ถึงเวลาตะลอนกันอีกครั้ง แต่นึกไม่ออกเลยว่า ครั้งนี้จะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไหนที่ใกล้เมืองกรุงดี คิดไปคิดมา "พิพิธภัณฑ์หรือพระราชวัง" ก็แวบเข้ามาในหัวเป็นสิ่งแรก เนื่องจากกรุงเทพมีพิพิธภัณฑ์และพระราชวังที่เปิดให้เข้าชมมากมาย ผมเริ่มค้นหาข้อมูลทันที ปรากฎว่าแทบไม่อยากเชื่อสายตาตัวเองเลยว่า

"ใจกลางกรุงเทพมหานครมีพระราชวังที่ เปิดให้ประชาชนได้เข้าชมฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น" นั่นก็คือ "พระราชวังพญาไท" ที่ตั้งอยู่ในโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ผมไม่รอช้ารีบขับรถมายังที่หมายทันที

พระราชวังหญาไท เปิดให้เข้าชมภายในพระราชวังในวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งจะมีมัคคุเทศน์นำชมภายใน 2 รอบ รอบแรกเวลา 09.30 น. และอีกรอบเวลา 13.30 น. ขณะที่วันอังคารและวันพฤหัสบดี เวลา 13.00 น. หากไปเข้าชมในวันและเวลาอื่นก็สามารถเที่ยวชมได้เฉพาะบริเวณภายนอกพระราชวังเท่านั้น

หลังจากลงชื่อเข้าชมที่ด้านหน้าพระราชวังพญาไท มัคคุเทศน์จึงนำเดินพาผู้เข้าชมไปนั่งฟังคำบรรยายพร้อมเปิดวิดีโอให้ชมเกี่ยวกับประวัติพระราชวังพญาไท ผมสรุปได้คร่าว ๆ ดังนี้ คือ พระราชวังพญาไทเริ่มก่อสร้างเป็นพระตำหนักที่ประทับในสมัยรัชกาลที่ 5 จากนั้นในสมัยรัชกาลที่ 6 ได้ทูลเชิญสมเด็จสมเด็จพระพันปีหลวงมาประทับที่พระราชวังแห่งนี้จนกระทั่งสวรรคต ต่อมารัชกาลที่ 6 ได้ทรงรื้อพระตำหนักพญาไท และทรงให้สร้างพระที่นั่งใหม่หลายพระองค์ รวมทั้งได้รับการสถาปนาวังเป็น "พระราชวังพญาไท"

จวบจนสมัยรัชกาลที่ 7 ได้ปรับปรุงพระราชวังพญาไทให้เป็นโรงแรมชั้นหนึ่งชื่อ "Phya Thai Palace Hotel" ต่อมาภายหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองแผ่นดิน พ.ศ. 2475 โรงแรมดังกล่าวประสบปัญหาขาดทุนมาก คณะราษฎรจึงมีมติให้ยกกิจการโรงแรม พร้อมตั้งเป็นที่ทำการของกองเสนารักษ์ และสุดท้ายก็กลายมาเป็นโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้าและในปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์สำหรับให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชม

ลักษณะของห้องในพระราชวังที่ใช้เป็นโรงแรม

การเดินชมพระราชวังพญาไทนั้น มัคคุเทศน์จะพาเดินชมจากชั้นล่าง ขึ้นชั้นบน พระตำหนักเมขลารูจี และปิดท้ายด้วยสวนโรมัน โดยมีข้อห้ามอยู่ข้อหนึ่ง คือ ห้ามมิให้ถ่ายรูปบุคคลคู่กับสิ่งของตลอดเวลาที่อยู่ภายในพระราชวัง แต่สามารถถ่ายรูปบุคคลได้เมื่ออยู่ภายนอกพระราชวัง เพราะนักท่องเที่ยวบางคนไม่รู้จักาลเทศะ เมื่อถ่ายรูปตัวเองกับห้องภายในพระราชวังแล้ว ก็นำไปโพสต์ขึ้นข้อความที่ทำให้ชื่อเสียงของพระราชวังเกิดความเสื่อมเสีย

สวนโรมัน

พระราชวังพญาไทงดงามกว่าที่คิดไว้มาก ไม่ผิดหวังเลยครับเมื่อก้าวขาเข้าสู่พระราชวังแห่งนี้ ทั้งสวย งดงาม และคุ้มค่ามากจริง ๆ เพราะว่าเราจะได้ชมความงดงามเฉกเช่นที่เห็นในปัจจุบัน ต้องใช้เงินในการบูรณะเป็นจำนวนมาก เพราะการบูรณะพระราชวังแตกต่างจากการบูรณะอาคารทั่วไป เนื่องจากต้องใช้ช่างที่มีฝีมือประณีต รวมทั้งต้องค้นกว้าถึงรูปแบบเดิมของอาคารและห้องต่าง ๆ

การชมพระราชวังพญาไท ไม่มีเสียค่าใช้จ่าย แต่หากจะร่วมสมทบบริจาคก็สามารถทำได้นะครับ

Guไปเรื่อย

วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2559 เวลา 14.40 น.