เมื่อไหร่ที่กรมอุตุมีประกาศออกมาว่า ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการแล้ว คนกรุงเทพมันจะแอบขำอยู่ในใจ เพราะฤดูหนาวของภาคกลางนั้น มาไวไปไป ยิ่งกว่าเงินเดือนอีก

เมื่อฤดูหนาวมาแล้ว เราต้องออกไปสัมผัสมันค่ะ รออยู่ที่บ้านยังไงก็คงไม่ได้หยิบเสื้อกันหนาวตัวเก่งมาใส่สักที

ดังนั้น สิ่งต่อไปที่เราจะทำก็คือ หาที่เที่ยว ลางาน จองตั๋วเครื่องบิน เก็บกระเป๋า แล้วออกเดินทางกันค่ะ

เรามีที่เที่ยวมาแนะนำ มีรูปให้ดูนิดหน่อยพอให้นึกภาพกันออก ว่ามีที่ไหนบ้าง หน้าตาเป็นยังไงกันบ้างค่ะ พอให้เป็นแรงบันดาลใจ สำหรับคนที่กำลังหาที่เที่ยวในหนาวนี้

ดอยไหนน่าไปโดน หรือ เคยโดนแล้วอยากโดนอีก ก็จองตั๋วเครื่องบินกันให้ไวๆค่ะ บอกแล้วฤดูหนาวมันผ่านไปไวมากๆ เผลอแป๊บเดียว เท่านั้นแหละ เหงื่อแตกซิกกันอีกละ

ดอยเสมอดาว

อุทยานแห่งชาติศรีน่าน

จังหวัดน่าน

ดอยเสมอดาว(Doi samerdao) อยู่จากตัวเมืองน่านประมาณ 80กิโลเมตร กลางคืนดูดาว ตอนเช้าดูหมอก คือสิ่งที่ต้องทำเมื่อมาเที่ยวที่นี่ค่ะ ที่นี่มีลานให้กลางเต้นท์ หรือจะเช่าของอุทยานก็ได้ ไม่ต้องขนมากางเอง ห้องน้ำ หรือ อาหารการกินก็สะดวกสบายค่ะ ปกติที่นี่จะอากาศเย็นทั้งปี แต่ถ้ามาฤดูหนาว นั่งสั่น นอนขดในถุงนอน มันก็ได้ความฟินไปอีกแบบ

บ้านห้วยห้อม

อ. แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน

ไปนอนโฮมสเตย์ดูวิวสวยๆ บรรยากาศดีๆกันสักคืนที่ บ้านห้วยห้อม หมู่บ้านเล็กๆที่ตั้งอยู่ในหุบเขา หมู่บ้านที่สงบและพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวค่ะ อาชีพหลักของชาวบ้านคือปลูกข้าว โดยทำนาขั้นบันได มีเสาวรส และกาแฟอันธุ์อาราบิการที่รสชาติเข้มข้น มีการเลี้ยงแกะ ทำให้เกิดอาชีพเสริมคือการทอผ้าจากขนแกะ และฝ้ายธรรมชาติ

กาแฟที่นี่ขึ้นชื่อมาก กาแฟห้วยห้อม ไปถึงแล้วห้ามพลาดค่ะ

การเดินทางอาจจะไปยากสักหน่อย แต่วิวระหว่างทางที่ไปนั้นสวยคุ้มค่าความเหนื่อยค่ะ

ดอยอ่างขาง

อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

ดอยอ่างขางเป็นที่ตั้งของที่เที่ยวหลายที่ค่ะ ทั้ง จุดชมวิวม่อนสน ไร่สตอเบอรี่ขั้นบันไดบ้านนอแล สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง สวนสมเด็จ สวนบ๊วย ไร่ชา 2000 จุดชมวิวซุยถัง จุดชมวิวชายแดนไทยพม่า

ที่เที่ยวต่างๆเหล่านี้ อยู่ไม่ไกลกันมาก ดังนั้นอ่างขางจึงคุ้มค่ากับการไปเที่ยวในรอบนี้แน่นอน

จุดชมวิวม่อนสน
จุดชมวิวที่ไม่ควรพลาดแห่งหนึ่งของอ่างขางค่ะ ยิ่งได้มาปักเต้นท์รอดูหมอกตอนเช้า อากาศหนาวๆ ก็ยิ่งดีค่ะ

ไร่สตรอเบอรี่ขั้นบันไดบ้านนอแล

มาเก็บสตรอบอรี่สด กินกันสดๆ สตรอบอรี่ที่นี่ผลไม่ได้โตแบบของเมืองนอก แต่ว่าหวานมาก หวานแบบต้องมองหน้ากัน ลูกเล็กๆแต่ระเบิดรสชาติได้เต็มคำ

ไร่ชา 2000

แปลงชาไล่ระดับเป็นชั้นๆ บนภูเขาแหน่งนี้คือ ไร่ชาสองพัน จะอยู่อยู่ทางซ้ายมือก่อนถึงบ้านนอแล มาตอนเช้าจะมีหมอกเต็มหุบเขาเลยค่ะ

จุดชมวิวซุยถัง

เป็นจุดชมวิวที่อยู่ระหว่างทางที่ไปอ่างขาง อยู่ริมถนนเลย ตรงจุดนี้ ฝั่งหนึ่งมองออกไปจะเป็นแอ่งพื้นที่โล่งๆ ส่วนอีกฝั่งจะเป็นเขาสูงชันเป็นทิวเขายาวๆ สีเขียวแน่นๆ เป็นวิวที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่เลยค่ะ

วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์

จ.ลำปาง

เป็นสถานที่ที่เราเห็นรีวิวสวยมากๆ และใฝ่ฝันว่าต้องมาที่นี่สักครั้งให้ได้ ที่ทางขึ้นตีนเขาจะมีรถสองแถวของทางวัดมาส่งเราได้แค่ครึ่งทาง ส่วนอีกครึ่งทางประมาณ 800เมตร เราต้องเดินเท้าขึ้นไปเองค่ะ ทางขึ้นเป็นบันไดไต่ระดับขึ้นมาเรื่อยๆ ไม่ต้องปีนป่ายก้อนหินอะไร เพียงแค่บันไดมันชันและเหนื่อยหน่อยนึง แต่รับรองว่าวิวบนยอนเขานั้นจะทำให้เราหายเหนื่อยได้แน่นอน

สวนสนบ่อแก้ว

อำเภอฮอด จ.เชียงใหม่

ต้นสนพันธ์ คาลิเบีย เป็นป่าสนที่เรียงราย เป็นทิวแถวทอดยาวสุดสายตา เป็นจุดแวะพักสำหรับถ่ายรูปสวยๆ (คล้ายๆกับเกาะนามิ ที่เกาหลีเลยค่ะ)

สะพานซูตองเป้

อำเภอเมือง จ.แม่ฮ่องสอน

เป็นสะพานที่เกิดจาก ความศรัทธาและการร่วมแรงร่วมใจของพระภิกษุสงฆ์และชาวบ้าน กุงไม้สัก ที่ช่วยกันทำสะพานด้วยไม้ไผ่ทอดยาวเชื่อมต่อระหว่างสวนธรรมภูสมะและหมู่บ้านกุงไม้สัก ข้ามผ่านทุ่งนา เพื่อใช้สัญจรระหว่างหมู่บ้านได้สะดวกมากขึ้น

บ้านแม่กำปอง

อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่

ถ้าเบื่อเมืองหลวง อยากนอนโฮมสเตย์ แนะนำให้มาที่นี่ค่ะ หมู่บ้านนี้ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางภูเขา อากาศเย็นสบายตลอดปี ค่าที่พักรวมข้าว2มื้อ คนละประมาณ500บาท เจ้าของบ้านดูแลเอาใจใส่ยังกะลูกกะหลาน การที่เราจะได้นอนบ้านหลังไหนนั้น ขึ้นอยู่กับทางเค้าจะจัดให้ คือหมู่บ้านโฮมสเตย์ที่มีการจัดการแบบเป็นระบบ เจ้าของบ้านจะได้เงินส่วนหนึ่ง และอีกส่วนที่เหลือจะเก็บเข้าสหกรณ์ เป็นเงินหมุนเวียนในชุมชน

น้ำตกแม่กำปอง
อยู่ไม่ไกลกับตัวหมู่บ้าน เป็นน้ำตกขนาดไม่ใหญ่มากแต่สูงค่ะ มีหลายชั้น มีบันไดให้เดินขึ้นไปด้านบนได้

วัดกันธาพฤกษา (วัดแม่กำปอง)
วัดเดียวในหมู่บ้าน สร้างมาในยุคเดียวกับการเข้ามาตั้งถิ่นฐานของชุมชน ลักษณะเป็นสถาปัตยกรรมของภาคเหนือ โดยมีพระอุโบสถตั้งอยู่กลางน้ำ ส่วนวิหารหลังเก่าเป็นไม้ทั้งหลัง หน้าจั่วหลังคาวัดแกะสลักจากไม้สักเป็นลวดลายแบบล้านนา (ช่วงสาระ เปิดกูเกิ้ลมาค่ะ)

The Giant
เป็นร้านกาแฟที่สร้างบนต้นไม้ขนาดใหญ่มากๆ เป็นบรรยากาศล้อมรอบไปด้วยต้นไม้และเห็นวิวทิวทัศน์ที่เป็นภูเขาซ้อนกันไปมา ไกลไปสุดลูกหูลูกตา

ภูบ่อบิด

อ.เมือง จ.เลย

ที่นี่เมืองเลย เป็นเมืองที่ล้อมรอบไปด้วยภูเขา 360องศา และภูบ่อบิด ห่างจากตัวเมืองเลยแค่ 3 กิโลเมตรเท่านั้นเอง วิวจะสวยงามและคนจะเหนื่อยขนาดไหน จะคลานขึ้นไปถึงยอดภูได้มั๊ย ลองเข้าไปดูและร่วมลุ้นกันได้ mission ของเราในการขึ้นภูครั้งนี้ก็คือ นมัสการพระพุทธรูป ที่ถ้ำแดง (สูง450เมตร) แวะถ้ำลอด (สูง650เมตร)เมื่อถึงยอดภู นมัสการพระพุทธบาทที่ยอดภู เก็บภาพบรรยากาศ วิวเมืองเลย และดูพระอาทิตย์ค่อยๆลับขอบฟ้าบนยอดภู ระยะทางรวมทั้งหมด 670 เมตร จังหวัดเลย มีที่เที่ยวมากมายหลากหลายสไตล์ เที่ยวภูหน้าร้อนก็ยังได้

ภูชี้เพ้อ

อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

ภูชี้เพ้อ ตั้งอยู่ใน หน่วยจัดการต้นน้ำแม่หยอด อ.ขุนยวม ใกล้กับ ทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ ในระดับความสูง 1,818 เมตรจากระดับน้ำทะเล

ตื่นเช้ามืดปีนเขาขึ้นมาสู่ยอดดอย เพื่อมาดูพระอาทิตย์ขึ้นพร้อมกับดูทะเลหมอก สวยๆ วิวอลังการมากค่ะ

ปางอุ๋ง

อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

ระยะทาง44 กิโลเมตร จากแม่ฮ่องสอน มีชื่อเต็มๆว่า “โครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง)” เป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว

มีลักษณะเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บนยอดเขาสูง ริมอ่างเก็บน้ำเป็นทิวสนที่ปลูกเรียงรายกัน คนนิยมมาดูหมอกเรี่ยๆน้ำในยามเช้ากันค่ะ ทั้วที่พักของกินมีพร้อมมากสำหรับการค้างคืน เนื่องจากคนนิยมมาเที่ยวกัน สวยค่ะ ใครยังไม่เคยมา ต้องลอง!

บ้านรักไทย

จ.แม่ฮ่องสอน

บ้านรักไทยอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล กว่า 1,776 เมตร จึงนิยมปลูกชาพันธุ์ดี และพืชเมืองหนาว ทิวทัศน์ของ หมู่บ้านโอบล้อมไปด้วยภูเขาสูงบ้านรักไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อในเรื่องของชาและขาหมูหมั่นโถว ใครมาถึงนี่แล้ว ต้องลองกินดูค่ะดูรายละเอียดการเดินทางต่อได้ที่นี่ค่ะ

บ้านจ่าโบ่

อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

นอนโฮมสเตย์ กินก๋วยเตี๋ยว ดูหมอกยามเช้า คือสิ่งที่ต้องทำเมื่อมาเยือนที่นี่ เพราะบรรยากาศตอนพระอาทิตย์ขึ้นผ่านทิวเขาเบื้องหน้านั้น นั้นสวยงามอลังการคุ้มค่ามากๆค่ะ

ทุ่งดอกบัวตอง

ดอยแม่อูคอ จ.แม่ฮ่องสอน

มาดูดอกไม้ กินสตรอบอรี่ ถ่ายรูปสวยๆ กับทุ่งดอกไม้ไกลสุดลูกหูลูกตากันค่ะ

ดอยภูคา

อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จ.น่าน

อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,980 เมตร เป็นดอยที่มีภูเขาสูงสลับซับซ้อนสวยงามมาก ความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าอันเป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำหลายสาย อากาศดีเย็นสบาย เหมาะกับพักผ่อน จากตัวอุทยานที่เรามาพักนั้น มีจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น จุดชมทะเลหมอก และจุดชมพระอาทิตย์ตก ที่พักของอุทยานก็ชิลดี มีหลายแบบให้เลือกจอง

ถนนระหว่างทางที่ไปก็สวยมากๆ เพราะต้องขับขึ้นเขาสูงๆ ทางขึ้นๆลงๆ ยิ่งต้องขับช้าๆระวังๆ ยิ่งทำให้เราได้อินกับบรรยากาศของการเดินทางพักใหญ่ๆเลยค่ะ

ดอยหลวงเชียงดาว

จ.เชียงใหม่

มาดูวิวดอยหลวงเชียงดาว แบบไม่ได้เดินขึ้นเขานะคะ นั่งดูนอนดูเฉยๆ กับที่พักกึ่งโฮมสเตย์ ที่แสนจะเงียบสงบ บรรยากาศดีสุดๆ เดินทางสะดวก ราคาไม่แพง ราคาที่พักรวมอาหาร 2มื้อ ทั้งมื้อเย็นและมื้อเช้าค่ะ

บริเวณบ้านพักพักมีระเบียงยื่นออกมาให้คุณได้สัมผัสธรรมชาติ ได้ดูวิวดอยหลวงเชียงดาวตรงหน้าห้องแบบเต็ม ๆ ตาค่ะ

ฝากติดตามเพจน้อยๆ เป็นเพจท่องเที่ยวและเม้าท์กันแบบสบายๆ

"SandyHappy Everywhere"

SandyHappy

วันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2560 เวลา 20.04 น.