ดอยหนอก หรือที่เค้าเรียกกันว่า ขุนเขาแห่งแรงศรัทธา (ชัมบาลาเมืองไทย)เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติดอยหลวง มีพื้นที่ครอบคลุม 3 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย ลำปาง และพะเยา เป็นอีกหนึ่งดอยที่มีความสูงเสียดฟ้า มีลักษณะเป็นภูเขาหินสูงแหลมปลายมน ดูคล้าย “หนอกวัว”

ทริปนี้ ถือว่าเป็นทริปที่โหดมากสำหรับเรา ด้วยระยะทางการเดิน สภาพอากาศ (ช่วงฤดูฝน) นอกจากจะต้องกังวลกับเรื่องสภาพอากาศที่ฝนจะตกหรือไม่ตก มันโครตจะลุ้น ตื่นเต้น ทั้งลื่น ทั้งเจอตัวทาก (ซึ่งเกาะตลอดทาง) แต่ก็เป็นทริปที่ประทับใจสุดๆ เพราะสามารถชนะใจตัวเองได้ ฝ่าความสูง ไต่เชือกและสามารถขึ้นไปกราบสักการะพระธาตุดอยหนอกและพระพุทธบาทที่อยู่ด้านบนได้สำเร็จ ฮ่าๆ รู้สึกภูมิใจในตัวเองมาก5555 โม้มาพอสมควร เริ่มออกเดินทางตั้งแต่แรกกันเลยดีกว่า Let's go

การเดินทางในครั้งนี้ มีเพื่อนร่วมทริปทั้งหมด 6 คน เราเลือกใช้บริการรถทัวร์ของบริษัท ขนส่ง ออกจาก กรุงเทพเวลา 20.30 น. ถึงพะเยาเวลาประมาณ 06.00 น.

ถึงพะเยาแล้ววว พวกเราไม่รอช้า รีบโทรแจ้งพี่เจ้าหน้าที่อุทยานให้มารับและให้พาแวะตลาดสดอาณาเขตเพื่อตุนเสบียง เตรียมไปตั้งแคมป์บนยอดดอย 5555

หลังจากซื้อของเสร็จ นั่งรถไม่นาน เราก็ถึงจุดนัดพบ (ทางขึ้นไปดอยหลวง)

เส้นทางขึ้นดอยหลวงจะติดถนน ต้องลัดเลาะเข้าไปในป่าข้างทาง โดยมีเจ้าหน้าที่นำทาง 1 คนต่อ 1 กลุ่ม

บรรยากาศระหว่างเดินขึ้นยอดดอยหลวง สวยมากกก นี่ขนาดยังขึ้นไปไม่ถึงยอดนะเนี้ย ยังสวยขนาดนี้ แล้วข้างบน จะสวยขนาดไหน ฮ่าๆ (เราเดินคิดในใจ และปลอบใจตัวเองไป หลังจากเดินไปไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ไหนๆก็มาแล้ว ต้องไปให้สุดวุ้ยย)

เวลาผ่านไป 2 ชั่วโมงแรก ก็เดินมาถึงสันเขาที่เรียกกันว่า สันหมูแม่ด้อง จุดชันด่านแรกของเส้นทาง..

เดินมาสักพักก็ถึงทุ่งหญ้ากว้างๆที่เรียกว่า เด่นแสกง (จุดชันด่านที่สอง)

เดินไป บ่นไป ผ่านเขาลูกแล้วลูกเล่าก็ยังไม่ถึงสักที ฮ่าๆ จนในที่สุดก็เดินมาถึงเนินเขาลูกสุดท้ายที่เรียกว่า บันไดก่ายฟ้า หนทางแห่งการตั้งแคมป์เริ่มใกล้เข้ามาแล้ววว

จนในที่สุด เวลาประมาณ 5 โมงเย็น พวกเราก็เดินทางถึงยอดดอยหลวงพะเยา

จุดพักค้างแรมนี้ ไม่มีสิ่งอำนวยสะดวกใดๆ อาหารการกินต้องจัดเตรียมตั้งแต่ข้างล่างขึ้นมา ไม่มีห้องน้ำ และไม่มีน้ำให้อาบ ส่วนเรื่องน้ำดื่ม ถ้าเรานำขึ้นไปไม่เพียงพอ สามารถบอกลูกหาบได้เลย แต่ต้องใช้อย่างประหยัด เพราะทางเดินไปเอาน้ำค่อนข้างไกลพอสมควร

ลักษณะบนยอดดอยหลวงจะเป็นที่โล่ง และลมแรงมากกก

หลังจากจัดการเรื่องอาหารการกินเรียบร้อยแล้ว พวกเราทุกคนก็ต่างขอตัวไปพักผ่อน หลังจากที่เหนื่อยมาทั้งวัน พรุ่งนี้ค่อยลุยต่อ..

สวัสดีเช้าวันใหม่ .. จุดหมายปลายทางของเราในวันนี้ก็คือ ยอด ด อ ย ห น อ ก นั่นเองง

เส้นทางจากจุดตั้งแคมป์ไปดอยหนอก ค่อนข้างจะชันและลื่นมาก ประกอบกับต้นหญ้าข้างทางค่อนข้างสูงสูง แนะนำให้ใส่เสื้อแขนยาวไป นอกจากจะป้องกันหญ้าบาดได้แแล้ว ยังป้องกันทากได้อีกนะ (แต่ไม่มาก555)

เดินฝ่าฟันกันมาได้สักพัก ก็เดินมาถึงทางขึ้นยอดดอยหนอก จะมีลักษณะเป็นฐานหินปูนขนาดใหญ่ ซึ่งมองขึ้นไปจะพบเส้นทางที่ค่อนข้างหวาดเสียว เพราะต้องไต่สลึงขึ้นไป ตอนแรก เราถอดใจแล้ว ว่าจะรอข้างล่าง เพราะมันสูงมาก น่ากลัวมาก ถ้าเกิดพลาดก็พลาดเลย ไม่มีใครช่วยได้ (ความกลัวนี้555) แต่น้องในทริปลั่นวาจาว่า " โถ่ พี่ มาถึงขนาดนี้แล้วจะถอยได้ไง มาด้วยกันก็ต้องไปด้วยกันดิ " จนในที่สุด เราก็รวบรวมความกล้า ไต่สลึงขึ้นไปจนถึงข้างบน จุดสูงสุดของยอด ด อ ย ห น อ ก..

พอขึ้นมาถึงข้างบน รู้สึกได้ถึงแรงศรัทธาของชาวบ้าน และคนในพืันที่ ด้านบน จะเป็นที่ประดิษฐานของพระธาตุดอยหนอกและพุทธบาท

ไม่รู้ว่าโชคดีหรือโชคร้าย ที่ไปวันฟ้าปิด ถ้าฟ้าเปิด วิวข้างล่างก็คงจะสวยกว่านี้ แต่ในทางกลับกัน ถ้าฟ้าเปิด เราคงไม่กล้าขึ้นมา เพราะมันสูงมากจริงๆ555

ขอจบเส้นทาง ดอยหลวง สู่ ดอยหนอกเพียงเท่านี้ค่ะ ใครชอบ เดินป่า ปีนเขา ไต่สลึง ดอยหนอกดอยหลวงพะเยา ก็เป็น 1 ในสถานที่ที่น่าสนใจมากๆเลยค่ะ

อย่ามัวแต่รอคนอื่น ถึงจะได้ออกเดินทาง..

อย่ากลัวว่าที่จะเดินทางร่วมกับคนอื่นที่ไม่รู้จัก..

ประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ จะเริ่มขึ้น เมื่อคุณกล้าออกเดินทาง..

แล้วเจอกันใหม่เส้นทางหน้าค่ะ บ๊ายบายยย

สามารถติดตามรีวิวอื่นๆได้ที่ Fanpage : https://www.facebook.com/behindthecameraa/

ข้างหลังกล้อง

วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 เวลา 16.45 น.