เดือนมีนาฟ้าใส หลังจากไปชมความสวยงามของเกาะสุรินทร์ที่พังงากันแล้ว https://th.readme.me/p/23498 ทริปนี้พาแอ่วเกาะลันตาและเกาะรอก ไปชมความงามของอันดามันตะวันตกกันเจ้า^^

ทริปนี้ขับรถจากกระบี่ ไปเกาะลันตาห่างจากตัวเมืองกระบี่ประมาณ 80 กิโลเมตร เพื่อน้ำรถข้ามไปเที่ยวเกาะลันตาใหญ่กันค่ะ ไปถึง ท่าเรือบ้านหัวหิน เป็นท่าเรือแพขนานยนต์ ตั๋วลงแพซื้อที่ตู้คอนเทนเนอร์ ใหญ่ๆ ซ้ายมือ ก่อนสุดทางแผ่นดินประมาณ 500 เมตรค่ะ จะมีป้ายใหญ่ให้เลี้ยวเข้าไปซื้อเลย(ลักษณะคล้ายๆปั๊มน้ำมันเลยตอนแรกเกือบเลยไปละ) อย่าคิดว่าลงไปถึงหน้าเรือแล้วค่อยซื้อเพราะซื้อไม่ได้ค่ะ ใครที่ไปถึงท่าเรือแล้วไม่ได้ซื้อตั๋วก็จะต้องกลับมาซื้อที่นี่ค่ะ ดังนั้นเวลาไปเกาะลันตาให้สังเกตุป้ายซื้อตั๋วลงแพให้ดีๆนะคะ แพจะวิ่งข้ามฟากเวลา 06.00-22.00 ค่ารถเก๋งคันละ 100.- บาท(ไม่รวมคนขับ) ค่าข้ามฟากคนไทยคนละ 10 บาทค่ะ (ถ้าฉุกเฉินต้องการข้ามด่วนนอกเวลาต้องเหมาค่ะ ราคาประมาณ 2500.- บาทต่อเที่ยว)

ถึงท่าเรือแล้ว

ข้ามฟากกันเลย ไปแอ่วเกาะลันตาใหญ่กัน ใช้เวลาข้ามฟากประมาณ 15 นาที มีแพข้ามตลอดไม่รอนาน

"ลันตา" เป็นชื่อเกาะขนาดใหญ่ มีรูปร่างเรียวยาว พื้นที่ 472 ตารางกิโลเมตร อยู่ในเขตพื้นที่อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ชื่อ "ลันตา" สันนิษฐานว่าเพี้ยนมาจากคำว่า "ลันตาส" ซึ่งเป็นภาษาชวา แปลว่า ที่ย่างปลา เพราะในอดีตเกาะใหญ่แห่งนี้เป็นที่ที่ชาวเรือชวามักมาหยุดพักและย่างปลาเป็นอาหาร แล้วต่อมาเกาะนี้ก็เปลี่ยนฐานะมาเป็นเมืองท่าที่ชาวจีนและชาวอาหรับผู้แล่นเรือค้าขายในน่านน้ำภูเก็ต ปีนัง สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย แวะขึ้นมาพักและทำการค้าขาย จนในที่สุดก็กลายเป็นชุมชนใหญ่ในปัจจุบันค่ะ

เกาะลันตา ประกอบด้วย เกาะลันตาใหญ่ และ เกาะลันตาน้อย โดยมีเกาะกลางคั่นอยู่ระหว่าง 2 เกาะนี้ ปัจจุบันมีสะพานให้ข้ามเกาะแล้วสบายเลย ในอดีตต้องใช้แพข้ามเกาะค่ะ แหล่งท่องเที่ยวทั้งหมดจะอยู่บนเกาะลันตาใหญ่ เกาะมียาวประมาณ 30 กิโลเมตร กว้างประมาณ 6 กิโลเมตร โดดเด่นด้วยชายหาดยาวเรียงรายต่อเนื่องกันถึง 13 หาดทางฝั่งตะวันตก มีทั้งหาดหินและหาดทราย ส่วนทางฝั่งตะวันออกคือ ชุมชนโบราณ ชื่อบ้านศรีรายา ซึ่งตั้งมากว่าร้อยปี มีเสน่ห์ด้วยเรือนแถวไม้หน้าแคบที่ยื่นยาวลึกออกไปในทะเล และวิถีชีวิตสงบงามของชาวไทย-จีน ชาวไทย-มุสลิม ที่อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุข เดี๊ยวเราไปชมกัน

ถึงลันตาแล้วเข้าที่พักกันก่อนเลยยยยย ทริปนี้เลือกพักที่ Lanta Manda Resort ค่ะ ราคาคืนละ 1900.- บาท บ้านเป็นหลัง สภาพไม่ใหม่มากแต่สะอาด เตียงกว้างดีค่ะ มีสระว่ายน้ำด้วย เลือกพักที่นี่เพราะอยู่ไม่ไกลจากท่าเรือที่จะไปเกาะรอกค่ะ ห่างกันประมาณ 500 เมตร

บริเวณด้านใน

เก็บของเรียบร้อยเย็นย่ำแล้วเราไปชมวิวเกาะกัน ไปนั่งทานอะไรเล่นๆบนดอยดีกว่าเลือกร้าน วิวพ้อยท์ view point restaurat เป็นร้านที่ตั้งอยู่เนินเขากลางเกาะลันตาใหญ่ และสามารถมองเห็นวิวเกาะลันตาได้อย่างสวยงามชัดเจน

อาหารราคาก็จะสูงนิดนึงค่ะตามความสูง อิๆ จานนี้ปลาหมึก กุ้งชุบแป้งทอด 200.- บาท

เสร็จแล้วขับวนไปเที่ยว แถว old town กันดีกว่า

ชุมชนเมืองเก่าลันตา (Lanta Old Town) คนที่อาศัยอยู่ที่นี้มีทั้งทั้งชาวไทยพุทธ และพี่น้องชาวมุสลิมค่ะ บรรยากาศของ old town เราว่าคล้ายๆกับเชียงคานเลยค่ะ แต่ที่นี่มีบ้านไม้ยื่นไปในทะเล ของเชียงคานจะใกล้กับริมน้ำโขง สวยดี มีของที่ระลึกขายหลายอย่าง

น้องไอติม แมวเกาะลันตา ไปทริปไหนก็ต้องมีน้องแมวมาฝากค่ะ^^

บริเวณเมืองเก่าร้านอาหารวิวสวยๆเยอะเลยค่ะ เดี๊ยวลองเข้าไปนั่งทานอะไรเล่นซักร้านจะได้เก็บภาพมาฝากกัน เลือกร้าน Rareview Coffee&Restaurant สั่งอาหารมาทานเล่นสองสามอย่างราคาไม่แพงค่ะ 80-100 กว่าบาทแล้วแต่เราเลือกค่ะ

ข้าวเหนียวมะม่วงอร่อยดี

ของทอดประมาณ 80 บาท

ร้านนี้วิวสวยค่ะ

เดินเล่นแล้ว เรื่องกินยังไม่จบ 555 เดี๊ยวไปต่อชุดใหญ่กันขับรถไปกินที่ร้าน ครัวลันตาใหญ่ ค่ะ เปิด 9.00 -21.00 น. โทรสอบถามได้ 086- 2821777

เป็นร้านที่บรรยากาศสวยค่ะ อยู่ริมทะเลวิวสวยมาก อากาศเย็นสบายและคนไม่พลุกพล่าน ชอบมากค่ะ

ภาพพาโนรามาเห็นวิวสวยๆ 180 องศาเลย

อาหารที่นี่สดอร่อยค่ะ ราคาไม่แพงด้วย

ปูม้านึ่ง ครึ่งกิโล 300 บาท

ข้าวผัดทะเลจานใหญ่ 80.- บาท ทานสามคนไม่หมด กุ้งสดตัวใหญ่ค่ะ

มื้อเย็นประมาณ 900 บาท ใครมาแอ่วลันตาแนะนำร้านนี้นะคะ บรรยากาศดี อาหารอร่อย พนักงานก็บริการเฮฮาน่ารักดีค่ะ^^ อิ่มกันแล้วเข้าที่พัก พักผ่อนก่อนเดี๊ยวจะพาไปแอ่วเกาะรอกต่อค่ะ

เช้าแล้วววว รอเรือมารับที่ที่พัก ไปขึ้นเรือที่หาดพระแอะไปเกาะรอกกันนนนนนน ท่าเรืออยู่ไม่ไกลจากที่พักห่างกันประมาณ 500 เมตรเอง

ถ้าจะไปเกาะรอก แนะนำให้ขึ้นเรือที่เกาะลันตาจะใกล้ที่สุดค่ะ เพระนั่งเรือใช้เวลาน้อยกว่า แต่ถ้ามาจากกระบี่ หรือ ภูเก็ต หรือ PP จะไกลกว่า แต่ได้เปรียบทัวร์ใหญ่ๆ เยอะกว่า บริการดีกว่า จากลันตานั่งเรือประมาณ 40 นาทีก็ถึงแล้วค่ะ ส่วนเรือสปีทโบทที่ให้มีบริการหลายเจ้าเลือกเอาได้ค่ะ

ไปแอ่วกันนนนนนน

แวะดำน้ำกันหน่อย ดำน้ำจุดที่ 1 รอกนอก

นั่งเรือประมาณ 40 นาทีก็ถึงเกาะรอกค่ะ

เกาะรอก : หาดสวย น้ำใสม๊ากกกกก แวะแป๊บนะคะเอาอาหารลง 10 นาที หลังจากนั้นเราจะไปดำน้ำจุดแรก คือเกาะรอกนอก และรอกใน 2 จุดนี้ ยังไม่โดนใจ ปะการังและปลายังน้อยค่ะ แต่ไฮไลท์คือเกาะห้า จุดที่ 3 และประมาณเที่ยงกลับมากินข้าวที่อุทยาน

หาดทรายสวยมากละเอียดเหมือนแป้งค่ะ น้ำทะเลใสสะอาด นักท่องเที่ยวค่อนข้างเยอะ เล่นน้ำกันสนุกเลย

ทานอาหารบนเกาะรอกและเล่นน้ำแล้ว ไปดำน้ำที่เกาะห้ากันต่อเลย เรืออ้อมมารับด้านหลังเกาะ เพราะน้ำลง เข้าไปรับไม่ได้ เลยต้องเดินตัดมาทางด้านหลังเกาะค่ะ

ทริปนี้ skin driving เกาะที่สวยที่สุดใต้น้ำสำหรับเราคือ เกาะห้าค่ะ สัตว์น้ำเยอะ ปลาดาวเยอะมากทั้งสีน้ำเงินและสีขาว เก็บภาพใต้ทะเลมาฝากได้น้อยแบ๊ตกล้องหมดค่ะ

ดำน้ำเสร็จแล้วกลับฝั่ง ไปชมวิวจุด cheak in ประภาคารกันดีกว่า

บนเกาะลันตาใหญ่ มีจุดเด่นอีกที่ คือ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ตั้งอยู่ที่แหลมโตนด ตรงปลายเกาะ เป็นพื้นที่ที่สมบูรณ์ด้วยผืนป่าดงดิบ มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ และที่โดดเด่นที่สุดคือ ประภาคารสีขาว ซึ่งเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของเกาะลันตาค่ะวิวสวยอยู่ด้านใต้สุดของเกาะ ไปกัน

เส้นทางไปประภาคารถนนค่อนข้างแคบชัน ต้องค่อยๆขับไปนะคะ

ที่นี่นับเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดอีกแห่งหนึ่งของเกาะลันตา

ลมแรงม๊ากกกกกกก

ทางขึ้นประภาคารสูงชัน ต้องระมัดระวังนะคะ

วิวบนประภาคารสวยมากค่ะ

ค่ำแล้วชมวิวอิ่มกันแล้ว ไปอิ่มท้องกันบ้างค่ะ วันนี้ไปแถวศาลาด่าน ทานที่ร้าน ลานตาซีฟู้ด ร้านนี้อาหารอร่อย ราคาไม่แพง วิวสวยค่ะ

ราคามื้อเย็นลานตาซีฟู๊ด 900 บาท

อิ่มหนำแล้วเข้าที่พัก พรุ่งนี้กลับกระบี่ เดี๊ยวจะพาไปทานติ่มซำ เที่ยวเขาขนาบน้ำ กับท่าปอมคลองสองน้ำกัน บ๊ายบายค่า^^ ไปต่อบนบกกันมั่งแบบจัดเต็มลิ้งนี้ค่า https://th.readme.me/p/23624

ฝากติดตามเพจท่องเที่ยวเล็กๆด้วยนะเจ้า ไปแอ่วกัน Fun Trip ^^

ไปแอ่วกัน Fun Trip

วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 19.19 น.