ไป ไปเต๊อะไปแอ่ว ไปเต๊อะไปแอ่ว จังหวัดเจียงฮาย-พะเยา สองจังหวัดบ้านพี่เมืองน้องกัน กับที่เที่ยวปักหมุดไว้

25 จุดห้ามพลาดที่เราคัดสรรมาให้คุณแล้ว

บอกได้คำเดียวค่ะว่า #มันส์ดี กับการท่องเที่ยวสไตล์นี้ ใครชอบลุยๆ เฮ้วๆ จัดไปตามรอยได้ ทริปนี้ มีครบรสอย่างแน่นอน

ยิ่งเป็นช่วงกรีนซีซั่น ปลายฝนต้นหนาวหรือเข้าหน้าหนาวไปแล้ว ยิ่งเหมาะกับการเที่ยวเหนือมากที่สุด

เพราะเป็นการเติมเต็ม Refresh and Recharge สดชื่นเต็มพลัง

พร้อมทั้งเพิ่มสีสันตลอดการเดินทางในทริปนี้

จะจัดไป 2 คืน 3 วันหรือ 3-4 คืนก็ไม่ว่ากัน ให้เวลาว่างเมื่อไหร่ก็ไปเที่ยวลุยๆ ได้แล้ว

ชอบที่ไหน ปักหมุดไว้ ตามรอยกับเราได้เล้ยยย

#ล้านนาตะวันออก

#เหนือกำลัง2

#RefreshRecharge

#กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน2

#เชียงรายพะเยาแพร่น่าน

#รีวิววนไปByRinsaYoyolive

25 จุดห้ามพลาด เชียงราย-พะเยา เราเริ่มเดินทางจากสนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย และทำการขับรถยนต์ไปเรื่อยๆ ตามเส้นทางท่องเที่ยวต่างๆ นะคะ โดยไ่ม่มีการวกกลับมาจุดเดิม (ยกเว้นนั่งเครื่องกลับ กทม. อิอิ) เน้นเดินหน้าไปเรื่อยๆ

เพราะฉะนั้น แต่ละจุดจะไม่ซ้ำกัน ผ่านวัด เราก็แวะ ผ่านน้ำตกเราก็แวะ และผ่านร้านอาหารอร่อยๆ ที่เราชอบและคิดว่ามันดี เราก็แวะ และเช็คอินมาฝากกัน

25 จุดห้ามพลาดของเราที่อยากนำเสนอในเชียงราย-พะเยา

เผื่อมีใครหลายคนไปสองจังหวัดนี้มาแล้ว พลาดจุดนี้ ต้องไปซ้ำกันอีกรอบนะคะ ^^

1. บ่อกุ้งลุงสุบรรณ์ อ.เทิง จ.เชียงราย

ไปเชียงรายเมื่อไหร่ต้องแวะตลอด กุ้งเผาสดๆ ร้อนๆ มาหอมๆ บวกกับน้ำจิ้มอร่อยมากกก ที่นี่เป็นบ่อเลี้ยงกุ้งที่ใหญ่ที่สุดในย่านนี้

มีร้านอาหารร้านกาแฟ เป็นซุ้มที่นั่งชิลแวดล้อมด้วยบ่อกุ้งและทุ่งนาสีเขียวๆ บรรยากาศดี

จะให้ร้านเผากุ้งให้หรือเอาเตามาเผากันเองที่ซุ้มก็ได้หมด ราคากุ้งเผาคิดเป็นกิโลกรัมค่ะแล้วแต่ช่วง

ตอนที่เราไปกุ้งเผารวมอยู่ที่ กิโลละ 470 บาท

ข้อแนะนำคือหาคนแกะกุ้งไปด้วยนะ 555

2. ภูชี้ฟ้า อ.เทิง จ.เชียงราย

สำหรับคนชอบกรีนซีซันสีเขียว ชอบหยอกหมอกยามเช้า หรือ Slow Life ยามเย็นบนภูชี้ฟ้า เชียงราย

จอดรถสะดวกและเดินขึ้นไปอีก 200 เมตรจะเจอวิวสวยๆ ลมเย็นๆ อากาศดีดีลมเย็นๆ

แนะนำให้มาตอนเช้าจะเจอหมอก ตอนเย็นก็ฟินไม่แพ้กันจะเจอพระอาทิตย์ตกโรแมนติกได้อีกนะเธอ !!

3. ภูชี้เดือน อ.เทิง เชียงราย

อีกหนึ่งแลนมาร์คเปิดใหม่เป็นทางการของชาวเชียงราย สำหรับคนชอบเขาชอบดอย ที่เดินไม่ไกลแค่ 200-400 เมตรเท่านั้น

กับวิวหมอกยามเช้าอลังแค่ไหนต้องไปวัดดวงกันเอาเอง ช่วงปลายฝนต้นหนาว หรือช่วงหน้าหนาวพีคสุดๆ ล่ะ ทางขึ้นไปค่อนข้างโหดต้องนั่งรถกระบะชาวบ้านขึ้นปกลับเหมา 500 บาทหารๆกันหลายคนได้ค่ะ คุ้มค่าแน่นอนกับวิวและบรรยากาศที่จะได้รับ

4. ดอยผาตั้ง อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย

ขับไปอีกหน่อยเป็นดอยผาตั้ง เชียงราย ที่มีภูมิประเทศเห็นน้ำโขงและฝั่งลาวอย่างชัดเจน ไฮไลท์ที่นี่คือ

ช่องเขาขาด และเนิน 103 ที่ต้องไปเช็คอินกันค่ะ เดินได้สบายๆ ชิลๆ แนะนำมาตอนเช้าตรู่เพื่อดูทะเลหมอก

และตอนเย็นดูพระอาทิตย์ตกก็ฟินไม่แพ้กัน ชอบแบบไหน จัดได้เล้ย

5. น้ำตกภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา

ลงจากดอยมาก็เข้าสู่จังหวัดพะเยากันต่อ โดยเราเริ่มที่ฝั่งที่ติดกับ อ.เทิง จ.เชียงราย ขับรถเข้าไปยังน้ำตกภูซาง อยู่ในอุทยานแห่งชาติภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา เป็นน้ำตกที่มีน้ำอุ่นเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย

สามารถเดินขึ้นไปชมน้ำซับอุ่นธรรมชาติที่มีอุณหถูมิถึง 38 องศาก่อนไหลมาเป็นน้ำตก ทาง อช. เค้าจะทำทางเดินให้ดีมากค่ะ

พร้อมชมต้นไม้น้อยใหญ่ระหว่างทางเดินได้เพลินๆ เหมือนกัน

6. วัดดอนไชย อ. เชียงคำ จ.พะเยา

เข้าในตัว อ.เชียงคำ แวะวัดกันหน่อย ที่นี่หนึ่งในวัดเก่าแก่ของเชียงคำ มีชือว่า วัดดอนไชย

สังกัดสงฆ์มหานิกาย พิกัดวัดหาง่ายมากค่ะ อยู่ตรงข้ามโลตัส เชียงคำนี่เอง

ซอยข้างๆ วัดมีร้านกาละแมโบราณเขียงคำ ทีทำสดใหม่ ของดีจังหวัดพะเยา ที่ต้องซื้อกลับไปกินแล้วต้องติดใจๆ

ใครมาไม่ถึงถือว่าพลาด !! อิอิ

7. น้ำตกน้ำมิน อ.เชียงคำ จ.พะเยา

ขับออกจากตัวเมืองเชียงคำ มุ่งหน้าสู่ภูลังกา เราแวะกันต่อที่ น้ำตกน้ำมิน ที่น้อยคนจะรู้จัก

ตั้งอยู่บ้านน้ำมิน จากถนนหมู่บ้านเข้าไปในเขต วนอุทยานน้ำตกน้ำมินอีก 3.5 กิโลเมตร ถนนลาดยางทั้งเส้นค่ะ จอดรถและเดินเข้าไปชมน้ำตกได้ระยะทางแค่ 100 เมตรเท่านั้นเอง สบายๆ

8. ภูลังกา รีสอร์ท อ.ปง จ.พะเยา

รีสอร์ทหลักร้อย วิวหลักล้านที่นี่ สร้างชื่อเสียงให้จังหวัดพะเยาอย่างมาก ทำเลดีงาม

ที่จะเห็นทะเลหมอกเพียงแค่โผล่ตัวออกมาจากระเบียงที่พักหรือเต้นท์เท่านั้น ราคา 700 บาทพร้อมอาหารเช้า ทางไปถนนลาดยางทั้งเส้นค่ะ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งจุดแวะพัก ที่ใครไปเยือนพะเยาแล้ว ห้ามพลาดเลยน้า

9. บ้านทะเลหมอก อ.ปง จ.พะเยา

อีกหนึ่งที่พักเปิดใหม่ ทำเลติดๆ กับภูลังกา รีสอร์ท ได้เห็นวิวเดียวกันด้วยแต่มีดีเทลเยอะกว่าคือ

ราคาต่ำหัวหัวละ 300 บาทพร้อมอาหารเช้า อ๊ากกก ราคานี้มันดีงามมากมาย

ที่นีเป็นทั้งโฮมสเตย์และร้านอาหารร้านกาแฟชื่อว่า ROUTE 1148 เรียกชื่อตามเส้นถนน

แค่โผล่ตัวออกมาจากห้องนอนก็ได้เจอหมอกอลังๆ แล้วจ้า ช่วงพีคสุด ปลายฝนต้นหนาว ยิงยาวๆ ไปยันหน้าหนาวเลยคุ้ม !!

10. น้ำตกผาธาร อช.ถ้ำสะเกิน-ภูลังกา พะเยา

อีกหนึ่งไฮไลท์ที่อยากบอก อยากให้แวะกับน้ำตกผาธาร น้ำใสไหลเย็นทั้งปี ทั้งที่เรามาหน้าฝนน้ำยังใสเย็นขนาดนี้คิดดูสิ น้ำตกผาธารห่างจากบ้านทะเลหมอก 5 กิโลเมตรและเลี้ยวซ้ายขับรถเข้าไปในเขต อช.ถ้ำสะเกิน-ภูลังกาอีก 4 กิโลเมตร

ถนนลาดยางทั้งเส้นนะคะ จากนั้นก็เดินเท้าอีก 400 เมตรเท่านั้นเราจะได้เจอน้ำตก เตรียมโพสท่าเก๊กท่าสวยๆ เช็คอินให้ว๊าว กันได้เลย น้ำตกมีถึง 9 ชั้น เราไปชั้นเดียวค่ะ แหะๆ แต่แค่นี้ก็สวยสุดใจแล้ว อ้อ ช่วงนี้เราไปหน้าฝน มีความชื้นมากเป็นพิเศษ

ทำให้มีทากมาเกาะแกะด้วยนะ อย่าหยุดเดินกลางทางค่ะ เจอแล้วดีดซะแค่นี้เอง

11. หาดน้ำดัง อ.ปงจ.พะเยา

ขับออกจากน้ำตกและมุ่งหน้าผ่าน อ.ปง มีป้ายเลี้ยวซ้ายๆ หาดน้ำดังขอเข้าไปดูกันหน่อย หาดน้ำดัง อ.ปงชึ้นชื่อเรื่องสถานตากอากาศพักผ่อนชั้นดีของชาวพะเยามาก มีน้ำใสๆ ไหลผ่าน แต่ช่วงที่เรามาหน้าฝนน้ำเลยเป็นสีชานมเย็นแต่ช่วงพีคสุดของหาดน้ำดังคือ หน้าร้อนและสงกรานต์ค่ะร้านรวงมาตั้งรองรับนักท่องเที่ยว รวมทั้งมีดนตรีสร้างสีสันให้กับหาดน้ำดังแห่งนี้เป็นอย่างมาก

12. น้ำตกธารสวรรค์ อ.เชียงม่วน จ.พะเยา

อีกหนึ่งสถานทีท่องเที่ยวตากอากาศของพะเยาที่ร่มรื่นๆ ด้วยน้ำตกธารสวรรค์อันลือชื่อ อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง

แต่เรามาผิดช่วงเวลาไปหน่อย ช่วงนี้น้ำลากสีแดงจึงน่ากลัวยังเข้าไปดูอีกนะทั้งที่เจ้าหน้าที่เตือนแล้ว 555

ยามปกติสีน้ำจะเขียวมรกตสวยมาก แนะนำมาในช่วงหน้าหนาวหรือหน้าร้อนค่ะ ได้เล่นน้ำสายพริ้วๆ เย็นๆ อย่างแน่นอน ไฮไลท์อีกจุดของ อช.ภูนางคือมีนกยูงมาให้ยลโฉมด้วยนะเออ

13. นาข้าวเขียวสวย อ.จุน จ.พะเยา

เข้ามาใน อ.จุนบ้าง มาช่วง Green Season แน่นอนว่า ช่วงนี้ Refresh and Recharge สดชื่นเต็มพลังกันสุดๆ นาข้าวสีเขียว สวยๆ

ทั่วทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะมองไปทางไหน ก็สดชื่นอย่างเต็มเปี่ยม

จะเดินชิลๆ ยามเช้าหรือเย็นก็ชิลได้หมด แวะถ่ายรูปให้ปังกับเพิงนาข้าวสวยๆ มีให้เลือกเป็นพร๊อพ และแบล็คกราวน์เก๋ๆ ได้อีกน้า ขอบอกๆ

14. ก๋วยเตี๋ยวภูกามยาว อ.ภูกามยาว จ.พะเยา

ของดีภูกามยาวที่อยากบอก นี่เล้ยยย ก๋วยเตียวภูกามยาว อันลือชื่อ อายุยาวนานมากกว่า 30 ปี

พิกัดร้านอยู่เยื้องๆ กับค่ายขุนเจือง ภูกามยาวค่ะ ทีเด็ดน้ำต้มกระดูก ลูกชิ้นกรอบเด้ง น้ำพริกปรุงให้เด็ดตามใจชอบ

อีกร้านที่อยากบอกให้ แวะฝากท้องกันได้เลย ไม่ผิดหวัง

15. บ้านแกะนักขนาด อ.เมือง จ.พะเยา

ขับเข้าไปในเขต อ.เมืองพะเยากันแล้วจ้า ที่นี่บ้านแกะนักขนาด มีแกะให้ทายทักกว่า 300 ตัว ค่าเข้าชมคนละ 20 บาท จัดบรรยากาศวิวโดยรอบแบบยุโรปหน่อยๆ เอาไว้เช็คอินให้ปังกันได้ มีกิจกรรมให้อาหารแกะ ให้นมแกะ

อ้อ มีขี่ม้าด้วยนะเออ เปิดบริการทุกวันจนถึง 5 โมงเย็นค่ะ

16. กว๊านพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา

มาพะเยาไม่แวะกว๊านพะเยาได้ไง เดี่ยวบอกว่าจะมาไม่ถึงนะ อิอิ

แลนมาร์คสำคัญของพะเยา ยามพระอาทิตย์ตกยามเย็น กว๊านพะเยายิ่งเปล่งประกายความงามมากเท่านั้น

กว๊านพะเยาที่สามารถหยุดแวะ ได้ทั้งปี ไม่ว่าจะมาช่วงฤดูกาลร้อน หนาวหรือฝน ทั้งยังมีร้านอาหารและถนนคนเดินริมกว๊านพะเยาแห่งนี้

หาของกินอร่อยให้อิ่มๆ กันได้อีก

7. อ่างเก็บน้ำแม่ปืม อ.เมือง จ.พะเยา

อ่างเก็บน้ำแม่ปืม ที่ถูกขนานนามว่าเป็น ปางอุ๋ง 2 เพราะช่วงเช้าตรู่จะมีละอองหมอกควันไหลผุดขึ้นเหนือผิวน้ำ ย้ำว่าต้องมาช่วงถูกที่ถูกวันด้วยนะคะ นั่นคือหน้าหนาวค่ะ แต่ถ้ามาช่วงฤดูกาลอื่นจะเป็นสถานที่พักตากอากาศ เดินเล่น ถ่ายรูป พายเรือคายัค ก็ว่าไป ในพื้นที่สีเขียวๆ ที่ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติแม่ปืม ถนนลาดยางดีทั้งเส้นค่ะ

18. วัดร่องขุ่น อ.เมือง จ.เชียงราย

วนกลับเข้ามายังจังหวัดเชียงรายกันแล้วจ้า แวะกันต่อที่ วัดร่องขุ่น วัดสวยชื่อดังของเชียงราย ที่เปิดให้เข้าชมฟรีๆ

วัดสีขาวตัดกับฟ้าสวยๆ ออกแบบและสร้างโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินที่มีชื่อเสียงของไทย

สร้างขึ้นด้วยแรงปณิธานที่มุ่งมั่นรังสรรค์งานศิลปะที่งดงาม แปลกตา ผสานวัฒนะ ธรรมล้านนา

19. สิงห์ปาร์ค อ.เมือง จ.เชียงราย

มาสิงห์ปาร์คที่นี่กิจกรรมเยอะมากกกก ทั้งปีนผา ผาดโผน ปั่นจักรยาน เล่น Zip Line โหนสลิงผ่านไร่ชา สร้างความตื่นเต้นกันได้อีก

บอกคำเดียวว่า มันส์ได้แน่ๆ สำหรับคนที่ชอบความท้าทายในรูปแบบนี้

อีกทั้งยังมีสวนสัตว์ มีร้านอาหาร ร้านกาแฟ มุมถ่ายรูปสวยๆ สิงห์สีทองสัญลักษณ์ของสิงห์ปาร์คเด่นตระหง่านอยู่

ให้แอดชั่นภาพเช็คอินปังๆ โพสโซเชียลกันได้เล้ย ไม่มีกั๊ก

20. บ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร อ.เมือง จ.เชียงราย

ขับรถตามไปริมน้ำกก บ้านรวมมิตร หมู่บ้านริมแม่น้ำกก ห่างจากตัวเมืองเชียงรายประมาณ 19 กิโลเมตร

เราจะได้เจออะไรบ้าง ที่นี่มีกิจกรรมให้ทำอีกเยอะ ที่รู้จักกันมากคือ การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในรูปของทัวร์ช้างหรือนั่งหลังช้าง

ทัวร์เกวียน หรือการนั่งเกวียนเที่ยวชมธรรมชาติที่สวยงามและวิถีชีวิตชนเผ่าต่างๆ

21. วัดห้วยปลากั้ง อ.เมือง จ.เชียงราย

วัดแห่งนี้ขึ้นชื่อเรื่องความสวย มีเนินเขารายรอบวัดสามารถเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามสิ่งที่โดดเด่นของวัดนี้ คือ " พบโชคธรรมเจดีย์"

ซึ่งเป็นเจดีย์ที่สูงถึง 9 ชั้น และยังมี เจ้าแม่กวนอิมตามนิมิตองค์ใหญ่ ที่มีขนาด ความสูง 69 เมตร 23 ชั้น

ขึ้นด้วยลิฟท์ ชั้น 22-23 สามารถมองเห็นภูมิทัศน์ของเชียงรายได้โดยรอบ

ถนนเส้นทางไปวัดห้วยปลากั้งลาดยางอย่างดี มีที่จอดรถเพียงพอ ใครมาช่วงแสงเย็นจะสวยเป็นพิเศษ กับไฟที่อร่ามตาเปล่งประกาย

22. ไร่ชาฉุยฟง อ.แม่จัน จ.เชียงราย

ขึ้นมาบนดอยกันต่อค่ะ ระหว่างทางไปดอยแม่สลอง เราแวะกันก่อนที่นี่ ไร่ชาฉุยฟง เข้าฟรี มีที่ถ่ายรูปเยอะ ไร่ชากว้างถึง 500 ไร่ และที่สำคัญคือ เค้กและชาเขียวอร่อยมากกก ไปถึงต้องแวะ แอคชั่นกันสักท่า กับไร่ชาที่สวยที่สุดของไทยในเวลานี้ค่ะ

23. ดอยอิสระ รีสอร์ท อ.แม่จัน จ.เชียงราย

ห่างจากไร่ชาฉุยฟงแค่ 3 กิโลเมตรเท่านั้น

อิสระที่เหนือฟ้า ดอยอิสระ เชียงราย เป็นรีสอร์ทสวยคลาสสิค จำนวนห้องพักไม่เยอะมากแต่ให้ความเป็นส่วนตัวสูง เจ้าของใจดีมีรสนิยม พร้อมทอเรส ห้องรับรอง มุมจิบกาแฟยามเช้า พร้อมข้าวต้มหมูที่อร่อยมากจนเราต้องเติมไป 3 รอบ 555

ที่นี่มีจุดชมวิวสีเขียวๆ รอบทิศทางมาพักผ่อนที่นี่บอกเลยว่า Refresh and Recharge สดชื่นเต็มพลังจริงๆ ค่ะยังไม่พอแค่นี้กิจกรรมภายในรีสอร์ทขับ ATV ให้สุดมันส์กับสนามขับรถ ATV หรือถนนรอบๆ บริเวณรีสอร์ท์เพิ่มความตื่นเต้นได้เหมือนกัน

24. ดอยตุง Tree Top Walk อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

ยังไม่พอกับความตื่นเต้นแบบขีดสุดหรือตื่นเต้นเป็นระยะก็ว่ากันไป แวะมากันต่อที่ DoiTung Tree Top Walk

ตั้งอยู่ในสวนแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ค่าเข้าสวน 90 บาทและซื้อค่าบัตรกิจกรรมอีก 150 บาท

มีอุปกรณ์เซฟตี้ให้พร้อม เดินไต่บนไม้โงนเงนไปมา ความสนุกอยู่ตรงที่มีคนไต่หน้าหลังเราสะพานไม้จะสั่นเป็นระยะให้ตื่นเต้นดี อิอิ

เราไปมารอบ 2 แล้ว คุณล่ะ ไปตื่นเต้นกันบ้างหรือยัง ^^

25. ไร่แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

หรือเรียกว่า “ดอยตุง” ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของเชียงราย มีชื่อเสียงด้านความสวยงามของดอกไม้เมืองหนาว

โดยเฉพาะ สวนแม่ฟ้าหลวง บนดอยตุงนั้น นับได้ว่าเป็นสวนดอกไม้ที่สวยในประเทศไทย

ลองส่องๆ ไปมีดอกไม้แปลกตาสวยๆ เยอะเลยค่ะ ท่สำคัญจัดสวนได้สวยมากค่าเช้าช้ม 90 บาทต่อคน

สามารถเดินเล่นถ่ายรูปได้เต็มที่ ภายนอกมีร้านกาแฟดอยตุงต้นตำหรับ ที่ได้ชื่อว่า เป็นกาแฟที่อร่อยที่สุดอีกแห่งหนึ่งด้วย

ส่วนเราก็สั่งชานมเย็นไปสิ อิอิ

เราใช้บริการของนกแอร์ที่มีบินลงเชียงรายวันละ 3 เที่ยวบินต่อวัน สะดวกมากขึ้นที่จะทำให้เราเดินทางได้นานขึ้น เหนื่อยน้อยลง

และ Refresh มากขึ้นจริงๆนะเออ

กับสีเขียวสวยๆ ของทุกพื้นที่ เชียงรายพะเยา บ้านพี่เมืองน้อง

ที่อยากให้ลองไปเช็คอินด้วยกันค่ะ ^^

ขอบคุณที่ติดตามชมค่ะ

RinSa YoyoLive

วันจันทร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2560 เวลา 11.36 น.