เวียดนามใครๆก็เที่ยวได้ วันนี้เราลองไปมาแล้ว เดินทางกันเอง งบไม่เกินหมื่นแต่วิวหลักล้าน

วันที่ 1-----

>>เที่ยวฮานอย เดินเล่นสะพานเทฮุก ชมวิวทะเลสาบคืนดาบ แวะถ่ายรูปหน้าโบสถ์เซนต์โจเซฟ ออกเดินทางไปยังลาวไก นอนบนรถไฟ

ทริปนี้เราเดินทางกัน 5 คน ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ เวลาบ่าย2 ของวันศุกร์ ราคาตั๋วไป-กลับ กรุงเทพฯ-ฮานอย 3000 ปลายๆ

เราเดินทางจากสนามบินฮานอยมายัง Kim Travel สามารถติดต่อเอเจนซี่ได้เรื่องตั๋วรถไฟนอน ไป-กลับ จากฮานอยไปลงลาวไก และเดินทางต่อไปยังซาปาได้

เราติดต่อเอเจนซี่เสียเฉพาะค่ารถไฟ ไป-กลับ คนละ 66 USD หรือ 2310 บาท (ปล.เอเจนซี่แถมบริการรถรับ-ส่งจากสนามบินฮานอยไปยัง Kim Travel ฟรีจ้า)ใช้เวลาเดินทางจากสนามบินฮานอยมาที่ออฟฟิต Kim Travel 45 นาที

เนื่องจากเวลาเหลือเราจึงฝากกระเป๋าไว้และไปเดินเล่นใกล้ๆกัน

"สะพานเทฮุก" (Thê Húc) หรือ "สะพานแสงอาทิตย์" เป็นที่มีสีแดงสดใสยามค่ำคืน

St. Joseph Cathedra โบสถ์เซนต์โจเซฟ โบสถ์ที่เก่าที่สุดในฮานอย

เราแวะกินข้าวเย็นกันร้านนี้

เมื่อได้เวลา 2 ทุ่มครึ่งเราก็กลับไปที่ออฟฟิต Kim Travel จะมีคนพาเราไปส่งสถานีรถไฟเพื่อขึ้นรถไฟตอน 3 ทุ่ม

รถไฟที่เรานั่งเป็นรถไฟเอกชน

มีตู้ให้เลือกหลายแบบจะตู้ 2 คน 4 คน หรือ 6 คน ราคาก็จะต่างกันไป

ตู้นอน2คน ราคาก็จะสูงหน่อย

ตู้นี้นอน4คน

นี่เตียงนอนตู้ขบวนรถไฟเรา 4คน 1 ตู้ ก็จะแตกต่างจากขบวนแรกหน่อยตามราคา

เราเลือกนอนตู้6คน ตอนจองไม่คิดว่าจะแคบ พอมาลองนอนถึงรู้ว่าแคบมาก เพราะเรามี 5 คนเลยจอง6 ที่ ให้ว่างไป 1 ที่ ถ้าใครมาแนะนำตู้ 4 คนมากกว่า

วันที่ 2

>>เที่ยวในเมืองซาปา เดินเล่นหมู่บ้าน Cat Cat village เข้านอนในเมือง

เช้าวันที่ 2 ตื่นนอนมาเหลือบดูนาฬิกา 6 โมงยังไม่ถึง

นั่งชมวิวเล่นไม่นานก็ถึงสถานีปลายทาง ลาวไก จะมีรถตู้มารับเราไปส่งยังโรงแรมในเมืองซาปา

เราใช้เวลาเดินทางจากสถานีรถไฟลาวไก ไปยังซาปา ประมาณ 1 ชม.

เราเลือกพักที่ PHOUNG NAM HOTEL เราจองที่พัก2ห้อง (3คน 1 ห้อง 2 คน 1 ห้อง) แชร์กันประมาณคนละ500บาท

เนื่องจากเดินทางมาเร็วถึงที่พัก 8 โมงแต่สามารถเข้าพักได้ 11 โมง เราจึงฝากกระเป๋ากันไว้ก่อน

แล้วเราก็ออกมาเดินเล่นกัน จะมีตลาดใกล้ๆ เดินมาจากที่พักไม่ไกล มีของขายมากมาย

บรรยากาศช่วงเช้านี้หมอกลงเยอะมาก

เด็กๆที่นี่เมื่อเห็นนักท่องเที่ยวก็จะเดินมาขายของที่ระลึกให้

ใกล้ถึงเวลา Check-in เข้าที่พักได้ เราก็ไปหาอาหารกลางวันทานกัน

ร้านนี้ท่าทางอร่อย แวะกินข้าวกันหน่อย

อาหารคล้ายๆข้าวมันไก่บ้านเรา แต่น้ำจิ้มแตกต่างกัน

กินแล้วติดใจอร่อยจริงด้วย มื้อนี้โดนไป40บาทไทย

ทานข้าวเสร็จก็ได้เวลาเช็คอินเข้าที่พักพอดี

วิวชั้นบนดาดฟ้า ที่นี่มี4ชั้น

สายแล้วหมอกก็ยังอยู่

เราอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า แต่งตัวกันเสร็จก็พร้อมออกเดินทาง มุ่งหน้าไปหมู่บ้านกัต กัต จากที่พักสามารถเดินไปได้ ไม่ไกลมาก

ทางเดินเหมือนเดินลงเขา เราเริ่มเหนื่อยเหมือนกันนะ

เดินมาเรื่อยๆก็จะเห็นป้ายทางเข้าหมู่บ้าน

เสียค่าเข้าด้วยนะค่ะ 5หมื่นดอง

ตั่วของเรา

มีแผนที่ให้ด้วย

วิวสวยงาม

หมู่บ้านกัตกัต เป็นหมู่บ้านเก่าแก่ของชาวเผ่าม้ง

ที่นี่นิยมแต่งกายโทนสีน้ำเงินเข้มหรือดำ

วิวที่เห็นมองไปก็จะเป็นนาขั้นบันได

มาเดินช็อปปิ้งในหมู่บ้านกัน มีพวกของกระเป๋า พวงกุญแจ ของฝากเยอะเลย

พี่ชายใจดีซื้อขนมแจกเด็กๆ เด็กๆดีใจกันมาก

ของขายส่วนใหญ่ในหมู่บ้านมักเป็นผ้า

ทางเดินลงไปน้ำตก

น้ำตกซิลเวอร์ (Silver Waterfall)

ด้านล่างมีของกินขายด้วย

เที่ยวจนเสร็จ ขากลับเราไม่เดินกลับนะ สมาชิกบอกเลือกนั่งพี่วินโลด เลยถามราคาวินมอเตอร์ไซด์ คนละ20000ดองจากนั้นเราก็ไม่รีรอค่ะ กลับที่พักโลด

ปล.ขอเตือนนะค่ะอย่าซ้อน3เด็ดขาดค่ะ ตำรวจจับ ถ้าพี่วินเขาจะให้ซ้อนไม่ซ้อนนะค่ะ เดี๋ยวโดนปล่อยลงกลางทางเหมือนเพื่อนเรา

อาหารเย็น มื้อหนักเลยแต่ราคาไม่แพง ใกล้ๆที่พัก อยู่ใกล้ทะเลสาบซาปา

สั่งไม่เป็นก็เลือกสั่ง Mix และกัน สรุปที่ได้มาในคำว่า Mix คือกบค่ะ จับออกกันแทบไม่ทัน

ทานกันไม่เป็นแต่พนักงานที่ร้านสอนห่อ มันคือปลาแซลมอนห่ออะไรสักอย่างใส่กับผัก

นึกว่าอยู่ญี่ปุ่น

มื้อนี้ราคาไม่แพงโดนกันไปคนละ 300000 ดอง

อิ่มแล้วก็ไปเดินย่อยกัน

บรรยากาศค่อนข้างหนาวเลยดีเดียว สั่นกันหมด

พวกเราซื้อเบียร์ ขนมมากินกันก่อนเข้านอนด้วยเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย อุ่นไหมถามใจดู (:

วันที่ 3 ของการเดินทาง>> ขึ้นกระเช้าเที่ยว Fansipan แวะทะเลสาบซาปา เดินทางกลับฮานอย นอนบนรถไฟ

9 โมงครึ่งเราออกจากที่พักเพื่อเดินทางไปยังฟานซิปัน เช็คเอ๊าท์พร้อมฝากกระเป๋าไว้ที่ที่พักเลย เพราะตอน 5 โมงจะมีรถมารับเราไปสถานีรถไฟเพื่อเดินทางกลับฮานอย

บรรยากาศยามเช้ามองออกมานอกห้องนอน

การเดินทางวันนี้เราเลือกเช่ามอเตอร์ไซด์ขับไปกันค่ะ 3 คัน ดูๆแล้วถือว่าคุ้มกับการนั่งแท็กซี่ไป เพราะว่าอยากแวะไหนก็ได้ อีกอย่างทางไม่ลำบากค่ะ ไม่ไกลด้วยจากที่พัก

ค่าเช่ามอไซด์ คันละ 60000 ดอง ต่อวัน

แวะถ่ายรูปกันก่อน

ถึงแล้วฟานซิปัน

เราจอดรถมอเตอร์ไซด์กันเสร็จก็รีบจ้ำอ้าวไปข้างในเพื่อขึ้นกระเช้ากันเลย

ซื้อตั๋วกันมาจากโรงแรมแล้ว ราคา 600000 ดอง ประมาณ 900กว่าบาทไทย ราคาไม่ต่างกันกับที่ขายตั๋วนักเราขึ้นกระเช้าไปด้านบนกัน

วิวก็จะเป็นแบบที่เห็นช่วงที่เรามาถือว่าฟ้าเปิดมากๆ ออกไปกอดท้องฟ้า ก้อนเมฆกัน

มุมสวีท

เดินขึ้นบันไดอีกเป็นร้อยขั้นขึ้นมาแล้วเห็นวิวแบบนี้มันก็หายเหนื่อยเลย

ไฮไลท์ของการขึ้นมาฟานซิปันคือมุมนี้ค่ะ "อาเจ็กๆหลีกไปหน่อย น้องหนูจะถ่ายรูปค่ะ"

หลังจากเก็บภาพบรรยากาศกันจนพอใจแล้วเราก็กลับค่ะกลับ

เราใช้เวลาอยู่บนนั้นประมาณเกือบ 3 ชั่วโมง

ต่อมาเรามาแวะ "ทะเลสาบซาปา" ชมวิวกัน

ทะเลสาบที่นี่สวยงาม สถาปัตยกรรมถูกออกแบบมาสไตล์ฝรั่งเศส

เที่ยวกันเสร็จเราก็ออกเดินทางกลับสู่ฮานอย

ขากลับนอนบนรถไฟอีกหนึ่งคืน ถึงเช้าอีกวันพอดี

วันที่ 4 ของการเดินทาง---->> เที่ยวฮานอยช่วงเช้า และเดินทางกลับกรุงเทพฯ

เรามาถึงประมาณตี 4 ได้เช้ามืดเลย พอสว่างหน่อยเราก็ไปถ่ายรูปเล่นหน้าโบสถ์เซนต์โจเซฟ

เรามาแวะหาร้านกาแฟนั่งกันในฮานอย เพื่อเข้าห้องน้ำล้างหน้า ร้านนี้ Jo ma Bakery Cafe'

สั่งเค้กมากินซะหน่อย มื้อนี้ 95000 ดองรวมชาเขียวเย็น 1 แก้วก็ไม่แพงเท่าไหร่

ระหว่างเดินไปออฟฟิต Kim Travel เพื่อรอรถไปส่งที่สนามบิน เราก็เจอร้านนี้ค่ะ น่ากินมาก

แวะค่ะแวะ

อร่อยดีนะ เหมือนกินโจ๊ะกับปลาท๋องโก๋

กินอิ่ม เราก็ออกเดินทางกัน เดินใกล้นิดเดียวก็จะถึงออฟฟิต Kim Trave มีคนมารอรับเราไปส่งสนามบินพอดีเลย

ได้เวลาเดินทางกลับกรุงเทพฯแล้วซินะ

แล้วพวกเราจะคิดถึงบรรยากาศที่นี่ "ซาปา ฮานอย"

สรุปค่าใช้จ่าย

Day 1

ค่าอาหาร 35000 ดอง = 55 บาท

ค่าซิมการ์ด 6 us = 214.08 บาท

ค่ารถไปกลับ ลาวไก-ซาปา 180000 ดองหรือ 8 us =286 บาท

ค่าโรงแรม1คืน 13 us =463.84 บาท

ค่ารถไฟจากฮานอย-->ลาวไก 66 us = 2355 บาท

Day 2

ค่าเข้าหมู่บ้าน cat cat 50000 ดอง= 80บาท

ค่าข้าว 298000 ดอง=470 บาท

ค่ากาแฟ 30000 +น้ำ 5000 ดอง =55 บาท

ค่ารถมอไซด์ขากลับจากหมู่บ้านcat cat-->โรงแรม 20000 ดอง = 30 บาท

Day3

ค่ากระเช้าขึ้นเขาฟานสิปัน 600000 ดอง =942 บาท

ค่าเช่ารถมอไซด์หาร 2 =คนละ60000ดอง =95 บาท

ค่าน้ำมันรถมอไซด์ 60000 ดอง= 95 บาท

Day4

กาแฟในฮานอย 95000 ดอง = 150 บาท

รวมแล้ว 5292 บาทค่ะ

ปล.ไม่รวมค่าเครื่อง ค่าเครื่องประมาณ 3000 กว่าบาท

G-jee Jiraprapa

วันพฤหัสที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เวลา 15.24 น.