เสียงแจ้ว ๆ จากลำโพงโทรทัศน์บอกว่าวันนี้จะมีพายุฝนฟ้าคะนอง แต่สองเท้าของผมยังคงก้าวออกจากบ้านเพื่อไปยังสถานที่แห่งหนึ่งที่อุดมสมบรูณ์ไปด้วยป่า เขา และธารน้ำ จังหวัด นครนายก อ้อมกอดจากธรรมชาติที่รอให้คุณไปสัมผัส

การเดินทางมาจังหวัด นครนายก ให้มุ่งไปบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 305 ระหว่างทางจะผ่านสวนสนุกดรีมเวิลด์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์ จากนั้นตัดเข้าหมายเลข 3049 ถนนสายนี้จะพาไปจรดยังพรมแดนอันเป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สำหรับรถตู้บริการสาธารณะให้ขึ้นที่ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต หรือที่เกาะดินแดง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ รอบแรกออก 06.00 น. ค่าโดยสาร 110 บาท นั่งไม่ทันเหน็บกินก็ถึงที่หมาย เมืองในฝันอยู่ใกล้แค่เอื้อม

ขณะนี้ผมอยู่ที่เขื่อนขุนด่านปราการชล เดิมชื่อ เขื่อนคลองท่าด่าน ถูกบันทึกว่าเป็นเขื่อนคอนกรีตบดอัดที่ยาวที่สุดในโลก มีหน้าที่คอยกักเก็บน้ำที่ไหลลงมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ การชมสันเขื่อนจะต้องลัดเลาะขึ้นไปตามถนนลาดยาง ด้านบนมีลานกว้างสำหรับจอดรถ และทิวทัศน์แบบ 360 องศา มองเห็นได้ทั้งเขาสูง แผ่นน้ำ และหลังคาเรือนที่อยู่เบื้องล่าง

ย้อนออกมาบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3049 สุดถนนแห่งนี้จะพบป้อมหลังคาทรงจั่วพร้อมป้ายยินดีต้อนรับสู่น้ำตกนางรอง ซึ่งเป็นเขตของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หากมองจากแผนที่จะพบว่าน้ำตกแห่งนี้ไหลเป็นสายออกมาจากคลองที่คดเคี้ยว เต็มไปด้วยแก่งหิน และอยู่ลึกเข้าไปในป่า ธรรมชาติที่อุดมสมบรูณ์ผลิตน้ำจำนวนมหาศาล ทั้งชื่นฉ่ำ ไหลเชี่ยว และไม่เคยหยุดทักทายใคร นอกจากนั้นที่น้ำตกนางรองยังมีบ้านพักให้นักท่องเที่ยวได้ผ่อนคลาย การสดับฟังเสียงธารกล่อมเวลาค่ำอะไรกันจะล้ำค่าไปกว่านี้

ได้เวลาออกเดินทางกันต่อเพื่อไปชมเพชรน้ำงามอีกเม็ดหนึ่ง....น้ำตกสาริกา

ย้อนกลับไปบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3049 ขับรถกินลมประมาณ 7 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 3050 ไม่นานนักจะเจอเขตอุทยานอันเป็นที่ตั้งของน้ำตก วันนี้นักนิยมธรรมชาติมีจำนวนเท่าผีเสื้อป่า บ้างสังสรรค์เฮฮา บ้างลงเล่นน้ำสบายใจ จากข้อมูลทราบว่าน้ำตกแห่งนี้มีถึง 9 ชั้น แต่เข้าชมได้เพียง 4 ระยะทางขึ้นชมไม่ชันมากเกิน ทั้งสะดวกเป็นขั้นบันได ออกแรงเดินไม่ทันเหนื่อยก็พบผาสูงพร้อมมวลน้ำพุ่งตกลงมาเป็นสาย หลายคนนั่งมองความเคลื่อนไหวนั้นไม่รู้จักเบื่อ และบังเกิดความสงบขึ้นในจิตใจ

แด่ความเกรี้ยวกราดและการุณย์ ของธรรมชาติ

Pa'Nat Tiao-Tea

วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2559 เวลา 16.28 น.