ปอยส่างลอง…ประเพณีสุดพีค สีสันแม่ฮ่องสอน

เรามาถึงแม่ฮ่องสอนใน วันแห่ครัวหลู่ วันที่สามของประเพณี ปอยส่างลอง วัดกลางทุ่ง

ชมสีสันแห่งล้านนาอีกหนึ่งช่องทาง https://youtu.be/Ucxn8iFtrxU

ถ้าให้แปลความตามภาษาที่เข้าใจ ปอยส่างลองคือ งานบวชลูกแก้วของชาวล้านนา ให้เข้าใจง่ายขึ้นอีกนิดคือ การบรรพชาสามเณรหมู่ของชาวไต (ไทยใหญ่) ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน งานจะมีทั้งหมด 4 วัน วันแรกเรียก วันรับส่างลอง วันที่สอง เรียกว่า วันข่ามแขก ส่วนวันสุดท้าย เรียก วันข่ามส่าง หรือวันหลู่ ถ้าจะให้อธิบายกันยาวๆว่าแต่ละวันมันยังไง อะไรเหรอ ก็พอจะหาความรู้มาบอกกล่าวเล่าสู่กันฟังได้อยู่นะ แต่จะไปเริ่มกันที่คำว่า “ปอยส่างลอง” กันก่อนดีกว่า

บริเวณหน้าวัดกลางทุ่ง สถานที่จัดงาน ปอยส่างลอง

ฝากติดตามด้วยนะครับ https://www.facebook.com/wildlife.feelfree/

ปอยส่างลอง ” เป็นคำไทใหญ่ 3 คำมาสมาสกัน “ปอย” คือ งาน “ส่าง” สันนิษฐานว่าเพี้ยนมาจากคำว่าสางหรือ “ ขุนสาง ” หมายถึงพระพรหม ในหนังสือธรรมะของชาวไทใหญ่ กล่าวว่า “ พระคณิตพรหมได้ถวายจีวรแก่เจ้าชายสิทธัตถะ ณ ริมฝั่งแม่น้ำอโนมา เมื่อคราวท่ีหนีออกไปบวช ” อีก ความหมายหนึ่งนั้น คำว่า “ ส่าง ” มาจากคำว่า “ เจ้าส่าง ” หมายถึงสามเณร

ส่างลอง จัดเต็ม เสื้อผ้า หน้าผม…

“ ลอง ” มาจากคำว่า “ อลอง ” แปลว่า พระโพธิสัตว์ หรือหน่อพุทธางกูร เมื่อนำสามคำมารวมกัน สรุปรวมความตามที่เราไปหาข้อมูลมาได้ ปอยส่างลอง คือ งานบวชเณรของชาวไทใหญ่ นั่นเอง เป็นไงล่ะ ความรู้อย่างแน่น…หึหึ

ไปที่ขบวนแห่ส่างลองที่เตรียมความพร้อมอยู่หน้าวัดกลางทุ่ง เสียงกลองมองเซิง เสียงฉาบ เสียงฆ้อง บรรเลงกันสุดหวี่ยง คึกคักและครื้นเครง คือพูดให้เห็นภาพคือ มันส์กันสุดเลยทีเดียว ชาวแม่ฮ่องสอนเกือบทั้งจังหวัดมารวมกันอยู่ที่นี่ ตะแปส่างลอง คือ พี่เลี้ยงหรือจะเป็นญาติผู้ใหญ่ เอาส่างลองขึ้นบ่าขี่คอ เตรียมเดินแห่รอบเมือง ที่ขาดไม่ได้คือ ทีคำ ร่มบังแดดให้ส่างลองสีทองอร่อมสวยงามมีขบวนขนเครื่องอัฐบริขารเดินนำ ญาติพี่น้อง พ้องเพื่อนสนิท มิตรสหาย หน้าตาสดชื่นสดใส เริงระบำรำฟ้อนกันไปตลอดเส้นทาง

ขบวนส่างลอง เคลื่อนผ่านสนามบินแม่ฮ่องสอน

ไมรู้จะอธิบายถึงความสนุกยังไง มันสนุกมากมาก ตะแปส่างลองนี่มันส์ระเบิดเลย ต้องเต้นไปด้วยแบกส่างลองไปด้วย แล้วก็ไม่ค่อยจะยอมกันนะ โยกกันเต็มที่เต็มข้อใครหมดแรงก็เปลี่ยน ตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ ส่างลองห้ามเท้าแตะพื้นเป็นอันขาด ไปไหนจะต้องมีคนคอยแบกอยู่ตลอดเวลา ขบวนกลองมองเซิง ก็ไม่น้อยหน้ากัน โป๊งๆๆๆ ไม่มีหยุดพลังเหลือเฟือจริงๆ

สนุกสุดเหวี่ยง…

ทีมเครื่องดนตรี เหนื่อยไม่แพ้กัน

แห่กันไปรอบเมือง

ระบำรำฟ้อน สนุกสนานกันทุกคน…

ระยะทางรอบเมืองแม่ฮ่องสอนไม่ได้ไกลมากมาย เนื่องจากเป็นเมืองเล็ก ที่ทุกๆวันค่อนข้างจะเงียบสงบ แต่วันนี้ แม่ฮ่องสอนมีสีสัน มีความบันเทิง ในแบบของชาวล้านนาแท้ๆ เราชอบนะ ขบวนแห่ส่างลอง ไม่มีเครื่องเสียง ไม่มีเสียงเพลงจากสังคมอื่น มันคือ เสียงจากล้านนา มันคือความสุขความสนุกแบบชาวเขา ยังคงความดั้งเดิม หรือมีความพยามยามจะไม่เปลี่ยนไปมากนัก เพราะบางสิ่งอย่างย่อมไม่อาจต้านทานกระแสของความเปลี่ยนแปลงไปตามกลไกของเวลาได้

ขบวนส่างลองผ่านหน้า วัดจองคำ

ย้อนความาถึง เรื่องราวของวันงานที่เราบอกไปก่อนหน้านี้ ปอยส่างลอง จะมีงานทั้งหมด 4 วัน…

วันรับส่างลอง วันแรก บรรดาพ่อแม่ที่จะนำลูกหลานเข้ามาบวชเป็นสามเฌร ไปเข้าวัดเพื่อทำการโกนผมแต่จะไม่โกนคิ้ว (ตามควาเชื่อของพม่า) จากนั้นก็จะมีการแต่งตัว ด้วยชุดสีสันสดใสแสบตา โพกผ้า แต่งหน้า เขียนคิ้ว ทาปาก จัดเต็ม พระสงฆ์ จะให้ศีลให้พร จากนั้น ตะแปส่างลอง ก็จะนำส่างลองขึ้นบ่าแห่ฉลอง กลางคืนก็มีงานเลี้ยง จัดกันยาวๆ ตามกำลัง

สัมผัสบรรยากาศภายในขบวนแบบแนบชิด

วันที่สอง วันข่ามแขก หรือ วันรับแขกจะมี 3 พิธีสำคัญ คือ พิธี คือ พิธีการแห่โคหลู่ (เครื่องไทยธรรม) การเล้ียงอาหารส่างลองเต็มรูปแบบ (กับข้าว ๑๒ อย่าง) และทำพิธีเรียกขวัญส่างลอง แปลความแบบเข้าใจง่ายนิดนึง ก็คือพิธีทำขวัญ บายศรี ผูกข้อมือ แล้วก็เลี้ยงฉลอง

หลากหลายอารมณ์…

วันที่สาม วันแห่ครัวหลู่ คือวันที่เราได้เข้าร่วมพิธี มีการจัดขบวนแห่ ส่างลอง ไปตามถนนสายต่างๆ ทั่วทั้งเมืองนั่นเอง เพื่อให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วมกับงานบุญในครั้งนี้ ตอนกลางคืนจะมีการฉายหนัง มีมหรสพ มีงานเลี้ยงเหมือนทุกคืน

รื่นเริง…

วันสุดท้าย วันข่ามส่าง หรือวันหลู่ คือวันที่จะทำการบรรพชาเป็นสามเฌร เพื่อเข้าสู่การเรียนรู้ พระธรรมคำสอนตามหลักศาสนาพุทธ ช่วงเช้าตรู่ ตะแปส่างลอง จะนำส่างลอง เข้าโบสถ์เพื่อทำพิธีอุปสมบท เป็นอันเสร็จพิธี…

หิวแล้วครับ

พี่สาวคนนี้ตีกลองมันส์มาก…

ครั้งนี้ได้ทั้งความรู้ความบันเทิงจริงๆ ถ่ายภาพสนุกมาก วิ่งตามขบวนไปเรื่อย ไม่เหนื่อยเลย เห็นหน้าตาชาวแม่ฮ่องสอน แล้วมีความสุขจัง ทุกคนร่าเริงมากมาก ใครพอจะมีเวลา มีความสนใจอยากมาสัมผัสบรรยากาศ ความสนุกแบบล้านนา ก็ขอเชิญชวนกันล่วงหน้าไว้เลย แม้การเดินทางอาจจะดูไกลแสนไกล แต่ก็คุ้มค่ากับทุกเวลานาที ปีหน้าจะมาอีกนะ…..

ขอจบด้วยความน่ารักๆของ ส่างลอง…

คน ฟ้า ป่า น้ำ

วันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2561 เวลา 16.40 น.