• กาญจนบุรี เป็นอีกจังหวัดที่มะนาวหลงรัก ตั้งแต่ครั้งเปิดตัวการเขียนรีวิวครั้งแรก
  • เรื่อง...ไปรถไฟฟรี ไปชมวิวรถไฟสายมรณะไปโดดน้ำที่แพริเวอร์แควจังเกิ้ลราฟท์
  • ไปใช้ชีวิต Slow Life ไปใช้ชีวิตแบบไม่มีไฟฟ้ากัน!
  • และ เรื่องใหม่ล่าสุด...มะนาวก้าวเดินนั่งรถไฟเพลินๆถึงหัวหิน เลยได้มาพักที่ The Rock Hua Hin Beach Resort ใช้ชีวิตไฮโซหรูๆก่อนสิ้นปี
  • ก็เฝ้ารอโอกาสที่จะกลับไปอีก
  • ผู้ร่วมทริป คือนายแม่ และนายลูก....

• เนื่องจากบ้านอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟธนบุรี มะนาวเลยสบายๆ
  • มารู้สึกตัวตอน6โมงเช้าว่า วันนี้วันศุกร์นี้!!!
  • รีบๆๆๆๆเลยๆๆๆทั้งนายแม่ นายลูก

• เวลารถไฟออก 07:50 น. ถึงสถานีน้ำตก 12:35 น.

• ขึ้นรถไฟมาได้ จับจองที่นั่งด่วนค่ะ
  • ทริปนี้ ย้ายที่นั่ง2ครั้งเท่านั้น
  • รถไฟยังไม่ออก ก็หม่ำหมูปิ้งกับข้าวเหนียวกันซะแล้ว
  • ครั้งที่แล้ว นั่งตู้เสบียง คิดถึง เดินไปเก็บภาพนิดดีกว่า

• หลงรักหนังซอมบี้ของเกาหลีทั้งคู่
  • อินเนอร์มาทันที่เมื่ออยู่บนรถไฟ
  • เราจะไป ปูซาน.....
  • เล่นไปเล่นมาเริ่มหิว กลับมาหม่ำ เส้นเล็กลูกชิ้นหมูเด้งกันดีกว่า
  • ห่อล่ะแค่ 10 บาทแต่ไม่ถึง 10คำ อร่อยถูกใจมากๆ
  • กินไป ขอให้เด้งไป จะฟิน
  • ผ่านสะพานข้ามแม่น้ำแคว ไม่ได้กดภาพค่ะ ถ่ายแต่วีดีโอมา
  • นักท่องเที่ยวยังคงมามากมาย ดีจังเลย คนไทย เที่ยวเมืองไทย
  • มะนาวว่า เป็นเรื่องที่ดีสุดๆค่ะ

• ทางรถไฟสายมรณะมีความยาวจากหนองปลาดุกถึงสถานีทันบูซายัดรวม 415 กิโลเมตร เป็นทางรถไฟอยู่ในเขตประเทศไทยประมาณ 303.95 กิโลเมตร และอยู่ในเขตพม่า 111.05 กิโลเมตร มีสถานีจำนวน 37 สถานี ทางรถไฟสายนี้สร้างขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยใช้แรงงานเชลยศึกฝ่ายสัมพันธมิตรและกรรมกรชาวเอเชียที่กองทัพญี่ปุ่นเกณฑ์มาสร้าง เพื่อใช้เป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ผ่านประเทศพม่า ปัจจุบันเส้นทางนี้ไปสุดปลายทางที่บ้านท่าเสาหรือสถานีน้ำตก

• นายลูกมาครั้งแรกสมัย5ขวบ จำได้นะว่าเคยมา แต่จำภาพไม่ได้
  • นี้จะเป็นช่วงทบทวนย้อนหลังไป15ปีรึเปล่า
  • ชมวิวใจเย็นๆไปก่อนน่า เดี๋ยวก็ถึงแล้ว...
  • เพลินกันจริงๆ รถไฟจอดที่สถานีน้ำตก
  • พวกเรายังไม่ทันตั้งตัวเลย
  • อ้าว!! ถึงแล้วหร่อ?
  • อย่าถามว่าร้อนไหม เจ็บก้นไหม
  • ขอเป็นความอดทนที่เราต้องพยายามในทริปนี้ล่ะกัน
  • ขากลับต้องหาที่นั่งที่มีเบาะนุ่มๆนั่งกลับให้ได้.
  • ก่อนเดินทางสองอาทิตย์ ได้จองที่พักไว้เรียบร้อย
  • หินตก ริเวอร์แคมป์
  • อยากจะนอนแนวซาฟารีเเคมป์ปิ้ง ปิ้งย่าง บาบีคิว หุย..ตื่นเต้น
  • ติดใจจากการไปพักที่ ริเวอร์แคว จังเกิ้ลราฟท์
  • เป็นเครือเดียวกัน จึงมั่นใจว่าจะต้องน่าประทับใจอีกแน่ๆ
  • ครั้งที่แล้วมา เคยติดต่อกับคุณจิ๊บ ร้านค้าติดกับสถานีรถไฟน้ำตก
  • ให้ไปส่ง แต่ครั้งนี้ ติดต่อให้ไปรับด้วยเลยดีกว่า
  • เพราะกลับรถไฟถึงจะร้อน แต่!! สบายกว่านั่งรถตู้

• คุณจิ๊บไปแวะให้พวกเรารับประทานอาหารกลางวันที่ร้าน ไอซ์ โภชนาการ
  • ของเค้าดีจริงๆ อร่อยมากๆ ราคาก็ไม่แพง

• มาถึงก็ทิ้งนายแม่ วิ่งไปชมวิว สวยจริงอย่างที่คิดไว้ ชอบอ้ะๆ

• กว่าจะหายตื่นเต้น น้ำใบเตยก็หายเย็นไปแล้ว
  • แต่...ยังหอม อร่อย ชื่นใจ

• ได้กุญแจเต็นท์ไฮโซของเรามาแล้ว ไปกันดีกว่า...

• สัญญากันไว้แล้ว ห้ามทำรก จนกว่าจะถ่ายรูปเสร็จ

• เขียวขจี ชื่นตาดี นายแม่ กับนายลูก กำลังหลงรักน้องหมาหน้าดำ
  • หมารับแขกแน่ๆ เอาใจพวกเรายิ่งนัก

• คงไม่ต้องอธิบาย ว่า น่านอนขนาดไหน

• ส่งนายแม่เข้าเต็นท์เปิดแอร์เย็นเจี๊ยบ นอนพักผ่อน แล้วเราสองแม่ลูกก็เดินลงไปสำรวจรอบๆแบบรวดเร็ว
  • แบบนี้ เราไม่เคยไปพักที่ไหนมาก่อน
  • จึงตื่นเต้น แวะถ่ายไปทั่ว

• สระน้ำแร่ทางธรรมชาติที่ไหลลงมาจากเขา เย็นฉ่ำ
  • ขอลงแช่ก่อนล่ะกัน มาร้อนๆจิได้ชื่นใจ

• ที่นี้ห้าม!! ลงเล่นน้ำที่แม่น้ำแควน้อยนะค่ะ อาจจะเพราะว่า น้ำแรง และ อันตราย

• ให้ไวๆ เดี๋ยวนายแม่ตื่นมาไม่เจอใครแล้วจิงอแง
  • ขึ้นมาจากสระน้ำก็เดินสำรวจ
  • มีพิพิธภัณฑ์ ให้เข้าไปศึกษาด้วย

• ร่มเย็น อยากจะอยู่สักอาทิตย์ มีจุดชิลล์ๆให้นั่งเล่นเพียบเลย

• ปลุกนายแม่ แต่งตัว พาเดินออกมาชมวิว ถ่ายภาพ
  • งอแงอยู่นาน ก็เน๊อะ 70 แล้ว มะนาวยังลากท่านมา

• หามุมนั่งดื่มเครื่องดื่มเย็นๆรอเวลาดินเนอร์ บาบีคิวกันดีกว่า

• แปลกใจจัง เมื่อบ่ายน้ำยังขุ่นๆ
  • ทำไหมตอนเย็นน้ำใสขนาดนี้

• ไม่นานฝนก็ลงเม็ด ท้องฟ้ามืด
  • เตรียมอกหักไว้เลยว่า คืนนี้คงไม่ได้บาบีคิวรอบกองไฟแล้ว..
  • เด็กก็ยังร่าเริงกับสายฝน เพราะตรงไหน
  • นู๋ก็หม่ำได้...

• ย้ายเข้าที่ปลอดสายฝน รอเวลา19:00 เวลากินของพวกเรา

• ที่ดินเนอร์ของเรา ก็น่าจะเป็นที่ทานอาหารเช้าพรุ่งนี้นั้นเอง

• อาหารมาเป็นชุด 6อย่าง กินจนพุงกาง
  • ส่วนมากเป็น หมู และ ไก่ รสชาติอร่อย
  • ชอบมากคือ บาบีคิวนั้นเอง..
  • การถ่ายภาพอาหาร มะนาวไม่เคยทำสำเร็จเพราะน้ำลายไหล
  • ไม่มีสามาธิกดภาพ แบบว่า มันหิวววว

• ฝนยังคงตก เดินมาชมลานบาบีคิวในฝัน
  • อดเลย... ไม่เป็นไร ไว้มาใหม่ก็แล้วกัน
  • กลับเต็นท์สลบดีกว่า เหนื่อยมาทั้งวันแล้ว

• ดีนะตื่นมา ฝนหยุดตกแล้ว
  • ไม่มีใครตื่นเช่นเดิม ทั้งนายแม่ และนายลูก
  • มะนาวเลยต้องไปเดินหาหมอกคนเดียวที่ท่าน้ำ
  • ไม่มีหมอกในระยะใก้ลๆ มีแต่บนภูเขา ฟินดี

• กลับไปเต็นท์ ปลุกนายลูก
  • ได้เวลาออกกำลังกาย เย้ๆ
  • จักรยานมีให้เลือกใช้หลายแบบ ฟรีค่ะ
  • น้องหมาหน้าดำออกมาส่งด้วย น่ารักที่สุด

• ออกจากรีสอร์ตเลี้ยวขวา ประมาณ2กิโลเมตรพอหอบ ขาสั่น เจอโรงเรียนบ้านหาดงิ้ว เลี้ยวขวาไปราว 100 เมตร จะพบ สะพานแขวนหาดงิ้ว สะพานแขวนข้ามแม่น้ำแควน้อย มองเห็นพระสรณโคดมและพระศรีอารยเมตไตรย์
  • วัดหาดงิ้ว

• นี้เป็นอีกข้อ ที่มะนาวอยากมาที่นี้
  • และขอบอกเลยว่า ประทับใจมาก
  • อยากจะใช้เวลาที่นี้นานๆ

• ยังไม่ได้ข้ามไปที่วัดหาดงิ้ว ก็จำต้องลา
  • เพราะ เดี๋ยวไม่ทันนัดกินอาหารเช้ากับนายแม่
  • เขาลูกนี้ ยอมแพ้ทั้งคู่ ขอลากจักรยานขึ้นมาล่ะกันเน๊อะ!

• ขากลับมักจะไวกว่าขาไป
  • แต่เหนื่อยมากกว่า5555
  • กลับไปรับนายแม่มารับประทานอาหารเช้า
  • น้องหมาหน้าดำมารับด้วย คุยกันใหญ่เลย

• อ้อนกันมากมาย กว่าจะถึง....

• จัดมาชุดแรก แบบฝรั่ง อร่อย ชอบบบบ

• ต่อด้วยชุดที่สอง ข้าวต้มของเขารสเด็ดมากๆ
  • โครตอร่อย และใส่ใจ ขนาดเครื่องปรุง
  • ไม่ต้องร้องขอให้เค้าเกลียด
  • เขาจัดมาให้ทุกอย่างโดยที่เราไม่ต้องบอก
  • มะนาวรักเลยค่ะ การบริการของเขา
  • นายลูกกลับมา น้ำหนักขึ้น 2 กิโลกรัม
  • มะนาวไม่แปลกใจเลย เพราะเจ้เค้ากินเยอะมาก

• อิ่มแล้ว ก็ขอลากนายแม่ลงไปท่าน้ำ
  • อยากจะให้เห็นน้ำ เห็นเขามั่ง

• และแล้ว...นายแม่มาถึงจนได้ เมืองกาญ
  • มุมนั่งเล่นเยอะแยะเลย น่านั่งจิบเครื่องดื่มเย็นๆจุง
  • เมื่อคืนฝนตก น้ำในสระใส น่าลงมากๆ แต่ ไม่มีเวลาแล้ว
  • อาบน้ำ เก็บของ เดินมองบรรยากาศรอบๆ หินตก ริเวอร์ แค้มป์
  • เป็นอีกที่หนึ่งที่ประทับใจ
  • ในการนำเสนอรูปแบบแตกต่างจากการไปพักที่อื่นๆ
  • และยังมีสถานที่ น่าสนใจรอบๆ

• ให้คุณจิ๊กมารับ 11:30 น. แต่อยากจะให้จอดที่
  • ช่องเขาขาด พิพิธภัณฑสถานแห่งความทรงจำ
  • คุณจิ๊บจอดรถให้เราแม่ลูกลง แล้วขับพานายแม่ไปรอที่ลานจอดรถบนเขา
  • บนเขา!!!ก็รู้สึกนะว่า มันจะต้องหอบรับประทานแน่
  • เวลาก็มีไม่มาก คนอื่นเค้าเดินชมสถานที่
  • เราสองคน วิ่งชม ค่ะ
  • ใครมาตรงจุดนี้ ก็ให้เผื่อเวลาสัก 2 ช.ม นะค่ะ
  • ไม่ใช่ 20นาทีแบบมะนาว ขอบอกเลยว่า เค้าเหนื่อยมากกก
  • "ช่องเขาขาด" หรือ "ช่องไฟนรก" เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟสายไทย-พม่า (เส้นทางรถไฟสายมรณะ)ตลอดเส้นทางรถไฟสายไทย-พม่า (เส้นทางรถไฟสายมรณะ)มี หลายจุดที่มีเนินหิน ภูเขา หน้าผา หรือหุบเหว ขวางอยู่จึงต้องขุดให้เป็นช่องเพื่อที่รถไฟสามารถวิ่งผ่านไปได้
  • พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เปิดตัวในปี พ.ศ. 2541 เพื่ออุทิศให้เชลยสงครามฝ่ายพันธมิตรและแรงงานชาวเอเชียที่ต้องทนทุกข์ ทรมานและจบชีวิตลง ณ ที่แห่งนี้ และรวมถึงที่อื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2
  • สถานที่นี้ มะนาวชอบมากถ้ามีเวลามากพอ
  • คงจะฟินมากมาย แต่ รีบแล้วค่ะ
  • ยังต้องเดินขึ้นเขาไปจุดนัดหมาย
  • แถมมารู้ที่หลังว่า ขึ้นทางเก่าที่วกวนสูงอีกด้วย
  • ถึงว่า ทำไหมมันเหมือนกับหลงทางงัยไม่รู้
  • ป่าไผ่เขียวขจี จุดชมวิวที่ควรต้องแวะ เราก็ไม่สามารถหยุดชมรึถ่ายภาพได้
  • รีบวิ่งขึ้นบันได ไต่เขาขึ้นไปอย่างตื่นเต้น
  • ว่ามาถูกทางไหม จะทันไหม ไม่ทันจะทำยังงัย
  • แอบสงสารนายลูกนะ เห็นเค้ากลัวไม่ทันเวลา
  • กลัวหลงทาง แต่มะนาวว่า
  • มันเป็นการฝึกให้เรารู้จักตั้งสติ
  • แก้ไขปัญหา และ อย่าซีเรียสมากไป
  • การออกเดินทาง คือการเรียนรู้
  • และ ปรับเปลี่ยน แก้ไข ไม่มีอะไรที่แน่นอน
  • หวังว่า ลูกจะนำประสบการณ์ครั้งนี้
  • ไปใช้กับชีวิตได้ คริดๆ

• จะอยู่ในความทรงจำของเราแม่ลูก ตลอดไปแน่นอน
  • เหงื่อแตก หน้าซีด ปวดน่อง
  • ขึ้นรถมาได้ นายแม่ร้อง ยี้!!!!เหม็นเหงื่อ แหะๆ

• เวลายังมีอีกตั้งมากมาย นั่งกินน้ำหวานเย็นๆ นายลูกค่อยอารมณ์ดีขึ้น
  • มะนาวค่อยผิดน้อยลงที่พาลูกไปถึกแบบจำกัดเวลา

• เวลาเดินทางกลับ 12:55 น. ถึง 17:40 น.

• คนเยอะมาก เพราะเป็นวันเสาร์
  • ต้องแย่งกันขึ้น แย่งกันหาที่นั่ง
  • นายแม่หกล้มระหว่างก้าวเท้าขึ้นรถไฟ
  • ไม่เจ็บเน๊อะๆ

• เราได้นั่งเบาะกลับ ค่อยยังชั่ว ไม่งั้น ตูดคงระบม
  • 5ถึง6 ชั่วโมง อะไรๆก็โอเคสำหรับมะนาว
  • แต่ กับนายแม่ ดูจะมากไป นายแม่คงไปลุยกับมะนาวไม่ไหวแล้ว
  • มันเหนื่อยเกินไป สำหรับวัย 70
  • ส่วน นายลูก พลังงานมีเป็นช่วงๆ
  • ต้องเติมด้วยอาหาร น้ำหวาน และ นอน
  • ต่อจากทริปนี้ นายลูกก็เรียน และ ติดกิจกรรมของทางมหาวิทยาลัย
  • ทริปหน้า มะนาวจึงต้องไปลุยเขา ถีกๆ ไปตามประสา

• ค่าใช้จ่ายของทริปนี้ ค่อนข้างหรูหราเพราะ พานายแม่ไปด้วย
  • ค่ารถไฟ ไปและ กลับ ฟรี(ตอนนี้ไม่ฟรีแต่ไม่แพงค่ะ)
  • ค่าห้องที่ หินตก ริเวอร์ แคมป์ 2 ท่านพร้อมอาหารเช้า และ เย็น 4,700 บาท
  • เตียงเสริม สำหรับนายลูก พร้อมอาหารเช้า เย็น 2,100บาท
  • ค่ารถส่งและรับ 1,000 บาท เบอร์ติดต่อคุณจิ๊บ 085-290-3770
  • รวมค่าใช้จ่าย 7,800 บาท
  • หาร3 คนละ 2,600 บาท

มะนาวก้าวเดิน

วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559 เวลา 16.22 น.