บ้านบ่อเกลือ ตั้งอยู่ใน อ. บ่อเกลือ อยู่ห่างจากตัวเมืองน่าน ประมาณ 80 กิโลเมตร มีชื่อเสียงในด้านการทำเกลือบนภูเขาที่ไม่มีที่ใดเหมือน เกลือสินเธาว์เพื่อ บริโภคและจำหน่ายเป็นรายได้อีกทางหนึ่ง บ่อเกลือนี้มีมาแต่โบราณและนำไปจำหน่ายยังกรุงสุโขทัย เชียงใหม่ เชียงตุง หลวงพระบาง รวมถึงสิบสองปันนา จีนตอนใต้เมื่อก่อนนี้จะมีบ่อเกลือหลายบ่อ แต่เดี๋ยวนี้ได้แห้งไปหมด เหลืออยู่เพียงสองบ่อเท่านั้น โดยการทำเหลือจะหยุดทำในช่วงเช้าพรรษาและจะทำ อีกครั้งในช่วงออกพรรษา ซึ่งในบริเวณนี้จะเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านต่าง ๆอีก 8 หมู่บ้าน บ้านบ่อหลวงมีบ่อเกลือสาธารณะอยู่ 2 บ่อ ชาวบ้านจะเรียกว่า บ่อเหนือ และบ่อใต้ บ่อเหนืออยู่ริมแม่น้ำบางส่วนบ่อใต้ห่างออก ไปราว 500 เมตรติดเชิงเขาท้ายหมู่บ้าน และด้วยอำเภอบ่อเกลือ มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม โอบล้อมด้วย ขุนเขาเขียวขจี บ่อเกลือจึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดน่านที่รอคอยนักเดินทางเข้ามาสัมผัสกลิ่นไอของธรรมชาตและตำนานการทำเกลือบนที่สูง

การเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว
- จากจังหวัดน่าน ใช้ถนนหมายเลข 1081 ไปทางอำเภอสันติสุข ก่อนถึงอำเภอสันติสุขประมาณ 2 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายจากนั้นขับตรงไปแล้วเลี้ยวขวา สู่อำเภอบ่อเกลือ
- จากจังหวัดน่าน ไปทางอำเภอปัว ขับไปจนถึงอำเภอปัว จากนั้นใช้ถนนสาย 1256 มุ่งหน้าอุทยานแห่งชาติ ดอยภูคาจากนั้นขับไป ตามเส้นทางมุ่งหน้า สู่อำเภอบ่อเกลือ

แต่ที่ผมไปแนะนำถนนสาย 1081 หรือที่เรียกกันว่าถนนลอบฟ้า บนถนนเส้นนี้จะมีถนนโต้งเป็นเลข 3 อย่าลืมแวะถ่ายรูปกันนะครับ เมื่อมาถึง บ้านบ่อเกลือ มีทีพักราคาย่อมเยาว์ให้เราเลือก แต่ถ้าจะพักรีสอร์ทชื่อดังต่างๆของที่นี้ แนะนำต้องจองล่วงหน้าหลายเดือนหน่อยนะครับ สำหรับผมเลือกพักที่นี้ครับ "เฮือนฮิมมาง" ที่พักที่นี้มีแบบเป็นกระโจมราคา 800 บาท รวมข้าวต้มตอนเช้าครับ Facebook ของรีสอร์ทครับ

ในตอนเช้าสามารถขับรถขึ้นไปชมหมอกที่ จุดชมวิว 1715 ในเขคอุทยานแห่งชาติดอยภูคาได้ครับ

แล้วสายๆ สามารถชม บ่อเกลือสินเธาว์ แห่งเดียวในประเทศไทย ได้ด้วย แนะนำถ้าจะถ่ายรูปบ่อเกลือควรไปตอนประมาณ10โมงเช้า เพราะจะมีแสงแดดส่องเข้ามาที่โรงต้มเกลือจะสวยมาก แต่น่าเสียดายตอนผมไปฝนตกอดได้มุมสวยๆเลย

จบละครับสำหรับทริปบ้านบ่อเกลือ แล้วผมจะพาไปที่ไหนต่อรอชทได้เลยครับ

ฝากติดตามรีวิวอื่นๆด้วยนะครับที่ B e L L a G i O ..... Studio

B e L L a G i O ..... Studio

วันพฤหัสที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 15.45 น.