สวัสดีครับ วันนี้มาเจอกันอีกแล้วกับทริปนี้ที่ผมโพสเล่นๆ เรื่องมันมีอยู่ว่า ผมได้โพสชวนไปภูกระดึง ไปใน Facebook แล้วก็มีเพื่อนสนใจร่วมทริปเป็นสิบ แต่จริงๆแล้วไปกันแค่ 4 คน

ทีแรกผมว่าจะนั่งรถไฟฟรีไปจากอุบลฯ แล้วไปลงที่โคราช แล้วต่อไปที่ขอนแก่นเพราะต้องการจำกัดงบ แต่ในเรื่องของเวลาที่พวกเรามีจำกัดก็เลยต้องเลือกนั่งรถบัสจากอุบลฯไปขอนแก่นแทน

ทริปนี้ไปกันช่วงวันหยุดวันมาฆบูชา วันที่ 19 - 22 กุมภาพันธ์ 2559

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมทางเพจ Facebook ได้นะครับ Khunjao's Backpacker

เริ่มกันเลยดีกว่า!!!

19 ก.พ. 59

หลังจากเรียนเสร็จแล้วพวกเราก็รีบเก็บของแล้วไปที่สถานีขนส่งทันที

ซื้อตั๋วรถบัสบริษัท สงวนชัยอุบลเดินรถ เพื่อเดินทางไปขอนแก่น ราคาตั๋วคนละ 165 บาท รถออกเวลา 17:45

นั่งรถประมาณ 5 - 6 ชั่วโมง

ถึงสถานีขนส่งผู้โดยสารขอนแก่น (ในเมือง) เวลาประมาณ 23.00 น. จากนั้นก็ถามคนแถวนั้นว่ามีรถไปภูกระดึงเวลากี่โมง ก็มีพี่ๆมาเสนอราคารถเหมากัน 3 คน

- คนแรกพี่แกบอกคนละประมาณ 200 บาท

- คนที่สองพี่แท็กซี่เหมาประมาณ พันกว่าบาท

- คนที่สามพี่แกบอกคนละ 400 บาท !!!

ก็ปฏิเสธไปหมดเพราะจากที่ศึกษามานั่งรถโดยสารไม่เกินคนละ 100 บาท

และเราก็ไปถามประชาสัมพันธ์พี่ก็บอกว่า มีรถไปภูกระดึงเวลา 03.00 น. รถจอดที่ช่อง 17

แผนต่อมาของเราคือหาอะไรกิน และจะไปนั่งกินดื่มร้านชิวๆ จนถึงเวลารถออก

ว่าจะไปที่ร้าน Bangru ดูจากแผนที่ประมาณ 400 - 500 เมตร กำลังจะเดินไป ป้าร้านก๋วยเตี๋ยวถามว่า จะไปไหนหนู แถวนี้มันอันตรายนะ ไม่ใช่คนในพื้นที่ วัยรุ่นเยอะ กลัวโดนปล้น พวกเราก็เลยหยุดทันที ในใจก็อยากจะไป 555 ก็เลยนั่งรถรถที่ บขส. จนตีสาม

20 ก.พ. 59

02.30 น. อีก 30 นาทีรถจะมาก็เลยไปหาซื้อของกิน เสบียงตุนไว้ แนะนำให้ซื้อน้ำเปล่าไปเยอะๆ (ถ้าแบบไหวและอยากประหยัด) ตุนบะหมี และปลากระป๋องไว้เยอะๆเลยเผื่อหิว และก็ขนมปัง ขนมขบเคี้ยว เอาไปเยอะๆ เพราะของบนภูแพงมากกกก

03.00 น. รถขอนแก่นเมืองเลยก็มาเทียบท่าชานชลาที่ 17 ก็ขึ้นรถไปค่ารถคนละ 85 บาท รถออกจริงๆเวลา 03.40 น. ตรงเวลาเป๊ะ จากนั้นก็ไปภูกระดึง ผ่านอำเภอชุมแพ มุ่งหน้าไปอำเภอภูกระดึง พวกเราก็หลับกันตลอดทาง ตื่นมาอีกทีก็ถึงแล้ว รถไปจอดที่ ที่พักผู้บริษัทขอนแก่นเมืองเลย ถ้าผมเดาไม่ผิดน่าจะอยู่ที่ผานกเค้าอะไรสักอย่าง

เราถึงที่ผานกเค้าประมาณ ตีห้าครึ่งหรือประมาณหกโมงนี่แหละ จากนั้นก็นั่งรถสองแถวไปที่ทำการอุทยานคนละ 30 บาท พอไปถึงที่ทำการอุทยาน คนเยอะมาก เพราะเป็นช่วงวันหยุด ตอนไปถึงที่ซื้อตั๋วยังไม่เปิด ก็นั่งรอต่อไป

พอที่ขายตั๋วเปิดก็เข้าแถวซื้อตั๋วคนเยอะมากก จะมีอยู่ประมาณ 2 แถว แถวแรกคือซื้อบัตรเข้าอุทยานและก็แถวเช่าเต็นท์

ราคาตั๋วเข้าอุทยาน คนละ 40 บาท

ลองถามแล้วไม่มีราคานักศึกษา เพราะบางอุทยานจะมีราคานึกศึกษาคือลดครึ่งหนึ่ง

ราคากางเต็นท์คนละ 30 บาท ต่อคืน ส่วนใครที่จะเช่าเต็นท์ก็หลังละประมาณ 200 กว่าบาทมั้งครับ (ศึกษาข้อมูลอีกที)

จากนั้นตอนขึ้นพวกเราเอาสัมภาระไปฝากลูกหาบ โดยรวบรวมกันมาเอาเฉพาะของที่จำเป็นไปฝาก ราคากิโลกรัมละ 30 บาท ซึ่งราคานี้ผมว่าไม่แพงเลย ถ้าเปรียบเทียบกับการแบกขึ้นไป

พี่ๆลูกหาบกำลังเตรียมของเพื่อหาบขึ้นไป

มีลูกหาบผู้หญิงหลายคนด้วย ผมนับถือจริงๆ

จากนั้นก็ได้เวลาเริ่มต้นเดินทางกันแล้วววว

เราเริ่มต้นออกเดินทางประมาณ 08.00 น.

ที่พักของของลูกหาบ

ระหว่างทาง

"ผมก็มานะครับ" เด็กๆขึ้นภูกระดึง (ขออนุญาตด้วยนะครับ)

ถึงแล้วสถานีแรก ซำแฮก

เด็กๆ ที่ซำแฮก

ออกเดินทางมุ่งหน้ากันไปต่อ

ซำกกกอก

พี่ลูกหาบผู้หญิง ผมนับถือจริงๆ

ซำกอซาง

และพวกเราก็แวะทานข้าวกันที่ซำกกหว้า

ข้าวจานละ 50 บาท ไข่ปิ้งฟองละ 10 บาท

แหม! อิจฉา (ขออนุญาตด้วยนะครับ)

ซำกกไผ่

ซำแคร่ ซำสุดท้ายก่อนขึ้นถึงหลังแป

ด่านช้างมาแล้ว ช้างจริงๆ

สู้ๆครับพี่ลูกหาบ

ถึงหลังแปประมาณ 13.55 น. ใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมง ๕๕๕

ครั้งหนึ่งในชีวิตเราคือผู้พิชิตภูกระดึง

จากนั้นก็เดินจากหลังแปไปยังศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอีกประมาณ 3.5 กิโลเมตร

พอถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยวก็รอกระเป๋าจากพี่ๆลูกหาบ รับกระเป๋าแล้วค่อยจ่ายเงิน (พวกเราฝาก 4 คนรวมกัน 9 กิโลกรัม)

จากนั้นก็เช่าถุงนอน 30 บาท ต่อคืน ที่รองพื้น 20 บาท ต่อคืน

และก็ไปหาพื้นที่กางเต็นท์ พวกเราเอาเต็นท์มาเอง ค่ากางเต็นท์คนละ 30.- ต่อคืน

พอกางเต็นท์เสร็จก็หมดแรง ไม่ได้ไปไหนต่อ ก็เลยอาบน้ำและไปกินข้าว และนอนพักผ่อน

ข้าวจานละ 60 บาท ไข่ดาว 10 บาท น้ำขวดใหญ่ 50 บาท ขวดเล็ก 30 บาท

วันนี้เกิดเหตุพวกเราโดนกวางขโมยขนมปังและบะหมี่ไปเกือบหมด

เรื่องมีอยู่ว่า พวกเราเอาขนมและบะหมี่ไว้ที่หน้าประตู้เต็นท์ เพื่อนคนหนึ่งก็บอกว่าอย่างเพิ่งปิดเต็นท์นะ เดี๋ยวจะไปเอาโทรศัพท์ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เพื่อนก็เลยปิดแค่เต็นท์ชั้นที่เป็นมุ้ง แล้วก็เผลอหลับไป พอตื่นเช้ามาอีกที เห็นมุ้งขาด ขนมปังเห็นแต่ถุงเปล่า และก็เห็นแต่ถ้วยคัพของบะหมี่กระจัดกระจายหน้าเต็นท์ หมดกันเสบียงของพวกเรา

ใครที่ไปแนะนำให้เก็บของกินไว้ดีๆด้วยนะครับจะได้ไม่โดนขโมยแบบผม

นี่แหละครับที่ขโมยเสบียงของพวกเราไป

21 ก.พ. 59

ตื่นประมาณ 04.30 น. ล้างหน้าแปรฟันเพื่อเตรียมตัวไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น ระยะทางไปกลับประมาณ 3 กิโลเมตร

จะมีเจ้าหน้าที่นำทางไปเวลาประมาณ 05.00 น. พอไปถึงคนไปรอดูเยอะมากกก

แต่วันนี้น่าผิดหวัง เมฆหมอกเยอะเลยไม่เห็นพระอาทิตย์

และพวกเราก็กลับมานอนที่เต็นท์กันต่อ

ข้าวช้าวพวกเรากินบะหมี่และโจ๊กที่ซื้อมาจากร้านสะดวกซื้อข้างล่าง มาซื้อน้ำร้อนที่ร้านค้าประมาณ 10 - 15 บาท (บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบคัพที่ร้านค้าบนภูกระดึงราคาถ้วยละ 30 บาท)

เวลาประมาณ 09.00 น. เตรียมตัวเพื่อออกเดินไปยังน้ำตกและผาต่างๆ รอบทั้งภูกระดึง แผนคือจะเดินทั่วให้หมดเท่าที่จะทำได้ (ซื้อแผนที่ ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว 10 บาท)

ออกเดินทางกันเลย

สถานีแรก น้ำตกวังกวาง มาช่วงนี้ไม่มีน้ำ

น้ำตกเพ็ญใหม่ ไม่มีน้ำอีกเช่นกัน ใบเมเปิ้ลก็ยังเป็นสีเขียวๆ

อยากได้แผงโซล่าเซลล์แบบพี่เขา ๕๕๕ เพราะว่าที่บนภูกระดึงค่าชาร์จแบตโทรศัพท์ครั้งละ 20 บาท พาวเวอร์แบงค์ 40 บาท

น้ำตกพ่วงพบ

น้ำตกโผนพบ

น้ำตกเพ็ญพบ

จากนั้นก็ออกจากเขตป่าดงดิบ เพื่อไปยังสระอโนดาต

ระหว่างทาง

ไปทางไหนดี

ถึงแล้วสระอโนดาต

ก็กินข้าวเที่ยงที่สระอโนดาต เป็นข้าวเหนียวหมูทอดกับปลากระป๋องที่อร่อยที่สุดในโลก

(ข้าวเหนียวหมูทอดซื้อมาจากร้านค้าแถวที่กางเต็นท์ราคาชุดละ 65 บาท)

เดินมุ่งหน้าต่อไป จุดหมายคือผาหล่มสัก

แต่พวกเราเดินแวะมาที่ผาแดงกันก่อน

เดินต่อไปเรื่อยๆ

ถึงแล้วร้านค้าผาหล่มสัก

ผาหล่มสัก จุดแลนมาร์ค

แต่คนต่อแถวเยอะมากกกก งั้นไม่ไปถ่ายดีกว่า

ถ่ายมุมใหม่ก็ได้ พอได้มาถึงผาหล่มสักแล้วก็หายเหนื่อย มีแรงสดชื่นขึ้นทันที (หราาา)

จากนั้นก็เดินมุ่งหน้ากลับไปยังศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

เห็นมีรถด้วย (ไม่แน่ใจว่าเช่าหรือเปล่าหรืออย่างไร)

และก็เดินมาถึงผาเหยียบเมฆ

ดูพระอาทิตย์ตกที่ผาเหยียบเมฆ

ดอกสน

ซื้อข้าวจี่กับกล้วยปิ้งไม้ละ 10 บาท อร่อยที่สุดในโลกอีกแล้ว (หิว)

จากนั้นก็เดินเรื่อยๆถึงผานาน้อย

ถึงผาจำศีลก็เริ่มมืดแล้ว

ผาสุดท้ายผาหมากดูก มืดมากๆ

และเราก็ถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเวลาประมาณ 19.20 น.

และก็หาข้าวอะไรกิน ข้าวจานละ 60 บาท

วันนี้ช่วงเวลาประมาณ 5 ทุ่มถึงเที่ยงคืน เพื่อนผมปวดหัวอย่างมาก ยาก็ไม่มี เลยพาเพื่อนไปขอยาที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ขาก็ปวดเดินแทบจะไม่ไหว พอไปถึงพี่เจ้าหน้าที่ก็ให้ความช่วยเหลือดีมาก ถึงแม้ยาจะหมด และห้องพยาบาลก็ปิดอีก หายาอยู่นานนมากกก และก็ได้ยาที่เป็นยาแก้ปวดเม็ดสีชมพู ขอบคุณพี่เจ้าหน้าที่มากๆครับที่ช่วยหายาให้พวกเรา

22 ก.พ. 59

ตื่นประมาณ 07.00 น. อาบน้ำ เก็บของและเก็บเต็นท์ เอาที่รองนอนและถุงนอนไปคืนศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

และก็เริ่มเดินจากศูนย์บริกานักท่องเที่ยวมาหลังแปเวลา 08.20 น.

ก่อนลงมาพอดีเห็นเฮลิคอปเตอร์บินมาส่งของด้วย (ผมขอกลับด้วยได้ไหมมมม)

พอถึงหลังแปก็พักสักครู่

เราเริ่มลงภูกันตอนเวลาประมาณ 09.30 น.

คนเยอะมากกก

พอถึงซำกกหว้าก็ซื้อแตงโมแก้หิว 10 บาท เป็นแตงโมที่โคตรอร่อยที่สุดในโลกกก

เราลงมาอย่างรวดเร็ว (เร็วกว่าตอนขึ้น)

ถึงซำแฮกเวลาประมาณ 11.30 น. ก็กินข้าวกันที่นี่ ราคาจานละ 45 บาท

ถึงแล้วววว

พวกเราถึงข้างล่างเวลาประมาณ 12.40 น.

และตอนลงจากภูจะมีโครงการเก็บขยะเพื่อความสะอาดของภูอย่างน้อยคนละ 1 กิโลกรัมเพื่อนำมาแลกใบเกียรติบัตร

จากนั้นก็อาบน้ำ เปลี่ยนชุดที่ทำการอุทยาน และนั่งรถสองแถวเพื่อไปต่อรถกลับขอนแก่น ค่ารถสองแถว 30 บาท และค่ารถกลับขอนแก่นคนละ 85 บาท

พอถึงขอนแก่น ก็ต่อรถตู้กลับอุบลฯ ค่ารถตู้ 189 บาท รอบสุดท้ายเวลาประมาณ 16.40 น. (ถ้าจำไม่ผิดนะ) และก็ถึงอุบลราชธานีโดยสวัสดิภาพ ก็นั่งแท็กซี่กลับหอ จบทริปปป !!!!

-----------------------------------------------------------

เดิน 43 กิโลเมตร บนภูกระดึงไปไหนบ้าง ?

อ้างอิงจากแผนที่นี้

20 ก.พ. 59

ที่ทำการอุทยานฯ - หลังแป 5,500 เมตร

หลังแป - ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว 3,500 เมตร

21 ก.พ. 59

ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว - ผานกแอ่น 1,582 เมตร

ผานกแอ่น - ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว 1,582 เมตร

ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว - น้ำตกวังกวาง 753 เมตร

น้ำตกวังกวาง - น้ำตกเพ็ญพบใหม่ 1,576 เมตร

น้ำตกเพ็ญพบใหม่ - น้ำตกโผนพบ 558 เมตร

น้ำตกโผนพบ - น้ำตกเพ็บพบ 342 เมตร

น้ำตกเพ็บพบ - น้ำตกถ้ำใหญ่ 1,138 เมตร

น้ำตกถ้ำใหญ่ - สระอโนดาต 2,367 เมตร

สระอโนดาต - ผาแดง 3,566 เมตร

ผาแดง - ผาหล่มสัก 2,417 เมตร

ผาหล่มสัก - ผาแดง 2,417 เมตร

ผาแดง - ผาเหยียบเมฆ 1,907 เมตร

ผาเหยียบเมฆ - ผานาน้อย 1,562 เมตร

ผานาน้อย - ผาจำศีล 550 เมตร

ผาจำศีล - ผาหมากดูก 667 เมตร

ผาหมากดูก - ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว 2,200 เมตร

22 ก.พ. 59

ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว - หลังแป 3,500 เมตร

หลังแป - ที่ทำการอุทยานฯ 5,500 เมตร

รวม 43,184 เมตร ≈ 43 กิโลเมตร!!!

ค่าใช้จ่าย
ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน

19 ก.พ. 59

- แท็กซี่ไป บขส. 16 บาท

- รถบัส อุบลฯ - ขอนแก่น 165 บาท

- ก๋วยเตี๋ยว 40 บาท

= 221 บาท

20 ก.พ. 59

- เสบียง (บะหมี่ ปลากระป๋อง น้ำ ขนม) 147 บาท

- ค่ารถไปภูกระดึง 85 บาท

- รถสองแถว 30 บาท

- ค่ากางเต็นท์ คืนละ 30.- สองคืน 60 บาท

- ค่าเข้าอุทยาน 40 บาท

- ข้าว+ไข่ปิ้งบนซำกกหว้า 60 บาท

- ค่าลูกหาบ (9 กิโลกรัมหาร 4) 67 บาท

- ถุงนอน 30.- ที่รองพื้น 20.- สองคืน 100 บาท

- ข้าวราดแกง+ไข่ดาว 70 บาท

- น้ำเปล่า 30 บาท

= 689 บาท

- ข้าวหมูทอด 65 บาท

- น้ำร้อนและน้ำเปล่า 35 บาท

- น้ำเปล่าที่ผาแดง (60.- หาร 3) 20 บาท

- ข้าวจี่ 10 บาท

- ขนม นม ลูกชิ้น 47 บาท

- แท็กซี่กลับหอ 10 บาท

= 431 บาท

รวม 1,551 บาท !!!

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและติดตามครับ เจอกันทริปหน้า

Khunjao Backpacker

วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 เวลา 20.24 น.