หยุดสุดสัปดาห์อย่างเสาร์ - อาทิตย์ฤดูกาลนี้ละก็... ขอแนะนำ "ทุ่งดอกกระเจียวและมอหินขาว" ที่ จ.ชัยภูมิเลยครับ

หาเพื่อนอัดไปในรถซัก 4 - 5 คน ขนเต็นท์ไปซัก 2 - 3 หลัง แล้วเดินทางกันเลยดีกว่า ฮ้ววววววววว!!!

ทริปนี้จะแนะนำให้ไป 3 ที่หลักๆ ครับ

1. ไปดูทุ่งดอกกระเจียวที่ "อช.ป่าหินงาม" ไปดูลานหินงามรวมถึงผาสุดแผ่นดินในช่วงเช้า

2. ไปต่อทุ่งดอกกระเจียวที่ "อช.ไทรทอง" และไปเล่นน้ำตกคลายร้อนกันที่นั้น

3. ไปนอนดูดาวที่ "มอหินขาว" กับบรรยากาศที่เย็นสบายๆ แบบนี้ก่อนกลับมามาเจอชีวิตจริงในเมืองหลวง ๕๕

นึกอยากจะเที่ยว ก็อย่าเกี่ยงการตื่นเช้าครับ เพราะเวลาที่เราอยู่ในสถานที่เที่ยวตอนเช้า

มันจะทำให้เพื่อนๆ ซึมซับบรรยากาศของธรรมชาติได้อย่างสุดๆ ไปเลย

เพราะฉนั้น ไมจะบรรยายเป็น Step อธิบายที่ละขั้น สั้นๆ แต่ได้ใจความนะ

Step 1 : ตื่นแต่เช้า คำนวณระยะเวลาในการเดินทางจากจุดเริ่มต้นของเพ่ื่อนๆ ทำยังไงก็ได้

ให้ไปถึง อช.ป่าหินงาม ตอนประมาณ 6 โมงเช้า (ย้ำว่า 6 โมงเช้า)

หลังจากไปถึง ก็หาที่จอดรถ และซื้อตั๋วค่าเข้าอุทยานฯ และตั๋วรถบริการ

ซึ่งรถตะไลหรือรถเมย์ตัวนี้ จะพาเพื่อนๆ แวะไปตามจุดต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย

::: ค่าใช้จ่าย Step แรก :::

- ค่าเข้า อุทยาน 40 บาท

- ค่ารถเมย์ทัวร์ 50 บาท

::: รวมช่วงแรก 90 บาท :::

เผอิญ ช่วงที่ผมไป เป็นช่วงก่อนวันรับ ปรญ. ผมก็เลยเอาชุดรับ ปรญ. ไปถ่ายด้วยเลย
จะได้เปลี่ยน background ไม่เหมือนชาวบ้านชาวช่องดี ๕๕

คราวนี้มาดูดีกว่า ว่า อช.ป่าหินงาม มีอะไรให้เพื่อนๆ ชมบ้าง
ส่วนข้อมูลลึกๆ ไป search เอาเองนะ (ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง)

1. ทุ่งดอกกระเจียว

2. ลานหินงาม

3. ผาสุดแผ่นดิน

Step 2 : เดินทางออกจาก อช.ป่าหินงาม ไปยัง อช.ไทรทองครับ ไปให้ถึงซักตอนเที่ยงกำลังดี
ไปหาข้าวกินที่นั้น หรือหาข้าวกินก่อนเข้า อช. ก่อนก็ได้
ที่นี่จะหนักหน่อย เพราะจะต้องเดินทางเท้าครับ จะมีทุ่งดอกกระเจียวอยู่ 4 กลุ่มด้วยกัน
แต่ละกลุ่มก็จะห่างกันเป็นกิโลๆ เลยหล่ะ ๕๕ เตรียมแรงให้พร้อมนะ

ข้างบนเป็นแผนที่ ที่ทุกคนจะต้องเดินครับ ถ้าไหม่ไหว ไปชมแก่ 2 กลุ่มหลักๆ ก็ได้ ไม่ต้องไปหมด

แต่อย่าลืมไปถ่ายรุปที่ระลึกกับผาหด และก็ไปเล่นน้ำตกไทรทองก่อนเดินทางไปมอหินขาวนะครับ

รวมๆ แล้ว เพื่อนๆ จะต้องเดินราวๆ เกือบ 10 กิโลเลยหล่ะ ๕๕๕

ในแผนที่ทุกคนจะต้องจอดรถทิ้งไว้ครับ แล้วจะต้องเสียค่าบริการคนละ 50 บาท

ซื้อที่นั่ง ไป - กลับ รถสองแถว เข้าไปชมทุ่งดอกกระเจียว

พี่ๆ รถสองแถวจะต้องขับไปส่งเราข้างใน ซึ่งมีระยะทางราวๆ 9 กิโลเมตร

หลังจากนั้น เพื่อนๆ จะต้องเริ่มเดินตั้งแต่ "ผ่าพ่อเมือง" เป็นต้นไป

จะมีแรงเดินได้แค่ไหน ก็เดินไปเลยครับ จัดไป

ปล.เพื่อนๆ สามารถสลับสถานที่ช่วงเช้า กับช่วงบ่ายได้นะ

อาจจะไปเช้าที่ ไทรทอง แล้วมาบ่ายที่ป่าหินงามก็ได้

แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคนเลยครับ : )

::: ค่าใช้จ่าย step สอง :::

ค่ารถสองแถว 50 บาท

:: รวมค่าใช้จ่ายช่วงที่สอง 140 บาท :::

เอาหล่ะ คราวนี้มาดูกัน ว่า อช.ไทรทอง มีอะไรน่าสนใจบ้าง

1. ผาหด

2. ทุ่งดอกกระเจียว

3. น้ำตกไทรทอง

ที่ อช.ไทรทอง เราคงใช้เวลากันเยอะกว่าที่อื่นๆ กะให้ประมาณ 4 ชั่วโมงแล้วกันครับ

หลังจากเล่นน้ำตกคลายร้อนเสร็จ ก็รีบเก็บข้าวของแล้วเดินทางไป มอหินข้าวกันเลยดีกว่า เนอะๆๆ

กินข้าวก่อน เด๋วกลับมาช่วงบ่ายนะ

เดินทางมาเรื่อยๆ อาจมีเพื่อนบางคนหลับปุ๋ยในรถครับ ๕๕

ก็มันเหนื่อยอะเนอะ เข้าใจเลย เอาหล่ะ เข้ามาสู่ step 3 กันเลยดีกว่า

Step 3 : เดินทางออกจาก อช.ไทรทอง ไป อช.ภูแลนคาจะใช้เวลาประมาณ 1 ชม.กว่าๆ ครับ

เพระฉนั้นถ้าเป็นไปได้ ควรทำเวลาหน่อย แล้วออกมาจาก อช.ไทรทองให้ได้ก่อน บ่าย 3 ครึ่งครับ

ระหว่างทางจะมีช่วงหนึ่งที่ผ่าน อช.ตาโตน ก็ต้ง say bye ครับ เพราะเวลาเราคงไม่พอแน่ๆ

ถ้าไม่เหนื่อย ก็ค่อยกลับมาเก็บขากลับก็ได้ครับ ๕๕๕ หลังจากเดินทางถึง อช.ภูแลนคา

ก็รีบติดต่อเจ้าหน้าที่เลยครับ ที่นี่ตอนผมไป ไม่เสียค่าบริการอะไรเลยนะ ๕๕๕

รีบจองที่กางเต๊นท์ครับ แต่ถ้าคนเยอะก็ค่อยว่ากัน หรือจะไปนอนตรงลาน มอหินขาว ก็ได้

แต่ต้องไปติดต่อเจ้าหน้าที่ไว้ก่อน เพราะลานบริเวณมอหินขาว จะห่างจาก จนท.

เค้าเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของเราครับ

ช่วงที่อยู่ที่ อช.ภูแลนคา อย่าคิดมากครับ ถือว่าไปพักผ่อนนะครับ
อย่าเบื่อ อย่าวีน ว่าไม่มีอะไรให้ทำ
ไมแนะนำให้อยู่ที่นี่ ในช่วงเวลานี้นะ 4 โมงเย็น - 8 โมงเช้า
ถ้านอกเหนือจากนั้น เพื่อนๆ จะเที่ยวไม่สนุก เพราะร้อนมาก

สำหรับที่ อช.ภูแลนคา ก็จะมีที่หลักๆ ดังนี้ครับ

1. มอหินขาว

2. ผาหัวนาค

เนื่องจากว่าบริเวณนั้น ภูแลนคาจะเป็นที่ที่สูงที่สุดแล้ว ทำให้เราเห็นท้องฟ้าได้กว้างกว่าบริเวณอื่น

ถ้าโชคดีหน่อย ฟ้าไม่ปิด ก็จะได้นอนดูดาวกับคนรู้ใจครับ อิอิ

เดินทางมาถึงตรงนี้แล้ว ก็ขอบคุณเพื่อนๆ ที่อ่านมาถึงตรงนี้นะ ทริปนี้เป็นทริปง่ายๆ ครับ

เหมาะสำหรับคนที่เอารถไปเอง หาเพื่อนไปซัก 4 - 5 คนกำลังพอดี หรือจะไปกับแฟนสองคนก็ได้ ๕๕

ในวันรุ่งขึ้นหรือวันที่สอง ที่ตื่นจาก มอหินขาว หลังจากที่ถ่ายรูปกับ มอหินขาวในช่วงบรรยากาศสบายๆ ในตอนเช้า

ถ้ายังมีแรงเหลือ ก็แวะไปเล่นน้ำตก ตาดโตน ข้างทางก่อนก็ได้นะครับ แต่ผมขอบาย ๕๕๕

สุดท้ายแล้ว จะทิ้งค่าใช้จ่ายหลักๆ โดยประมาณเอาไว้ให้นะ แล้วเจอกันรีวิวหน้าครับ

- ค่าใช้จ่ายรวม step 1 และ step 2 : 140 บาท

- ค่าน้ำมันรถ เดินทาง ไปกลับ 800 กิโลเมตร ตีให้ระหว่างรถใช้แก๊สหรือน้ำมันที่ กม.ละ 2.5 บาท แล้วกัน

ค่าน้ำมันจะตกราวๆ 2,000 บาท ถ้าไป 5 คน เฉลี่ยตกคนละ 400 บาท

- ค่าอาหาร เฉลี่ยให้มื้อละ 80 บาทน่าจะพอ กินประมาณ 5 มื้อ ตกคนละ 400 บาท

สรุปทริปนี้จะใช้เงินคนละประมาณ 800 - 1,000 บาทครับ ฟันธง!!!

(ตอนผมไปก็หมดไม่ถึงพันเหมือนกัน เป็นไงบ้าง ทริปนี้ สบายๆ ครับ)

Mi Palapilii

วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 เวลา 16.25 น.