Q : ทำไม Taiwan???

A : ค่าครองชีพ ค่าเงิน พอๆ กับบ้านเรา คิดตังค์ง่าย,แถมใกล้ อากาศก็ดี ที่เที่ยวก็เยอะ ที่ shopping แยะ และอาหารอร่อย ผู้ชายก็หน้าตาดี แถมตอนนี้ฟรี Visa ด้วย....โอ่วววววว

งาน TITF ครั้งที่ผ่านมา เจอแพคเกจตั๋ว China airline + ที่พัก 3 วัน 2 คืน พร้อมรถรับส่งจากสนามบินในราคา 7900 บวกโน่นนั่นนี่แล้วก็ประมาณ 9,500 แถมมีบัสทัวร์ให้ด้วยอีก 1 วัน (แม่ะแค่บิน Full service ราคานี้ก็สุดจะคุ้มแล้ว)

Sightseeing ที่ได้มาตามนี้เลยค่ะ

นั่งเครื่อง 3 ชม.ครึ่ง พอไปถึงก็เจอ staff รอรับเราอยู่

รถพามาส่งที่โรงแรม New world ย่านตลาดซีเหมินติง สะดวกดีค่ะ ใกล้ MRT ใกล้แหล่ง shopping ตอนแรกก็กะจะเที่ยว Bus Tour ที่ได้มา แต่มันไม่น่าจะใช่แนวเรามั้ง ก็เลยทิ้งตั๋วรถบัสไปซื้อบัตร Easy card

บัตร easy card ที่ใช้ในการเดินทางหาซื้อได ้ตามร้านสะดวกซื้อราคา 100 บาท ส่วนจำนวนเงินแล้วแต่เราเลือกเติม คล้ายๆ บัตร rabbit บ้านเรา แต่ใช้ได้ทั้งเป็นบัตรโดยสา รรถไฟฟ้า รถเมล์ และใช้ซื้อของตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป

มะไรบ้านเราจะมีแบบนี้ม่างงงง T T

เส้นทางรถไฟที่จะบอกต่อไปนี้ จะแบ่งตามสีตามที่เห็นเลยจร้า

สถานีแรกที่จะพาไป อยู่ไม่ไกลจากที่พักเราค่ะ นั่งรถไฟป้ายเดียวเอง

วัดหลงซาน(Lungshan Temple)

MRT Longshan Temple Station สายสีน้ำเงิน ให้ Exit 1 จะเจอกับซุ้มประตูทางเข้าวัด เดินตรงเข้าไปประมาณ 200 เมตร ก็จะเห็นลานวัดอยู่ข้าง หน้า

เป็นวัดเก่าแก่ที่มีคนเข้ามากราบไหว้ขอพรกันตลอดทั้งวัน

วิธีไหว้

ให้เดินเข้าทางประตูมังกร(หันหน้าเข้าวัดทางขว ามือ)ให้จุดธูปไหว้ตามกระถางธูปซึ่งภายในวัดจะมีอยู่ทั้้งหมด 7 กระถาง

เริ่มจากตรงกลางลานสำหรับเจ้าแม่กวน อิม ตรงกลางถัดเข้าไปอีกหน่อยสำหรับเทพเทียนกง

จากนั้นให้เดินเข้าไปด้าน ในจะมีกระถางธูปอีก 5 กระถางอยู่เรียงกัน ให้เริ่มวนจากขวาก่อนไปจนซ้ายสุด

Climax อยู่ที่เทพองค์สุดท้ายเทพเย่ว์เหล่า หรือผู้เฒ่าจันทราที่ขึ้นชื่อเรื่องความรัก ว่ากันว่าใครโสดให้ลองถามหาเนื้อคู่ดู แล้วไปหยิบด้ายแดงที่อยู่ในกล่องด้านในรูปปั้นแล้วพกติดตัวเอาไว้ เชื่อกันว่าด้ายแดงนี้จะช่วยดึงให้เรากับเนื้อคู่มาเจอกัน เสร็จแล้วให้ออกทางประตูทางซ้าย ซึ่งเป็นประตูเสือ(ง่ายๆ ก็คือวนจากขวาไปซ้ายค่ะ)

เรื่องทำนองนี้เราเองก็ไม่ค่อยเชื่อสักเท่าไหร่ แต่ถามว่าทำมั๊ยยย??? ทำคร่าาาาา555

มีทั้งนักบวชและประชาชนทั่วไปมาสวดมนต์กันค่ะ

สถานีที่ 2 อนุสรณ์สถานเจียงไคเช็ก (Chiang Khai Shek Memorial hall)

เปิดทุกวัน : 9.00 - 18.00 น.

การเดินทาง : MRT สายสีน้ำเงิน สถานี CKS Memorial Hall Station ทางออก 5

จะมีการผลัดเปลี่ยนทหารทุกต้นชั่วโมง ไปรอดูทหารงานดีได้ที่นี่จร้า

ปล.ขุ่นพี่ชุดสูทผู้คุมคนนั้นเราจองแล้วนะ Don't touch!!!

ถึงฟ้าฝนจะไม่ค่อยเป็นใจ แต่ก็ดูสวยไปอีกแบบเนอะ

สถานีที่ 3 ตลาดซีเหมินติง(Ximen ding)

MRT สายสีน้ำเงิน สถานี Ximen Exit 6 แหล่งช้อปปิ้งวัยรุ่น หรือสยามบ้านเราดีดีนี่เองค่ะ

Ay-Chung Flour-Rice Nooddle Since 1975 อยู่ในตลาดซีเหมินติง(Ximen ding)

เราไปเจอร้านนี้โดยบังเอิญ เห็นคนต่อคิวเยอะมาก เนี่ยลูกค้าร้านเค้าที่ซื้อมาแล้วก็ยืนกินกันตรงนั้นเลยค่ะ

จะเป็นเส้นหมี่ในน้ำซุปคล้ายๆ กระเพาะปลา แต่ใส่เครื่องในหมู ราคา 50 TWD ไปช้อปปิ้งที่นี่ลองไปชิมดู นะคะอร่อยดี

สถานีที่ 4 วัดซิงเทียน (Xingtian Temple)

เปิดทุกวัน 4:00 am – 10.30 pm
MRTสายสีเหลือง สถานี Xing Tian Temple Exit 2 เดินออกมาเลี้ยวขวา แล้วเดินตรงมาเรื่อยๆ ใช้เวลา 5-10 นาที

มองจากด้านนอก จัดสวนสีเขียวกับกำแพงสีแดงตัดกันสวยงามมากค่ะ

ด้านในมีคนมาสวดมนต์กันเยอะอีกเช่นเคย รูปนี้ถ่ายหลังเสร็จพิธีแล้ว เค้าก็มานั่งพักกันด้านหน้าวัดค่ะ

สถานีที่ 5 จะพาออกนอกเมืองไปเมืองโบราณจิ่วเฟิ่น(Jiufen)

นั่ง Mrt สายสีเหลืองหรือน้ำเงิน สถานี Zhongxiao fuxing EXIT 2 ต้องต่อรถเมล์สาย 1061 , 1062 ป้ายอยู่หน้า shop georg jensen ของห้าง sogo (อ่านจากรีวิวอื่นๆ จะมีการเปลี่ยนจุดจอดรถเมลล์ไปมา อันนี้ update ล่าสุด 26 เมษาที่ผ่านมาจร้า) นั่งรถไปประมาณชั่วโมงครึ่ง ขากลับรถหมดประมาณทุ่มครึ่ง

ถนนเส้นนี้จะเต็มไปด้วยของกิน สินค้า และคนไทยค่ะ อาหารบางอย่างถึงกับมีป้ายภาษาไทย แม่ค้าพูดไทยได้ด้วย 5555

นักท่องเที่ยวค่อนข้างเยอะค่ะ

ร้านไอติมม้วนเจ้าดัง

ลูกชิ้นปลาเจ้านี้อร่อยค่ะ

เดี๋ยวโพสของกินเยอะจะเบื่อเอาน๊อออออ

เดินมาสุดซอยจะเจอจุดชมวิว

ลักษณะบ้านเรือนเค้าจะปลูกสร้างบนภูเขา เราจะมีเดินขึ้นลงบันไดบ้างค่ะ

เผื่อใครอยากตามหามุมนี้มั่ง

จากจุดชมวิวให้เดินลงบันไดแล้วเดินย้อนกลับไปทิศเดิมก่อนเข้าตลาด เราจะเจอบันไดด้านขวามือ (ลักษณะเหมือนรูปด้านบน) เดินขึ้นไปนิดนึงก็เจอร้านอาหารร้านนี้ หาไม่ยากค่ะ

ขากลับมารอรถเมล์สายเดิม แต่จุดที่รอจะขึ้นเขามาอีก 1 step สังเกตวัดนี้ได้จร้า

สถานีที่ 6 เขาช้าง หรือเซี่ยงซัน (Xiangshan)
MRT Xiangshan, สุดสายสีแดง Exit 2
เดินตามป้าย elephant mountain hiking trail ไปเรื่อยๆ จะเจอทางขึ้นเขา

ทางเดินค่อนข้างสบายค่ะ ไม่ลื่น ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีก็ถึงจุดชมวิว

สำหรับคนที่อยากไปชมวิวเมืองไทเปบนตึก Taipei 101 ก็ลงสถานีก่อนหน้านี้ 1 ป้ายค่ะ

อากาศบนนี้ค่อนข้างเย็นสบาย ถ้ามีเวลาอยากให้รอชมวิวตอนกลางคืนกันค่ะ สวยคุ้มค่ากับหยาดเหงื่อของคุณแน่นวล

แถมอีกมุมที่เราเองก็ไม่รู้ว่าเรียกว่าอะไร ลงป้ายเดียวกันกับเขาช้างเนี่ยแระ

MRT สุดสายสีแดง สถานี Xiangshan Exit2
แล้วเดินไปอีกประมาณ 800 เมตร ไปตามนี้ละกันค่ะ

GPS : (25.037573, 121.568975)

(รูปนี้ใช้มือถือถ่ายอาจดูหลอนนิดนึงนะคะ)

สถานีที่ 7 วัดเทียนหยวน (Tianyuan Temple)

วัดนี้จะอยู่นอกเมืองออกมาหน่อย แต่สวยคุ้มค่า ยิ่งหน้าซากุระจะสวยมาก เราไปปลายเมษายังมีซากุระอยู่หลอมแหลม

การเดินทาง นั่ง MRT สายสีแดงสุดสาย สถานี Tamsui ต่อรถเมล์สาย 875 876 อีกประมาณครึ่งชั่วโมงราคา 20 TWD

ด้านหน้าวัด

ด้านในจะมีเจดีย์เราสารถมารถขึ้นไปชมวิวด้านบนได้

ในแต่ละชั้นก็จะมีเทพเจ้าให้เราสักการะขอพร แตกต่างกันไป

เจอกันแล้วก็เก็บภาพเจ้าซากุระก่อนกลับซักหน่อย อ่อ ขากลับเดินออกจากวัดข้ามถนนไปนั่งรถเมลล์สายเดิมกลับค่ะ แล้วค่อยต่อรถไฟอีกที จริงๆ แถววัดนี้เหมือนจะมีชายหาดอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟนะ แต่เราไม่ได้ไป ยังไงลองหาข้อมูลดูนะคะ

สถานีที่ 8 Huashan 1914 Creative Park Sasima (โรงงานไวน์ร้าง)
เวลาเปิด-ปิด: 09:30-21:00 น.

MRT สายสีเหลืองหรือสีน้ำเงินสถ านี zhongxiao xinsheng ออก exit 1 เดินตรงไปประมาณ 300 เมตร ข้ามแยกไฟแดงไปจะอยู่ด้านขวามือ ไม่ต้องกลัวว่าจะหาไม่เจอค่ะสังเกตุวัยรุ่นเดินเข้าไปกันเยอะๆ นั่นแหละใช่เลย

จากโรงงานร้างตอนนี้มีลานกิจกรรม ร้านอาหาร และคาเฟ่ชิคๆ หลายร้านให้เลือกทานกันค่ะ

สถานีสุดท้ายที่จะมาแนะนำเป็นสถานที่ที่เราชอบสุดแระใน Taipei

เป็นสวนสารธารณะค่ะ ชื่อ ฟูสวยหยั่งกงเหยียน Fu Shui Yang Gongyuan (ออกเสียงถูกรึปล่าวไม่รู้555)

นั่ง MRT สายสีเหลือง หรือน้ำเงินป้าย Zhongdao Xinsheng Exit 1 และ 2

มีจักรยานให้เช่าด้วยค่ะ

พาหมามาเดินเล่น

จริงๆ ที่เที่ยวในเส้นรถไฟฟ้ามีที่น่าสนใจหลายที่ แต่เรามีเวลาแค่ 3วัน2คืน บวกลบที่เที่ยวกลางคืนนอนตื่นสายและช้อบปิ้งแล้ว ไปได้เท่านี้จริง เลือกไปที่ๆ เราชอบแล้วใช้เวลาอยู่กับมันนานๆ

ก่อนกลับระหว่างรอเจ้าหน้าที่จาก HIS มารับ ก็เดินเล่นหาไรกินไปพลางๆ ค่ะ

รถจักรยานหยอดเหรียญจอดอย่างเป็นระเบียบ ดูบ้านเมืองเค้าสะอาดเรียบร้อยดี ชอบที่ถนนข้ามแยกทุกแยกจะมีสัญญาณไฟให้คนข้าม และพลเมืองเค้าทำตามกฎจราจรค่ะ

ร้านอาหารข้างทางที่นี่ราคาพอๆ กับบ้านเรา 40 - 50 TWD

เป็นเครื่องในใส่ลูกเดือยอร่อยดี ไม่เหม็นคาวเลยค่ะ

อันนี้วุ้นเส้นลวกคลุกซีอิ๊วหอม อร่อยดีค่ะ

เรื่องฮาๆ ที่จะเล่าปิดท้าย ก็คือ ด้วยความที่ไม่ได้ทำการบ้าน เราเลยไม่รู้จัก "เสี่ยวหลงเปา" ติ่มซำฮอตฮิตของที่นี่

ตอนแรกเราเข้าใจว่าเป็นเกี๊ยวนึ่ง แต่เอ๊ะทำไมคนกินกันเยอะจัง กินทั้งร้าน สั่งกันทุกโต๊ะ เลยสั่งมั่ง

เพิ่งมารู้ตอนรอขึ้นเครื่องกลับเมืองไทยค่ะ 5555

ปิดท้ายด้วยความกลัวว่าจะมาไม่ถึงถิ่นชานม ก็เลยกินมั่งถถถถ ถือโอกาสจบรีวิวด้วยชานมไข่มุกแก้วนี้

ไว้มีตังค์ไปเที่ยว เดี๋ยวมารีวิวใหม่นะคะ ขอบคุณที่ติดตาม กราบบบบบบบ ____/\____สวัสดีค่ะ

Justsmile

วันพุธที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 เวลา 01.20 น.