...หากพูดถึงภูสอยดาว จะนึกถึงอะไรหรอ ??
ดอกหงอนนาค หมอกหนาๆ ลานสน หรือน้ำตก...
หลายคนคงเลือกเดินทางในช่วงที่สวยที่สุดของที่นี่ คือ ในช่วงฤดูฝน ขึ้นไปดูดอกไม้ ถ่ายรูปในสายหมอกสวยๆ
แต่ แต่ ... รู้ไหม ภูสอยดาวเป็นยอดเขาที่สูงอันดับ 4 ของ ประเทศ (1.อินทนนท์ 2.ดอยผ้าห่มปก 3.เชียงดาว 4.ภูสอยดาว)
ซึ่งอุทยานแห่งชาติภูสอยดาวจะเปิดให้เดินขึ้นยอด 2,102 เมตร แค่ประมาณ 3 เดือนเท่านั้น (พฤศจิกายน-มกราคม)
ทริปนี้เราเดินทาง 26-28 ธันวาคม 2559

อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำปาด ท้องที่ตำบลม่วงเจ็ดต้น ตำบลนาขุม ตำบลบ้านโคก อำเภอบ้านโคก อำเภอห้วยมุ่น อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ ตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก มีถนนลาดยางเข้าถึงพื้นที่ทำให้สะดวกสบายในการเดินทาง อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว มีเนื้อที่ประมาณ 212,633 ไร่ หรือ 340.21 ตารางกิโลเมตร จนกระทั่งปี 2551 ได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าน้ำปาดและป่าภูสอยดาว ในท้องที่ตำบลม่วงเจ็ดต้น ตำบลบ้านโคก ตำบลนาขุม อำเภอบ้านโคก อำเภอห้วยมุ่น อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ และตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 125 ตอนที่ 71 ก ลงวันที่ 28 พฤษภาคม 2551
ข้อมูล http://park.dnp.go.th/visitor/nationparkshow.php?PTA_CODE=9114

ทริปนี้เกิดจากการเลื่อน เลื่อน เลื่อน แล้วก็เลื่อนมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม มาจนถึงธันวาคม ฮ่าาา ไม่ค่อยนานเท่าไหร่เนอะ ดอกหงอนนาคหมด หมอกก็ไม่มา แล้วจะขึ้นไปดูไรหว้าาเนี่ย...
เออ เมื่อพลาดอกหงอนนาคแล้ว ทริปนี้ก็ขอพิชิตยอด 2,102 เลยแล้วกัน สำหรับการพิชิตยอด 2,102 ต้องใช้เวลา 3 วัน 2 คืน

Day 1 : มาเริ่มกันเลย... ก่อนอื่นเราต้องมาลงทะเทียนขึ้นภูสอยดาว ลูกหาบ จองเต็นท์ ทุกอย่างที่นี่

แล้วก็นั่งรถอิแต๋นภูสอยดาวไปที่ศูนย์บริการ 2 ตรงน้ำตกภูสอยดาว เจ้าหน้าที่จะขอดูบัตรขึ้นภูสอยดาว
อันนี้ต้องเก็บไว้ดีๆ เวลาเช่าอะไรข้างบนเพิ่ม เค้าก็จะจดลงใบนั้นแหละ

ช่วงแรกๆ เดินทางราบ เลาะน้ำตกไป ผ่านน้ำตกภูสอยดาว น้ำตกสกาวเดือน น้ำตกกรรณิการ์ แล้วก็ขึ้นเนินแรก เนินส่งญาติ
เนินแรกค่อนข้างชัน บั่นทอนกำลังขาไปพอสมควร

กว่าจะถึงยอด ก็ต้องผ่านเนินส่งญาติ เนินปราบเซียน เนินป่ากอ เนินเสือโคร่ง แล้วเนินสุดท้าย "เนินมรณะ"

กินข้าวระหว่างทาง

เดินต่อ เดินต่อ

เนินมรณะ เวลาบ่าย 2 โครตร้อนนนนนนน

ผ่านเนินมรณะ ก็ถึงป้ายผู้พิชิตลานสน ภูสอยดาวแล้ว เดินต่อจากป้ายผู้พิชิตไปอีก 200 เมตร
ก็ถึงลานกางเต็นท์
สรุปแล้ว ผมใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงในการเดินขึ้นลานสน เนินที่คิดว่าเหนื่อยก็เนินส่งญาติ กับเนินมรณะ

ถึงแล้วก็มาติดต่อเจ้าหน้าที่ เอาใบลงทะเบียนลูกหาบมารับของที่นี่

ภาพลานสน จุดกางเต็นท์

บรรยากาศบนลานสน ภูสอยดาว เป็นลานกว้างๆ มีเส้นทางให้เดินถ่ายภาพ ชมพระอาทิตย์ขึ้น ดูพระอาทิตย์ตก
พิชิตภูเดียวลานสนสองแผ่นดิน ไทย-สปป.ลาว อากาศตอนกลางคืนประมาณ 9-12 องศา สบาย สบาย

Day : 2 ขึ้นยอด 2,102 เมตรจากระดับน้ำทะเล
เจ้าหน้าที่นัดลงทะเบียน เวลา 8 โมงเช้า เตรียมอุปกรณ์ ต้องสวมหมวกนิรภัย ถุงมือ และต้องเชื่อฟังเจ้าหน้าที่ระหว่างเดิน
อย่างเคร่งครัด อย่าทำเก๋านะครัช พร้อมแล้วก็เริ่มเดินทาง 9 โมงเช้า

ระยะทางไป-กลับ 5km. จากลานสน ไปจนถึงยอดภูยอดดาว ช่วงแรกเดินทางราบ ถ้าจำไม่ผิดนะ มันจะมีทั้งหมด 12 สถานี
ระหว่างทางมีต้นเมเปิ้ล ทางค่อนข้างลื่น ฝุ่นค่อนข้างเยอะด้วย ถ้าช่วงที่ชันสุดหน้าจะเป็นสถานที่ 2 หรือ 3 แล้วก็ 12 เลย

ถึงแล้วววว!!! 11.30 น. ยอด 2,102 ภูสอยดาว

อยู่ข้างบนยอดภูสอยดาว ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วก็เดินทางลานสน ไม่ค่อยเหนื่อยนะ เพราะว่ามันเดินเร็วไม่ได้

ต้องใช้กำลังแขน กำลังขามากหน่อย ในการดึงและถีบตัวขึ้น

ถึงลานสนประมาณบ่าย 2 แยกย้ายอาบน้ำ นอนพักผ่อน แล้วก็มาถ่ายดาวกันต่อ ภูสอยดาว ดาวสวยจริงๆ

Day 3 : เดินลงจากลานสน 09.30 ถึง น้ำตกภูสอยดาว 12.00 น.

รายละเอียด
:: การเดินทาง ::

สามารถเดินทางได้ 2 เส้นทาง คือ
1. ทางอำเภอชาติตะการ จังหวัดพิษณุโลก มาลงที่ชาติตะการแล้วเหมารถรับจ้างต่อไปภูสอยดาว ราคาก็ประมาณ 800-1,000 บาท/เที่ยว
แต่ถ้าเหมา Taxi จากตัวเมืองพิษณุโลกเลยก็ 1,800 บาท/เที่ยว
2. ทางอำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ มาหาเหมารถน้ำอำเภอน้ำปาด ราคาประมาณ 1,300 บาท/เที่ยว

:: ค่าใช้จ่าย พิชิตยอด 2,102 คนละ 500 บาท
ใช้เวลาพิชิตยอด 3 วัน 2 คืน ควรติดต่อก่อนเดินทางนะครับผม หรือใครอยากจะขึ้นก็ติดต่อลงทะเทียนกับเจ้าหน้าที่ข้างบนได้เลย
เส้นทางไม่ยาก ไม่ง่าย อยากให้ลองดูครับ
โทรศัพท์ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้095 6299528 ::

จบแล้ว ^__^

Page : https://goo.gl/ZzzGkG

Freestyle Journey

วันอังคารที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 เวลา 16.42 น.