เมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๕๙ ที่ผ่านมา เราได้ไปดู ทุ่งทานตะวัน อำเภอตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์ ทุกๆ ปีที่นี่จะจัดงานทุ่งทานตะวันบาน ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนธันวาคม แต่ปีนี้จะจัดในวันที่ ๒๓-๒๕ ธันวาคม ๒๕๕๙ เพราะดอกทานตะวันบานช้ากว่าทุกปี เราออกจากห้องพักที่กรุงเทพเวลา ๐๔.๓๐ น. ไปถึง ตำบลพุนกยูง ราวๆ ๐๗.๐๐ น. ส่วนการเดินทางก็ใช้ google map ตามนี้จ๊ะ

ฝากติดตามเพจเราด้วยนะครับ https://web.facebook.com/SnapshortNotes/เมื่อถึงแยกตากฟ้าให้เลี้ยวซ้ายไปตามถนนพหลโยนธิน ขับไปจนถึงสี่แยกตัดกับถนนหมายเลข ๑๑๔๕ ให้เลี้ยวขวาไปตามถนนหมายเลข ๑๑๔๕ จากนั้นก็ตรงไป ซึ่งจะเข้าเขตตำบลพุนกยูง ระหว่างทางจะมีทุ่งทานตะวันเต็มสองข้างทางให้ได้ดูแต่…แต่…จะเป็นเพียงต้นเล็กๆ เท่านั้น ยังไม่มีดอกจ้าาาา ๕๕๕๕๕++ จุดที่เราเห็นว่าบานจะมีที่ เป๋าตุง ฟาร์ม และก็บ้านไตรคีรี ซึ่งเราขับรถผ่านไปก่อน เพื่อจะหาดูว่ายังมีไร่อื่นๆ อีกไหมที่บาน ขับไปเรื่อยๆ จนไม่เห็นไร่ทานตะวันเราเลยกลับรถเพื่อจะกลับไปดูไร่ที่เราผ่านมา

ทุ่งทานตะวันบาน บ้านไตรคีรี ตำบลพุนกยูง

จุดแรกที่เราจอดถ่ายรูปคือ ที่บ้านไตรคีรี ถ้าขาไปจะอยู่ซ้ายมือของถนนน ส่วนขากลับจะอยู่ขวามือ ทานตะวันที่นี่น่าจะบานได้หลายวันแล้ว เพราะเราเห็นมีบางส่วนเริ่มโรยแล้ว น่าจะอยู่ได้อีก ๒-๓ วันหลังจากนี้ไม่น่าจะสวย

ทุ่งทานตะวันบาน บ้านพุเลิศ ตำบลพุนกยูง

ถ่ายรูปจนพอใจ ก็ขับรถต่อไปที่ไร่ เป๋าตุง ฟาร์ม ระว่างทางก่อนถึง เป๋าตุง ฟาร์ม เราเจอแยกทางเข้าบ้านพุเลิศเลยลองแวะเข้าไปดู เหมือนเดิมครับสองข้างทางเต็มไปด้วยทุ่งทานตะวันต้นเล็ก ๆ ขับรถไปเรื่อยๆจนเจอไร่นี้ซึ่งมีบางสวนบาน บางส่วนกำลังแย้ม บางส่วนยังเป็นดอกตูมอยู่เลย คาดว่าอีกไม่กี่วันน่าจะบานเต็มทุ่ง

ทุ่งทานตะวันบาน เป๋าตุง ฟาร์ม ตำบลพุนกยูง

เมื่อถ่ายรูปจนพอใจแล้ว เราก็ขับรถต่อไป เพื่อจะหาดูว่ายังมีทุ่งทานตะวันที่บานแล้วอีกไหม แต่ก็ไม่เจอสักไร่ เราเลยกลับรถเพื่อไปที่ เป๋าตุง ฟาร์ม สำหรับทานตะวันที่ เป๋าตุง ฟาร์ม มีบางส่วนเริ่มโรย บานส่วนบาน บางส่วนยังไม่มีดอก ที่สำคัญต้นทานตะวันที่นี่สูงมาก สูงจนท่วมหัวเรา ( เราสูง 175 ซม.) แต่ทางฟาร์มใจดีครับ เตรียมนั่งร้านให้ขึ้นถ่ายรูปฟรีๆ แถมตกแต่งที่สวยๆ ไว้รอนักท่องเที่ยวไปถ่ายรูป หน้าฟาร์มจะมีผลผลิตทางการเกษตรขายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นข้าวโพดต้มสุก และข้าวโพดดิบ มันแกว มันเทศ ถั่วฟักยาว บวบ ฯ สนใจซื้อกลับบ้านได้ครับ

ทุ่งปอเทืองบาน ตำบลลำพยนต์

จาก เป๋าตุง ฟาร์ม เราก็ขับรถตามถนน ๑๑๔๕ จากนั้นก็เลี้ยวซ้ายเข้าถนนพหลโยธิน เพื่อไปดูทุ่งปอเทืองที่บ้านน้ำวิ่ง ตำบลลำพยนต์ ซึ่งปีที่แล้วปอเทืองที่นี่เวอร์วังมาก แต่ปีนี้ไม่มีข่าว ไม่มีข้อมูล เราเลยจะลองไปดู

ระว่างทางก่อนถึงบ้านน้ำวิ่งเราเจอทุ่งปอเทืองเหลืองอร่ามสวยงามไร่นี้ เราเลยจอดรถแวะถ่ายรูป เราไม่รู้จักชื่อ แต่สังเกตุง่ายๆ คือมีภูเขาเป็นฉากหลังติดกับทุ่งปอเทือง ถ้าขับรถไปบ้านน้ำวิ่งจะอยู่ขวามือ แต่ถ้าขับรถเข้าอำเภอตากฟ้าจะอยู่ซ้ายมือครับ ปอเทืองไร่นี้แบ่งเป็นสองแปลงติดกันครับ แปลงแรกบานและเริ่มโรยแล้ว ส่วนอีกแปลงกำลังบานครับ

ทุ่งทานตะวันบาน บ้านน้ำวิ่ง ตำบลลำพยนต์

จากทุ่งปอเทือง เราก็ขับรถต่อไปบ้านน้ำวิ่ง ซึ่งทางเข้าจะอยู่ซ้ายมือ ให้สังเกตุปากทางจะมีป้าย บ้านซับตะเคียน เราเลี้ยวรถขับไปไปสักพัก เราก็เจอบิ๊กเซอร์ไพรส์ ทุ่งทานตะวันเวอร์วังมากกกกก….เต็มสองข้างทาง ซ้ายมือเราบานเต็มมากก อย่างฟู ส่วนขวามือเริ่มทยอยบาน บานแล้วบางส่วน บางส่วนแย้ม และบางส่วนยังเป็นดอกตูม น่าจะเที่ยวได้อีกนานครับ

ทุ่งปอเทือง บ้านน้ำวิ่ง ตำบลลำพยนต์

ป้ายต่อไปเป็นทุ่งปอเทือง บ้านน้ำวิ่ง เป็นไร่ที่เคยโด่งดังบนโลกออนไลน์ในปีที่แล้วครับ แต่ปีนี้…พึ่งจะเริ่มบาน บานน้อยมาก คาดว่าอีกราวๆ ๑ อาทิตย์ถึงจะบานเต็มทุ่ง ปีนี้ที่นี่จัดซุ้มถ่ายรูปสวยๆ ไว้ให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูป ที่สำคัญปอเทืองต้นไม่สูงครับ ต่างจากปีที่แล้วที่สูงมากกกกก

ทุ่งทานตะวันบาน บ้านพุลำใย ตำบลลำพยนต์

จากทุ่งปอเทือง เราก็ขับรถต่อไป เพื่อจะไปดูทุ่งทานตะวันไร่ที่เราเคยไปปีที่แล้ว ซึ่งอลังการสุดๆ ระหว่างทางขวามือ เราเจอทางแยกเข้าบ้านพุลำใย มองเห็นทุ่งทานตะวันเหลืองอร่ามอยู่ไม่ไกลจึงแวะเข้าไป ให้สังเกตดีๆ นะครับจุดนี้จะมีเสาไฟและป้ายเก่าๆเป็นป้ายโครงการก่อสร้างถนนของ อบต.ลำพยนต์ หรือถ้าขับรถช้าๆ มองขวามือถ้าเจอทุ่งทานตะวันก็ขับเข้าไปโลดดดด… ที่นี่ดอกทานตะวันใกล้จะบานเต็มไร่แล้ว น่าจะบานให้ได้ชมอีประมาณ ๓-๔ วันครับ

จากบ้านพุลำใย เราก็ขับรถออกมาจุดเดิมที่เลี้ยวเข้าไป และขับตรงไปยังไร่ที่เราเคยไป แต่ปีนี้ทานตะวันที่นี่ยังเป็นต้นเล็กๆ อีกนานกว่าจะบาน ที่นี่เราไม่รู้จักชื่อหมู่บ้าน คาดว่าถ้าดอกทานตะวันที่นี่บานน่าจะอลังการไม่แพ้ปีที่แล้วแน่นอล….

เวลาเหลืออีกครึ่งวัน ไม่รู้จะไปไหนดี เลยขับรถกลับเข้าถนนพหลโยธิน จากนั้นก็มุ่งหน้าสู่อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี เพราะปีที่แล้วเราเจอทุ่งทานตะวันที่โคกสำโรงเยอะมาก หลายร้อยพันไร่ ปีนี้เราก็หวังว่าจะได้เห็น แต่…แต่… ทานตะวันที่โคกสำโรงปีนี้พึ่งจะเป็นต้นเล็กๆ คาดว่าประมาณอีก ๑ เดือนถึงจะบาน ก็ถือว่าเป็นการสำรวจเส้นทางไว้ก่อน เมื่อถึงเวลา ถ้าว่างก็จะแวะไปอีกรอบว่างั้น…

พึ่งจะบ่ายโมงเอง ถ้าจะกลับบ้านก็เสียดายเวลา เสียดายน้ำมันรถที่มาไกล พอดีคิดได้ว่า จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม เปิดให้เข้าชมแล้ว เลยลองใช้ google map ดูระยะทาง ๑๗๐ กิโลเมตร ไปสิแกร…รอไรหละ ขับรถยาวๆ ๓ ชั่วโมงก็ถึง จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ตามใจปรารถนา …ชีวิตนี้ดี๊ดี อยากไปไหนได้ไป ว่ามะ ๕๕๕๕๕++จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม

จิม ทอมป์สัน ฟ้าร์ม

จิม ทอมป์สัน ฟ้าร์ม เปิดให้บริการระหว่างวันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๕๙ ไปจนถึง ๘ มกราคม ๒๕๖๐ ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐ น.ถึง ๑๗.๐๐ น. ส่วนอัตราค่าบริการตามนี้เลยจ้าาา… http://www.jimthompsonfarm.com/JIMTHOMPSON_FARM/download/JTF_ticket_2016_TH.pdf รถจอดฟรีนาจาาาา…

วันนี้วันอาทิตย์คนละ ๒๒๐ บาท สองคนก็ ๔๔๐ บาท จ่ายค่าบัตรแล้วก็เดินไปขึ้นรถรางพาทัวร์รอบไร่ครับ ซึ่งทาง จิม ทอป์มสัน ฟาร์ม ได้แบ่งจุดท่องเที่ยวต่างๆ ออกเป็น ๕ จุดดังนี้

๑. ท่องคอสมอสและแปรงผักปลอดสาร

๒.ลานฟักทองและทุ่งดอกไม้หลากสี

๓.หมู่บ้านอีสาน

๔.หมู่บ้านจิม

๕.ตลาดจิม

จุดแรกที่รถรางจอดคือ ลานฟักทองและทุ่งดอกไม้หลากสี มวลมหาประชาชนคนชอบเที่ยวเพียบบบบบ…อะแกร…ไฮไลท์ของจุดนี้ก็ตามชื่อ คือฟักทองยัก และก็ทุ่งดอกไม้นาๆ พันธุ์สีสันสวยงาม ไม่ว่าจะเป็น ดอกกุหลาบ ทุ่งทานตะวัน ดอกดาวกระจาย ฯ คนรักดอกไม้ไม่ควรพลาดครับ ที่นี่เขาจัดไว้เยอะจริม ๆ

จากลานฟักทองและทุ่งดอกไม้หลากสี เราไม่ได้นั่งรถรางไปต่อ เราเดินเอา เดินถ่ายรูปเรื่อยๆ เพลินดี เดินจนมามาถึงหมู่บ้านอีสาน ฟิลลิ่งลูกชาวนามาเต็ม บ้านไม้ ทุ่งนาสีเขียว กระท่อม กองฟาง ขาดแค่เจ้าทุยลุยทุ่งแค่นั้น ไม่งั้นเปะเวอร์…มีเป่าแคน ร้องเพลง กล่อมทุ่งด้วยนะแกร…

จากหมู่บ้านอีสาน ก็จะเป็นหมู่บ้านจิม แล้วก็ตลาดจิมซึ่งเราไม่ได้แวะเข้าไป เพราะไม่ชอบการศึกษาประวัติและเดินตลาด ๕๕๕๕๕++ เราโฟกัสไปที่ทุ่งคอสมอสและแปลงผักปลอดสารเลยจ๊าาาา…น่าเสียดายที่ทุ่งคอสมอสยังบานไม่เยอะ แต่ก็พอมีให้ได้ถ่ายรูป ไม่ถึงกับกินแห้ววว…

กว่าจะออกจาก จิม ทอป์สัน ฟาร์ม ก็ราว ๑๘.๐๐ น. จากนั้นก็แวะกินมือเย็นที่ปั้ม กินเสร็จก็ขับรถยาวๆ เข้ากรุงเทพฯ ถึงกรุงเทพฯก็ราวๆสี่ทุ่ม เป็นอันจบวันเดย์ทริป กับถนนสายดอกไม้ ฟินครับ เสียดายขาดนางแบบ และโมโหตัวเองมากที่ลืมขาตั้งกล้องอดมีรูปตัวเองเบย …เฮ้ออ…

ปล. ทริปนี้เหมารถนำเที่ยวครับ วันละ ๒,๕๐๐ บาท รวมทุกอย่าง ทั้งคนขับและน้ำมัน ซึ่งคนขับเป็นหญิงสาววัย ๒๗ ปีเธอขับรถเก่งมาก อัธยาศัยดี ที่ได้ไป จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม เพราะเธอเสนอตัวพาไป แม้จะออกนอกเส้นทางแต่เธอก็ไม่ได้คิดเพิ่ม หากใครสนใจจะใช้บริการรถเหมากับเธอสามารถสอบถามมาที่ผมได้ เดี่ยวผมจะให้เบอร์โทรครับ

สรุปค่าใช้จ่าย

ค่ารถเหมาเที่ยว ๒,๕๐๐ บาท

ค่าเข้าจิม ทอป์สัน ฟาร์มคนละ ๒๒๐ บาท ๒ คนกับคนขับรถเป็นเงิน ๔๔๐ บาท

คาหารมื้อเช้า มื้อเที่ยง ทานง่ายๆ ประมาณ ๕๐๐ บาท

รวมเป็นเงิน ๓,๔๔๐ บาท

ตากล้อง ท่องเที่ยว

วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2559 เวลา 17.13 น.