'คะน้าน้อย' สวัสดีค่าาา ^O^

พบกันเป็น Blog ที่สองแล้วนะคะ ที่ Readme กับทริปออกเที่ยว แบบฉบับคะน้าน้อย

สำหรับวันนี้ คะน้าพาเที่ยวใกล้ๆ บ้านค่ะ (บ้านตัวเอง) 5555

จุดหมายของทริปนี้ คือ 'น้ำตกตานิ่ม'

บนเกาะสมุย ใจกลางอ่าวไทย

ซึ่งทริปก่อนหน้า คะน้าได้พาไปขึ้นภูเขา ล่าดาวช้างเผือก ไกลถึง จ.ลำพูน มาแล้ว

ทริปนี้ คะน้าขอพาไปคลายร้อนเบาๆ ในสวนเล็กๆ แค่พอชื่นใจบ้างค่ะ

Model ของทริปนี้คือ "แอ๋มศรี" เพื่อนชะนีหน้าสวย

จากรีวิว จ.ลำพูน รีวิวแรกของคะน้าน้อยนั่นเองงงง

แอ๋มศรีบินตรงจากกทม. มาเกาะสมุย

เพื่อมาหาคะน้าค่ะ (คะน้า ย้ายถิ่นมาอยู่เกาะสมุยได้สองปี)

คะน้าที่กลายเป็นชะนีท้องถิ่น รู้ทุกซอกหลืบ เลยเป็นไกด์

พาเพื่อนสาวเที่ยวแบบ Unseen ไม่ง้อ Google

Blog นี้ คะน้าขออนุญาตข้ามรายละเอียดเรื่องการเดินทางมาเกาะสมุยนะคะ

คิดว่าหาอ่านได้ทั่วไปแล้วค่ะ

จุดนี้คือทางขึ้น "เขาป้อม" ต.ตลิ่งงาม ปากซอยทางขึ้นเขามี

ศูนย์รถเชฟโรเล็ต เป็นแลนด์มาร์กค่ะ

เห็นศูนย์เชฟฯ ก็เลี้ยวเข้าซอยธูปเตมีย์เข้ามาเลย

(ซึ่งปากซอยก็มีป้ายบอกทางมาน้ำตกตานิ่มด้วยค่ะ)

ตรงมาตามถนนที่ค่อยๆ ชันขึ้นเขา จะเจอป้อมทหาร

ไม่ต้องสนใจค่ะ ขับเข้ามาได้เลย พี่ๆ ทหารใจดี 5555

พอผ่านโค้งแรก จะเห็นวิวตามรูป จอดรถข้างทาง

แวะแชะภาพแอ็บเหม่อแบบแอ๋มศรีก็ได้ค่ะ สวยดี

ถัดจากภูเขา ซึ่งกล้องไม่สามารถถ่ายให้เห็นได้

เพราะย้อนแสง และคะน้าก็โง่ ตั้งค่าไม่เป็น

ทำให้ถ่ายไม่เห็นวิวทะเลที่อยู่ถัดจากภูเขาค่ะ ต้องมาดูด้วยตากันเองแล้วล่ะ 5555

คำขวัญเกาะสมุุย "ปะการังงาม

น้ำทะเลใส หาดทรายขาว มะพร้าวเยอะ"

เยอะจริงมั้ย...ถามใจเธอดู 5555

รูปต้นทุเรียนนี่คะน้าเปิดกระจกรถ แล้วจอดถ่ายด้วยมือถือนะคะ

สวนทุเรียนอยู่ริมถนน (บนภูเขา) ใกล้แบบนี้เลย

ถามว่า...ถ้าเอามือสอยแล้วเด็ดเลยได้มั้ย??

ตอบเลยว่า...ไม่ได้!! ถึงจะใกล้มือ ก็ใกล้คุกด้วย 5555 (แซวค่าาาาา)

อ่ะ! ขับมาตามทางขึ้นภูเขาตรงมาเรื่อยๆ

(มีป้ายบอกทางมาน้ำตกอยู่ตลอดนะคะ ไม่ต้องกลัวหลงป่าหลงเขา)

ผ่านสวนทุเรียน ผ่านป่ามะพร้าว ผ่านหน้าผา ผ่านเหว ผ่านวิวทะเลเห็นไกลๆ

เราก็มาถึงแล้วววววว "น้ำตกตานิ่ม"

มาถึงจะมีมินิมาร์ทไว้ค่อยบริการขายน้ำ ขายขนมแก้ร้อนแบบนี้ค่ะ

ด้านขวาเป็นมินิมาร์ท แต่ด้านซ้ายมีต้นไม้ปลูกไว้เต็มไปหมดเลยค่ะ

แล้วนี่คือต้นอะไร?? แอ๋มศรีแปลกใจ เลยไปดูใกล้ๆ นางจ้องอยู่ท่านี้สักพักนึงอ่ะค่ะ 5555

"ต้นพวงหยก"

คือชื่อต้นไม้สีสวยต้นนี้ค่ะ ถัดจากต้นนี้ ข้างๆ จะมีต้นลักษณะเดียวกัน แต่เป็นสีแดง

เราจะเรียกว่า "ต้นพวงโกเมน" ค่ะ (ดูเป็นชะนีมีองค์ความรู้ขึ้นมาทันใด) 55555

เดินย้อนกลับมาที่หน้ามินิมาร์ทค่ะ จะมีบันไดหลายขั้นน่าดู ไว้สำหรับเดินลงไปยังน้ำตกนะคะ

ก่อนเข้ามา คะน้าถามพี่ที่ร้านมินิมาร์ทว่า "ค่าเข้าเท่าไหร่" พี่เขาตอบว่า "เข้าฟรีค่ะ"

(เนื่องจากมีป้ายแปะราคาค่าเข้าไว้ คะน้าจึงเอ่ยถามก่อน

แต่พี่เขาไม่เก็บแล้ว คาดว่าจะเป็นป้ายเก่าค่ะ)

หลังจากเดินลงบันไดมาเรื่อยๆ แล้ว เราจะเจอจุดนี้เป็นจุดแรกค่ะ ^-^

สิ่งที่เห็นคือ Moss เต็มไปหมดเลย หินทั้งหลายคงมีความชื้นมากกกกกก ชื้นขั้นสุด

มองไปรอบๆ แบบ 360 องศา ลักษณะที่นี่จะเป็นป่าทึบ

และชื้นจนเย็นเลยค่ะ ไม่แปลกที่มอสจะเยอะแบบนี้นะ

แต่ทว่า! ไม่ลื่นนะคะ ไม่ต้องกังวลใจไป เดินได้สบายมาก รองเท้าแตะง่ายๆ ก็เดินเล่นได้ค่ะ

คะน้ากับแอ๋มศรี เอามือวักน้ำเล่นแค่พอชื่นใจ เฮ้ยยย!! ฉ่ำเย็นอะไรเบอร์นี้

มีลมเบาๆ แค่พอรู้สึก รวมๆ คือไม่ร้อน บรรยากาศน่ากางเปลนอนมากๆ เลยเจ้าค่าาาา

ขอตัดภาพมาที่ ณ วันที่ฝนตก...ไหลลงที่หน้าต่าง (รถ) 55555

คะน้าได้มีโอกาสมาที่น้ำตกนี้อีกครั้ง พาเพื่อนอีกกลุ่มนึงไปค่ะ แต่วันนั้นฝนตก (ไม่แรงนัก)

เลยมีโอกาสได้เห็นว่า เวลาน้ำเยอะ น้ำตกตานิ่ม เป็นหนึ่งทางที่น้ำจะไหลผ่านแบบนี้ค่ะ

คะน้าถ่ายภาพแบบซูมสุดเท่าที่จะสามารถ จะเห็นว่าตามผิวหิน

นอกจากมอสแล้ว ก็ยังมีพืชจิ๋ว ขึ้นยุบยับเลยด้วย

จากทางน้ำจุดแรก จะมีทางให้เราเดินต่อมาทางขวามือนะคะ เดินมาเรื่อยๆ จะเห็นบ้านหินแบบนี้ค่ะ

แว้บแรกที่คะน้าเห็น เพลงคู่ครอง ของคุณก้อง ห้วยไร่ แล่นเข้าหูนำมาก่อนเลยค่ะ

คิดถึงเจ้าแม่นาคีก่อนเลย 5555 ตรงบันไดมีหินสลักรูปงูตัวใหญ่ด้วยนะคะ

นี่ถ้าเป็น Location ถ่ายละครสักเรื่อง คงสมมุติเป็นเมืองบาดาลได้สมบูรณ์แบบ

อิคำแก้วววววว!!! อิคำแก่วหมั่นเป็นงู้!! (เสียงพ่อกำนัน) 55555

เลิกเล่นแล้วเดินต่อเถอะ 5555 เดินมาเรื่อยๆ

เราก็เริ่มสนุกกับการชม "หินศิลป์" คือหินที่ถูกแกะสลัก

เป็นตัวสัตว์ต่างๆ ค่ะ ซึ่งไม่ดูขัดหูขัดตากับสถานที่ธรรมชาติเลย

ดูแปลกและสวยแบบกลมกลืนค่ะ

เหล่ามอส ก็ตามเราไปเขียวทุกที่เช่นกัน ถ่ายมากี่ภาพๆ ก็เขียวแบบนี้ 5555

ภาพนี้คือจุดที่แอ๋มศรียืนอยู่ค่ะ เป็นลานหิน วางโชว์หินแกะสลักไว้ เดินไปดู ไปถ่ายภาพได้นะคะ

ยิ่งเดินลึกเข้ามา ทางน้ำตกจะเล็กลงค่ะ

แต่ไหลผ่านตลอดแนว มีเสียงน้ำไหลคลอเราไปเบาๆ

กับบรรยากาศธรรมชาติดีๆ อากาศเย็นสบายตัว

ตาก็มองหินรูปนั้นรูปนี้ คือดีต่อใจไปหมดเลย

และตลอดทางเราก็จะแวะถ่ายรูปกับหิน กับปูนปั้น ไปเรื่อยๆ แบบนี้ค่ะ สนุกดี

เดินมาเรื่อยๆ แล้วเรื่อยๆ อีก ก็จะยิ่งเป็นป่า ยิ่งทึบ

ยิ่งเขียว ยิ่งเย็น คลอโรฟิลด์ฟุ้งมาก 5555

เราสามารถนั่งเล่น นั่งพักได้ นานเท่าที่เราสบายใจนะคะ

นี่ถ้าไม่เกรงใจ คะน้าก็จะนอนไปเลยสักงีบ 5555

นี่คือทริปใกล้บ้าน ทริปเที่ยวง่าย ทริปหนีร้อนของจริง ผ่อนคลายลืมโลก สบายใจดี

เข้าสาระกันบ้าง...เดินมา (เกือบ) สุดทาง ก็จะเจอหินสลัก ปูนปั้นตามภาพค่ะ

จากที่อ่านประวัติน้ำตกมา ที่ชื่อว่า "น้ำตกตานิ่ม"

เพราะเดิมที่นี่คือสวนผลไม้ สวนทุเรียน ของคุณตานิ่มค่ะ

คุณตานิ่มหลงไหลการแกะปูนปั้น แกะสลักหิน

จากความชอบก็เลยลงมือทำ โดยที่ไม่ได้เรียนมา

ทำจากความชอบเอง ศึกษาลองทำเองด้วยความตั้งใจค่ะ

จนเกิดเป็นรูปปั้นมากมายขนาดนี้

แล้วทุกงานปั้นของคุณตานิ่ม ก็ถูกนำมาวางแสดงในน้ำตก

หรือจริงๆ ก็คือในสวนของคุณตานิ่มนั่นเอง

สำหรับทริปน้ำตก เที่ยวง่าย เดินสบาย

หนีร้อนมาพึ่งเย็น ที่ "น้ำตกตานิ่ม" บนเกาะสมุย

เราสองศรี ไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายในการเที่ยว

และไม่ได้ใช้เวลาเที่ยวเยอะมาก แค่เดินดูให้รู้จัก

ให้ได้เห็น ว่าที่นี่เป็นอย่างไร เป็นประสบการณ์ชีวิตไปเท่านั้นค่ะ

ค่าน้ำมันก็ไม่รู้จะคำนวณยังไงดี

เพราะลดไปขีดเดียวเอง 5555 ไว้บล็อคหน้า คะน้าจะไปโผล่ที่ไหนอีก บนเกาะสมุย

...ฝากติดตามกันด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆ ค่าาาา...

เพจ >> https://web.facebook.com/TheLocationKana จิ้มๆ เลย >///<

คะน้าน้อย

วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2560 เวลา 13.14 น.