ซึ่งมีพระพุทธชินสีห์องค์จำลอง สามารถเข้าไปกราบไหว้ขอพรได้เช่นกัน และสุดท้ายภายในวัดจะมีพระปรางค์วัดใหญ่ แอบกระซิบว่าพระปรางค์จะเปิดให้ขึ้นปีละครั้ง ช่วงวันเวลาที่ทางวัดให้เปิดขึ้นไปกราบไหว้ได้นั้น ทางเราขอเก็บไว้ก่อน ตามอ่านกันต่อไปได้เลย

ช่วงเดือนที่ไปฝึกงานจะเป็นช่วงสิ้นปีขึ้นปีใหม่ ธันวาคม-มกราคม บอกได้เลยว่ามีเทศกาลงานประจำปี
เยอะมากเที่ยวกันจุกๆไปเลยทั้งเดือน

เทศกาล Christmas
    เทศกาลปีใหม่
    งานแผ่นดินสมเด็จพระนเรศวรมหาราชและกาชาดพิษณุโลก ประจำปี 2566
    งานกาชาดพิษณุโลก
    งานสมโภชพระพุทธชินราช
    เทศกาลตรุษจีน

และช่วงเวลาที่ดีเหตุการณ์หนึ่งที่ประทับใจได้มีโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วม รำมังคละ กับสภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นศิลปวัฒนธรรมตั้งแต่อดีตของจังหวัดพิษณุโลก หรือภาคเหนือตอนล่างก็ว่าได้ในงาน

การแสดง แสง สี เสียง (Light & Sound) ละครอิงประวัติศาสตร์ เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ในชุด “เทิดยศ ยอเกียรติ มหาราชองค์นเรศราชา”

ซึ่งจัดเป็นเวลา 3 วันประชาชนหนาแน่นทุกวัน มีน้องช้าง น้องม้า สัตว์คู่สนามรบก็มีการฝึกซ้อมมาเป็นอย่างดี ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่โชคดีที่ครั้งหนึ่งได้มีโอกาสรักษาวัฒนธรรมอันดีงามนี้ไว้

แม้ว่าเราจะเป็นคนไทยเชื้อสายพุทธ ไม่มีเชื้อสายจีนผสม ไม่ว่าจะเทศกาลไหนๆเราก็อยากเข้าไปมีส่วนร่วม ในเทศกาลตรุษจีน เราจึงได้ไปเที่ยวตลาดวัฒนธรรม ย่านตลาดใต้ บรรยากาศที่ดีมากมีการร้องเพลงจีน กิจกรรมมากมายที่สื่อถึงเทศกาลตรุษจีน

และแล้วก็ถึงวันเวลาที่เราจะต้องกลับกรุงเทพมหานคร เราจึงทิ้งทวนด้วยการเข้าไปไหว้ศาลหลักเมืองจังหวัดพิษณุโลก และไปไหว้สักการะพระพุทธชินราชอีกครั้งเพื่อขอพรให้เดินทางโดยปลอดภัย ซึ่งช่วงเวลานั้นภายในวัดใหญ่มีงานสมโภชพระพุทธชินราช จึงเป็นโอกาสดีอีกครั้งที่เราได้มีโอกาสขึ้นพระปรางค์ อย่างที่กล่าวไว้ตอนต้นว่าทางวัดจะเปิดให้ปีละครั้ง ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสดีเช่นกันที่ได้ขึ้นไปกราบไหว้พระปรางค์วัดใหญ่ ซึ่งเป็นทางที่ชันมาก แต่เราก็ใจสู้

หากผู้อ่านท่านใดสนใจขึ้นพระปรางค์วัดใหญ่ สามารถรอช่วงเวลา งานสมโภชพระพุทธชินราชประจำปีได้เลย

บุหงายาหยี

วันเสาร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2566 เวลา 23.57 น.