ตอนที่ 1 การเดินทาง

มีโอกาสไปเยือนดินเแดน "หมีขาว" หรือเรียกว่า "ดินแดนหลังม่านเหล็ก" สมญานามนี้ ปัจจุบันใครๆก็เรียกว่า สหพันธรัฐรัสเซีย ประเทศที่มีเรื่องราว ภูมิหลัง ความเป็นมาที่น่าสนใจ ประเทศที่เต็มไปด้วยสีขาวเมื่อราวถึงฤดูหิมะ ภาพลักษณ์ต่อรัสเซียที่ผ่านมาเมื่อเราดูหนังฝรั่ง เขาจะถูกสร้างเรื่องให้เป็นผู้ร้ายอยู่เสมอ แต่เมื่อเราได้ไปสัมผัส รัสเซียมีสิ่งดีๆมากมาย

เราเดินทางเมื่อปลายเดือนเมษายน ที่ผ่านมา และไม่อยากเก็บเรื่องราวดีๆนี้ไว้เพียงคนเดียวจึงนำมา เล่าสู่กันฟัง

การรีวิวในทริปนี้จะเป็นในรูปแบบของการเล่าเรื่องในแต่ละวัน สิ่งที่พบเห็นในสถานที่ต่างๆนำเสนอพร้อมเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆประกอบภาพถ่าย เนื่องจากเราไปกันเป็นหมู่คณะจึงไม่สะดวกที่จะเก็บรายละเอียดของการเดินทางแต่ละที่...หวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้างนะคะ

ข้อมูลเพิ่มเติม

1. ช่วงระหว่างเดินทางอากาศประมาณ 2-15 องศา การเตรียมอุปกรณ์กันหนาวแบบจัดเต็มในระดับปานกลาง ฝนตก แดดออก เมฆ และฝน รถติด ครบทุกบรรยากาศ

2.การติดต่อสื่อสาร wifi ที่โรงแรมใช้ได้ดี (ไม่ได้ซื้อซิมหรือเน็ตเพิ่ม) 3.เงินรัสเซียในท้องตลาดหาแลกยากอาจต้องวางแผนบ้างเช่นการจองเงินล่วงหน้ากับธนาคารหรือสถานที่แลกเงินก่อน 4.ทุกสนานบินมีการตรวจที่เข้มงวด5.การเข้าชมพระราชวังบางแห่งตรวจเข้ม ก่อนเข้าภายในต้องผ่านเครื่องแสกน และบางแห่งไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพด้านใน

ทริปนี้เรารวมตัวเพื่อนเก่า..ยาวนานตั้งแต่ประถม มัธยมฯ มหาวิทยาลัย ใครพร้อมบ้าง? ยกมือขึ้น ประกฏว่ารวมได้ เป็นแก๊งใช้เวลาเตรียมการ นานเกือบหกเดือน (ค่อยๆทะยอยจ่ายสะตังค์)สบายกระเป๋าอีกต่างหาก และเราไม่ต้องกลัวหลงหรือเที่ยวไปสนุก เพราะผู้นำกรุ๊ปของเราเป็นผู้เชียวชาญรู้จักรัสเซียเป็นอย่างดี ทั้งพาเราเที่ยวพร้อมให้เกร็ดความรู้ที่ทำให้เราเข้าใจและรู้จักรัสเซียมากขึ้นเมื่อได้ไปเที่ยวชมในสถานที่ต่างๆ อีกทั้งยังช่วยการบริหารจัดการและอำนวยความสะดวกในเรื่องต่างๆผ่านทาง ของบริษัท PSP Tout&Organize อีกด้วย Concept ทริปนี้ ชื่อเก๋ไก๋ "อุ่นสัมผัส...ที่รัสเซีย : Spring of love in Russia trip "พร้อมแล้วที่จะออกออกเดินทาง....

07.00 น.สนามบินสุวรรณภูมิ ประตูหมายเลข 3 สายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 974 จุดหมายปลายทาง Domodedovo International Airport เครื่องออกเวลาประมาณ 10.00 น.(เครื่องลำใหญ่ นั่งสบาย)

อาหารบนเครื่อง

ท้องฟ้าเป็นสีฟ้าจัดจ๊าน..ที่ระดับเพดานบิน...(จำไม่ได้555) เมื่อเปิดหน้าต่างแสงที่ลอดเข้ามาเจิดจ้ามากๆจนต้องหยีตา ยกกล้อง ส่งไปที่ปีกแล้วรัวชัชเตอร์ไม่ 2-3 ครั้ง ได้ภาพอย่างที่เห็น ชมขอบฟ้ากว้างกับปีกเครื่องบินไปพลางๆ......

เราต้องอยู่บนเครื่องเป็นเวลายาวนาน ประมาณ 10 ชั่วโมง หลับบ้าง ตื่นบ้าง ลุกขึ้นเดิน เปลี่ยนอาริยบทแก้เมื่อย ดู Monitor เส้นทางบิน ล้นในใจใกล้ถึงยัง!

เมื่อเห็นพื้นดินรำไรๆ ในที่สุดก็มาถึงแล้ว Domodedovo International Airport แห่งกรุงมาสโคว์ เวลาทั้งถิ่นประมาณ 15.55 น. ด้วยการเดินทางที่ราบรื่นดี แต่ก็ยังไม่ใช่จุดหมายปลายทางที่จะไปในวันนี้ เราจะต้องต่อเครื่องภายในไปสนามบิน พุลโคโว่ เมืองเซนต์ปีเตอร์เบิร์กอีกรอบ แต่การผ่านตรวจคนเข้าเมืองของตม.สนามบิน Domodedovo ทำให้เราต้องลุ้นระทึกแม้จะมีหลายช่องแต่พี่เจ้าหน้าที่ใช้เวลาตรวจพาสปอร์ตค่อนข้างนานมาก เราจะได้รับเอกสารแผ่นเล็กๆจากตม.และถือเป็นเอกสารสำคัญหรือVisaในการเข้าอยู่ในรัสเซียต้องเก็บรักษาอย่างดี เมื่อทุกคนผ่านออกมาได้หมด รับกระเป๋าแล้วรีบออกทั้งเดิน-วิ่งเพื่อไปเช็คและผ่านตม.สายการบินภายในอีกรอบ

ภาพสนามบินถ่ายจากด้านนอก ป้ายบอกทางสำหรับท่านที่ต้องเดินทางด้วยรถไฟเข้าเมืองจะเป็นรูปคล้ายดาวสีแดง และภาพตู้อัตโนมัติสำหรับซื้อตั๋วรถไฟ มีภาษาให้เลือกใช้

สายการบินไซบีเรียนแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ S7 023 จะพาเราไปเมืองเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก ก็มีเรื่องให้ตื่นเต้นอีกจนได้ เพราะมีการเปลี่ยนแปลง Gate จากเดิมตาม Bording pass จะเป็น Gate 42 แต่ทางสนามบินเปลี่ยนแปลง และการประกาศบอกผู้โดยสาร กลับสื่อสารเป็นภาษารัสเซีย กว่าเราจะรู้เรื่อง พวกเราก็ใช้เวลาเพียง 2-3 นาทีเพื่อมาที่Gate 32 ให้ทันเครื่องออก

ภายการบินภายใน

ภาพถ่ายจากหน้าต่างเครื่องบิน

ภาพระหว่างบินภายใน จากมอสโคว์ไปยังเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก ท้องฟ้ายามนี้สวยจริงๆ

ภาพสนามบินพุลโคโว่ เมืองเซนต์ปีเตอร์เบิร์กเมื่อเราผ่านตม.ออกมาแล้ว ขณะนี้เป็นเวลาประมาณ 20.30 น.ฟ้ายังไม่มืดเท่าไหร่ อากาศภายนอกค่อนข้างหนาว

สภาพบรรยากาศระหว่างทางเพื่อไปโรงแรมที่พักที่เซนต์ปีเตอร์เบิร์ก(ถ่ายขณะรถวิ่ง)

จบตอนที่ 1ค่ะ ว่าด้วยเรื่องของการเดินทางเราถึงจุดหมายปลายทางแล้วด้วยเวลาประมาณ สามทุ่มครึ่ง

บันทึกส่งท้าย : การตรวจคนเข้าเมืองที่มอสโคว์ ใช้เวลานานมากเพราะเจ้าหน้าที่แต่ละช่องจะทำงานไม่เร่งรีบดูละเอียดฉะนั้นควรเผื่อเวลาสำหรับจุดให้มาก เอกสารที่ทางเจ้าหน้าที่ ปริ๊นซ์มาให้จะเป็นเอกสารแผ่นเล็กๆ เปรียบเสมือนเป็นวีซา ต้องเก็บรักษาเป็นอย่างดี ตลอดที่อยู่ในรัสเซีย กระเป๋าเดินทาง เข้มงวดเรื่องนำ้หนัก ต้องไม่เกิน 23 กิโลกร้ม หากเกินต้องเสียเงินเพิ่ม กระเป๋าเล็กขึ้นเครื่อง มีนำ้หนักไม่เกิน 7 กิโลกร้ม

รัสเซียไม่ใช้ภาษาอังกฤษ อาจเกิด Case เปลี่ยน Gate กระทันหัน ให้ระมัดระวัง อาจตกเครื่องได้กรณีเดินทางต่อไปยังเซ็นต์ ปีเตอร์เบิร์กด้วยเครื่องบิน

ติดตามตอนต่อไปนะคะ ว่าเด้วยเรื่องที่พักและ ทริปแรก

enjoyinglife

วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 เวลา 08.15 น.