ผมเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวจากจังหวัดเชียงใหม่ มุ่งหน้าไปยังอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งมีระยะทางประมาณ150กิโลเมตร และมีเส้นทางคดเคี้ยวและภูเขาสูงชันตลอดเส้นทาง และจำนวนโค้งทั้งหมดนับได้ประมาณ684โค้ง ชนิดที่เรียกว่าโค้งต่อด้วยโค้งกันเลยที่เดียว

อำเภอปายเป็นอำเภอที่อยู่ทางตอนเหนือของจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีประชากรประมาณ3หมื่นกว่าคน มีพื้นที่ประมาณ/พันตารางกิโลเมตรเศษ โดยมีผู้คนหลายกลุ่มชาติพันธุ์อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ ได้แก่ คนไทยวน(คนเมือง) ชาวไทใหญ่ ชาวปกาเกอญอ (กะเหรี่ยง) และชาวไทยภูเขาเผ่าต่าง ๆ ทั้งนี้เนื่องจากเมืองปายตั้งอยู่ในบริเวณที่อุดมสมบูรณ์ มีแม่น้ำไหลผ่านหลายสาย เหมาะสำหรับการประกอบอาชีพเกษตรกรรม ปัจจุบันเมืองปายเป็นเมืองชุมทางที่สำคัญเมืองหนึ่งบนเส้นทางระหว่างเชียงใหม่กับแม่ฮ่องสอน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับต้นๆของเมืองไทยที่เป็นที่นิยมทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ และเมืองปายได้ชื่อว่าเป็นเมืองเล็กๆทางตอนเหนือที่มีเสน่ห์ และมีความโรแมนติก ที่คอยดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้มาเยือนที่นี่ และยากที่จะลืมเลือน

ผมใช้เวลาสำหรับการเดินทางประมาณ3ชั่วโมง จากเชียงใหม่ ก็เข้าสู่เขตอำเภอปาย โดยถึงจุดแรกที่ที่นักท่องเที่ยวที่มาเมืองปายจะต้องมาเยือนและแวะมาเดินเล่น นั่นคือ สะพานข้ามแม่น้ำปาย หรือสะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย ซึ่งเป็นเสมือนประตูสู่เมืองปายก็ว่าได้ เป็นประตูไปสู่มนต์เสน่ห์แห่งปาย เป็นสะพานที่สร้างด้วยเหล็กขนาดใหญ่ สร้างขึ้นเมื่อสงครามโลกครั้งที่สอง โดยใช้เพื่อลำเลียงอาวุธและกำลังพล ของกองทัพญี่ปุ่น เพื่อเข้าไปยังประเทศพม่า ซึ่งปัจจุบันเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินเล่นบนสะพาน และถ่ายรูปได้ตามอัธยาศัย สองฝั่งสะพานเป็นร้านขายของที่ระลึกมากมายหลายร้าน อีกฝั่งถนนก็จะเป็นร้านกาแฟเก๋ๆ น่ารักๆ ให้นั่งชิมชิวกัน

เสร็จจากเดินชมสะพานประวัติศาสตร์แล้วเราไปเที่ยวชมจุดที่เรียกว่าเป็นไฮไลท์สำคัญของเมืองปาย ที่ทุกคนจะต้องไปนั่นคือ PAI IN LOVE ซึ่งมีชื่อเสียงมาจากการเป็นlocation ในการถ่ายทำภาพยนต์เรื่อง ปายอินเลิฟ ซึ่งปัจจุบันเป็นทั้งร้านกาแฟ ที่พัก และจุดถ่ายรูปที่ใครๆก็แวะเวียนกันมาตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ตามรอยภาพยนต์กันมาถึงที่นี่กันเลยทีเดียว

ออกจากปายอินเลิฟ ผมไปต่อที่หมูบ้านสันติชน ซึ่งเป็นหมู่บ้านจีนยูนาน อยู่ห่างจากตัวอำเภอปายประมาณ 4.5 กิโลเมตร เป็นชุมชนที่นำเสนอเอาเอกลักษณ์ วัฒนธรรมของชาวจีนยูนาน มาเป็นตัวชูโรงดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทย ผมเน้นคำว่าชาวไทย เพราะที่ไปมาผมไม่เห็นนักท่องเที่ยวชาวจีนเลยแม้แต่คนเดียว ชาวจีนคงไม่อยากมาเที่ยวอะไรที่เหมือนบ้านเค้าเนาะ มีฝรั่งบ้า่งนิดหน่อย ทั้งด้านการฟื้นฟูอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมจีนยูนนาน การพัฒนาอาชีพ เล่ากันว่าในอดีตหมู่บ้านแห่งนี้เป็นเกือบเป็นหมู่บ้านปิด เพราะมีปัญหายาเสพติด ทำให้คนภายนอกไม่กล้าเข้าไปเที่ยวในชุมชน ซึ่งปัจจุบันปัญหาเหล่านี้ได้หมดไปแล้ว และชุมชนได้ร่วมกันพัฒนาให้ชุมชนมีรายรายเพื่อเลี้ยงตนเองโดยใช้การท่องเที่ยวเป็นตัวพลักดันเศรษฐกิจและรายได้ในท้องถิ่นและเสริมรายได้ให้กับครอบครัว

ใกล้ค่ำแว้ว ผมรีบบึ่งรถไปอีกจุดนึงที่สำคัญเช่นกันนั่นคือกองแลน แลน แลน เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามที่สุดในอำเภอปาย ที่ชาวไทยน้อยคนจะรู้ ตกเย็นจะมีชาวต่างชาติ ฝรั่งนั่นแหละครับ มีรอดูพระอาทิตย์ตกกันเต็มยอดดอย

กองแลน เรียกได้ว่าเป็นแคนยอน เมืองปายได้เลย มีความอัศจรรย์ของธรรมชาติที่งดงาม เป็นพื้นที่เขา ที่เกิดจากการยุบตัวของดินและการกัดเซาะด้วยลมและฝนในบริเวณกว้าง จนเกิดเป็นร่องลึกและหน้าผาสูงชัน พื้นดินบางส่วนยุบตัวลงไปมากจนเหลือเพียงทางแคบๆ ลักษณะคล้ายแพะเมืองผีในจังหวัดแพร่ หรือแกรนด์แคนยอน จึงเป็นที่มาของอีกชื่อหนึ่งว่า ปายแคนยอน นั่นเองๆๆๆ ห่างจากอำเภอเมืองประมาณ7กิโล ไปตามเส้นทาง ปาย-แม่มาลัย หรือทางกลับไปเชียงใหม่ จากลานจอดรถ ต้องเดินขึ้นบันไดไปตามทางเดินอีกเล็กน้อย แต่ก็เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกัน เนื่องจากเป็นทางเดินขึ้นเขา

วันนี้ก็มืดค่ำพอดี ไว้ไปต่อด้วยกันนะครับ

นายโรตี หนีเที่ยว

วันศุกร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2560 เวลา 21.15 น.