ขับรถผ่านอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังมาหลายครั้ง แต่ปีนี้ผมได้มีโอกาสมาเที่ยวอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังเป็นครั้งแรก บอกเลยว่าธรรมชาติสวยงาม อากาศดี เหมาะสำหรับพาคนรักหรือครอบครัวมาพักผ่อน ไม่ว่าจะเป็นกางเต็นท์ หรือ จะเช่าบ้านพักของอุทยาน สถานที่นี้เงียบสงบ กลางวันแดดอ่อนๆ ลมพัดเย็นสบาย นั่งเล่น นอนเล่น อ่านหนังสือ ล้อมวงปิ้งย่าง ง่วงก็นอน เหมาะที่จะมาพักผ่อนจริงๆ ผนแนะนำว่า ควรพัก 3 วัน 2 คืน จะได้มีเวลาอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติมากยิ่งขึ้น อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอแม่แตง อำเภอเวียงแหง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีสภาพป่าและธรรมชาติที่สมบูรณ์ ภูเขาสูงชันสลับซับซ้อน เป็นป่าต้นน้ำลำธาร มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงามและจุดชมวิวที่สามารถชมบรรยากาศอันร่มรื่น โดยเฉพาะบริเวณห้วยน้ำดัง ที่มีชื่อว่าทะเลหมอกที่งดงามยิ่ง มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศไทย อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ยังมียอดดอยที่มีธรรมชาติงดงามอีกหลายแห่ง เช่น ดอยช้าง ดอยสามหมื่น รวมทั้งมีโป่งเดือดซึ่งเป็นน้ำพุร้อนธรรมชาติ ส่วนการล่องแพในลำน้ำแม่แต่งก็เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 782,575 ไร่ หรือ 1,252.12 ตารางกิโลเมตร

อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง
ชาวไทย : ผู้ใหญ่ 50 บาท เด็ก 20 บาท
ชาวต่างชาติ : ผู้ใหญ่ 300 บาท เด็ก 150 บาท

สถานที่ที่ตั้ง อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง หมู่ 5 ต.กึ๊ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ 50150

พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/qBoLN3Re9Js

โทรศัพท์ : ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว 05324 8491, 08 4908 1531 ที่ทำการฯ 08 2187 7834

การเดินทางรถยนต์

เดินทางจากอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ตามเส้นทางหลวงหมายเลข 107 และเข้าแยกซ้ายมือที่ตลาดแม่มาลัย อำเภอแม่แตง ไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 1095 สายแม่มาลัย - ปาย ท่านสามารถเดินทางเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว และใช้บริการต่างๆ ของอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังได้โดยสะดวก ดังนี้ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 42 มีทางแยกขวามือ จะพบป้ายบอกทางเข้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ นด.1 (โป่งเดือด) ระยะทางประมาณ 6.5 กิโลเมตร ก็จะถึงโป่งน้ำร้อนโป่งเดือด บริเวณนี้มีบ้านพัก สถานที่กางเต็นท์ ห้องอาบน้ำแร่ ห้องอบไอน้ำ ห้องน้ำ ห้องสุขา และร้านอาหาร ให้บริการนักท่องเที่ยว ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 65-66 มีทางแยกขวามือ จะพบป้อมยามตั้งอยู่ทางเข้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร เดินทางต่อไปอีก ระยะประมาณ 3 กิโลเมตร ก็จะถึงจุดชมวิว ดอยกิ่วลม บริเวณนี้มีบ้านพัก สถานที่กางเต็นท์ ห้องน้ำ ห้องสุขา และร้านอาหาร ให้บริการนักท่องเที่ยว เดินทางต่อไปจนถึงช่วงหลักกิโลเมตรที่ 87-88 บ้านแม่ปิง มีทางแยกขวามือ จะพบป้ายบอกทางเข้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ นด.2 (โป่งน้ำร้อนท่าปาย) ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ถึงโป่งน้ำร้อนท่าปายอันเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกจุดหนึ่ง บริเวณนี้มีสถานที่กางเต็นท์ ห้องน้ำ ห้องสุขา และร้านอาหาร ให้บริการนักท่องเที่ยว

บริเวณจุดกางเต็นท์ อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง

โซน A : ใกล้ที่จอดรถ ขนสัมภาระสะดวก ใกล้ห้องน้ำ เวลามีลมแรง โซน A ยังมีต้นสนช่วยกันลมได้ระดับหนึ่ง กันน้ำค้างพอได้บ้าง

โซน B : ใกล้ห้องน้ำ ลมแรง ช่วงบ่าย แดดแรง

โซน C :กล้ที่จอดรถ ขนสัมภาระลำบาก ไกลห้องน้ำ กลางวันแดดแรง ลมแรง

โซน D : เหมาะที่สุดครับ แต่มักจะมีคนเยอะมากๆ ใกล้ห้องน้ำ ลมไม่แรง เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงาม

โซน E : ไกลห้องน้ำ ลมแรง ช่วงบ่าย แดดแรง

ผมกางเต็นท์นอน โซน D : ลานหมอกเมืองคอง ลานนี้จอดรถไม่ไกลครับ สามารถนำรถมาจอดไกล้ทางลง แล้วทยอยนำข้าวของเครื่องใช้พร้อมเต็นท์ลงไปที่ลานได้อย่างสะดวก จากนั้นก็นำรถไปที่ลานจอดรถใกล้ๆครับ วันที่ผมมาพักมีนักท่องเที่ยวไม่เยอะครับ ส่วนห้องน้ำในโซนนี้ ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ดูแลได้สะอาดทีเดียวครับ อยู่ภายในลานกางเต็นท์ ใครที่ลุกมาเข้าห้องน้ำกลางดึก สบายใจเรื่องความปลอดภัยนะครับ

ภาพนี้ ถ่ายตอนตีสี่ครับ ระหว่างเดินมาเข้าห้องน้ำ เห็นท้องฟ้ากระจ่าง ดาวระยิบระยับ ไร้หมู่มวลเมฆ เลยอดไม่ได้ที่จะหยิบกล้องมาเก็บความงามของท้องฟ้ายามใกล้รุ่ง

บรรยาการยามเช้ามองจากโซน D ครับ สวยมากๆ อากาศค่อนข้างหนาว

ขอแนะนำว่า ช่วงกลางวัน ควรพักผ่อนอยู่ในร่มจะดีกว่าครับ เพราะกลางวันแดดจะแรงมาก

หลังจากถ่ายพระอาทิตย์โซน D แล้ว ลองแวะเดินไปชมวิวโซนต่างๆ ดูบ้าง แต่ละมุมก็มีทิวทัศน์ที่สวยงามต่างกัน ภาพนี้เก็บตกจากที่พักโซน C ครับ

มุมนี้เป็นโซน B ครับ เดินไกลหน่อย

เมื่อพระอาทิตย์...ลับขอบฟ้า แสงดาวก็ระยิบระยับ ขึ้นมาแทนที่ ยิ่งดึกยิ่งเห็นชัด ดวงดาวเต็มท้องฟ้า เป็นความตื่นตาที่ไม่ได้เห็นกันบ่อยๆ ในเมืองกรุง

ก่อนออกจากอุทยานฯ อย่าลืมแวะจุดชมวิวดอยกิ่วลมด้วยนะครับ

..............................................................................................................

#เที่ยวนี้เที่นวไหน #ห้วยน้ำดัง #แม่ฮ่องสอน

Aukbuss : TheawneeTheawhnai

วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2560 เวลา 15.04 น.