จุดเริ่มต้นของทริปนี้ภาพสวยๆของหลายๆท่านนี่ละครับ หลังจากได้อ่านหลายกระทู้ๆ ดูภาพถ่ายสวยๆ และข้อมูลต่าง ผมก็คิดไว้ว่าจะต้องเดินทางไปชมความสวยงามของ "อุทยานแห่งชาติน้ำตกเอราวัณ" ให้ได้ แต่ด้วยช่วงหน้าร้อนจนถึงต้นฝนที่ผ่านมา ได้ทราบข่าวว่าทางอุทยานมีปัญหาเรื่องน้ำน้อย จนพักแผนการเดินทางไว้ เพิ่งมาบรรลุในเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง

หลังจากทำงานเสร็จกลับถึงที่พักในคืนวันศุกร์ ก็คิดว่าจะไป น้ำตกเอราวัณ ในวันเสาร์รุ่งขึ้น เกือบๆเที่ยงคืน ก็จัดแจงเตรียมแพ็คกระเป๋า ชาร์จแบตกล้อง และขาตั้งกล้องให้พร้อมสำหรับการเดินทางทันที โดยวางแผนไว้ว่าทริปนี้จะไปพิชิตน้ำตกทั้งเจ็ดชั้นแบบ วันเดย์ทริป และเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ

เมื่อเช้าวันเสาร์มาถึง ผมเริ่มต้นการเดินทางโดย BTS ไปลงที่สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลาประมาณ 7.30 น. ด้วยความหวังว่าจะเจอมหาหมู่มวลประชารถตู้ได้ง่าย สำหรับการเดินทางไปที่ต่างๆ แต่อนิจจาผมหาได้ติดตามข่าวไม่ ว่าทางรัฐบาลได้มีการจัดระเบียบรถตู้โดยสารทั้งหมด รอบๆบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิให้ไปอยู่ตามจุดขนส่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ขนส่งสายใต้ (เก่า) ขนส่งหมอชิต และขนส่งเอกมัยแทน จึงอยากจะเตือนทุกคนอีกทีให้ศึกษาข้อมูลการเดินทางที่ที่จะไปอีกทีนะครับ ระวังเสียเวลาเหมือนผม 55

ดังนั้นทำให้ผมต้องนั่งรถเมล์ต่อไปเพื่อจะไปขึ้นรถตู้ต่อไปยังสถานีขนส่งสายใต้เก่า ทำให้เสียเวลาการเดินทางเพิ่มขึ้นไปอีกเกือบหนึ่งชั่วโมง
แต่ยังไงสุดท้ายก็ได้ขึ้นรถตู้ครับ กรุงเทพ - บขส. กาญจนบุรี ของบริษัท Happy ราคา 100 บาท ออกเดินทางเวลาประมาณ 08.45 น. ไปถึง บขส. กาญจนบุรี เวลาประมาณ เกือบ 10.45 ครับ

จากนั้นเราก็ต้องรีบไปซื้อตั๋วเดินรถ กาญจนบุรี - เอราวัณ ต่อราคา 50 บาท ลักษณะจะเป็นรถโดยสารเมล์แบบนี้ครับ :-

ยังไงก็ดีสำหรับรอบรถ ผมลองทำมาให้สำหรับคนที่ไปเที่ยว เพื่อจะวางแพลนเวลาเที่ยวและกลับได้ถูกต้องนะครับ

สำหรับการเดินทางจะใช้เวลาการนั่งรถประมาณ 2.30 ชั่วโมง เรียกว่านั่งกันแบบสบายๆ ใจเย็นๆ ชมนก ชมไม้ ชมแม่น้ำไปเรื่อยครับ

โดยเมื่อรถมาถึงทางเข้าอุทยานจะมีทางเจ้าหน้าที่อุทยานนำบัตรผ่านเข้าชมอุทยานขึ้นมาจำหน่าย โดยค่าบัตรตามรายละเอียดด้านล่างเลยครับ

คนไทย เด็ก 50 บาท ผู้ใหญ่ 100 บาท โดยผู้ที่แสดงบัตรนักเรียนักศึกษาจะได้ส่วนลด 50%

ชาวต่างชาติ เด็ก 200 บาท ผู้ใหญ่ 300 บาท

โดยเมื่อเข้ามาถึงอุทยาน ก็ได้เวลาที่เราเริ่มออกเดินไปชมความสวยงามของน้ำตกกันแล้วววว โดยผมเริ่มออก Start ในเวลา 12.30 น. โดย น้ำตกชั้นที่ 5 เป็นต้นไปเค้าจะมีเวลาให้เราขึ้นเข้าได้ถึงแค่ 15.30 น. นะครับ(ถ้าผมจำไม่ผิด) จากนั้นทางเจ้าหน้าที่จะค่อยให้คนเริ่มทยอยลงมา ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะพิชิตทั้ง 7 ชั้นลองคำนวณเวลาดีนะครับ เดี๋ยวจะเสียเที่ยว

สำหรับน้ำตกเอราวัณ จะมีด้วยกันทั้งหมด 7 ชั้น ตามภาพด้านล่างเลยครับ

หลังจากเดินมาได้สักพักเราก้อจะมาถึง น้ำตกชั้นแรกครับ "ไหลคืนรัง" สำหรับชั้นนี้คนที่ขี้เกียจจากจุดเริ่มต้น ทางอุทยานก็จะมีรถกอล์ฟไว้คอยบริการรับส่งมาถึงจุดนี้นะครับ แต่สำหรับค่าบริการนี่น่าจะประมาณ 30 บาท/คน

ผมใช้เวลาชมความสวยงามและเก็บภาพประทับใจอยู่นานเหมือนกันครับ โดยในชั้นนี้เนื่องจากเป็นชั้นต้นๆ ก็จะมีนักท่องเทียงแวะพักเล่นน้ำ นั่งพักนอนพักกันพอสมควรเลยครับ

จากนั้นเดินต่อมาอีกสักพัก เราก็พบกับความงามของน้ำตกชั้นที่ 2 "วังมัจฉา" (ไม่ใช่นางแบบนะครับ ขออนุญาติบุคค

ในภาพด้วยครับ เนื่องจากจังหวะที่ผมตั้งกล้องถ่ายเธอเข้ามาในเฟรมพอดี) ว่ากันว่าเป็นน้ำตกที่สวยที่สุดในบรรดาน้ำตกทั้งเจ็ดชั้น และมีคนมาเล่นน้ำพักผ่อน เล่นน้ำที่ชั้นนี้กันเป็นจำนวนมากทีเดียวครับ

เป็นวังของปลาจริงๆ น้ำใสมากครับ

จากนั้นเดินต่อไปอีกสักพัก ไม่ไกลกันนักเราก็จะพบกับเจ้าแม่นาคี? คำแก้ว เอ้ย ความงามของน้ำตกชั้นที่ 3 "ผาน้ำตก" ต่างหากครับ

โดยส่วนตัวแล้วผมชอบความงามของน้ำตกในชั้นนี้มากที่สุดเลยครับ โดยส่วนตัวคิดว่าสวยที่สุด

จากชั้นที่ 2 เป็นตั้นไป หากเราต้องการนำขวดน้ำดื่มขึ้นไปทานระหว่างเดินทางต้องมีการมัดจำกับทางเจ้าหน้าที่อุทยานคนละ 20 บาทด้วยครับ เพื่อการเตือนเราไม่ให้เผลอนำขยะไปทิ้งบนอุทยานด้านบนครับ

ผมเดินเท้าอีกครู่ใหญ่ครับ กว่าจะไปถึงน้ำตกชั้นที่ 4 "อกนางผีเสื้อ" โดยความเป็นจริงแล้วผมเดินเลยผ่านชั้นนี้, 5, และ 6 ไปก่อนในตอนแรกครับ เพื่อจะขึ้นไปถึงชั้นสุดท้ายก่อนจะหมดเวลาขึ้น เพื่อไม่ให้พลาดการพิชิตทั้งเจ็ดชั้น

ดังนั้นภาพนี้จะเป็นภาพที่ลงมาตามถ่ายในช่วงขาลองจากชั้นเจ็ดแล้วครับ โดยในชั้นนี้จะมีนักท่องเที่ยวมาเล่นไสลเดอร์บนน้ำตกหินค่อนข้างเยอะทีเดียวครับ

เราเดินทางต่อจากชั้นที่ 4 ไปชั้นที่ 5 พักใหญ่ๆ ทีเดียวครับ กว่าเราจะมาถึง น้ำตกชั้นที่ 5 "เบื่อไม่ลง" ไม่รู้ว่าพอมาถึงชั้นนี้เราเบื่อไม่ลงเป็นเพราะความเริ่มเหนื่อยหรือเพราะความสวยงามของน้ำตกกันแน่ ฮา

มีผีเสื้อบินมาพอให้เห็นบ้าง

ตั้งแต่ชั้นที่ 5 เป็นต้นไปนี่ นักท่องเที่ยวไม่ค่อยหนาแน่นมากแต่ก็ยังพอมีให้เห็นครับ

เริ่มใกล้ 15.30 น. เข้าไปทุกที เราต้องรับทำเวลากันแล้วครับเพื่อจะได้ไปให้ถึงชั้นสุดท้ายก่อนหมดเวลาขึ้น โดยระหว่างเดินจากชั้น 5 ไปยังน้ำตกชั้นที่ 6 ก็จะมีน้ำตกเล็กให้ชมความสวยงาม และภาพประทับใจเยอะทีเดียวครับ

น้ำตกเล็กแต่ความสวยไม่เล็กนะ

แวะถ่ายรูปมันซะทุกจุดทีเดียว

ถึงน้ำตกชั้นที่ 6 "ดงพฤกษา" จนได้ครับ พืชพรรณไม้เขียวขจีไปหมดทีเดียว

จากระหว่างทางชั้นที่ 6 เดินไป น้ำตกชั้นที่ 7 ก็ยังคงมีน้ำตกเล็กๆ สวยให้เราเดินถ่ายภาพอยู่บ้างครับ

ในที่สุดก็มาถึงน้ำตกชั้นสุดท้ายชั้นที่ 7 "ภูผาเอราวัณ" บนชั้นนี้น้ำใสเป็นสีเขียวอมฟ้ามากๆครับ แต่ผมโอกาสถ่ายภาพมาเล่าต่อกันฟังได้เพียงเท่านี้เพราะต้องรีบทำเวลาลง

หลังจากชมความงามน้ำตกครบทั้งเจ็ดชั้น ก็ได้เวลาลงกันแล้ว พอได้เวลา 15.30 น. ตามจุดชั้นต่างๆก็เริ่มเป่านกหวีดเป็นสัญญานให้เรารู้และเริ่มขึ้นจากน้ำตกและเดินลงไปชั้นล่าง

โดยผมลงมาถึงตรงจุดรอรถ บขส. กาญจนบุรี - เอราวัณ ทันรอบสุดท้าย 17.00 น. พอดี จากนั้นต่อรถตู้บขส. รอบ 18.30 น.ใช้เวลาเดินทางกลับถึงกรุงเทพ 22.00 น. โดยสวัสดิภาพ เผื่อเป็นข้อมูลประกอบวางแผนการเดินทางของบางท่านนะครับ

สุดท้ายขอลาไปพร้อมกับรูปนี้นะครับ

Life is so simply

วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2559 เวลา 23.11 น.