ทริปนี้เป็นทริปเมื่อ ปลายปีก่อนแล้วค่ะ...พอดีเห็นว่าช่วงนี้กระแสดอยหลวงเชียงดาวมาแรง เลยเอาซะหน่อย

จริงแล้วไม่ได้ตั้งใจจะไปทริปนี้ แต่ทริปที่จองไว้โดนยกเลิกก่อน 1 วัน So Sad อย่างแร๊งง😢😢

เป้าหมายของเราคือจะขึ้นดอย กระเป๋าก็จัดเรียบร้อยแล้ว....พอโดนยกเลิกกระทันหันเลยหาทริปด่วน...คืนนั้นรีบเข้าไปในห้องแบกเป้เพื่อจะหาดูว่าวันที่ 10-12 ธ.ค.60 มีใครเดินป่าบ้าง 🌳🌳ไปเจอทริปนี้ซึ่งจะขึ้น 2 ดอย คือ ผ้าห่มปก & ดอยหลวงเชียงดาว..ตอนแรกน้องบอกว่ารถเต็มแล้ว แต่บอกน้องไปว่าพี่จะขับรถไปจากเชียงรายแค่ขอไปจอยกรุ๊ปด้วย เพราะโดนเทมา 2 รอบแล้ว เพื่อนที่จะไปด้วยกันจาก 4 คน สุดท้ายเหลือเราคนเดียว 😭...ถือว่าโชคดีที่หาทริปได้ทันนะเนี่ย...

....เราต้องขับรถจาก อ.แม่สาย วันที่ 9 ไปนอนรอน้อง ๆ อยู่ที่ อ.ฝาง..โชคดีมีพี่ที่รู้จักกันเลยไปอาศัยนอนพักบ้านเค้า..ประหยัดที่พักไป 1 คืน..แถมพี่เลี้ยงข้าวอีก 1 มื้อ >> ดีงามมากค่ะ

10.12.60

...น้อง ๆ รวมกลุ่มรถตู้เดินทางมาจาก กทม. ตอนแรกน้องบอกว่าจะถึงประมาณตี 4 อิปี้เลยต้องออกตั้งแต่ตี 3.30 เพื่อไปรอที่จุดนัดหมายตรงปั๊มน้ำมัน ปตท.ในตัวเมืองฝาง...สุดท้ายน้องมาถึงเกือบ 6 โมงแล้ว เพราะรถเยอะ เป็นช่วงวันหยุดยาว..แต่ไม่เป็นไรอิปี้รอได้จ้าว...หลับในรถ

รอรถโฟวิลที่น้อง ๆ ได้นัดไว้มารับที่ปั๊มนี้

....ดอยผ้าห่มปกเป็นดอยที่มีความสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศรองจากดอยอินทนนท์ มึความสูงถึง 2,285 เมตร ค่าเข้าอุทยานคนละ 50 บาท ที่นี่จะมีลานกางเต๊นท์เรียกว่า ม่อนกิ่วลม เราเดินทางขึ้นไปโดยรถโฟวิล ซึ่งน้องๆ ได้ติดต่อจองไว้แล้ว ทางขึ้นจะเป็นดินลูกรัง...แต่รู้สึกจะมีอีกทางที่ขึ้นได้โดยไม่ต้องใช้โฟวิล

ขอแนะนำว่า ถ้าไม่ใช่ผู้ชำนาญทาง หรือคุ้นเคยกับการขับรถท่องเที่ยวแนวนี้ จอดรถไว้แล้วเช่าเอาเต๊อะจ้าว

...จากกิ่วลมสู่ดอยผ้าห่มปกจะต้องเดินเท้าขึ้นเขาระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร รวมไป-กลับ 6 กิโลเมตร

บนยอดดอยเป็นทุ่งโล่งปกคลุมไปด้วยหญ้าและมีลมแรง รวมถึงมีหน้าผาสูงที่สามารถชมทิวทัศน์ได้..

ตอนเดินขึ้นไปมีแต่กลุ่มเรากลุ่มเดียวเลย เพราะส่วนใหญ่น่าจะมานอนค้างแล้วเดินขึ้นเช้า ๆ ไปดูพระอาทิตย์ขึ้น..แต่พวกเรานี่ถือว่าขึ้นไปสายแล้ว ข้างบนลมแรงใช้ได้เลยทีเดียว...ดื่มด่ำ ถ่ายรูปกันหนำใจแล้ว ก็รีบลงมา

ถ่ายรูปหมู่เป็นที่ระลึกกันหน่อย...

ลงมาถึงข้างล่างปุ๊บก็หิวกันแล้ว เพราะใช้พลังงานไปพอสมควรก็สั่งร้านอาหารตรงอุทยานนี่เลย.

.โซ้ยกันใหญ่..ทุกคนก็เหนื่อยกับการเดินทางมาด้วย..

จากตรงนี้น้อง ๆ ก็พากันไปกินกาแฟที่ร้านกาแฟดอยเมฆ..น้องๆ นั่งรถตู้ แต่เราต้องขับรถตามไป..

อารมณ์ในตอนนั้นคือ เหนื่อยล้ามาก..เพราะต้องเดินขึ้น-ลง ไหนต้องขับรถตามรถตู้อีกพี่แกก็ขับเร็วซะ

สมองในตอนนั้นคิดว่าจะกลับดี หรือจะอยู่ต่อ เพราะร่างกายเริ่มล้าจากการตื่นเช้าด้วย...

แต่ก็พยายามคิดว่ามาขนาดนี้แล้ว ก็ไปให้มันสุด สุด เลยแล้วกัน เพราะเราไม่รู้ว่าจะมีโอกาสได้ขึ้น

ดอยหลวงเชียงดาวเมื่อไหร่..วันนี้มีโอกาสแล้วก็ไปซะ..สุดท้ายก็ตัดสินใจลุยต่อ

เสร็จสิ้นไป 1 วัน 🎉🎉

วันนี้แค่เดินวอร์มเครื่อง 7 โล พรุ่งนี้เช้าเดินขึ้นดอยหลวงเชียงดาว ✌️
มาแจมเค้าตลอดแก่สุดในนี้แล้วตรู😂😂

สิ่งที่คุณต้องเตรียมขึ้นดอยคืออะไรบ้าง??

1.ร่างกายต้องพร้อมฟิตขามาได้เลยยิ่งดี & ใจพร้อมที่จะลุย

2.เต๊นท์ (ถ้าไม่มีก็เช่า หรือแจมกับคนอื่น)

3.ถุงนอน

4.อาหารสด/แห้ง ต้องเตรียมให้ครบทุกมื้อที่เราจะทาน

5.น้ำดื่ม ควรพกไปให้เพียงพอ บางทีไม่มีน้ำให้เลย แต่อุทยานบางที่ก็มีน้ำให้ใช้

6.ไฟฉาย, ทิชชู่เปียก

7.รองเท้า ควรเลือกรองเท้าที่มีดอกยาง..เพราะเห็นบางคนลื่นปรื้ด ลื่นปรื้ด ล้มตลอดทาง

8.ถุงสำหรับใส่ขยะ..ขึ้นไปแล้วก็ช่วยกันนำขยะกลับลงมาด้วย

9.ขนมขบเคี้ยว หรือน้ำหวานที่จะช่วยให้พลังงานระหว่างเดิน (เรานี่เน้นช็อคโกแล็ต)

10.ยาแก้ไข้ แก้ปวด แก้ท้องเสีย

11.เสื้อกันหนาว..หมวก..ถุงมือ..ถุงเท้า ให้พร้อมนะจ๊ะ

เมื่อพร้อมทุกอย่างแล้ว...ลุยได้

11.12.60

...เกือบถอดใจแล้ว เพราะลงจากผ้าห่มปกมา ขาเริ่มล้า..แล้วต้องขับรถตามน้อง ๆ ไปอีก แต่ว่าไหน ๆ ก็มาแล้วก็ลุยซะ

...ก่อนจะขึ้นดอยหลวงเมื่อคืนพวกเราไปพักตรงก่อนขึ้นเด่นหญ้าขัด โชคดีเจ้าหน้าที่ใจดีให้เรากางเต๊นท์นอนในบ้านพักได้ เลยพากันกองอยู่ในบ้าน 1 หลัง จะมีห้องน้ำให้ใช้อยู่ข้างล่าง..สบายกันเลย

...วันที่จะขึ้นมีรถกระบะที่เราเหมาไว้มารับ โหยยยยยย กว่าจะถึงทางตรงเด่นหญ้าขัด ตรูก็เหนื่อยแล้ว เพราะทั้งเกร็ง ทั้งเกาะรถไว้ตลอดทางจนเมื่อยไหล่ ปวดตูดด้วย ใช้เวลาพอสมควรกว่าจะถึงเด่นหญ้าขัด หนทางช่างทรมานสังขารตรูเสียกระไร..

...ดอยหลวงเชียงดาว จ.เชียงใหม่ อยู่สูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ สูงถึง 2,275 เมตร จากระดับน้ำทะเล

...ดอยหลวงเชียงดาวจำกัดคนเดินทางขึ้นสู่ยอด รับได้ไม่เกิน 150 คน เริ่มด้วยการติดต่อขออนุญาตเข้าเขตฯเชียงดาวล่วงหน้า อย่างน้อย 15 วัน กับทางเจ้าหน้าที่ (เราเกาะคนอื่นไป น้องเค้าจัดการเรียบร้อย)
...เส้นทางขึ้นดอยหลวงเชียงดาวมี 2 เส้นทาง คือ
1. เส้นทางเด่นหญ้าขัด-อ่างสลุง เดินสบายที่สุดแต่ต้องเช่ารถขึ้นไปส่งค่อนข้างไกลใช้เวลานั่งรถไปถึงจุดเริ่มเดินเท้าประมาณ ชั่วโมงครึ่ง เป็นเส้นทางที่นิยมใช้มากที่สุดเนื่องจากตลอดเส้นทางไม่ชันมาก แต่ถือเป็นเส้นทางที่ไกลที่สุดจากจุดเริ่มต้นขึ้นไป ถึงยอดดอยประมาณ 8.5 ก.ม. การเดินเท้าเริ่มที่เด่นหญ้าขัด (หน่วยฯขุนห้วยแม่กอก)

2. เส้นทางปางวัว-อ่างสลุง ระยะทางประมาณ 6.5 ก.ม.เส้นทางค่อนข้างชันในช่วงแรก เริ่มที่ปางวัว(บ.นาเลาใหม่)มีจุดพักแรม ระหว่างทางที่ดงไผ่หกและปลายทางที่อ่างสลุง รถเก๋งนั้นนำไปจอดฝากไว้ที่ สนง.เขตฯเชียงดาวได้ (ปีนี้ 61 ได้ข่าวว่าเส้นทางนี้ปิด)

...แต่พวกเราเลือกเดินขึ้นทางเด่นหญ้าขัด ลงทางปางวัว...ทางเด่นหญ้าขัดเดินสบาย วิวสวยตลอดทาง

....บนดอยเชียงดาวไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรทั้งสิ้นต้องเตรียมอาหาร และน้ำดื่ม จะเตรียมไปเอง

รวมไปถึงสัมภาระอื่น ๆ ที่เราจำเป็นต้องใช้

....บนยอดดอยหลวงเชียงดาวไม่มีแหล่งน้ำธรรมชาติ

น้ำกินและน้ำใช้ทั้งหมดจะต้องจ้างลูกหาบเพื่อแบกเข้าไป

หรือถ้าจะประหยัดค่าลูกหาบก็กรุณาแบกกันเองน๊าาา 😅😅

...#ห้องน้ำไม่มี #ห้องขรี้ไม่ต้องถามหา #แค่เห็นพงหญ้า #ก็กางขาเข้าไปเลย ฮ่าาาาาาา 👣👣

แต่จริง ๆ ข้างบนมีส้วมหลุมนะ แต่ไม่กล้าเข้าอ่ะ..

รวมภาพหมู่ หน้าตายังสดชื่นระรื่นกัน

เราจะเดินเลียบภูเขาไปยังสามแยก ที่เชื่อมกับเส้นทางปางวัว

เพื่อไปยังจุดกางเต๊นท์ ระยะทางประมาณ 8.5 โล

ขณะนี้เวลา 10.50 น. เริ่มปล่อยตัวแล้วก๊าบบบ...เดินเรื่อย ๆ เมื่อยก็พัก..

ดอกบัวตองนั้นบานอยู่บนยอดดอย ^^

และแล้วก็เดินมาถึงสามแยก.....

ซึ่งเป็นเส้นระหว่าง เส้นทางปางวัว กับเส้นทางเด่นหญ้าขัดจะมาเจอกันตรงจุดนี้..

นี่เราเพิ่งเดินมาได้ครึ่งทางเองน๊า...จากจุดนี้ไปสักหน่อยเราก็จะพักทานข้าวกลางวันกัน

...เดินชิลล์ เดินเรื่อย ๆ เดินจนขาอ่อนแรงไปเอง เราออกเดินเท้าประมาณ 10.50 น. ถึงบนดอยหลวงเกือบ 4 โมงเย็นแระ สบาย ๆ แค่ 5 ชม.เอ๊งงงงงเอื้อมเอ้ยยย 👣👣

..แต่ละคนมาถึงทิ้งเป้ไม่เอาไรแล้ว..

...พกขนมไปตรูก็แดกตลอดทาง เพื่อกระเป๋าจะได้เบา น้ำรีบกระดก จะได้หมดไปบ้าง เพราะตรูแบกน้ำ 1.5 ลิตร 1 ขวด 0.6 ลิตร มา 2 ขวด หนักไรว๊าาา หนักน้ำนี่แหล่ะ
...ถึงข้างบนพักพอหายเหนื่อย ก็ช่วยกันกางเต๊นท์ สัก 4 โมงกว่าต้องรีบไป #ไต่ระห่ำนรกปีนขึ้นยอดสูงสุด #ไปดูพระอาทิตย์ลาลับขอบฟ้า

ได้เวลาเดินขึ้นยอดสูงสุด คือยอดดอยหลวงนั่นเอง...เพื่อไปนั่งรอดูพระอาทิตย์ตกดินกัน

ระหว่างทางจะขึ้นไปดูพระอาทิตย์ แทบจะคลานแทนเดิน..ชันมาก...ค่อยกระดืบ คนก็ต่อคิวกันขึ้น

ข้างบนคนเยอะมาก ๆๆๆ เค้ามาทำอะไรกันที่นีเนี่ย!!! อ๋อ ๆ มาเหมือนเราไง

เสียดายวันนี้หมอกเยอะ พระอาทิตย์เลยผลุบ ๆ โผล่ ๆ ไม่ค่อยเต็มใจโชว์ตัวสักเท่าไหร่

ยิ่งเริ่มมืด..อากาศก็ยิ่งเริ่มหนาวมาก..ลมก็แรง

เราพกเสื้อกันหนาวบาง ๆ ขึ้นไปตัวเดียว ปากเริ่มซีด ตัวเริ่มสั่น เริ่มหนาวเข้ากระดูก

..รีบถ่ายรูปหมู่แล้วรีบลงกันดีกว่าไม๊...

ตอนขึ้นไปอย่าลืมพกไฟฉายไปกันด้วย..เพราะขาลงเริ่มมืด มองไม่ค่อยเห็นทางแล้ว และทางก็ชันมาก

ต้องค่อย ๆ กระดืบ กระดืบ ลง..และยังจะได้ช่วยเผื่อแผ่ส่องทางให้คนที่ไม่ได้พกไฟฉายมาด้วย...

ลงไปข้างล่างก็จัดเลยจร้า..สุกี้ร่วมสาบาน >>> น้องกล่าวไว้ แต่กว่าจะได้กินก็ใช้เวลาพอสมควร..

เลยพากันจัดขนมปังราดนมกันก่อน..มีความรู้สึกว่า ขนมปัง ณ.เพลานี้มันอร่อยมาก

ถุงขนมปังยังไม่ทันวางก็จะมีอีกมือรีบคว้าทันที... หิวโหยกันจริง ๆ

...อิ่มแล้วก็พักผ่อนนอนหลับได้แล้วนะจ๊ะ..อากาศเริ่มหนาวแย้ววว...

พรุ่งนี้จะมีน้องบางกลุ่มตื่นเพื่อไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ยอดกิ่วลม..

ส่วนเราเหรอค่ะ..ไม่ไปค่ะอาศัยดูรูปจากน้อง ๆ ที่เดินขึ้นไป แต่สวยจริง ๆ ยังคิดเสียดายอยู่เลยอ่ะ

คือเริ่มหมดสภาพ...มาถึงนี้ได้ก็ใจสุด สุด แล้วนะ ไหนจะต้องขับรถกลับบ้านอีก กลัวจะไปสลบตามรายทาง

12.12.60

เช้านี้เราก็ตื่นเช้าอยู่นะ ออกมายืนมองดาวตอนเช้ามืด..สดชื่นมาก...

อากาศก็ถือว่าหนาวนะ แต่ไม่หนาวจัดเท่าไหร่....

เช้านี้ก็รอกลุ่มที่ไปยอดกิ่วลมลงมา แล้วก็จัดมาม่า อัดด้วยผักที่เหลือจากเมื่อคืน

อิ่มแล้วก็เก็บสัมภาระ เก็บเต๊นท์..เตรียมตัวเดินลง....อย่าลืมเก็บกวาดทำความสะอาด เอาขยะกลับมาด้วย!!

ได้เวลาลงกันแล้วจร้า...เจอป้ายทางเข้าสุขา ก็เก็บเป็นที่ระทึกใจหน่อย

ขาลงเจอต้นเทียนนกแก้วหลายจุดมาก...ถ้าสังเกตุไม่ดีก็อาจจะไม่เจอ นางชอบซ่อนตัว

สุดปลายทางที่อ่างสลุง

..ขาลงเราลงทางปางวัว เดินไปแรก ๆ นึกว่าสบาย ไปได้สักพัก โอ้ววววววววว

ทางชันมาก ใครขึ้นทางนี้นับถือ..นับถือ..เรากะน้องอีก 3 คน เดินถึงท้ายสุดของกลุ่ม

เพราะน้องอีกคนขาเจ็บ ก็เลยเดินเป็นเพื่อนกัน (ข้ออ้างสำหรับเรา อิอิ)

ค่อย ๆ ไป เดี๋ยวก็ถึง สุดท้ายเรา 4 คนถึงบ่ายโมงพอดีเลย🚩🚩

จากนั้นพวกเราก็ขึ้นรถกระบะไปยังจุดเดิม ซึ่งเค้ามารออยู่แล้ว...

และวันนี้เราก็ร่ำลาน้อง ๆ ตรงบ้านพัก...เพื่อแยกกลับบ้าน.....

....ทริปนี้เราหมดไปประมาณ 1,600 บาท... รวมค่าน้ำมัน + ค่ากิน ที่เราเดินทางมาเอง

รายละเอียดค่าใช้จ่ายที่พอจะทราบ...ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายหาร 11 คน

1.ค่าน้ำแพ๊ก 65 บาท
2.ค่ารถรับส่งขึ้นดอยผ้าห่มปก 2700 บาท
3.ค่าคนนำทางดอยผ้าห่มปก 450 บาท
4.ค่าข้าวดอยผ้าห่มปก 880 บาท
5.ค่าเข้าอุทยานดอยผ้าห่มปก 500 บาท
6.ค่าของตอนเย็น 1900 บาท
7.ค่าของตอนเช้าว 1003 บาท
8.ค่ารถ+ค่าเข้า+ค่านอนเชียงดาว 2230 บาท
9.ค่าลูกหาบ 2 คน 2000 บาท

ขอบคุณกล้องจากหลาย ๆ กล้อง..ขอบคุณน้อง ๆ ที่ให้ไปร่วมแจม..

....สนุก มันส์ แถมเที่ยวไม่แพง...ชอบมากจร้า...

คนเหนือจวนแอ่ว

วันพฤหัสที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2560 เวลา 15.02 น.