เชียงตุง พม่า นาข้าว ชาวบ้าน และอาหารการกิน ~ การเดินทางต่างแดน ที่ไม่เหมือนต่างแดน ~ เพราะอะไรนะเหรอ เชียงตุงก็เหมือนไปเที่ยวต่างจังหวัดบ้านเราเลยค่ะ ชาวบ้านน่ารัก ใจดี มีน้ำใจ อบอุ่น พูดภาษาไทยได้ รสชาติอาหารอร่อยถูกปากใกล้เคียงบ้านเรา ราคาถูก บ้านเรือนยังคงความเก่าแก่

จากการเดินทางครั้งนี้ มาดูกันว่า เรามา เชียงตุง พม่า มีอะไรยังไงบ้าง ตามสภาพอากาศและระยะเวลาที่มี ^^

เชียงตุง (Keng tung) เป็นจังหวัดหนึ่งในรัฐฉาน (Chan state) ของพม่า (Myanmar) ประชากรส่วนใหญ่จะเป็น ชาวไทขึนหรือไทเขิน มีไทใหญ่ และ พม่า รองลงมา อยู่ทางตะวันออก มีความสูงประมาณ 2,700 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเล พื้นที่เป็นแอ่งกะทะมีภูเขาล้อมรอบ มีที่ราบน้อยมาก จุดที่สำคัญที่สุดก็คือ เวียงเชียงตุง (Keng tung Township)

สิ่งปลูกสร้างตามแบบฉบับเชียงตุง คือ หอ หรือ คุ้ม (ล้านนา) หรือ วัง (สยาม) หอในเชียงตุงมีเป็นจำนวนมาก เช่น หอหลวง (สำหรับเป็นที่ประทับของเจ้าฟ้าเชียงตุง และรับแขกบ้านแขกเมือง) หอเชียงเหล็ก (สร้างขึ้นสำหรับเป็นที่ประทับของมหาเทวี) หอนางฟ้า (สำหรับนางฟ้า หรือ สนมของเจ้าฟ้าเชียงตุง) หอใหม่ และหอเจียงจันทร์ เป็นต้น (แหล่งข้อมูล : อาจารย์สมโชติ อ่องสกุล) ล้วนแล้วมีกลิ่นอายของการผสมวัฒนธรรมระหว่าง เชียงตุง พม่า อินเดีย และตะวันตก

ที่เชียงตุง ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเก่าแก่อื่นๆ อีกมาก รวมทั้งเรื่องราวทางประวัติศาสตร์อันยาวนานที่น่าสนใจนะคะ

:: การเดินทาง ::

อย่างที่รู้กันแล้วว่า พม่าฟรีวีซ่าให้กับคนไทย แต่เฉพาะการเดินทางโดยทางอากาศลงที่ กรุงเนปิดอว์ ย่างกุ้ง และมัณฑะเลย์เท่านั้น แต่เรานั่งรถข้ามชายแดน ถ้าจะเดินทางด้วยตนเองก็ยังคงทำวีซ่าท่องเที่ยวเหมือนเดิม ราคา 800 บาท โดยไปยื่นขอวีซ่าที่สถานทูตพม่า ถนนสาทรเหนือ หรือตรงสถานีรถไฟฟ้า BTS สุรศักดิ์ หรือ หากจ้างไกด์พม่าพาเที่ยวทั้งทริป ก็ไม่ต้องทำวีซ่า ไกด์จะทำใบผ่านแดนชั่วคราว (Boarding pass) ให้ ค่าธรรมเนียม 40 บาท ก็สามารถเที่ยวได้

พวกเรา 3 คน นั่งเครื่องบินมาลงที่เชียงราย เนื่องจากเราเดินทางมาช่วงวันแม่พอดี ช่วงวันหยุดยาวตั๋วค่อนข้างแพง โดยครั้งนี้เปิ้ลใช้แต้มที่สะสมจากการเขียนบทความในเวบ ReadMe.Me มาแลกคูปองส่วนลดการจองตั๋วเครื่องบินของ JetRadar ได้ อีกทั้งใช้ app JetRadar ช่วยค้นหาตั๋วที่ราคาถูก ได้เที่ยวบินเวลาที่ต้องการ แบบไม่ต้องลางาน ประหยัดค่าตั๋ว :)

บินมาถึงเชียงรายเวลา 2 ทุ่มกว่า จากข้อมูลที่หามา จะมีรถบัสไปแม่สายที่แยกบ้านดู่ ซึ่งห่างจากสนามบินประมาณ 5 กิโลเมตร รถบัสรอบสุดท้าย 21.15 น. เราก็เหมา taxi จากสนามบินออกไปที่แยกบ้านดู่ แต่ก็หาท่ารถไม่เจอ คนขับ taxi ก็ไม่รู้จัก สุดท้ายก็ต้องยอมเหมาไปส่งที่แม่สายจนได้ ในราคา 600 บาท ใช้เวลาเดินทาง 50 นาที ให้มาส่งที่พักซึ่งเราโทรจองไว้ก่อน ได้ห้องราคา 580 บาท สภาพห้องดีใช้ได้นะใกล้กับด่านด้วย แล้วก็บอกให้ที่พักเรียกรถสามล้อตุ๊กๆ ตอนเช้าให้มารับข้ามแดนจากด่านแม่สายข้ามไปท่าขี้เหล็กแล้วไปส่งที่ท่ารถไปเชียงตุง ค่ารถ 400 บาท ช่วงที่ข้ามแดนคนขับก็จะจอดให้ลงไปตรวจเอกสาร ประทับตราในแต่ละด่าน

พม่าโซนนี้สามารถใช้เงินไทยใช้จ่ายได้นะคะ แต่ควรจะแลกเงินจ๊าดพม่าไปด้วย หากคำนวณดูการใช้จ่ายจ่ายด้วยสกุลไหนถูกก็จ่ายสกุลเงินนั้นนะคะ สามารถแลกเงินจ๊าดพม่าที่ด่านได้ โดยจะใช้เงินไทยหรือ USD มาแลกก็ได้ 100 จ๊าด = 3 บาทไทย

มาถึงสถานีขนส่งเมืองท่าขี้เหล็กที่จะไปเชียงตุง สถานนีขนส่งจะมีหลายที่นะคะ ขึ้นอยู่ว่าเราเลือกใช้บริการรถบริษัทไหน เราเลือกเจ้านี้ แฮะๆ อ่านไม่ออก ซึ่งก็ไม่ไกลมากจากด่าน

ที่สอบถามข้อมูลมา รอบเวลาเดินรถแต่ละบริษัท จะมีเวลา 8.00 , 9.00 , 11.00 ,12.00 และ 13.00 น. เวลาพม่านะคะ ค่ารถคนละ 10,000 จ๊าดพม่า (MMK) (ประมาณ 300 บาท) พวกเราได้รอบรถเวลา 9 โมงเช้า ต้องมาก่อนเวลาอย่างช้า 30 นาทีนะคะ เพราะเจ้าหน้าที่ที่ขายตั๋วจะต้องกรอกเอกสารข้อมูลพวกเราไปยื่นที่ด่าน เป็นการแจ้งที่ด่านว่าเราเดินทางด้วยรถบัสบริษัทนี้ ถ้าสังเกตในใบ ตม. ขาออก จะต้องมีกรอกชื่อเที่ยวบิน แต่นี่เป็นการบอกชื่อบริษัทรถบัสที่เรานั่งไป

ที่นั่งก็ว่างนะ ทำไมให้พวกเรานั่งแถวท้ายเนี่ย ^^ ผู้ชายเสื้อม่วงนี้พูดไทยได้ชัดมากจะกลับบ้านที่เชียงตุง พูดคุยและให้ข้อมูล ช่วยเหลือเราตลอด น่ารักมาก

ระหว่างทางก็มีจุดตรวจ จุดพักรถให้เข้าห้องน้ำ และช้อปปิ้ง

ด้วยระยะทาง 160 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง ผ่านทุ่งนา ภูเขา หมู่บ้าน ก็มาถึงเชียงตุง

เหมารถสามล้อให้พาไปส่งที่พัก ที่ค้นหามาที่นี่ฝรั่งจะชอบมาพัก ชื่อ Harry's Trekking House (หาชื่อ Facebook ไม่เจอ แต่ตั้งอยู่ตรงนี้ค่ะ สนใจดูข้อมูลได้มีคนทำ Check in ไว้) เจ้าของก็น่ารัก ใจดี พูดไทยได้ ห้องพักราคา คืนละ 20,500 จ๊าด จอง 2 คืน ดูแล้วที่นี่เหมาะมาก ด้านหน้าที่พักมีตลาด ชื่อ กาดกลางนา และยังมีจักยานและรถมอเตอร์ไซต์ให้เช่าด้วย ครบวงจรสบายเราละ

วันแรกเช่าจักรยานปั่นเที่ยว คันละ 3,000 จ๊าด

คันนี้ไม่ได้เช่า ^^

อีกวันเช่ามอเตอร์ไซต์ขับเที่ยวตะลอนทั้งวัน เช่าวันละ 10,000 จ๊าด ต้องสวมหมวกกันน๊อตและปฏิบัติตามกฏหมายจราจรด้วยนะคะ ตำรวจที่นี่จับและปรับจริงอย่างเคร่งครัด ซึ่งเราก็โดนจับจนได้ แฮะๆ แบบว่าขับรถบนถนนที่ห้ามเข้า ตรงตลาดกาดหลวง โดนซิค่ะ กว่าจะคุยกันรู้เรื่องเพราะตำรวจพูดไทยไม่ได้เลย ต้องไปรบกวนให้แม่ค้าที่พูดไทยมาต่อรอง จ่ายค่าปรับไป 1,000 บาทไทย สบายใจ เฮ้อ !

ขับออกไปนอกเมือง ช่วงนี้ทุ่งนาข้าวเขียวๆ สวยนะคะ ถ้ามาหน้าหนาว อากาศที่นี่ก็จะหนาวพอกับทางภาคเหนือบ้านเรา

ระมัดระวังนะ แต่ถ่ายเซลฟี่ได้อีก

อีกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ระหว่างขับไปตามหาวัด Ko Yin Lay ใกล้จะถึงวัด ได้ยินเสียงร้องว่า รถยางแบนๆๆ โดนเข้าแล้ว!! ยังไงดีละเนี่ย ออกมาไกลเมืองอยู่นะ แล้วพอดีมีชายคนหนึ่งขับมอเตอร์ไซต์ตามหลังมา ก็เลยโบกรถและบอกเค้าว่ารถเรายางแบน พอจะช่วยอะไรได้มั้ย เค้าก็พอฟังรู้เรื่องนะ บอกว่าจะไปซื้อยางในรถและเอาอุปกรณ์มาเปลี่ยนให้ สุดแสนจะโชคดีด้วยความบังเอิญ เค้ากลับมาพร้อมยางในรถและอุปกรณ์ในการซ่อม รถไปเหยียบตะปูเข้าให้ เค้าจัดการเปลี่ยนให้เสร็จสรรพ พอถามราคาเค้าบอกว่าค่ายางในรถ 3,000 จ๊าด (ตกใจเล็กน้อยว่าทำไมถูกจัง) ก็เลยให้ไป 5,000 จ๊าด พอมั้ย? เค้าบอกว่าพอๆ แล้วก็จากไป ก็น่าจะพอเนอะคงไม่น้อยเกินไปหรอก ทำให้รถขับได้ก็โอเคแล้วค่ะ

:: ทุ่งนาข้าว ::

ขับมอเตอร์ไซต์ตะเวนเที่ยวตามหมู่บ้านที่อยู่นอกเมือง ไม่รู้ชื่อหมู่บ้านเลย ไปได้เรื่อยๆ ตรงไหนสวยก็จอดแวะ เจอทุ่งนาข้าวเขียวขจี สวยงาม

ลัดเลาะตามทางไปเรื่อย

มุมชอบแบบเมื่อยคอ

:: เมืองร้อยวัด ::

วัด…เป็นกระจกสะท้อนความเจริญพุทธศาสนาของเชียงตุง ได้ชื่อว่าเชียงตุง เมืองร้อยวัดมีวัดมากกว่า 100 วัด ที่เด่นๆ ก็มี

วัดจอมสัก อยู่เนินเขาอีกฝากหนึ่งของหนองตุง เป็นหนึ่งใน 3 จอม (จอม คือ เนินเขา เชียงตุงประกอบด้วย จอมคำ จอมมน และจอมสัก) มีพระยืนชี้นิ้วที่ใหญ่มี่สุด เป็นพระพุทธรูปศิลปะพม่า ถือเป็นจุดเด่นของเชียงตุงอีกแห่งหนึ่ง

วัดหัวข่วง เป็นวัดที่สำคัญของเชียงตุง ในอดีตเจ้าฟ้าของเชียงตุงทุกท่านจะบวชเป็นส่าง (สามเณร) หรือตุ๊ (พระภิกษุ) ที่วัดนี้

วัดพระเจ้าหลวง หรือ วัดมหาเมี๊ยะมุณี ตั้งอยู่ในวงเวียนใจกลางเมืองเชียงตุง ซึ่งจำลองมาจากพระเจ้าพะราละแข่งแห่งเมืองมัณฑะเลย์ องค์พระมหาเมี๊ยะมุณีได้ถูกสร้างขึ้นที่เมืองมัณฑะเลย์ และแยกชิ้นส่วนใส่เกวียนเทียมวัวขนมาประกอบที่เชียงตุง

วัดพระธาตุจอมคำ วัดแห่งพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า พระธาตุเก่าแก่อายุกว่า 1,200 ปี ที่ถือว่าศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองเชียงตุง เพราะเป็นที่บรรจุพระเกศาขององค์พระศาสดา องค์เจดีย์เป็นสีทองอร่ามเพราะทำจากทองแท้ โดดเด่น ตั้งอยู่บนจอมคำ (จอมหมายถึงเนินเขา) ฝั่งตรงข้ามหนองตุง

วัดโคยินเลย์ (Ko Yin Lay Monastery) เป็นวัดที่มีอุโบสถเป็นรูปเป็ด มีเณรมาบวชเรียนที่นี่เป็นจำนวนมาก จะอยู่นอกตัวเมืองออกไปประมาณหลายสิบกิโลเตร คนพม่าจะเรียกวัด Ko Yin Lay คนไทยใหญ่ะเรียก วัดเจ้าบุญติ๊บ

เณรน้อยกำลังเรียน

เรียนรู้นอกสถานที่

เมื่อมีรถมาขายของ ก็จะเป็นแบบนี้ ตามประสาเด็ก นะคะ

:: วิถีชาวบ้าน ::

ชาวบ้านที่เชียงตุง นิสัยน่ารัก ใจดี มีน้ำใจ ดูอบอุ่น เป็นเมืองที่ไม่วุ่นวาย สงบ แบบบ้านๆ เริ่มต้นด้วย คุณพี่แสงทิพย์ เจ้าของที่พัก Harry's Trekking House น่ารักมาก พูดคุย คอยให้ทำแนะนำความรู้ต่างๆในเมืองเชียงตุงได้ (จำได้บ้างไม่ได้บ้าง อิอิ)

พักผ่อนริมหนองตุง

ออกนอกเมืองไปตามหมู่บ้านต่างๆ ส่วนมากจะเป็นแบบบ้านดิน

บ้านไม้เก่า

ในตัวเมืองบ้านบางหลัง จะใช้หลังคาสังกะสีแบบเก่าอยู่

ร้านอาหารริมหนองตุง

ร้านขายของชำ

มีหมู่ป่า อู๊ดๆ

วัวจมูกบาน

ควายจมปลัก

:: กาด และ อาหาร การกิน ::

กาด แปลว่า ตลาด ที่เชียงตุง กาดที่ใหญ่ที่สุด อยู่ใจกลางเมือง คือ กาดหลวง จะเริ่มมีของขายตั้แต่เช้าจนถึงบ่ายๆ ทั้งของใช้ ของกิน ของสด ทุกสิ่งอย่าง

สับปะรดภูแล ขอบอกว่าอร่อยมาก

ก๋วยเตี๋ยว รสชาติเหมือนบ้านเรา มีทั้ง หมู เนื้อ ไก่ ราคาชามละ 10,000 จ๊าด

เค้าบอกว่ามากาดหลวงห้ามพลาด ยำมะม่วง เผ็ดจื้ด ณ ขณะเขียนไปด้วยเห็นรูปน้ำลายก็ไหลแล้วอ่า ^_^

กาดกลางนา ซึ่งจะอยู่หน้าที่พักพวกเราเลยละ มีตลาดตั้งแต่ตี 5 จะมีของป่ามาขาย

และจะมีพ่อค้าจะมารับซื้อของไปขายอีกที ด้วยรถมอเตอร์ไซต์คันนี้ ห้อยโหนของไปขาย

ดูวิถีแม่ค้า และชาวบ้านที่มาจับจ่ายซื้อของ

แม่ค้าที่นี่น่าจะเข่าสภาพดีเนอะ นั่งหยองแบบนี้ขายของได้นาน :) สายย่อ ^^

รังผึ้ง

เห็ดสดๆ

ตื่นมาหน้าไม่ล้าง ก็หาของกินกันก่อนนะฮะ

น้ำพริกหลากหลายสูตร กับข้าวเหนียว

ABS แบบบ้านๆ ไม่ต้องไข่ดาว ขนมปัง แฮม ได้ข้าวเหนียว น้ำพริก ไส้อั่ว ปาท่องโก๋ ข้าวโพด สับปะรด ตามด้วยขนมจีนน้ำเงี้ยว ก็อร่อยเวอร์แล้วค่ะ ซื้อมาอย่างนิดละหน่อย กินให้พออิ่ม จะได้ไม่มีของเหลือ

ช่วงพลบค่ำ ริมหนองตุง จะมีร้านอาหารของกินโดยรอบ โดยเฉพาะปิ้งย่างแบบนี้ จะมีหลายร้านให้เลือก

เมนูนี้เรียกว่า ข้าวฟื่นแบบอุ่น จะเป็นเหมือนโจ๊กและเนื้อละเอียดเหมือนเต้าฮวยบ้านเรา

กินกับน้ำเต้าหู้ ใส่ไข่ลวก

ข้าวราดแกง ข้าวสวยจะเป็นแบบผัดใส่ซอสและโรยด้วยถั่ว ส่วนกับข้าวจะมาแบบจานๆ เล็ก ตามที่เราเลือก และตามด้วยผักสด น้ำพริก อร่อยเชียวละ ร้านนี้อยู่ริมถนนกาดหลวง

ส่วนขวดนี้พลาดไม่ได้ก็ต้องชิม เบียร์ Myanmar ^^

:: หนองตุง ::

ประวัติศาสตร์ในช่วงแรกของเชียงตุงไม่ชัดเจน แต่มีตำนานเล่าขานกันว่า เคยเกิดน้ำท่วมใหญ่ท่วมเมือง มีฤๅษีนามว่า ตุงคฤๅษี แสดงอิทธิฤทธิ์ทำให้นำไหลออกไปอยู่ตรงกลางเมือง ทำให้เกิดเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ เรียกกันว่า หนองตุง อันเป็นที่มาของชื่อ เชียงตุง

ตอนเช้าวันกลับ หมอกเบาเบาตอนเช้า

เต็มอิ่ม 3 วันในเชียงตุง แนะนำเลยค่ะ ว่าต้องมา ประเทศเพื่อนบ้านติดกันแค่นี้เอง ถ้ามีเวลาน้อย 2 วัน 1 คืนก็ยังไหวได้นะคะ

ขากลับนั่งรถบัสบริษัทนี้อยู่ติดกับกาดหลวงเลยค่ะ สะดวกๆ เดินตลาดซื้อปิ่นโตเก่ากลับบ้านนะฮะ :)

ขากลับ ฝนตกตลอดทาง ก็หลับซิค่ะ

ถึงแล้วท่าขี้เหล็ก ลงรถบัสก็ต่อรถตุ๊กๆไปส่งที่ตลาดท่าขี้เหล็กที่ติดกับด่าน แวะช้อปปิ้งกันก่อน เหมารถ 250 บาท

ลาแล้วนะ พม่า กลับบ้านเราๆๆ

แต่ ... ยังไม่จบๆ ข้ามกลับมาได้ก็ต้องหารถเข้าตัวเมืองเชียงรายเพื่อนอนอีก 1 คืน พรุ่งนี้เช้าบินกลับเวลา 7 โมงเช้า มีเวลาเดินเที่ยวถนนคนม่วนได้อีก เอาให้คุ้มๆ

นั่งรถเมล์คนละ 15 บาท จากด่านไปที่สถานีขนส่งแม่สาย มีรถเข้าตัวเมืองเยอะแยะเลยค่ะ รอบเร็วสุดก็รถเมล์เขียวหวานเย็น Green bus แม่สาย-เชียงราย แบบนี้ละคะ ใช้เวลา 2 ชั่วโมง

จบทริปนี้ ในเวลา 5 วัน 4 คืน ในช่วง Green season แต่เที่ยวเต็ม 3 วัน ^^ แม่สาย ท่าขี้เหล็ก เชียงตุง เชียงราย ถ้ามาถึงด่านแม่สายกันแล้ว ลองใช้เวลาอีกนิดส์นึง แวะมาเที่ยวเชียงตุงดูนะคะ ถ้าชอบชีวิตแบบบ้านๆ ผู้คนน่ารัก สงบ บรรยากาศดี อาหารอร่อย

เชียงตุง 3 จอม 7 เชียง 9 หนอง 12 ประตู - พวกเราเก็บยังไม่ครบเลยค่ะ เผื่อมีโอกาสคงได้แวะมาอีก

แล้วเจอกันทริปหน้านะคะ มีนาข้าวเขียวๆ มาอีกแน่นอน ประเทศไหน เมืองอะไร รอติดตามนะคะ :)

--------------------------------------------------------------------

สำหรับทริปนี้ต้องขอขอบคุณ

www.readme.me ที่ให้พื้นที่ในการแบ่งปันเรื่องราวประสบการณ์เดินทาง แล้วยังสามารถสะสมแต้ม นำไปแลกของรางวัลได้ สมัครและเขียนเล่าประสบการณ์เดินทางท่องเที่ยวกันได้นะคะ

ขอบคุณ Jetradar สำหรับคูปองส่วนลดในการจองตั๋วเครื่องบินที่ใช้แต้มแลก สำหรับใครที่ต้องการค้นหาตั๋วเครื่องบินในราคาถูกที่รวมทุกสิ่งอย่างแล้ว สามารถ download application Jetradar ไปติดตั้งใช้งานได้นะคะ

สำหรับ iOS http://goo.gl/C7Is8f

สำหรับ Android http://goo.gl/KeSUuJ

หรือเข้าที่ Website link http://goo.gl/Km5MLh

เรื่องโดย ลิงเปิ้ล | LingPle Mayuree : [email protected]

ถ่ายภาพโดย : ลิงเปิ้ล | LingPle Mayuree , Puffin Coral , รดา พาเพลิน

Facebook เที่ยวแล้วยัง กับ มิตรภาพ Friendship Journey : www.facebook.com/welikejourney

#welikejourney #เที่ยวแล้วยัง #เที่ยวแล้วyoung

IG : lingple

เที่ยวแล้วยัง

วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2559 เวลา 13.59 น.