#ลุยขึ้นเขา #นอนโฮมสเตย์ #จิบกาแฟ #ชมทะเลหมอก @สวนยาหลวง จ.น่าน

มาตามหาความสุขอันสงบเรียบง่าย ในม่านหมอกแห่งขุนเขา

วิถีท่องเที่ยวชุมชนเชิงอนุรักษ์ของบ้านสัญเจริญ ชุมชนอันอบอุ่น มีแต่รอยยิ้มต้อนรับ

ไปชมรูน้ำไหลบ้านสัญเจริญ ตาน้ำที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี
ต่อรถเดินเท้าขึ้นเขาไปนอนโฮมสเตย์บนไร่กาแฟ ชิมกาแฟดริปกันสดๆ หอมสุดใจ

ตื่นเช้าเดินขึ้น “สวนยาหลวง" จากสวนฝิ่นแหล่งใหญ่ของประเทศ กลายเป็นพื้นที่ปลูกกาแฟอะราบิก้าขนาดหลายพันไร่ ก้อด้วยพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง ร.9 และความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้านชาวเขาเผ่าเมี่ยนแห่งนี้

ทะเลหมอกที่เรามาตามหา ได้มาเห็นบนนี้ สวยงามจับใจที่สุดอ่ะแก ^^

เริ่มการเดินทาง

จากตัวเมืองน่าน มาทางถนนหมายเลข 101 ถึง อ.ท่าวังผาเลี้ยวซ้ายเข้าถนนหมายเลข 1148

เดินทางไปอีกประมาณ 17 กิโลเมตร จะเจอทางเลี้ยวเข้าไปบ้านสันเจริญ สวนยาหลวง

เดินทางเข้ามาประมาณ 30 นาที ก่อนถึงหมู่บ้านจะเจอป้ายนี้ ทางเข้าค่อนข้างคดเคี้ยวแต่เป็นคอนกรีต เดินทางไม่ลำบาก

หมู่บ้านสันเจริญเป็นหมู่บ้านเล็กๆ อยู่ในหุบเขา ทำไร่กาแฟเป็นอาชีพหลัก

เข้าไปในหมู่บ้านมีธารน้ำไหล เป็นตาน้ำที่มีน้ำไหลตลอดปี ชาวบ้านเรียก จุดที่เป็นตาน้ำนี้ว่า รูน้ำไหล เป็นตาน้ำที่ใหญ่จริงๆ ตอนแรกคิดว่าจะเป็นรูผุดเล็กๆ เหมือนที่เคยเห็นทั่วๆ ไปซะอีก

หลังแวะชมลำธารเสร็จ เรานัดพบกันที่บ้านผู้นำทางขึ้นสวนยาหลวงบริเวณวงเวียนในหมู่บ้าน

ต่อ 4x4 ไปถึงจุดที่รถสามารถเข้าถึงได้ โดยปกติรถ 4x4 สามารถขึ้นได้ถึงยอดดอยและที่พักได้เลย

แต่เนื่องจากช่วงก่อนหน้านี้มีฝนตก ทำให้หลายจุดมีดินถล่ม รถไม่สามารถไปได้

ทางก็ไม่ได้โหดร้ายอะไรเท่าไหร่ หัวทั้งสั่นทั้งคลอน ฟาดกิ่งไม้บ้างบางที 55555

แต่ก็มีรถที่ขึ้นถึงที่พักได้ คือ เจ้านี่ล่ะ ดูที่ล้อสิ ยังต้องมีโซ่ !!

แต่ในความเป็นจริง รถจะมาได้ถึงเพียงเท่านี้

ต่อจากนี้จะเป็นทางเดิน เดิน และเดินอย่างเดียวแล้ว

เอ้า เริ่มได้!!!

ระหว่างทางจะมีทางน้ำไหลให้เห็น

เนี่ยแร่ะเหตุผลว่าทำไมรถเข้าไปไม่ได้ บอกเลยว่าเละ!!

เดินมาประมาณ 30 นาทีก็ถึงโฮมเตย์ เป็นบ้านไม้ที่อยู่ในไร่กาแฟ

ขอชมวิวจากที่พัก พักผ่อนกันหน่อย

วิวดีหลักล้านนนนนน เป็นงี้นี่เอง มองไปด้านล่างจะเห็นหมู่บ้านสัญเจริญลิบๆ

พักพอหายเหนื่อย ก้อมาเตรียมทำกาแฟดริป

เมล็ดกาแฟคั่ว ได้จากไร่ที่นี่เองเลยนะ

ดริปกันฟินนนนมากก คือมันหอมมากจริงๆ

จิบกาแฟ ชมวิวไร่กาแฟบรรยากาศตอนบ่ายคล้อย แบบนี้ ฟินสุดๆ

หลังจากพัก จิบกาแฟ เราออกมาเดินเล่นรอบที่พัก บริเวณนี้เป็นบ้านพักของชาวบ้านที่มาทำไร่กาแฟ

ระหว่างทางจะมีกิ่งกาแฟที่ชาวบ้านตัดแต่ง เลยขอเอาเมล็ดกาแฟมาโชว์ให้ดู หน้าตาเป็นงี้

ฤดูเก็บเกี่ยวกาแฟปกติจะอยู่ช่วงเดือนพฤศจิกายน ผลสีแดงๆ ที่เห็นนี้ก้อจะร่วงไปก่อน

เดินมาสักพัก ก่อนมืดก้อถึงเวลากินข้าวเย็น น้องๆ ผู้นำทางทำกับข้าวเมนูเด็ดๆ มาหลายอย่าง

เมนู Exclusive ในวันนี้เสนอเมนูที่เรียกว่า "ต้มไก่แป๊ะตำปึง"

ใบม่วงๆ ที่เห็นในหม้อแกง เรียกว่า ใบแป๊ะตำปึง สมุนไพรพื้นบ้าน ซุปเลยเป็นสีม่วงอย่างที่เห็น

หม้อใหญ่มากจ้าาาา กับข้าวพร้อมเสริฟแล้ว น่ากินทั้งนั้น

ทานข้าวเสร็จฝนก็ถล่มมาเลย จากนั้นอาบน้ำ พักผ่อน พอฟ้ามืดก็นอน

ที่นอนเร็วเพราะพรุงนี้ จะต้องตื่นเดินไปยอดดอยสวนยาหลวง ประมาณ 4:30 น.

Day 2

เราเริ่มเดินออกจากที่พักประมาณ 4.45 น. ระยะทางไปกลับจากที่พักไปยอดดอยประมาณ 6-7 กม. ใช้เวลาประมาณ 4 ชม.

ช่วงแรกฟ้ายังไม่มีแสง มืดตื้ดมาก เดินไปชั่วโมงหนึ่ง แสงก็เริ่มเผยให้เห็นทางที่มีฝนเมื่อคืน ลื่นมากจ้าา

เดินทางครึ่งทาง เริ่มเห็นวิวบ้างแล้ว แต่เนื่องจากเมื่อคืนฝนตก อากาศช่วงเช้าก็เลยปิด เดินไปลุ้นไปว่า ข้างบนนั้นฟ้าจะเปิดให้เรารึป่าวนะ

เดินทางถึงตรงนี้ ดูพอมีหวังน้าา

ทางเริ่มเปิดโล่ง

และแล้ววว ฟ้าก้อเปิดดด แต่ก็มีเวลาไม่มากนัก

เก็บเกี่ยวช่วงเวลาถ่ายรูปให้เต็มที่

สดชื่น วิวสวยงามมมมมม

เฮ่ย เฮ่ย เฮ้ย แล้วววสิ่งที่เราตามหาก็มา

คลื่นทะเลหมอกได้ปกคลุม มาเป็นริ้วๆ เลยยย

คือมันว้าวมากจริงๆ แทบลืมหายใจ

ภาพยังไม่พอเราก็จัดมาเป็นวิดิโอมาเลยจ้าา

สุดจริงงง

ทะเลหมอกที่กำลังไหลข้ามเขาเป็นริ้วๆ เลย

เดินมาแต่เช้า ท้องก็มีหิวกันบ้าง เลยต้องขอรองท้องนิดนึง คุ้นๆหมูมั้ย เก็บห่อไว้ตั้งแต่เมื่อวานเพื่อการณ์นี้ 55555

ด้านบนจะมีองค์พระประดิษฐานอยู่

ได้เห็นทะเลหมอกแล้ว #missioncompleted

ระหว่างที่ชมหมอกตรงลานพระ สามารถมองไปที่ยอดได้แล้วเราเลยไม่ได้เดินถึงยอด บวกกันตอนนั้นอากาศเริ่มปิด เลยตกลงกลับดีกว่า

ขากลับ ทางเริ่มสว่างภายใต้ต้นไม้สูง

มีหมอกลงอีกรอบ

ชักรูปเท่ๆ เป็นที่ระทึกกันหน่อย

ตอนลงใช้เวลาไม่นาน ถึงที่พักก็กินข้าวเช้าเลย

มีกาแฟดริปต่อชิวๆ ก่อนที่จะเก็บของลงกัน

สิ้นสุดการเดินทาง กับวิวสวยๆ แบบใกล้ชิดไร่กาแฟ

👼 2 วัน 1 คืน กับทริปต่อรถและเดินเท้าไปกลับประมาณ 12 กิโลเมตร เป็นทริปที่ประทับใจ อบอุ่นใจไม่ลืมจริงๆ

ไว้มีโอกาสจะมาอีกนะ “สวนยาหลวง”

#สนใจทริป ติดต่อพี่กฤษ แอดมินเพจ ท่องเที่ยวดอยสวนยาหลวง บ้านสันเจริญ
โทร 09-6952-2223 / 08-6390-7737 ได้เลย

#ค่าใช้จ่าย
- ราคาขึ้นกับจำนวนคน 5-10 คนประมาณ 1000/คน รวมที่พัก รถจากหมู่บ้านขึ้นลงดอยสวนยาหลวง อาหารเย็น-เช้า
- เราไปกัน 3 คน ตกคนละประมาณ 1600 บาท
*แนะนำให้หาเพื่อนมาจอยทริป ราคาต่อคนก้อจะถูกลงหน่อย เพราะเป็นราคาเหมา

🚨 Trick!!
- หน้าฝนรถอาจขึ้นไม่ถึง
- ช่วงพฤศจิกา เป็นเดือนเก็บเกี่ยว จะมีทำถนนขึ้นเขา รถขึ้นถึง อาจมีกิจกรรมเก็บเมล็ดกาแฟเพิ่ม ลองคุยให้ชัวร์ก่อนจอง
- หมู่บ้านสัญเจริญแปรรูปกาแฟเองด้วยนะ มีทั้งแบบบดกับยังไม่บด ซื้อเป็นของฝากกันได้
- ช่วงเดินขึ้นสวนยาหลวง ถ้าปวดเชคอินขึ้นมาขอเข้าบ้านชาวบ้านช่วงกลางทางได้นะ ย้ำตัวหนา!! เพราะถ้าเลยไปถึงยอดดอย มีแต่ห้องน้ำธรรมชาติ หนาววววขนลุกเด้อ

#การเตรียมตัว
1. เสื้อผ้าแบบเปียกแล้วแห้งง่าย แห้งไว เสื้อกันฝน คือฝนพร้อมมาทุกเวลา (ถ้ามาหน้าฝน)
2. รองเท้าชนิดเกาะดินเกาะหินดี รองเท้าอะไรก้อแพ้สตั๊ดดอย คือดีย์ แต่ของใหม่จะกัด ใส่ไปๆจะนิ่ม
3. ไฟฉาย พกไปเถอะ โครตจำเป็น! เพราะข้างบนไม่มีไฟฟ้า มีแต่โซล่าเซลล์
4. น้ำเปล่า พกไปด้วย เสียเหงื่อพอตัว
5. เตรียมฟิตร่างกายให้พร้อม เพราะต้องเดินทางเขาลุยโคลน ลุยหิน ทางลำบากพอตัว อ่าว ก้อมาหน้าฝนนิหว่า !!

ปอลิง เราชอบกาแฟที่นี่มากเลย รอวันที่โด่งดังไปทั่วโลกนะ ^^

🔔 ติดตามพวกเราได้ที่นี่ #ปล่อยกูไปเถอะ ไว้มีอะไรเจ๋งๆ จะมาเล่าให้ฟัง!!

Facebook: www.facebook.com/lemmegotravel
Instragram: www.instragram.com/lemmegotravel

LemmeGoTravel - ปล่อยกูไปเถอะ

วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เวลา 16.43 น.