เริ่มต้นที่กรุงโซล ทริปนี้ต่อเนื่องมาจากเกาะเชจูค่ะ เดินทางออกจากสนามบินเชจูแต่เช้าด้วยสายการบิน Jeju Air ใช้เวลาประมาณชั่วโมงก็ถึงสนามบินกิมโป จากนั้นก็นั่งรถไฟฟ้าเข้ามายังใจกลางเมือง ยังไม่เข้าที่พัก แบกกระเป๋าไปตามหาเจ้าดอกพ็อตโกตกันก่อน

สถานที่แรก ถนนแถว Yeouido Hangang Park

14 เมษายน

จากสนามบินกิมโป นั่งรถไฟฟ้าสาย 9 มาลงสถานี National Assembly เป้าหมายแรกคือไปดูดอกพ็อตโกตแถวแม่น้ำฮัน ซึ่งอยู่แถวอาคารรัฐสภา (National Assembly Building) ทุกปีจะมีการจัดงานเทศกาล Yeongdeungpo Yeouido Spring Flower Festival (영등포 여의도 봄꽃축제) กันแถวนี้ น่าจะจัดประมาณช่วงวันที่ 4-10 เมษายน ช่วงนั้นคงจะบานสวยสุดๆ ดูข้อมูลได้ที่ http://english.visitkorea.or.kr/enu/ATR/SI_EN_3_2_1.jsp?cid=700464

การเดินทาง : สถานี National Assembly Exit 6 แล้วเดินมาทางแม่น้ำฮัน

เดินแบบงงๆ พร้อมกระเป๋าหนึ่งใบ ผ่านทางเดินแถวอาคารรัฐสภามาไม่ไกลมาก ก็จะเจอกับทางเดินที่เต็มไปด้วยต้นดอกพ็อตโกต แต่ร่วงไปเยอะแล้วค่ะ

ลมพัดแรงๆ กลีบดอกก็จะร่วงลงมาเยอะมาก ปลิวว่อน ดูๆ แล้วเหมือนหิมะตก

Kyung Hee University (경희대학교)

14 เมษายน

เก็บกระเป๋าเข้าที่พักให้เรียบร้อย จากนั้นก็เดินทางกันต่อไปที่มหาวิทยาลัยคยองฮี เป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่มีสถาปัตยกรรมสวยและอลังกาลงานสร้างมาก

การเดินทาง : สถานี Hoegi Exit 1

เดินสำรวจรอบมหาวิทยาลัย ดอกพ็อตโกตส่วนใหญ่ร่วงไปเยอะแล้วค่ะ มาเดินดูบรรยากาศกับตึกอาคารในมหาวิทยาลัยแทนก็แล้วกัน

Seokchonhosu Lake (석촌호수)

14 เมษายน

เดินทางมาตามหาดอกพ็อตโกตที่ทะเลสาบ Seokchonhosu เป็นที่สุดท้ายของวันนี้กัน ทะเลสาบอยู่แถวสวนสนุกล็อตเต้เวิลด์นั่นเอง ที่นี่จะมีการจัดเทศกาล Seokchonhosu Lake Cherry Blossom Festival (석촌호수 벚꽃축제) ช่วงวันที่ 8-10 เมษายน ดูข้อมูลได้ที่ http://english.visitkorea.or.kr/enu/ATR/SI_EN_3_2_1.jsp?cid=1599207

การเดินทาง : สถานี Jamsil Exit 2 or 3 ตอนเราไปเค้ากำลังมีการก่อสร้างระหว่างทางด้วยค่ะ แอบงงเล็กน้อย

บริเวณรอบทะเลสาบจะเต็มไปด้วยต้นพ็อตโกต เราดูรูปที่เค้าถ่ายมุมสูงจะมองเห็นเป็นสีชมพูล้อมรอบทะเลสาบสวยมาก แต่เราไปหลังจากฟูลบูมไปแล้ว รอบๆ ทะเลสาบจึงเหลือแค่บางต้นที่ยังมีดอก และหลายต้นที่เต็มไปด้วยใบเพราะดอกร่วงไปหมดแล้ว

เดินไปจนรอบทะเลสาบ จนเจออยู่หนึ่งต้นกำลังบานเต็มที่เลยค่ะ ไม่แน่ใจว่าสายพันธุ์อะไรเพราะก้านจะเป็นเส้นๆ ดอกเต็มเลยค่ะ

ทางขึ้น Bukhansan National Park (북한산국립공원) ฝั่ง Eunpyeong

15 เมษายน

Bukhansan National Park อุทยานแห่งชาติบุคฮันซานมีพื้นที่ครอบคลุมทั้งบุคฮันซานและเขาโทบงซาน มีเส้นทางเดินเขาชมธรรมชาติแบ่งออกเป็นหลายช่วง แต่เราไม่ได้เตรียมไปเดินเขากันเลย ก็แวะตามหาดอกพ็อตโกตกันที่บริเวณเชิงเขากันเท่านั้น

การเดินทาง : สถานี Bulgwang Exit 2 เลี้ยวซ้ายตรงมุมถนน เดินตรงไปจนถึง Park ตามแผนที่ค่ะ

เดินออกทาง Exit 2 เลี้ยวซ้ายแล้วเดินตรงไปเรื่อยๆ จนถึงทางขึ้นเขา Bukhansan จุดนี้จะเป็นสวนสำหรับพักผ่อนเล็กๆ ไปถึงก็จะเจอกับต้นดอกพ็อตโกตอยู่ตามแนวทางเดินบนเนินค่ะ ตอนเราไปน่าจะผ่านช่วงพีคไปไม่นาน ดอกกำลังร่วงเลยค่ะ

Namsan Park (남산공원)

15 เมษายน

กลับจาก Bukhansan ก็ไปกันต่อที่ Namsan ค่ะ

การเดินทาง : Bus No. 02 จากป้ายหน้าสถานี Chungmuro Exit 2

นั่งบัสชมวิวขึ้นมาจนถึงปลายทาง ระหว่างทางจะเจอกับอุโมงค์ดอกพ็อตโกตเป็นระยะๆ พอลงจากรถเราตัดสินใจหันหลังกลับเดินลงเขาตามเส้นทางที่รถวิ่งขึ้นมาทันที

พอถึงจุดชมวิว มองกลับไปก็จะเห็นภูเขาทั้งลูกถูกแต้มด้วยสีชมพูเป็นจุดๆ ดูน่ารักดี ><

ระหว่างทางก็จะเจอกับกลุ่มอาจุมม่าเดินสวนทางกันมา สุดยอดของความแข็งแรง!! เราเดินลงยังขาอ่อนแทบหมดแรงกันเลย

Jayu Park (Incheon) (자유공원 (인천))

15 เมษายน

เดินทางไปกันต่อแถวอินชอน ที่ Jayu Park สวนสาธารณะตั้งอยู่บนเนินเขาด้านหลัง Chinatown ดอกพ็อตโกตกำลังบานเต็มที่แบบเต็มสวนค่ะ เป็นอีกจุดที่น่าไปเดินเล่นในช่วงเดือนเมษายน

การเดินทาง : สถานี Incheon Exit 1 ข้ามถนนเดินเข้าไชน่าทาวน์ สวนจะอยู่ด้านหลังไชน่าทาวน์ สังเกตทางขึ้นสวนจะเป็นบันไดที่มีรูปสามมิติ

เดินเข้าไปด้านในสวนจะมีลานกิจกรรมให้บรรดาลุงป้าน้าอามาออกกำลังกาย มีจุดชมวิวทะเลและท่าเรือ นั่งพักเอนหลัง เดินเล่นพักผ่อนแบบสบายๆ

Wolmido Island (월미도)

15 เมษายน

มาถึงเมืองอินชอน ก็ต้องไปเกาะวอลมิค่ะ ช่วงที่ดอกพ็อตโกตในโซลกำลังร่วง ที่นี่กำลังบานเต็มที่ ทั้งทางเดินสองข้างทางและบนภูเขาเต็มไปด้วยดอกพ็อตโกต อีกฟากหนึ่งเป็นทะเล ลมพัดเย็นๆ เดินเล่นดูพ็อตโกต ฟังเสียงนกร้องเพลินกันเลยค่ะ แถมมีบ่อน้ำร้อนให้แช่เท้ากันแบบฟรีๆด้วยค่ะ

การเดินทาง : สถานี Incheon Exit 1 ต่อรถบัสสาย 2 จากป้ายรถบัสที่อยู่หน้าสถานี Incheon ไปประมาณสิบนาที (6ป้าย) ลงที่ป้าย Wolmido Island (월미도)

ย้อนเวลากันหน่อย เมื่อครั้งไปเที่ยวเมืองปูซาน-จินแฮ เราออกเดินทางจากโซลไปปูซานด้วยรถบัส จากสถานีขนส่ง Dongseoul (Seoul) ไปลงที่สถานีขนส่ง Haeundae (Busan) ค่าเดินทาง คนละ 26,800 วอน นั่งหลับกันจนถึงปลายทาง

วันแรกใช้เวลากับการเดินทางอย่างเดียวเลยค่ะ มาถึงปูซานก็เริ่มค่ำกันแล้ว จัดแจงกระเป๋าเข้าที่พักแถว Haeundae Market ใกล้แหล่งของกินค่ะ กินข้าวพักผ่อน พร้อมลุยในวันถัดไป

31 มีนาคม

ย้อนเวลากลับไป ในวันฝนตก แต่ไม่เป็นอุปสรรคในการเดินฝ่าดงฝนไปหาดงดอกพ็อตโกตค่ะ เราไปตามหาพ็อตกตกันแถวสถานี Sasang ค่ะ ทางเดินนี้อยู่ระหว่างถนน Nakdong-daero กับ Gangbyeon-daero เชื่อมต่อมาจาก Samnak Riverside Sports Park (삼락생태공원) สองข้างทางของทางเดินเต็มไปด้วยดอกพ็อตโกตที่กำลังบานเต็มที่เลยค่ะ ต่างคนต่างกางร่มมาเดินเล่น ฝนไม่เป็นอุปสรรคจริงๆ

การเดินทาง : สถานี Sasang Exit 3

เดินออกจากสถานี Sasang Exit 3 แล้วเดินตามเส้นทางรถไฟฟ้าสายแอร์พอร์ตมาเรื่อยๆ ผ่าน eMart , HomePlus เดินข้ามสะพานตามรูปด้านล่างนี้มาก็จะถึงจุดหมายค่ะ

ยังไม่ทันเดินลงไปด้านล่างก็ตื่นเต้นกับอุโมงค์ดอกพ็อตโกตกันแล้วค่ะ ลงไปดูด้านล่างกันค่ะ ทั้งฝนทั้งหนาวจริงๆ ถ้าอากาศสดใส จะเดินจนสุดปลายทางกันเลยค่ะ

31 มีนาคม

ปิดท้ายกันที่ Jinhae เราเดินทางไปก่อนช่วงเทศกาล Jinhae Gunhangje Festival (진해군항제) จะเริ่ม เพราะเกรงว่าคนจะเยอะ รถจะติด ซึ่งปกติเทศกาลจะจัดวันที่ 1-10 เมษายน ดูข้อมูลได้ที่ http://english.visitkorea.or.kr/enu/ATR/SI_EN_3_2_1.jsp?cid=700520

การเดินทาง : จากปูซานไป Jinhae เราไปโดยรถบัส จากสถานี Seobu Sasang Bus Terminal อยู่ใกล้ๆกับรถไฟฟ้าสถานี Sasang Exit 3 or 5 เมื่อเข้าไปที่สถานีขนส่ง Seobu Sasang ก็ซื้อตั๋วไป Jinhae ที่ช่องขายตั๋วได้เลย ราคาเมื่อปี 2015 อยู่ที่คนละ 5,100 วอนค่ะ ใช้เวลาเดินทางประมาณชั่วโมงหนึ่งก็ถึง Jinhae Intercity Bus Terminal (진해시외버스터미널)

แผนที่คร่าวๆ

สถานที่แรก Yeojwacheon Stream (여좌천-벚꽃명소)

เราใช้วิธีเดินค่ะ จากสถานีขนส่งเมือง Jinhae เราเดินไปเรื่อยๆ จะมีป้ายบอกทางเป็นจุดค่ะ ถ้าเจอป้ายบอกทางก็เดินตามป้ายไปค่ะ

แต่บอกเลยว่าแอบหลงทาง 55+ เจอทหารใจดีเดินมาส่งถึงคลองค่ะ

ยังไม่ถึงช่วงเทศกาล แต่ปริมาณคนที่มาเที่ยวก็เยอะพอสมควรค่ะ และดอกพ็อตโกตก็กำลังบานเต็มที่แล้วด้วย ฝนก็ตกมาเป็นช่วงค่ะ

Gyeonghwa Station (Cherry Blossom Road) (경화역 벚꽃길)

ไปกันต่อที่สถานีรถไฟ Gyeonghwa อีกจุดหนึ่งที่เป็นแลนด์มาร์คของเมืองนี้ค่ะ

การเดินทาง : จากสถานีรถไฟ Jinhae ข้ามถนนมาป้ายรถเมล์ 진해역 อยู่ฝั่งตรงข้ามสถานีรถไฟเพื่อขึ้นรถเมล์สาย 307 นั่งรถไปประมาณ 9 ป้าย ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที ไปลงที่ป้าย 경화역(맞은편)

เราบอกคนขับไปด้วยว่าจะลงที่ Gyeonghwa Station (경화역) พอถึงเค้าก็จะบอกให้เราลงค่ะ รถจะจอดที่ป้ายฝั่งตรงข้ามสถานีรถไฟ Gyeonghwa เดินข้ามถนนไปแล้วเลี้ยวไปทางขวามือก็จะเจอทางเข้าสถานีรถไฟค่ะ

ด้านหน้าทางเข้าสถานีรถไฟ จะมีป้ายบอกเวลาที่รถไฟจะวิ่งผ่านด้วยนะคะ เล็งเวลาให้ดีเพื่อเก็บภาพกันค่ะ พอถึงเวลารถไฟใกล้จะมาถึงสถานี จะมีเจ้าหน้าที่ประกาศเตือนให้ทุกคนออกจากรางรถไฟ ไปอยู่ด้านหลังรั้วกั้นค่ะเพื่อความปลอดภัย พอรถไฟมาถึงตรงนี้จะวิ่งแบบช้าๆ ต่างคนก็ต่างเก็บภาพกันไป

ขากลับเรานั่งรถเมล์สายเดิม 307 ไปลงที่เดิม คือสถานีรถไฟ Jinhae แล้วก็ใช้วิธีเดินกลับสถานี Jinhae Intercity Bus Terminal เช่นเดิมค่ะ ช่วงที่เดินกลับฝนก็ยังตกอยู่เรื่อยๆ

CUSEnatt

วันพุธที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560 เวลา 19.46 น.