หลงไปในวิถีไทยโบราณกับตลาดโก้งโค้ง... ไปโก้งโค้งช๊อปปิ้งกันเถอะ

"ตลาดโก้งโค้ง" ที่ๆ จะทำให้เราได้โก้งโค้งซื้อของเหมือนที่คนสมัยก่อนเขาโก้งโค้งซื้อของในตลาดกัน (สมัยนั้นยังไม่มีเคาท์เตอร์ซื้อของอะไรพวกนี้หรอก เขาเลยต้องวางกับแคร่ หรือแบกับดินให้คนลงไปก้ม โก้งโค้งซื้อของกัน เป็นที่มาของชื่อตลาด โก้งโค้งไงล่ะ) และแน่นนอนว่า พระนครศรีอยุธยา ราชธานีเก่าของเราที่เคยรุ่งเรืองเนี่ยแหล่ะ คือที่ตั้งของตลาดโก้งโค้งนี้

อย่าปล่อยให้วันหยุดหมดไปโดยที่ยังไม่ได้ทำอะไรกันเลยดีกว่า ออกเดินทางไปจังหวัดใกล้ๆ กรุงเทพจังหวัดนี้กัน "พระนครศรีอยุธยา" ที่ "ตลาดโก้งโค้ง"

แนะนำการเดินทาง : ควรใช้รถส่วนตัวค่ะ

ตลาดโก้งโค้ง ตั้งอยู่ที่ ตำบลขนอนหลวง อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งสมัยก่อนที่นี่เคยเป็นด่านขนอน (ด่านเก็บภาษี(ในสมัยสุโขทัยน่าจะเรียกว่าจังกอบ แต่ในช่วงอยุธยาก็เปลี่ยนมาเรียก "อากรขนอน" ไม่ก็ "ภาษีผ่านด่าน" )ในสมัยนั้น มีอยู่ตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยถึงสมัยอยุธยา) และก็ยังเป็นสถานที่ที่มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้านานาชนิด ทั้งที่เป็นสินค้าชุมชนและสินค้าที่มาจากต่างเมืองด้วยล่ะ

มาตลาด ก็มีร้านสำหรับนักท่องเที่ยว มาชักภาพ (ในสมัยโบราณเขาเรียกการถ่ายภาพว่าการ ชักรูป เพราะเหมือนกับว่าเป็นการชักเอาเงาหรือรูปของคนหรือสิ่งต่างๆ ที่ถูกชักเข้าไปไว้ในกล้องนั่นเองล่ะ) กับการแต่งตัวที่ทำให้เราอินเข้าไปอีก

และสิ่งแรกเลยที่เราเข้าตลาดมาแล้วเห็นคือ ชาวตลาด แม่ค้า พ่อค้าที่นี่ต่างก็นุ่งโจงกระเบนบ้าง ผ้าถุงบ้าง สวมเสื้อ ผ่าอก แขนกระบอก มีงอบ ให้อารมณ์ความเป็นอยุธยาโบราณมากๆ (ไม่แน่ใจว่ามีการอิงการแต่งกายมามั้ย แต่น่าจะไม่ถึงขนาดนั้นนะ) ให้อารมณ์ว่าเราเดินอยู่ในตลาดโบราณจริงๆ

แต่ตลาดเนี่ย เราจะได้เพลิดเพลินไปกับของกินแบบเยอะมาก มีของเก่าๆ โบราณขายเต็มไปหมด แม้ว่าบางอย่างที่เราลืมไป หรือไม่ได้เห็นมานานแล้ว ที่นี่ก็มีขายด้วยเหมือนกันนะ

ถ้าไม่รู้วันหยุดนี้จะไปไหน ก็ลองแวะไปกันดูนะคะ เริ่มเดินออกจากห้องแคบๆ ไปหาที่กว้างๆ ไปเห็นความสวยงามของโลกนี้ไปด้วยกันนะ เผลอๆ อาจได้อะไรกลับมามากกว่าของกินและท้องที่อิ่มก็ได้ :)

----------

ฝากเพจด้วยนะคะ เข้าไปกดไลค์ ทักทาย แล้วก็แนะนำสถานที่เที่ยวกันได้นะคะ :)

ฉัน ไป ไหน มา : https://www.facebook.com/Chanpainaimaa/

Been There Alone

วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2561 เวลา 12.55 น.