วันหยุดยาวสำหรับใครหลายๆ คน แน่นอนว่าต้องกางปฏิทินรอกาวันหยุดตั้ง 5 วัน จะได้แพลนที่เที่ยว สำหรับทริปนี้เราเลือกเชียงใหม่.....เพื่อนถาม ไปทำไมหน้าฝน ใครเค้าไปกัน ไปดูอะไร ไปด้วยกันสิเราจะพาไปดู ^^ (ช่วงที่ จขกทไป 16-19/07/2559) ผู้ร่วมทริปทั้งหมด 5 คน ค่ะ

ทริปเชียงใหม่หน้าฝน เลยบังเกิด....วันแรกออกจาก กทม. 2 ทุ่ม ขับกันยาวๆ ไป รถติดหนักมากช่วงนครสวรรค์ ประมาณ เกือบ 2 ชั่วโมง ตอนแรกจะแวะนอนที่ลำปาง แล้วเช้ามาค่อยขับไปต่อ แต่กว่าจะถึงลำปาง 6 โมงเช้าจ้า...แวะทานก๋วยจั๊บเจ้าดังข้างสถานีรถไฟนครลำปาง มื้อนี้ คชจ. 270.-บาท อิ่มหมีกันแล้ว...ไหนๆ ก็มาขับมาขนาดนี้แล้ว ขับไปถึงเชียงใหม่กันเลยเห๊อะ....ถึงที่พักคืนแรกของเรา “ เพลิน เพลิน เบด แอนด์ ไบค์ “ ห้องละ 600 และ 1000 บาท โทรไปถามเจ้าของที่พัก “พี่แอ๊ด" ว่าขอเชคอินก่อนได้มั้ยค่ะ พี่แอ๊ดตอบเยสปุ๊บ ก็เข้าที่พักไปงีบเอาแรงก่อน...ที่พักที่นี่น่ารัก และเก๋มากกกก (กอไก่ร้อยตัว) ราคาดีงาม แถมมีจักรยานให้ปั่นฟรีอีก ห้องสะอาด โดยรวมแล้วคือดี...จริงๆ นะ แนะนำมาเลย ราคาไม่แรง เหมาะกับทริปเบี้ยน้อยอย่างเรา ^^

ช่วงบ่ายก่อนออกไปเที่ยวม่อนแจ่ม แวะหาข้าวซอยทานกัน ร้านนี้เดินออกจากที่พักไม่ไกล ตรงข้ามกับ “เฮือนม๋วนใจ๋ “ อร่อย ราคาไม่แพง คนค่อนข้างเยอะ แต่ได้เร็วหายห่วงค่ะ มื้อนี้ คชจ. 245.- บาท (ไม่มีรูปมาโชว์ เพราะหิวมากกก T_T) เสร็จแล้วมุ่งหน้าไปแม่ริมกันโล๊ดดดด....ม่อนแจ่ม เป็นส่วนหนึ่งของโครงการหลวงหนองหอย ด้านบนจะมีร้านอาหาร ร้านกาแฟ และมุมให้ถ่ายรูปเยอะมาก วันที่ไปนักท่องเที่ยวไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ อากาศกำลังดี สบายๆ มาหน้าฝนมันดีอย่างงี้เอง ทริปนี้ได้มาเล่นรถลากด้วย เด็กๆ ไม่แนะนำให้นั่งคนเดียว มันอันตรายเกินไป ควรมีผู้ใหญ่นั่งไปด้วยจะดีกว่าค่ะ

กลับจากม่อนแจ่ม แวะสวนพฤกษศาสตร์ จะขึ้นไปเดินชิล บนสะพานยอดไม้ แต่วันที่ไปเค้าปิดค่ะ T_T เพราะเมื่อคืนฝนตกลงมาหนักเลยปิดไว้ชั่วคราว อดไปตามระเบียบ...งั้นไป “บ้านข้างวัด" ที่เที่ยวสุดฮิบบบบบ....ที่เค้าเรียกว่า ชุมชนดีออกแบบได้ ในโครงการมีร้านค้าหลายๆ ร้าน เช่น ร้านกาแฟ ร้านอาหารเล็กๆ ร้านขายของแฮนด์เมด และมุมถ่ายรูปเก๋ๆ หลายมุม ด้านหน้าจะมีลานกว้างๆ ไว้ให้ผู้คนในชุมชนมาทำกิจกรรมกลางแจ้งกัน....ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านไม้เก่า 2 ชั้น ด้านล่างทำเป็นร้านค้า อยากได้สินค้าแนวๆ ติดมือกลับบ้านแนะนำควรมาจ้าาา

อาหารเย็นวันนี้เราฝากท้องกันที่ “เฮือนม๋วนใจ “ ร้านอาหารเหนือแท้ๆ อร่อย ไม่แพง แถมใกล้ที่พักอีก คชจ มื้อนี้ 865.- บาท ทานข้าวกันเสร็จกลับมาปั่นไปตลาดโต้รุ่งกันต่อ ลืมบอกไปว่าที่พักอยู่ใกล้กับตลาดเลยค่ะ ขี่จักรยานไปแปบเดียว...ซื้อหนม นมเนยเสร็จเข้าที่พักไปนอนเอาแรงก่อนที่ร่างกายจิไม่ไหวเอาคร๊า.....พรุ่งนี้เราจะไป ฮอดกัน!!!

เช้านี้เราปั่นจักรยาน ไปทานข้าวมันไก่ใกล้ๆ มื้อนี้จัดเต็มกันมากกกก....คชจ 275.- บาท.....อิ่มท้องแล้ว ก็ลุย!!! ออกไปเที่ยวนอกเมืองกันจ้า....

ขับไปเส้นฮอด-แม่สะเรียง แวะที่แรก “อุทยานแห่งชาติออบหลวง “ ออบหลวง คือชื่อที่ใช้เรียกช่องแคบหินขนาดยักษ์ ที่มีลำน้ำแทรกผ่านไป น้ำตรงนี้จะเชี่ยวมาก และมีสะพานสีเหลืองเชื่อมช่องเขาขาดไว้สำหรับยืนชมบรรยากาศ...แอบเสียวอยู่เหมือนกันค่ะ 555 ก่อนเข้าพื้นที่ ต้องชำระค่าธรรมเนียม (รวม 120 บาท) จอดรถด้านหน้าแล้วเดินเข้าไปไม่ไกล จะเจอวิวอลังการงานสร้างมากกกก

ออกจาก ออบหลวง มาต่อกันอีกที่ “ สวนสนบ่อแก้ว “ หรือที่เค้าเรียกกันว่า เกาะนามิเมืองไทย สวนสนเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสำรวจวัตถุดิบเพื่อทำเยื่อกระดาษ และเป็นแปลงทดลองปลูกพืช จำนวนสนสามใบ และยูคาลิปตัส อากาศของที่นี่ชื้นและเย็นตลอดปี เลยจากออบหลวงไปไม่ไกล อยู่ กม.36 เป็นสถานที่โรแมนติกสุดๆ ด้วยแนวทิวสนยาวเข้าไปจนถึงด้านใน เป็นที่ที่ใครผ่านมาเป็นต้องแวะแน่นอน หากมาช่วงหลังฝนตก อาจเจอน้องหมอกลอยฟุ้งๆ ด้วยนะเออ....

ออกจากสวนสนบ่อแล้ว มุ่งหน้าไปแม่กลางกลวง คืนนี้เราจองที่พักที่ “บ้านแม่กลางหลวงวิว" อยู่ อ.จอมทอง ใช้เส้นทางจากสวนสนฯ มาทางแม่แจ่ม ขับเป็นวงกลมเพื่อมาแม่กลางหลวง ทางค่อนข้างชันต้องขับด้วยความระมัดระวัง ถึงที่พักประมาณ 5 โมงเย็น วิวหน้าบ้านอลังการดาวล้านดวงอีกแล้ว ชานหน้าบ้านพักยื่นออกไปชมทุ่งนาขั้นบันไดที่สวยงามได้แบบใกล้ชิดสุดๆ ทุ่งนากำลังเขียวขจีกันเลยทีเดียว มีนักท่องเที่ยวเข้ามาถ่ายรูปไม่ขาดสาย เพราะเป็นช่วงที่ข้าวเริ่มจะเขียวแล้ว หากอยากมาดูทุ่งนาให้มาช่วงก่อนเดือนตุลาคม จะได้ชมทุ่งนาตั้งแต่เขียวไปจนถึงรวงข้าวออกสีทองกันเลย ที่พักคืนนี้ 1000.-(ไม่รวมอาหารเช้า) นอนได้ 4 คน (แต่เรา 5 คนสบายๆ ) อาหารเย็นสั่งให้ทางที่พักทำให้ทานกับข้าว 3 อย่าง ข้าว หมูกะทะอีก 1 ชุด จัดไป 945.-บาท อิ่มแปล้กันไป อาหารเช้าสั่งข้าวต้มเครื่องไว้ได้เลยถ้วยละ 35 บาท หรือ เป็นหม้อก็มีค่ะ......อากาศกลางคืนเย็นถึงหนาว ยิ่งฝนตกด้วย มันหนาวมากกกกก...ถ้าเตรียมชุดไปด้วยจะดีนะเธอ ^^

ตอนเช้าถ้าได้ตื่นมาชมพระอาทิตย์ขึ้นนะพูดเลยว่างามมากๆ...นึกว่าวันนี้ฟ้าจะปิดแล้ว เพราะเมื่อคืนฝนตกทั้งคืน ^^

มาถึงที่แม่กลางหลวงแล้วต้องมาชิมกาแฟกันค่ะ มีร้านกาแฟน่ารักๆ เล็กๆ ร้านนึงที่ปลายนาฝั่งตรงข้าม “ ร้านอุ่มเอิบ “ สามารถเดินจากที่พักไปได้กลิ่นกาแฟลอยตามลมมาตั้งแต่ยังเดินไม่ถึงร้านเลย ร้านตกแต่งกลมกลืนไปกับธรรมชาติ ด้านหน้าร้านมีบ่อปลาให้เลี้ยงอาหารปลาได้อีกด้วย นั่งชิลๆ มองบรรยากาศท้องทุ่งนาก็ฟินกันไป...และไม่ได้มีขายแค่กาแฟอย่างเดียว เค้ก ขนม ก็อร่อยไม่แพ้กันเข้าไปติดตามบรรยากาศร้านได้ที่ www.facebook.com/aumerbcoffee

ออกจากบ้านแม่กลางหลวง เราไปดอยอินทนนท์กัน สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของเชียงใหม่ ที่คิดไว้จะไปเดินสำรวจธรรมชาติที่อ่างกา จะไปเดินดูมอส และเฟิร์นสวยๆ ปรากฎว่าอดจ้า T_T เพราะน้องฝนอีกนั่นละค่ะ เลยได้แต่ชมวิวทิวทัศน์รอบนอกแทน วันที่ จขกทไป เจออากาศ 13 องศา ลงจากรถมานี่ หน้าชากันเลย ไม่ได้คิดว่าจะมาเจออากาศ หนาวขนาดนี้ ดีที่มีทุกอย่างมีอยู่หลังรถ รีบลงมาใส่เสื้อกันแทบไม่ทัน ออกจากดอยอินทนนท์ ระหว่างทางแวะทานข้าวกลางวันตรงจุดชมวิว ทางที่จะขึ้นกิ่วแม่ปาน มีร้านอาหารหลายร้าน แต่เปิดอยู่ร้านเดียว ไก่ย่าง หมูย่าง และส้มตำอร่อยมาก ราคาไม่แพงอีก มื้อนี้ 540.-บาท

หลังจากทานเสร็จก็ขับรถเข้าไปเมือง วันนี้ทริปเราจะนอนกันที่ ถนนสุดฮิปของเชียงใหม่ “ ถนนนิมมานเหมินทร์ “ จองที่พักสบายเดย์ เกสเฮ้าส์ คืนละ 700.-บาท อยู่นิมมานซอย 3 ที่พักดัดแปลงมาจากทาวเฮาส์ สะอาด เงียบ ราคาไม่แพงด้วยค่ะ (ไม่มีรูปมาโชว์ค่ะ ลืมถ่าย T_T ) เสียแต่ไม่มีที่จอดรถ ก่อนเข้าที่พักแวะไปไหว้ “ พระธาตุดอยสุเทพ “ จอดรถไว้ที่ มช.แล้วขึ้นรถแดงคนละ 50 บาท หลังจากไหว้พระเสร็จลงมาหาของกินแถวที่พักค่ะ เดินเอานะคะ เพราะที่จอดรถหายากมาก แวะตั้งแต่ต้นซอย 3 ก่อนเลย โรตีเจ้าดัง แวะทานพิซซ่าเกาะลันตาเจ้าอร่อย นิมมานซอย 5 มนต์นมสดที่นี่ก็มีค่ะ และก็เดินไปร้านไอติมชื่อดัง “ไอเบอรี่" คชจมื้อเย็นรวม 1120.-บาท อิ่มเสร็จเดินชิลๆ กลับที่พัก...

เช้าออกจากที่พักแต่เช้า วันนี้เราจะขึ้นไปไหว้ขอพร “หลวงพ่อทันใจ พระธาตุดอยคำ “ ก่อนกลับ กทม. อยู่บริเวณด้านหลังอุทยานราชพฤกษ์ วันนี้คนมาทำบุญกันเยอะมาก เพราะเป็นวันอาสาฬหบูชาค่ะ หาที่จอดรถไว้ด้านล่างแล้วนั่งรถแดงขึ้นไปคนละ 20 บาท สะดวกและปลอดภัยดีกว่าขับขึ้นไปแล้วรถติดในช่วงถนนชัน ขนาดแค่นั่งเรายังลุ้นแทบแย่เลยค่ะ ^^ เสร็จจากไหว้พระแวะ กาดวโรรส ซื้อของฝาก บ้านใครบ้านมันก่อนกลับ....กทม.โดยสวัสดิภาพจ้า

ขอฝากรีวิวไว้เผื่อใครจะไปเที่ยวเชียงใหม่ โดยขับรถไปเอง หรือนั่งเครื่อง นั่งรถไฟ รถโดยสาร แล้วมาเช่ารถขับเองก็สะดวกดีและเที่ยวได้หลายๆ ที่ด้วยค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะคะ ^^

ข้อดีของการไปเที่ยวหน้าฝน คือ คนน้อยดีค่ะ ราคาที่พักไม่แพง หลังฝนตกจะมีหมอกด้วยค่ะ อากาศเย็นถึงหนาวเลยค่ะ ^^

ข้อเสียของการไปเที่ยวหน้าฝน คือ การเดินทางต้องเจอกับสภาพอากาศที่ไม่ค่อยเป็นใจ ทำให้ขับรถต้องระมัดระวังมากๆ

ทริปนี้ไป 5 คน คชจ.คนละประมาณ 3500.- รวมทุกอย่างค่ะ

เที่ยวทั่วไทย ไปไหนดี

วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559 เวลา 14.01 น.