ฤดูฝน... ฤดูกาลที่ใครหลายคน อาจรู้สึกไม่ค่อยปลื้มซักเท่าไหร่

วันไหนฝนตก รถราจะติดจนแทบไม่ขยับ ถนนหนทางเฉอะแฉะไปหมด ไปไหนมาไหนก็ลำบาก

แต่ในอีกมุมหนึ่ง... ฤดูฝนคือช่วงเวลาแห่งการออกเดินทางของใครอีกหลายคน

โดยเฉพาะเหล่าแบคเเพคเกอร์ขาลุย บรรดาช่างภาพ และผู้รักการเดินป่าทั้งหลาย

เพราะฤดูฝน คือช่วงเวลาที่ป่านั้นงดงามและมีชีวิตชีวาที่สุดในรอบปี

ทริปนี้ ผมเดินทางไปกับ "คลุกฝุ่นทัวร์"

ออกจาก กทม. 3 ทุ่มในคืนวันศุกร์ ถึงเทศบาลตำบลทุ่งกระเชาะ จ. ตาก ราว 6 โมงเช้า

ที่นี่ทุกคณะจะใช้เป็นจุดเตรียมตัวและเเพคสัมภาระต่าง ๆ ให้ลูกหาบ

มีห้องน้ำบริการ และมีร้านค้าไว้สั่งข้าวห่อขึ้นไปกินระหว่างทางได้

จากตัวเทศบาล นั่งรถต่อเข้าไปอีกนิดก็จะถึงจุดเริ่มเดิน

จัดแจงถ่ายภาพหมู่กับป้ายไว้เป็นที่ระลึกสักหน่อย

ข้อมูลที่ป้ายบอกไว้ว่า "11 ก.ม."

11 ก.ม. ทางขึ้นเขานี่จัดว่าไม่ธรรมดาเลย

เเม้เส้นทางโดยรวมจะไม่เข้าขั้นโหดอะไรมากมาย

แต่อุปสรรคสำคัญคือ ระยะทางที่ค่อนข้างไกลเอาเรื่อง

ผมแนะนำให้ลืมประโยคที่ว่า "อีกไกลมั้ย" "ใกล้ถึงรึยัง"

ลืมมันไปก่อนเลยครับ อย่าไปโฟกัสที่ระยะทาง

ไปโฟกัสที่ภาพ ถ่ายรูปชมวิวมันซะให้เพลิดเพลินจะดีกว่า

ระหว่างเดินมีฝนโปรยปรายลงมาเป็นระยะ

เเละหนาเม็ดขึ้นแปรผกผันตามระดับความสูงที่เรากำลังไต่ขึ้นไป

แต่เมื่อก้าวขึ้นมาถึงลานสนด้านบน ฝนก็เบาและค่อย ๆ หยุดลง

ทิ้งไว้เพียงสายหมอกบางเบา พัดลอยผ่านตัวเราไป

คณะเราใช้เวลาทั้งหมดราว 5 ช.ม. ครึ่ง ในการเดินขึ้นไปถึงจุดกางเต๊นท์

จากแค้มป์ของเรา เดินต่อขึ้นไปแค่นิดเดียวก็จะถึงจุดชมวิว

บนยอดมีลักษณะเป็นทุ่งหญ้าและเนินเขาโล้น อารมณ์คล้ายดอยม่อนจองที่เชียงใหม่

แต่ดอยหลวงตากจะมีจุดเด่นที่ "ความเขียว"

และจะยิ่งเขียวสดสวยงามเป็นอย่างมาก หากเดินทางมาท่องเที่ยวช่วงหน้าฝน

ข้างบนนี้ สามารถเดินเที่ยวชมทิวทัศน์รอบ ๆ ได้แบบ 360 องศา

สายหมอกสีขาวนุ่ม ลอยมาคลอเคลียกับทิวเขา

บ้างโดนแรงลม พัดพาให้ม้วนตัวราวกับเกลียวคลื่น

เป็นภาพที่มองดูเเล้วให้ความรู้สึกผ่อนคลายอย่างบอกไม่ถูก

สิ่งที่อยู่ตรงหน้าทุกคนในตอนนี้ ช่วยบรรเทาความเมื่อยล้าได้เหมือนยาสรรพคุณชั้นดี

ลองหาโอกาสเอาตัวเองออกจากหลังพวงมาลัย เมืองใหญ่ สัญญาณไฟและรถติด

ในวันที่มีฝนปรอย พาตัวเองขึ้นไปยืนอยู่บนยอดดอยสูงสักที่

ปล่อยใจไปกับวิวสวย ๆ ที่อยู่ตรงหน้า

หลับตาลง เเล้วสูดกลิ่นฝน ปนกลิ่นดิมหอม ๆ ให้เต็มปอด

เเล้วคุณจะหลงรักฤดูฝน...

ดอยหลวงตาก สามารถเดินทางไปเที่ยวเสาร์-อาทิตย์ได้แบบไม่ต้องเสียวันลา

ถ้าเคยขึ้นภูกระดึง ภูสอยดาว หรือดอยหลวงเชียงดาวมาก่อน เดินได้สบาย

ข้างบนไม่มีห้องน้ำ ร้านค้า หรือสิ่งอำนวยความสะดวกใด ๆ

ควรติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางและลูกหาบไว้ล่วงหน้าก่อนออกเดินทาง

...

ขอบคุณที่ติดตามครับ

Blue.Eyes.Photo

วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2559 เวลา 11.37 น.