เมื่อปีก่อนพลาดไปครั้งหนึ่งแล้ว...ปีนี้เราก็ยังหวังว่าจะได้ไปเยือนดอยแห่งนี้...

...เสียง in box ในข้อความเฟสเด้งขึ้นมา

...น้องไปดอยหนอกกันไหม ไปกับกลุ่มที่สนิทกับพี่ เราแค่ไปสมทบเค้า??

...โอ้โห..รอบนี้เราไม่พลาดแน่นอน...

ช่วงก่อนที่จะไป ฝนตกเกือบทุกวัน ไอ้เรานี่ก็จะเช็คสภาพอากาศตลอด ไม่อยากเดินป่าตอนฝนตกอ่ะ...

แต่ก็ยังโชคดีอยู่บ้าง เพราะก่อนที่เราจะไปฝนก็หยุดไปสักวันสองวัน...ให้พอได้หายใจโล่งหน่อย

...เช้าวันที่ 27 พี่เค้ามารับเราที่่ขนส่งพะเยา (เมื่อคืนมานอนรออยู่ข้างสถานีขนส่งพะเยา)

เพื่อจะไปสมทบกับกลุ่มที่มาจาก กทม. เค้านัดเจอกันที่ บ้านปงถ้ำ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง

ก่อนจะไปขึ้นดอยหนอก เรามาทำความรู้จัก บ้านปงถ้ำ กันสักหน่อย

บ้านปงถ้ำ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

หมู่บ้านนี้จะอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ขุนเขา ป่าไม้ อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี

วิถีชีวิตของชาวบ้านที่นี่คือทำการเกษตรพอเพียง

และมีผู้ใหญ่บ้าน เสน่ห์ ซองดี ซึ่งได้รางวัลผู้ใหญ่บ้านแหนบทองคำ ถึง 5 สมัย

ที่มีวิสัยทัศน์ เป็นผู้บริหารจัดการและพัฒนาหมู่บ้านนี้จนเริ่มมีชื่อเสียง...

ที่นี่ยังมี HomeStay ไว้รองรับนักท่องเที่ยวด้วย คืนละ 150 บาท

พอมีเวลาสักเล็กน้อย เราเลยเดินเที่ยวเล่นในหมู่บ้านก่อน

คลิ๊ปสั้น ๆ ที่เราทำไว้อยากให้เห็นว่า หมู่บ้านเล็ก ๆ นี้น่ารักมาก

...ประมาณ 9 โมงได้เวลาเดินทางโดยรถอีแต๊กแล้วววววว หรือเรียกว่ารถเบนซ์เปิดประทุนดี

มีเครื่องเสียงให้ฟังพร้อม++

รถคันนี้จะนำพวกเรา 6 ชีวิต พร้อมลูกหาบอีก 2 คน ไปที่จุดที่จะเริ่มเดิน

ใช้เวลาไปถึงจุดเริ่มประมาณชั่วโมงได้

และเส้นทางที่เราจะเริ่มเดินนี้มีระยะทางประมาณ 6 กม. จะใช้เวลาเดินขึ้นประมาณ 3 ชม.

แต่ขอบอกว่าชันมาก แต่เส้นนี้ทำให้เราถึงบนยอดดอยหนอกเร็วขึ้น

รถอีแต๊กเกือบขึ้นไม่ได้ เพราะก่อนหน้าที่จะมายังมีฝนทำให้เส้นทางลื่น

แบกเป้ขึ้นหลังแล้ว พร้อมลุย!! กันพวกเรา

มาถึงจุดที่ 3 แล้ว แต่จุดที่ 1 กับ 2 มีไหนว๊าาาา??

จุดนี้เป็นแค้มป์พักระหว่างทางของเรา จะมีห้องน้ำให้ด้วย..น้ำท่าตรงนี้สมบูรณ์ดีค่ะ ห้องน้ำใ่ช้ได้เลย

ตรงนี้เราก็จะพักทานข้าวหมูทอดที่เราเตรียมกันมา... ณ.จุดนี้เราเจอทากกันค่ะ

โดนกันถ้วนหน้า เรานี่โดนถึงขนาดเข้าไปในกางเกงเลย ปวดแสบปวดร้อน

มารู้ตัวนี้อีกทีมันดูดเลือดเราจนอิ่มแล้วอ่ะ..พอจับดูอะไรอยู่ในกางเกง ตัวนิ่ม ๆ ดึงออกมา

จ๊ากกกกกกก ทากกัดตูดตรู

อิ่มแล้วก็เดินทางกันต่อ...

ในที่สุดเราก็เดินทางมาถึงลานกางเต๊นท์หน้าพระตรงดอยหนอก..

..เราใช้เวลาเดินขึ้นประมาณ 3 ชม.ได้ ค่ะ สั้น ๆ ถึงเร็ว

ยืนมองดูยอดดอยหนอก...เดี๋ยวตอนเย็นเราจะขึ้นไปดูวิวบนนี้กันค่ะ

มองไปก็คิดเลย เราจะขึ้นกันยังไง ยากไหม แต่มันช่างท้าทายจริง ๆ เลย

แต่ละคนก็ต่างจัดเตรียมเต๊นท์ที่พักของตัวเอง...เรียบร้อยแล้วก็เตรียมเดินขึ้นยอดดอยหนอก

ทางขึ้นช่วงที่ชัน ๆ จะเป็นเขาหินทั้งลูก แต่เราว่าขึ้นง่ายค่ะ ไม่ลื่น

มีเชือกให้ไต่ขึ้นไป ตอนแรกใส่ถุงมือแบบกันหนาวมา แต่มันลื่นค่ะ เลยถอดใช้มือเปล่าเลย

แต่ถ้าจะดีให้ใส่ถุงมือครึ่งนิ้วสำหรับพวกเล่นกีฬาจะดีสุด จะได้ไม่เจ็บมือ

เราว่าเราชอบจุดนี้มากเลยอ่ะ เหมือนดูหนังพวกไต่ระห่ำนรกไรแบบนี้ มันเลยฟิน 5555

บรรยากาศยามเย็นก็จะมองเห็นแม่น้ำกว๊านพะเยาได้ชัดเจน

ลงมาจากยอด ก็รอทานข้าวเย็นกันเลยค่ะ...พี่ติง ทีมงานเดินป่าแนวหน้าทำอาหารรอพวกเราแล้ว

ทานข้าวที่ไหนก็ไม่อร่อยเท่าทานข้าวบนยอดดอย

อาหารง่าย ๆ แต่มาพร้อมกับบรรยากาศหลักล้าน..

เย็น ๆ เริ่มมีนักท่องเที่ยวอีกกลุ่มเข้ามาจับจองพื้นที่ข้าง ๆ พวกเรา จากที่เงียบ ๆ ตอนนี้ก็เริ่มคึกคัก

โฉมหน้าลูกหาบสายฮาของพวกเราค่ะ เป็นคนในหมู่บ้านปงถ้ำ...แต่พี่แกทำอาหารอร่อยมาก

ขากลับเราได้ทานหลามกบ..รสชาติเข้มข้น ทุกคนนี่แย่งกันทานแม้แต่น้ำก็ยังจะไม่เหลือ

มารอบนี้ได้เห็นทางช้างเผือกด้วย มองด้วยตาเปล่ายิ่งสวยเลย

Cr. รูปจากน้องโค้ช

เช้าวันใหม่..พระอาทิตย์เริ่มขึ้นแล้ว เช้านี้เราจะขึ้นยอดดอยหนอกกันอีกรอบ ไปดูทะเลหมอกกัน

ได้เวลาที่จะเดินทางกลับกันแล้ว แต่เราก็แว๊บเดินไปชมวิวทางดอยหลวงกันสักหน่อย

นี่ไงค่ะ หลามกบของพวกเรา เอาทุกอย่างใส่ในกระบอกไม้ไผ่แล้วเผา

ทานไปหอมมากเลยค่ะ จกข้าวเหนียวกันอิ่มเลย

ขอบคุณพี่ศักดิ์ ที่ชวนน้องไปร่วมทริปนี้กับพี่ติง ฅนเดินทาง หน้าโหดแต่ใจดีมาก

ขอบคุณพี่ศักดิ์ที่ยกเสื้อตัวนี้ให้น้องคร้าา ชอบมาก

ขากลับพี่เค้าต้องไปส่งที่ บขส.พะเยา เลยแวะน้ำตกผ่อนคลายนิดหนึ่ง...

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา...แต่ถ้ามีโอกาสเราคงได้ร่วมเดินทางกับทุกคนอีกครั้ง

คลิ๊ปเดินขึ้นดอยหนอกที่ทำไว้ค่ะ...เห็นภาพเคลื่อนไหวมันได้อารมณ์กว่านะ

คนเหนือจวนแอ่ว

วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 เวลา 16.23 น.