ปักกิ่งเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้น ๆ ของคนที่จะมาเที่ยวเมืองจีน พอพูดถึงทัวร์ปักกิ่งหลาย ๆ คนก็จะนึกถึงเทียนอันเหมิน กู้กง หอฟ้าเทียนถาน วัดลามะ แต่เมื่อไม่กี่ปีมานี้ (เท่าที่อ่านข่าวมาเข้าใจว่าน่าจะไม่ถึง 5 ปีที่ผ่านมา) ทางการจีนได้เนรมิตพื้นที่ 5 หมู่บ้านบริเวณกู๋เป่ยโข่ว (Gubeikou Town) ที่อยู่รอบ ๆ Mandarin Duck Lake Reservoir และอยู่ตีนเขาที่ด้านบนเป็นกำแพงเมืองจีนด่านซือหม่าไถ (Simatai Great Wall) ให้กลายเป็นเมืองใหม่ซึ่งคล้ายคลึงกับเมืองอู่เจิน (Wuzhen) ที่อยู่ทางตอนใต้ พูดง่าย ๆ ก็คือ เมืองน้ำกู๋เป่ยเป็นอู่เจินในเมืองปักกิ่ง นั่นเอง

กู๋เป่ยมีอะไรเที่ยว

1. เมืองน้ำกู๋เป่ย ก็ในเมืองกู๋เป่ยมันสวยซะขนาดนี้ มีทั้งศาลเจ้า โบสถ์ โรงการแสดง พิพิธภัณฑ์เล็ก ๆ ฯลฯ แค่เดินไป ถ่ายรูปไป เหนื่อยก็แวะกิน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามาช่วงฤดูใบไม้ร่วง ใบไม้จะเปลี่ยนเป็นสีแดงจัด

หลายคนถ่ายรูปเพลินตั้งแต่ก่อนทางเข้าประตูเมืองด้วยซ้ำ การชมเมืองน้ำกู๋เป่ยสามารถชมได้สองทางคือ เดินชม หรือนั่งเรือชม

2. กำแพงเมืองจีนด่านซือหม่าไถ ด้านหลังของเมืองกู๋เป่ยเราจะมองเห็นกำแพงเมืองจีนอยู่ลิบ ๆ เราสามารถจะเดินขึ้นไปพิชิตกำแพงเมืองจีนได้ในตอนกลางวัน หรือนั่งเคเบิ้ลคาร์ขึ้นไปดูความงามในตอนกลางคืนก็ย่อมได้

3. แช่ออนเซน ที่กู๋เป่ยมีน้ำแร่มาตรฐานสูงมาก น้ำในเมืองนี้เปิดดื่มจากก๊อกได้เลย (เข้าใจว่าอย่างนั้นนะ มีป้ายในโรงแรมเขียนไว้) ถ้าเรามาช่วงอากาศหนาว แถมยังเดินเที่ยวแล้วเหนื่อยล้าขนาดนี้ ต้องไม่พลาดการไปแช่ออนเซน ซึ่งจะมีบริการอยู่หลายโรงแรม มีทั้งแบบในร่ม และกลางแจ้ง ส่วนใหญ่ถ้าพักโรงแรมบริเวณนี้ก็มักจะได้บัตรฟรีหรือบัตรส่วนลดไปแช่ออนเซนอย่างแน่นอน ใครแช่ออนเซนอย่างเดียวยังไม่สะใจก็มีบริการนวดและสปาในออนเซนนะคะ แต่ถ้าใครไม่อยากเสียตังเพิ่ม ก็ไปแช่เท้าในบ่อแช่เท้าฟรีได้ค่ะ

4. Yuantong Pagoda Temple อยู่ใกล้กับกู๋เป่ยเพียงเดินขึ้นเขาประมาณ 10 นาที

5. ร่วมทำกิจกรรม DIY ต่าง ๆ เช่น การหมักเหล้า ย้อมผ้า งานเขียนภาพ ทำโคมไฟ ฯลฯ

6. ดูโชว์ เช่น น้ำพลุดนตรี ภาพยนตร์กลางแจ้ง งิ้วปักกิ่ง ฯลฯ

7. ในทีวีแนะนำกิจกรรม เห็นเค้าบอกว่ามีกิจกรรมพวกโยคะ ฝึกชี่กงด้วย

ระยะเวลาสำหรับการเที่ยวในกู๋เป่ย

หลายคนบอกว่าที่นี่มาเที่ยวแบบวันเดย์ทริปได้ ซึ่งทัวร์ส่วนใหญ่ก็มักจะพามาเที่ยวแบบวันเดย์ทริปนะ แต่เราเลือกที่จะมาพักที่นี่ถึง 2 คืน กิจกรรมคืนแรกเราไปดูการแสดงน้ำพุ อีกคืนไปขึ้นกำแพงเมืองจีนซือหม่าไถ

ถ้ามาที่นี่เป็นครั้งแรกเราแนะนำว่าควรเป็นอย่างน้อย 1 คืนค่ะ ไม่ควรน้อยกว่านี้ เพราะเรานั่งรถจาก Dongzhimen รอบเที่ยงกว่าจะมาถึง กว่าจะเช็คอินเข้าพัก ซึ่งคนต่างชาติมักจะมีปัญหาตอนเช็คอิน ของเราโดนโรงแรมที่จองไว้ยกเลิก ไม่มีเมล์มาแจ้งด้วย รู้ตอนเช็คอินเลย ทำให้เสียเวลาในการเช็คอินนานมาก ยังดีที่ได้รับการอัพเกรดใหม่ให้เป็นโรงแรมที่แพงกว่าเดิม หลังเช็คอินเสร็จก็กว่าจะเดิน ๆ จนพอเข้าใจเส้นทางในกู๋เป่ยก็ใช้เวลาอยู่ ในกู๋เป่ยคนไม่เยอะมาก...ซึ่งอาจจะเป็นเพราะไปวันธรรมดาด้วย ร้านรวงต่าง ๆ บางมุมนี่ดูไม่เหมือนเมืองจีนเลย โรงแรมก็บรรยากาศดี ไม่เหม็นกลิ่นบุหรี่ มันก็สบายจนอยากจะนั่งชิล นอนชิล ไม่อยากไปไหนต่อแล้ว

สนใจที่เที่ยวเจ๋ง ๆ ในปักกิ่งอ่านเพิ่มเติมได้ใน หลายก้าวในปักกิ่ง

หรือไปร่วมตะลอนจีนกันต่อได้ในเพจ GoNeverStop ค่ะ

GoNeverStop

วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 เวลา 15.35 น.