"เมื่อใจเรามีความหวัง ความมุ่งมั่น จะทำสิ่งใดให้ประสบความสำเร็จ นอกจากจะลงมือทำแล้วนั้น แรงผลักดัน ที่ยึดเหนียวจิตใจก็สำคัญไม่แพ้กันด้วย ......จึงเป็นที่มาของทริปนี้ Here I Am #ฉันอยู่นี่ ที่เชียงใหม่ ไหว้พระ ขอพรกันที่เชียงใหม่"

🛫🚀🛬เราเริ่มเดินทางโดยสายการบินไทย กรุงเทพ-เชียงใหม่ ตั้งแต่เช้า 8.45 ด้วยเครื่องบินลำใหม่ AirBus A350 (ซึ่งตอนเรากดดูตอนจอง ได้ราคาโปรดีมาก 1300 บาท นี่รวมทุกอย่างแล้วทั้งภาษี กระเป๋า และอาหาร) ครั้งนี้เลยบริการการการบินไทยซะเลย

ภายใน AirBus A350 นี่ใหม่มาก และสวยมาก ไฟบนเครื่องสวยมาก เค้าจะ dim แสงลงให้สีสวย สดใส และสบายตามากขึ้น

ที่นั่งก็ยังใหม่อยู่ ความกว้างของระหร่างขา กับเบาะ โอเค เลย นั่งสบายๆ แถมมีจอPTVใหม่ แสดงภาพคมชัดมากๆ (ของมันยังใหม่อยู่) มี Entertainment ดูหนัง ฟังเพลง ได้หมด ขนาดนั่ง Domestic น่ะเนี่ย

และที่แปลกนี่มี ภาพมุมสูงที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน เค้ามีกล้องติดที่หางเครื่อง มองวิสัยทัศน์ระหว่างบินด้วย มองกลุ่มเมฆล่องลอย บนวิวสูง ด้านล่างมองเห็นภาพพื้นที่เราบินเหนืออยู่ เสมือนเราเป็นนกที่บินอยู่เลย เจ๋งฟุดๆ

แล้วเราก็ได้อาหารว่างทานเป็น Calzone Sausage ไส้กรอก+ชีท เสริฟร้อนๆ พร้อมชา กาแฟ น้ำส้ม เช่นเคย อร่อยอีกแล้วงั่มๆ... อีกแปล๊บก็ ถึงเจียงใหม่แล้ว...จ้าว

👓👓เมื่อถึงเชียงใหม่รับรถเช่าแล้ว เราตรงดิ่งไปไหว้หลวงพ่อทันใจ เพื่อพรก่อนเป็นอันดับแรก ที่ วัดพระธาตุดอยคำ ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ของเชียงใหม่กว่า 1300 ปีเป็นที่ประดิษฐาน "หลวงพ่อทันใจ" นั่นเอง

ถึงแล้วพระธาตุดอยดำ เราขับรถขึ้นเขากันมา ทางชันอยู่บ้าง ก็มาถึงประมาณ 11 โมงเช้า แดดแรงมากเลยร้อนด้วย แนะนำเอาหมวก หรือร่มพกติดตัวมาด้วยน่ะ

แต่ด้วยแดดแรงอย่างนี้ ถ่ายรูปเห็นท้องฟ้าสวยดีแหะ...และนี่คือพระพุทธรูปองค์ใหญ่ เด่นเป็นสง่า ขึ้นมาเห็นเป็นองค์แรกเลย ท่านชื่อว่า "หลวงพ่อพูดได้" เพราะอะไรน่ะเหรอ????

"ลูกเอ๋ยอย่าตำหนิพ่อเลยว่าพ่อไม่สวยพ่อไม่งาม

ทุกวันนี้ร้อน พ่อก็ไม่บ่น

หนาวพ่อก็ไม่บ่น ฝนตกพ่อก็ไม่บ่น

หิวพ่อก็ไม่บ่น หมอกควันไฟเผาป่า พ่อก็ไม่บ่น

ถ้าลูกทั้งหลายทำได้ เหมือนพ่อเพียงเสี้ยวที่16

ที่พ่อทำได้ ลูกก็จะอยู่ในโลกนี้ได้อย่างมีความสุข"

🤗 หลังจากอ่านแล้ว คิดได้! เราเลิกบ่นทันที...oops.

เราเดินกันต่อ รีบเข้าไปสักการะ หลวงพ่อทันใจกันก่อน ด้วยดอกมะลิ ซึ่งจะเห็นว่ามีคนนำดอกมะลิหลายร้อยหลายพันพวง มาถวายแก้บน ต่อหน้าพระองค์ท่าน ซึ่งเราได้ข้อมูลมาว่า ถ้าใครบนบานท่าน แล้วประสบความสำเร็จให้นำพวงมาลัยดอกมะลิ 50 พวงขึ้นไปมาถวายท่านเป็นการแก้บน ดูสิค่ะ..ว่าท่านมีความนับถือมากขนาดไหน ดูจากจำนวนมะลิหน้าท่านดู

พระธาตุดอยคำ เป็นเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า สวยงามสไตล์ล้านนาค่ะ

และอุโบสถโบราณ กว่า 1300 ปี เป็นที่ประดิษฐาน พระรอดหลวง พระหินทรายปิดทององค์ใหญ่ และพระสามหมอ

ที่วัดพระธาตุดอยคำ มีลานชมวิวที่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์รอบเมืองเชียงใหม่ และเห็นอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ได้อีกด้วย

🏯🏯 วัดต่อมาที่เราจะไปสงบจิต สงบใจ กันที่..วัดอุโมงค์ สวนพุทธธรรม ตั้งอยู่บริเวณเชิงดอยสุเทพ

ภายในวัดร่มรื่นมาก มีต้นไม้ขึ้นเป็นป่าเลย อากาศเย็นสบายก็เพราะต้นไม้เหล่านี้ เดิมทีเป็นที่ปฏิบัติของพระสงฆ์

ที่เรียกว่า วัดอุโมงค์ ก็เพราะมีอุโมงค์อยู่ เป็นเหมือนกำแพงเมืองเลย เห็นเป็นช่องๆ ปากทางเข้าอุโมงค์หลายช่อง แต่ละช่องเชื่อมถึงกันได้ เมื่อเดิมภายในอุโมงค์ จะมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ และมีจิตกรรมผนังที่เลือนลางมากแล้ว

เราลองเดินขึ้นไปด้านบนอุโมงค์ ซึ่งจะเป็นบันไดนาค จะเจอองค์เจดีย์เก่าแก่อยู่ ซึ่งด้านบน อากาศดีมากน่ะ ลมพัดอ่อน เย็นๆ สามารถมาพักผ่อน สงบจิต สงบใจ เดินจงกรมกันได้น่ะค่ะ

ที่เชียงใหม่ มีที่เที่ยวหลายสไตล์ ตามแบบที่ใจชอบ อย่างเราก็เลือกเที่ยวสงบจิตใจ ไหว้พระ ทำบุญ กันก่อน ไว้คราวหน้าจะมารีวิวกันต่อน๊า... ติดตามเราในรูปแบบวีดีโอกันได้เลย 👇👇👇

Here I am #ฉันอยู่นี่

วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เวลา 08.08 น.