เช้านี้เราไป Prague Castle กันแต่เช้า เพราะว่าที่นี่ เป็นที่ท่องเที่ยวที่ Must See ของกรุง Prague

ด้วยตำแหน่งที่ตั้ง ประวัติศาสตร์ และ ความสำคัญของที่นี่ ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงการเข้าคิวย้าววววแนะนำว่า มาที่แรกของวันเลยจะดีที่สุดค่ะ

ผ่านการตรวจอันเข้มงวด ได้เข้ามาแล้วจร้า

ที่นี่ มีการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตั้งแต่หน้าประตูทางเข้า เพราะที่นี่ปัจจุบันนอกจากจะเป็น สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของ Prague แล้ว ที่นี่ปัจจุบันเป็นที่ทำงานของประธานาธิบดี ของ สาธารณรัฐเชค อีกด้วยนะคะ

อาคารหลังคาสีนำ้เงินนั่นแหละค่ะ ที่ทำงานของท่านประธานาธิบดีค่ะ ถ้ามีธงอยู่ แปลว่า ประธานาธิบดีอยู่ในประเทศค่ะ

เดินผ่านหน้าตึกที่ท่านทำงาน จะออกสู่ถนนอีกฝั่งนึงคะ

อย่าเพิ่งออกไปนะคะ ไม่งั้นพี่ทหารที่นี่ จะให้เราไปต่อแถวเข้าคิวใหม่ค่ะ ซึ่งบอกเลยว่ายาวววว มากกก เราเดินย้อนกลับไปทางเดิมเพื่อไปเยี่ยมชม Prague Castle กันดีกว่าค่ะ

ก่อนอื่นเลยมาฟังประวัติของ Prague Castle กันก่อนเลยค่ะ ที่นี่ ถือได้ว่าเป็นปราสาทที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ที่นึงเลยก็ว่าได้ค่ะ สร้างตั้งแต่ ศตวรรษที่ 9 และได้ขยายอาณาเขตไปเรื่อย ๆ จนถึง ศตวรรษที่ 18 นอกจากนี้ ปราสาทแห่งนี้ ยังติดอันดับ 1 ใน 10 ของปราสาทที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกตามกินเนสบุ๊ก กันเลยนะคะ ว้าววววว ตามมา ๆ ค่ะ

ที่แรกที่เราเข้าชมคือ St. Vitus Cathedral ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ประวัติศาสตร์ ตั้งอยู่ในอาณาบริเวณของ Prague Castle ค่ะ

คุณพระ... มันสวยสตั๊นนะคะ ดูนักท่องเที่ยวแต่ละคนซิคะ แหงนกันคอตั้งบ่า

หน้าต่างที่ทำจากกระจกสี เวลาแสงแดดส่องเข้ามา ทำให้ทั้งฮอล สวยตระการไปหมดเลยค่ะ

แหงนดู ความสวยงามจนเมื่อยคอเลยค่ะ

ทำไมถึงมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่นี่เยอะมาก เพราะโบสถ์แห่งนี้ไม่เพียงแต่เป็นโบสถ์เพื่อใช้ประกอบกิจกรรมทางศาสนาเท่านั้นนะคะ ยังใช้ประกอบพิธีสำคัญๆ ต่างของประเทศเลยทีเดียวค่ะ เช่น พิธีแต่งตั้งพระราชีนี ในสมัยที่กรุงปรากเป็นศูนย์กลางของจักรวรรดิโรมันโน่นน่ะค่ะ

สวยจนหยุดถ่ายรูปไม่ได้ค่ะ พาออกไปดูด้านนอกบ้างดีกว่านะคะ

เราเดินทางต่อกันเถอะค่ะ ที่จริงเราได้แวะที่ Old Royal Palace ด้วย ที่นี่ เป็นอาคารที่สร้างขึ้นมาเพื่อการแข่งม้าในร่ม และ มีเหตุการณ์ประวัติศาสตร์เกิดขึ้นที่ Old Royal Palace อันเป็นเหตุการณ์ที่นำมาซึ่งสงครามอันยาวนาน ที่เรียกว่า สงครามครูเสด นี่แหละค่ะ แต่น่าเสียดายที่ไม่สามารถถ่ายรูปด้านในได้ค่ะ

เราไปต่อกันที่ Golden Lane กันดีกว่านะคะ

บ้านทุกหลังของบริเวณนี้ จะใช้เพื่อเป็นร้านขายของพื้นเมือง หรือ ใช้เพื่อเป็นเหมือน พิพิธภัณฑ์ แสดงความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่นี้ค่ะ เข้าเยี่ยมชมได้ทุกบ้านเลยนะคะเนี่ย

ตอนนี้เราเดินทะลุ Golden Lane ออกมาที่ด้านนอกตัวปราสาทแล้วค่ะ จะเห็นลักษณะกำแพง คล้ายป้อมปราการ นี่คือสุดเขตของปราสาทแล้วค่ะ เดินเรื่อยๆไปตามถนน ผ่านสวนสาธารณะ เรานั่งแวะทานขนม น้ำปั่น นั่งดูคนเดินไปเดินมา ชิลไปอีกแบบนะคะ ^___^

ขนมปังเค้าจะทำเป็นทรงกระบอกไว้ รอบนอกโรยน้ำตาล และ Cinnamon อบมาร้อน ๆ กลิ่นมันจะหอมหน่อย ๆ แค่ได้กลิ่นก็น้ำลายไหลแล้ว ส่วนไส้ข้างในเราจะสั่งใส่อะไรก็ไ้ด้ ใส้ผลไม้รวม ใส่สตรอเบอรี่ล้วน หรือไม่ใส่เลย เห็นในรูปดูเหมือนขนาดไม่ใหญ่ แต่จริง ๆ มัน ใหญ่ มาก แต่มันก็อร่อยดีนะ

เอาหล่ะ มีแรงแล้ว เดินต่อดีกว่าค่ะ เรามาโผล่ที่สะพาน Charles ค่ะ แต่โผล่ด้านที่เป็นคนละฝั่งกับเมื่อเช้าที่มาค่ะ ตอนนี้ปริมาณคนบนสะพานคนละเรื่องกับเมื่อเช้าเลยค่ะ คนเยอะมากๆ นอกจากนี้ ยังมีร้านขายของ และ งานศิลปะ สารพัดแบบมาวางขายกันค่ะ

แต่ที่ชอบที่สุดน่าจะเป็นคุณลุงกลุ่มนี้หล่ะค่ะ บรรเลงเพลงแจ๊สกันสด ๆ คนยืนมุงเต็มเลยค่ะ เพลงเพราะมาก บรรยากาศก็ดีมาก ฟินกันไปค่ะ วันนี้เราต้องอำลา Prague ไปก่อนแล้ว เรากำลังมุ่งหน้าไป Cesky Kumlov ใครยังไม่เคยไป ตามมานะคะ บ๊าย บาย ก่อนค่ะ

Habitat PoM

วันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 เวลา 09.13 น.