มิงกาลาบา ... คำทักทาย สวัสดี ที่จะต้องพูดให้ติดปากกับการมาที่พม่าหรือเมียนม่า (Myanmar) พม่าเป็นอะไรที่มาได้บ่อยไม่เบื่อ กับการที่ได้มาย้อนเวลาหาอดีต มันเป็นมนต์เสน่ห์ที่ไม่รู้จะบอกยังไง ต้องได้มาสัมผัสเองนะคะ สำหรับทริปนี้ตามกระแสหนังซะหน่อย หนังเกาหลีก็มีตามแล้ว เราก็ตามรอยหนังพม่ากันดูบ้าง เรื่อง ถึงคน...ไม่คิดถึง From Bangkok to Mandalay และ สิ้นแสงฉาน Twilight over Burma (ถ้าใครยังไม่รู้จักหนัง 2 เรื่องนี้ให้ค้นหาอ่านหรือดูตัวอย่างหนังกันก่อนนะคะ)

สำหรับทริปนี้ จากกรุงเทพฯ (Bangkok) ถึง มัณฑะเลย์ (Mandalay) แล้วต่อด้วย พินอูวิน (Pyin Oo Lwin) และ สีป่อ (Hsipaw) ให้ตั๋วโปรนำพาอีกแล้วอะ ตามไปกันค่ะ :)

From Bangkok ...

To Mandalay ใช้เวลาบินประมาณ 1 ชั่วโมง

ทริปนี้พวกเราเลือกจะเดินทางตรงจากสนามบินมัณฑะเลย์ไปเมืองพินอูวินก่อน เพื่อจะเริ่มต้นนั่งรถไฟไปสีป่อ คือจะเที่ยวไกลสุดก่อนแล้วค่อยย้อนกลับมามัณฑะเลย์ แต่บทความนี้จะขอแบ่งเป็น 2 ตอน เลยจะขอกล่าวถึงมัณฑะเลย์ก่อนนะค่ะ ตามกระแสหนัง ถึงคน ... ไม่คิดถึง From Bangkok to Mandalay ใครยังไม่ดูตอนนี้ หนังได้ออกโรงแล้วค่ะ รอติดตามซื้อแผ่น DVD ได้นะคะ หนังที่ร่วมทุนสร้างระหว่างไทยกับพม่า แนวรักโดนใจ ภาพสวยกระตุ้นต่อมเที่ยวพม่า :)

เมืองมัณฑะเลย์ พม่า (Myanmar) อดีตเป็นเมืองหลวง และเมืองใหญ่อันดับที่สามของพม่ารองจากนครย่างกุ้ง (Yangon) และกรุงเนปีดอว์ (Naypyidaw) เป็นเมืองศูนย์กลางการค้าทางตอนเหนือของพม่า เป็นจังหวัดหนึ่งในรัฐฉาน (Chan state)

จุดท่องเที่ยวสำคัญที่จะต้องมาเที่ยวมัณฑะเลย์

1. พระราชวังมัณฑะเลย์ (Mandalay Royal Palace)

เป็นพระราชวังที่สร้างด้วยไม้สักเป็นส่วนใหญ่ ได้ชื่อว่ามีความงดงามมากที่สุดแห่งหนึ่งในทวีปเอเชีย มีคูน้ำรอบพระราชวังและประตูที่ยิ่งใหญ่ และเป็นพระราชวังที่สุดท้ายของพระเจ้าธีบอ (ข้อมูลประวัติศาสตร์สามารถค้นหาจาก Google มาอ่านได้นะคะ)

ค่าธรรมเนียมเข้าชมคนละ 10 USD

ด้านหน้าพระราชวัง มีร้านชากาแฟ ก็แวะจิบชากัน เจอคนชงชาน่ารัก เห็นกล้องแล้วมีท่า

2. วัดกุโสดอร์ (Kuthodaw Pagoda)

เป็นวัดที่พระเจ้ามินดง สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ 4 จารึกพระไตรปิฎก 84,000 พระธรรมขันธ์ ลงบนหินอ่อน 729 แผ่น ถือเป็นพระไตรปิฎกเล่มใหญ่ที่สุดในโลก และได้นำมาประดิษฐานในมณฑป อยู่รอบพระเจดีย์มหาโลกมารชิน สูง 30 เมตร ซึ่งจำลองรูปแบบมาจากพระมหาเจดีย์ชเวสิกองแห่งเมืองพุกาม

พระไตรปิฎก (อยากอ่านออกจัง)

เจดีย์กุโสดอร์

จากนั้นเดินไป Santamuni Temple ซึ่งอยู่ติดกัน

แอบส่องชาวบ้าน ทรงตัวกับของที่อยู่บนหัวได้ดีมาก

แม่ค้าขายของ คนพม่าทรงตัวได้ดีเนอะ น่าไปเดินแบบ อิอิ

จุดหมายต่อไป ไปชมพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดในพม่า

3. สะพานไม้อูเบ็ง (U Bein Bridge) เมืองอัมมาปุระ (Amarapura)

เป็นสะพานไม้สักที่ยาวที่สุดในโลก ยาวประมาณ 2 กิโลเมตร ที่ทอดข้ามผ่านทะเลสาบตองตะมาน สร้างจากไม้สักที่รื้อมาจากพระราชวังเก่าแห่งกรุงอังวะ เมื่อครั้งย้ายเมืองหลวงจากอังวะ มายังอมรปุระจำนวน 1,208 ต้น เพื่อใช้ทำเป็นเสา

... เขาเล่าว่า พระอาทิตย์ตกที่สะพานไม้อูเบ็ง เป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดในพม่า

พวกเราเหมารถจากมัณฑะเลย์มาที่นี่ไปกลับ 25,000 จ๊าต รวมไปพระราชวังและวัดกุโสดอร์ด้วย มาถึงก็เลือกต่อรองราคาเรือได้ตามสะดวกที่พอใจ

แล้วฝนก็ตกหนัก แต่ฟ้าหลังฝน สวยงามเสมอ เพราะเราเชื่อว่าจะได้เจอ

เราเดินมาบนสะพานก็มีเรือมาติดต่อ ได้ราคาเหมาลำละ 10,000 จ๊าต ค่ะ

ล่องเรือได้ :)

พระอาทิตย์จะตกแล้วววว ฮือฮา อืออื้อ สวยจริงจังเลยค่ะ

มาที่สะพานไม้อูเบ็ง ที่ไม่ควรพลาดต้องชิม เรียกอะไรไม่รู้ แต่เป็นเนื้อหมู เครื่องในหมู เสียบไม้แล้วจิ้มน้ำจิ้ม อร่อยได้

4. พระมหามัยมุณี 1 ใน 5 มหาบูชาสถานสูงสุดของประเทศพม่า

เป็นพระพุทธรูปหล่อทองสำริดปางมารวิชัยทรงเครื่อง ในรุ่งสางของทุกวันเวลาประมาณ ตี 4 จะมีพิธีล้างพระพักตร์พระมหามัยมุนี พวกเราก็ไม่พลาดที่จะมาร่วมพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล

ชาวพม่าเชื่อกันว่าพระมหามัยมุนีเป็นพระพุทธรูปมีชีวิต เพราะพระพุทธเจ้าได้ประทานลมหายใจอันศักดิ์สิทธิ์เข้าไปในพระวรกายของพระพุทธรูปองค์นี้ นี่จึงเป็นต้นกำเนิดของพิธีล้างพระพักตร์พระมหามัยมุนี ที่เจ้าอาวาสจะต้องจัดพิธีล้างหน้าแปรงฟันให้พระพุทธรูปทุกๆ วันในตอนเช้ามืด เพราะถือว่าท่านมีชีวิต มีลมหายใจ นับเป็นพิธีแห่งความศรัทธาหนึ่งเดียวที่สืบต่อกันมานับพันปี

พิธีเริ่มจากประพรมพระพักตร์ด้วยน้ำผสมเครื่องหอมทำจากเปลือกไม้ "ตะนะคา" ซึ่งชาวบ้านนำมาบริจาคให้วัดทุกวัน จากนั้น ก็ใช้แปรงขนาดใหญ่ขัดสีบริเวณพระโอษฐ์ดั่งการแปรงฟันแล้วใช้ผ้าเปียกลูบไล้เครื่องหอมดั่งการฟอกสบู่จนทั่วทั้งพระพักตร์ จึงมาถึงขั้นตอนที่สำคัญที่สุด คือการใช้ผ้าขนหนูเช็ดพระพักตร์ให้แห้งและขัดสีให้เนื้อทองสัมฤทธิ์ที่พระพัตร์นั้นสุกปลั่งเป็นเงางามอยู่เสมอ จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า เหตุใดพระมหามัยมุนีจึงเป็นพระพุทธรูปที่มีพระพักตร์อิ่มเอิบเป็นประกายวาววามอย่างที่สุดองค์

การมาพม่าทุกครั้ง ทำให้รับรู้ถึงแรงศรัทธาที่แท้จริง จากที่เห็นชาวบ้าน ไม่ว่าจะเด็กเล็ก หนุ่มสาว หรือคนชรา ทุกคนเข้าวัดสวดมนต์ นั่งสมาธิ กราบไหว้ อย่างตั้งใจและปฏิบัติจริง

อ้าวววว เณรน้อยแอบหลับซะแล้ว ตื่นเช้าไปนะคะ :)

หลังจากร่วมพิธีเสร็จแล้ว ใช้เวลาไม่นาน เราก็ไปรอพระอาทิตย์ขึ้นที่มัณฑะเลย์ฮิลล์กันต่อ

5. มัณฑะเลย์ฮิลล์ (Mandalay Hill)

ยอดเขาใจกลางมัณฑะเลย์ จุดชมวิวรอบเมืองและชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกที่สวยที่สุดของเมืองมัณฑะเลย์ พวกเราเลือกมาชมพระอาทิตย์ขึ้นที่นี่ รถสามารถขึ้นมาถึงได้เลยค่ะ และก็เดินขึ้นบันไดอีกนิดหน่อย

VDO ขำๆ ได้เห็นถึงบรรยากาศเดินทางของพวกเรา

ข้อแนะนำกับการมาเที่ยวพม่า

(เปิ้ลเองก็พม่า 5 ครั้งแล้วค่ะ มาได้อีก ๆ อิอิ)

1. คนพม่า เค้าว่าน่ารัก อยากจะรัก รักคนพม่า ใจดี มีน้ำใจ

2. สาวๆ ที่มาเที่ยวพม่า ควรจะใส่กางเกงหรือกระโปรงยาว ห้ามนุ่งสั้น สายเดี่ยวมานะ เพราะการเข้าวัดและสถานที่ต่างๆ จะมีป้ายห้ามเลยค่ะ สั้น สายเดี่ยว เกาะอก เอวลอย ถ้าให้ดีนุ่งผ้าถุง ผู้ชายนุ่งโสร่ง ทำเนียนเข้ากับคนในพื้นที่ก็ดีนะคะ เข้าถึงๆ

3. เข้าชมทุกวัด ต้องถอดรองเท้าและถุงเท้า ให้เตรียมถุงหรือกระเป๋าสำหรับใส่รองเท้าเพื่อถือเข้าไปก็ได้ ถ้าไม่อยากวางไว้ด้านนอกกลัวจะหาย

4. แลกเงินพม่าหรือเงินจ้าตจากไทยไปได้ ที่ Super rich มีให้แลกแล้วนะคะ หรือแลกเงินที่สนามบินสุวรรณภูมิตรงชั้นที่ขายตั๋ว Airport Link ก็ได้เรทเท่ากันค่ะ หรือจะแลกที่สนามบินที่พม่าก็ได้ เงินจ๊าตประมาณ คือ 30 จ๊าต = 1 บาท เวลาใช้เงินก็ให้คิดง่ายๆ เงินพม่าเท่าไหร่ หารด้วย 30

5. เวลาที่พม่าช้ากว่าไทย 30 นาที ย้อนเวลาหาอดีตได้แค่ 30 นาที แต่เหมือนได้ย้อนไปไกลเกือบหนึ่งร้อยปีเลยค่ะ :)

6. มาที่พม่า เราจะมีชีวิต เนิบๆ ช้าๆ slow life ไม่ต้องรีบนะคะ สบายๆ

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านและย้อนเวลาไปด้วยกันนะคะ พม่าทริปนี้ยังไม่จบ มีตอนสอง โปรดติดตาม https://th.readme.me/p/7026 นะคะ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

เรื่องโดย ลิงเปิ้ล | LingPle Mayuree : [email protected]

ถ่ายภาพโดย : ลิงเปิ้ล | LingPle Mayuree , Nawapon Punpeng , At Alex

Facebook เที่ยวแล้วยัง กับ มิตรภาพ Friendship Journey : www.facebook.com/welikejourney

#welikejourney #เที่ยวแล้วยัง #เที่ยวแล้วyoung

IG : lingple

เที่ยวแล้วยัง

วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2559 เวลา 23.27 น.