เพชรบูรณ์จังหวัดที่เขาว่ากันว่า เปรียบเสมือนเป็น "สวิสเซอร์แลนด์เมืองไทย" โดยเฉพาะที่เขาค้อ นั้นบอกได้เลยว่าอากาศดีแทบจะทั้งปี ผมคนหนึ่งที่เคยวิ่งที่จังหวัดนี้ เมื่อครั้งงานม้าเหล็ก Iron Horse ที่วิ่งขึ้นเขาพระตำหนัก (ตอนนั้นบอกเลย เหนื่อยมากกกกก) และมาเที่ยวติดต่อต่อเนื่องกันทุกปี ปีละครั้งสองครั้งก็ว่ากันไปตามแต่เวลาจะอำนวย

แน่นอนว่า เพชรบูรณ์ เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวมากมาย และร้านอาหารอร่อยๆ นับไม่ถ้วน แต่มีอยู่ร้านหนึ่งที่บอกเลยว่า "ห้ามพลาด" โดยเด็ดขาด เมื่อมาเที่ยว หรือมาวิ่งที่นี่ เป็นร้านอาหารเปิดใหม่ในปี 2561 ที่ผมอยากจะแนะนำมากๆ จนขอแยกรีวิวร้านนี้ออกมาโดยเฉพาะเลย เพราะไปทานแล้วประทับใจจริงๆ จนอยากเชียร์อย่างออกนอกหน้า นั่นก็คือร้าน "GreenField Farm & Bistro"

ร้านนี้มีดีอะไร และอะไรที่ทำให้ประทับใจขนาดนั้น?

บรรยากาศ

อย่างที่เกริ่นไปตอนแรกว่า ผมมาเที่ยวที่นี่บ่อยมาก ร้านอาหารอร่อยๆ ที่มีรีวิวแนะนำบนเขาค้อผมลองมาหมดแล้ว แต่เราไม่เคยได้ลองร้านอาหารที่อยู่ข้างล่างก่อนขึ้นเขาค้อ หรือภูทับเบิกเลย และร้านนี้ก็มาสะดุดตาเข้าก่อนที่ผมกำลังจะเลี้ยวเข้าปั๊ม ปตท. เติมน้ำมันก่อนขึ้นเขา

ร้านจะถึงก่อน และอยู่ติดกับปั๊ม ปตท. สาขาก่อนเข้าตัวเมือง ถ้าจะไปก็คลิ๊กที่ลิงค์นี้นำทางไปได้เลยครับ https://goo.gl/maps/AJ5dHLyDEMB2

ตัวร้านเป็นอาคารโมเดิร์นผสมผสาน รูปทรงสามเหลี่ยมหน้าจั่ว สีขาวสะดุดตา ตั้งอยู่ท่ามกลางขุนเขา และฟาร์มผัก แน่นอนว่าอาหารจานผักทุกจานของที่นี่ มาจากผักของฟาร์มที่ปลูกเองทั้งสิ้น

เดินเข้าไปในร้านกันเล้ย

เดินเลยมาทางด้านหลังของร้าน จะพบฟาร์มผักที่ทางร้านปลูกไว้ มีผักมากมายหลายชนิดเลย

ผักปลอดสารพิษงามๆ

ใบสวยงาม มีรอยแทะเล็กน้อย บ่งบอกได้ว่าปลอดสารพิษจริงๆ

เดินมาทางด้านหน้าอีกครั้ง แวะเข้าห้องน้ำก่อนเข้าร้าน (ลีลาจริงๆ)

เข้ามาในร้านแล้ว หลังคาสูง โปร่ง โล่ง สบาย เปิดเพลงเพราะ 555

มุมถ่ายรูปเก๋ๆ

เมล่อนน่าอร่อย

รสชาติ และปริมาณของอาหาร

อยู่ในระดับที่เหมาะสมทั้งราคา ปริมาณ และความอร่อย ทุกอย่างลงตัวพอดี ทีแรกผมดูภาพอาหารในเมนูก็คิดว่าไม่น่าจะเยอะมาก เพราะจานดูเล็กๆ แต่พอมาจริง โอ้โห!! อลังการงานสร้างมาก เต็มไปด้วยทั้งปริมาณ และคุณภาพของวัตถุดิบ โดยเฉพาะผักสดจากฟาร์มที่เป็นจุดเด่นของร้านลงไปอย่างไม่อั้น ไม่มีหวง ไม่มีกั๊ก ทำให้อาหารทุกจานนั้นอัดแน่นไปด้วยความเข้มข้นของรสชาติ หรือเรียกสั้นๆ ว่า ถึงเครื่อง

เมนูที่ไม่ควรพลาด

เมนูซิกเนเจอร์ของที่นี่ก็คือ -สลัดกุ้งอัลมอนด์ซอสมะขาม- ผักสลัดจากฟาร์มของร้าน กับน้ำสลัดที่ไม่เหมือนใครโดยการใช้ของดีจังหวัดเพชรบูรณ์ก็คือ "มะขาม" มาทำเป็นซอสสลัด โดยใช้มะขามหวาน ผสมกับน้ำผึ้ง รสชาติดี กลมกล่อม ไม่หวานมาก ไขมันต่ำด้วย และทีเด็ดก็คือกุ้งคลุกอัลมอนด์ที่ตัวใหญ่บักเอิ้บ กัดเต็มคำ แหม่... ตอนนี้ก็เขียนไปหิวไป อยากกลับไปกินอีก เมนูนี้บอกเลยว่าทีเด็ด A Must ห้ามพลาดเลยครับ

สลัดกุ้งอัลมอนด์ซอสมะขาม

เมนูแนะนำอีกเมนูก็คือ -ซี่โครงย่าง ซอสบาร์บีคิว- ถูกเสิร์ฟมาทั้งซี่โครงเลยครับ เวลาหั่น ต้องเล็งตรงส่วนเนื้อแล้วก็หั่นเอา ทางร้านจะให้ถุงมือมา จากนั้นก็ใช้มือและปากบรรเลง กัดๆ แทะๆ ได้เลยครับ หรือบางคนไม่สะดวกหั่นเอง ก็ให้ทางร้านหั่นมาเป็นซี่ๆ ให้ก็ได้นะครับ แต่เค้าจะไม่หั่นเนื้อออกมาเป็นชิ้นๆ ให้ เพราะความอร่อยของการกินซี่โครงคือการ หั่น กัด แทะ นั่นแล

ซี่โครงย่าง ซอสบาร์บีคิว

อีก 2 เมนูที่ผมสั่งมาก็คือ -ปลาแซลม่อนราดซอสไข่ปลา- ที่ถูกห่อหุ้มด้วยความรักจากก้านคะน้าฝาน และหน่อไม้ฝรั่ง และ -สเต็กเต้าหู้- ที่เนื้อเต้าหู้ไม่เละเด้งดึ๋งสู้ปาก ราดด้วยซอสญี่ปุ่น ทานแป๊บเดียวหมดอร่อยจริงเชียว แฮ่~~

ปลาแซลม่อนราดซอสไข่ปลา

สเต็กเต้าหู้

มาที่เมนูของหวาน และน้ำดื่มบ้าง ถ้าเมนูเครื่องดื่มแนะนำเลยก็คือ -กาแฟ Nitro Cold Brew- ฟองเนียนนุ่ม แฝงกลิ่นหอมก้านโรสแมรี่ที่ใส่เข้ามาด้วย บอกเลยว่าแก้วนี้โคตร World

กาแฟ Nitro Cold Brew

ส่วนใครชอบความหวานก็มีครับ เราลองสั่งมาลอง 2 แก้ว ก็คือ -Sweet Potato Milk- หรือนมมันม่วงลาเต้ กับ -Unicorn Frappe'- มีส่วนผสมของรสชาติเปรี้ยว และหวาน ใครไม่ชอบหวานก็บอกว่าหวานน้อยได้ครับ

Unicorn Frappe'

ส่วนของหวานเราสั่งมาอย่างเดียวก็คือ -สตอเบอรี่ชีสเค้ก- จะบอกว่าอร่อยมากกกก ราคาแค่ 95 บาท (ถ้าจำไม่ผิด) ผมยังบอกพี่เจ้าของร้านเลยว่าคิดราคา 120 บาท ก็น่าจะขายได้

สตอเบอรี่ชีสเค้ก

และอีกหนึ่งของหวานที่ถือว่าเป็น Signature ของที่นี่เลยก็คือ -ชีสเค้กญี่ปุ่น- ที่ซื้อไปกินบนที่พัก เพราะถ้ากินที่ร้านคงไม่ไหวล่ะ แต่ก็อยากลอง โลภมาก 555 ซึ่งอร่อยมากกกก นุ่มมากกก เนื้อเค้กละเอียดแต่ไม่ร่วน อร่อยเลยครับ อันนี้แนะนำเลย

ชีสเค้กญี่ปุ่น

ทั้งนี้ทั้งนั้นพี่พัทเตอร์ (หนึ่งในหุ้นส่วนร้าน) บอกว่า ตั้งราคาไว้เพื่อเป็นมิตรกับลูกค้าทุกคน นักท่องเที่ยวทานได้ คนท้องถิ่นทานได้ แต่ส่วนใหญ่พวกนักท่องเที่ยวมักจะบอกว่า ราคาไม่แพงเลย ซึ่งก็จริงครับ อาหารที่เห็นทั้งหมดนี้เช็คบิลออกมาราคาไม่ถึงพัน ทั้งๆ ที่ตอนแรกผมคิดว่าน่าจะเกินด้วยซ้ำ

จะบอกว่าที่สั่งมานี่คือกินกัน 2 คน จุกกันเกือบตาย ขากลับคุณนายติดใจ กลับไปลองอีก 2 เมนู เพราะเมื่อวันแรกที่มาทานเห็นโต๊ะข้างๆ สั่งมาแล้วอยากกินด้วย ก็คือ -ข้าวกระเพราไก่กรอบ- เป็นไก่ทอดที่คลุกด้วยอัลมอนด์ด้วยครับ

ข้าวกระเพราไก่กรอบ

และก็ -ไก่มะนาว- น่าจะเป็นไก่บดนำไปทอดกรอบ และราดน้ำสลัดมะนาว อร่อยอีกแล้ว

ไก่มะนาว

บลูเบอรี่โซดา

ตบท้ายด้วย -สลัดกุ้งอัลมอนด์ซอสมะขาม- อีกรอบ (เมนูนี้บอกเลย แนะนำจริงๆ) อิ่มแล้วตบตูดด้วยบลูเบอรี่โซดาแก้เลี่ยน ก่อนกลับกรุงเทพฯ แต่บอกพี่พัทเตอร์ไว้แล้วว่า ถ้ารอบหน้ามาเพชรบูรณ์จะแวะมาทานอีกแน่นอน

การเปิดร้านอาหารร้านนึงนั้น เบสิคพื้นฐานคือความอร่อยของรสชาติอาหาร ร้านนี้ผ่านสบายๆ ครับ

การบริการ

ตามความตั้งใจของเจ้าของที่บรรยายในเมนูว่า ตั้งใจเนรมิตพื้นที่กว่า 5 ไร่นี้ ให้เป็นพื้นที่สีเขียว และอยากให้ร้านนี้เต็มไปด้วยบรรยากาศที่อบอุ่น (ไม่ได้คิดเอง อ่านมาจากในเมนูหน้าที่แนะนำร้านครับ อิอิ) ก็ถือว่าบริการได้ดีเลยครับ พนักงานก็เอาใจใส่ดี พี่พัทเตอร์ก็เดินถามลูกค้าแต่ละโต๊ะเป็นระยะ จริงๆ สำหรับใครที่จะไปลองชิม ถ้าเป็นช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดยาว แนะนำให้จองโต๊ะไว้ก่อนได้นะครับ

📞 0995959529

📍อยู่ติดปั๊ม ปตท. ฝั่งค่ายพ่อขุนผาเมือง

ร้านเปิดทุกวัน 10:00-22:00 น. ครัวปิด 20.45 น. นั่งชิลกันยาวไปถึง 4 ทุ่มได้ครับ (มีเบียร์ขายด้วยนะเออ)

#greenfieldfarmandbistro #ผักสลัด #เพชรบูรณ์ #dessertcafe #lunch #dinner#dining #โหลดก่อนวิ่ง #TouristRunner

กลับมาที่เรื่องวิ่ง 5555 สำหรับปี 2561 นี้ มีงานวิ่งที่เพชรบูรณ์อยู่ดังนี้ครับ

- Tri-Area Running of Phetchabun 2018 วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม 2561 สามารถดูรายละเอียดงานวิ่งได้ที่ https://www.facebook.com/events/377783886093680/

- Trail Savannah Thailand 2018 วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม 2561 สถานที่ : อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/TrailSavannahThailand/

ส่วนรายการวิ่งที่น่าจะจัดเป็นประจำทุกปี ก็น่าจะเป็น เขาค้อมาราธอน ซึ่งจัดไปเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 61 และ เขาค้อเทรล ก็คิดว่าน่าจะมีจัดปีต่อไปเหมือนกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องลองติดตามดูต่อไปด้วยนะครับ นี่เป็นงานวิ่งที่ผมคาดการณ์ไว้ว่าน่าจะเป็นงานประจำจังหวัดที่น่าจะจัดต่อเนื่องทุกปีได้

ขอแนะนำ website ที่สามารถเช็คตารางงานวิ่งทั้งปีได้ คลิ๊กมาที่เว็บนี้ได้เลยครับ และขอขอบคุณข้อมูลงานวิ่งด้วยนะครับ https://goo.gl/MihJ7w

หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยนะครับ ข้อมูลผิดพลาดสามารถแนะนำ หรือบอกกล่าวเพิ่มเติมได้นะครับ และขออภัยกับภาพบางภาพด้วยครับ เพราะผมใช้กล้องมือถือถ่ายภาพอาจจะชัดบ้าง ไม่ชัดบ้างนะครับ

กล้องที่ใช้ถ่ายภาพในรีวิวนี้ก็คือ :
- Canon 60 D Lens Fix 50 f.1.8 และ 18-135 f.3.5
- Fuji X-A3 Lens Fix 52 f.1.4
- HUAWEI P9 Plus

ยังไงสามารถติดตามเพจผมได้นะครับ สำหรับเพจกิน เที่ยว วิ่งเล่น
https://www.facebook.com/TouristsRunner/ (Tourist Runner) ที่ไหนมีวิ่งที่นั่นเราเที่ยว

และเพจงานออกแบบ เรื่องสั้น บทความ และถ่ายรูป
https://www.facebook.com/Pinkyangmatoy/ (Pink (Yangmatoy) Design ปิ๊ง!! ดีไซน์)

ขอบคุณมากครับ

Pink Yangmatoy

วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 19.38 น.