และแล้วทริปนี้ก็เกิดขึ้น ด้วยความที่แฟนเรามาทำงานในสัตหีบพอดี แล้วเราก็งอแงอยากมาด้วย เพราะแแอบคิดแผนไว้ว่าจะข้ามไปเที่ยวที่เกาะแสมสารด้วย

ขอข้ามมาวันเที่ยวของเราเลยแล้วกันเนอะ

ตื่นเช้าวันอาทิตย์ที่สดใส ด้วยอากาศดี๊ดี ต้องบอกก่อนว่าวันเสาร์ซึ่งเป็นวันที่แฟนทำงาน ฝนตกกระหน่ำครึ่งวันเช้าเลย ในใจแอบคิดว่าจะได้เที่ยวมั้ยเนี่ย ก็ภาวนาว่าขอให้พรุ่งนี้ฝนไม่ตกเถอะ

และฟ้าฝนก็เป็นใจ แดดเปรี้ยง ฟ้าใสมาก

อ่ะ!! เริ่ม

เราออกจากที่พัก ตั้งแต่ 7 โมง เพื่อไปยังพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย ที่นี่แหละค่ะ ที่เราจะต้องไปซื้อตั๋ว และรอขึ้นเรือ

ใช้เวลาขับรถประมาณ 30 นาที จากที่พัก ก็มาถึง

มาถึงแล้ว ไม่รอช้า รีบไปรับบัตรคิว เพื่อใช้สำหรับซื้อตั๋วค่ะ (เปิดขายตั๋ว 8 โมงเช้า) เรามาถึงประมาณ 7 โมงครึ่งคิวก็ไปเกือบ 100 แล้ว

ระหว่างรอเวลาซื้อตั๋ว เราก็มาเดินเล่นตรงริมป่าชายเลนกัน พระอาทิตย์กำลังสวยพอดีเลย

เดินเล่นสักพัก เราก็เดินหาข้าวกินกัน ที่นี่เค้ามีร้านอาหารให้บริการ ในราคาไม่แพง หิว ๆ แวะรองท้องกันก่อนนะ

ใครขี้เกียจเดิน ที่นี่ก็มีอาคารรองรับให้นั่งพักผ่อนกันก่อน หรือจะเดินชมนิทรรศการก็เพลินดีค่ะ

...

และแล้วก็ได้เวลาซื้อตั๋วแล้ว เราได้รอบแรกเลย คือ รอบ 9 โมง สบายๆ เป็นไปตามแผนค่ะ

โอ้โห!! ทำไมปลาเยอะจัง นี่คือคำแรกของเราสองคน ที่เห็นปลาตรงท่าเรือ ความตื่นเต้นเริ่มเกิดขึ้น

เรือมาแล้วจ้า ลงเรือกัน

เราใช้เวลาประมาณ 15 นาทีก็มาถึงเกาะแสมสารแล้วค่ะ รวดเร็วมาก

มาถึงแล้วก็มานั่งฟังพี่ทหาร เค้าชี้แจงข้อมูลต่างๆ บนเกาะกันก่อน ใช้เวลาไม่เกิน 10 นาทีค่ะ

ข้อที่พอจะจำได้

- ห้ามใส่บิกินี่

- ห้ามนำเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลมาดื่มบนเกาะ

- นำขยะที่ข้ามไป นำกลับมาทิ้งที่ฝั่งด้วยค่ะ

ข้ออื่น ๆ ก็เป็นเรื่องทั่ว ๆ ไปค่ะที่เราทราบกันดีอยู่แล้ว

หลังจากฟังพี่ทหารเสร็จ เราก็นั่งรถรางไปยังหาดลูกลม เป็นหาดที่รวมกิจกรรมต่าง ๆ ไว้ (รถรางมีบริการฟรีตลอด)

ระยะทางจากหาดเทียน ไปหาดลูกลมไม่ไกลค่ะ นั่งแปปเดียวก็ถึง

หาดลูกลม สะอาด สบายตา น้ำใสเว่อร์วังมาก

อ่ะมาถึงแล้ว อย่าลืมไปลงทะเบียนทำกิจกรรมกันนะคะ

เราลงกิจกรรมดำน้ำตื้นไปค่ะ ค่าบริการคนละ 50 บาท

หรือถ้าใครไม่ชอบดำน้ำ ก็มีกิจกรรมนั่งเรือท้องกระจก คนละ 20 บาท กิจกรรมนี้คนใช้บริการเยอะมาก

พายเรือคายัคก็มีค่ะ

รอ ๆ เดินเล่นถ่ายรูปกันชิล ๆ รอพี่ทหารเรียกเพื่อไปเตรียมอุปกรณ์ดำน้ำค่ะ

เราได้กิจกรรมดำน้ำรอบแรกเลย นั่นก็คือ 10 โมง เจ้าหน้าที่ประกาศเรียกชื่อที่ลงทะเบียนไว้

ป่ะ เตรียมใส่เสื้อชูชีพกัน

เสื้อมีพร้อมให้บริการเยอะ และใหม่มากค่ะ

เราพร้อมแล้ว ครั้งนี้เราเตรียมหน้ากากดำน้ำมาเองค่ะ แต่ถ้าเป็นของที่นี่จะเป็น snorkel ที่มีท่อปกตินะคะ

หลังจากที่ทุกคนเตรียมอุปกรณ์ ใส่เสื้อชูชีพเรียบร้อย เจ้าหน้าที่จะให้เราทดลองใช้งาน และหัดหายใจกันที่หน้าหาดค่ะ

ขอตัวไปดำน้ำก่อนน้า.....

เราใช้เวลาดำน้ำกันประมาณครึ่ง ชม. เป็นรอบ ๆ ของเค้าค่ะ เจ้าหน้าที่จะคอยบอกว่าเรามารอบไหน และจะประกาศเรียกให้ขึ้นมาจากดำน้ำ

หรือถ้าใครยังอยากจะดำน้ำต่อ ก็สามารถอยู่ต่อได้ค่ะ

ปล. เราใช้กล้องถ่ายใต้น้ำ แบบคุณภาพไม่สูงค่ะ ราคาพันนิด ๆ เลยได้ภาพมาไม่ค่อยชัด

ธรรมชาติใต้น้ำของเกาะแสมสาร สำหรับเราก็ถือว่าอุดมสมบูรณ์นะคะ ปะการังหลากหลาย ปลาหลายสายพันธุ์ แต่ตรงที่เราไปดำ ยังถือว่าไม่เยอะ

แต่ถ้าใครอยากได้เหมือนในรีวิว ที่ได้ใกล้ชิดกับปลาและปะการัง แนะนำให้จ้างทัวร์นอกพาดำน้ำค่า (เราเพิ่งมารู้ตอนหลัง และไม่มีเวลาเตรียมตัว)

ภาพที่พอจะถ่ายได้ก็จะประมาณนี้ค่ะ

หลังจากดำน้ำกันเสร็จ เราก็กลับมาเล่นน้ำกันที่หน้าหาด ท่ามกลางแดดเปรี้ยง ๆ ก็ฟินดี

น้ำใสมากกกก

เกือบเที่ยง ๆ เราก็ล้างตัว เปลี่ยนชุด หาข้าวกินกันที่หาดลูกลม

บนหาดมีอาหารขาย ทั้งข้าวเหนียว ส้มตำ ไก่ทอด ลูกชิ้นต่าง ๆ มีครบ รวมถึงขนมก็มีค่ะ

อิ่มกันแล้ว เราก็พร้อมนั่งรถรางกลับไปยังหาดเทียน เพื่อรอเรือข้ามฟากกลับกันค่ะ

ตอนนี้เวลาประมาณ บ่ายโมง เรือจะมาอีกทีคือ บ่ายโมงครึ่งค่ะ (เรือออกทุก 1 ชั่วโมง)

ระหว่างที่รอเรือที่หาดเทียน ก็มีมุมให้ถ่ายรูปเล่น เดินเล่นเพลิน ๆ

เรือมาแล้วจ้า กลับฝั่งกันเถอะ

สำหรับเกาะแสมสาร

- มาแบบ One day trip ได้ แต่แนะนำให้มาเช้าหน่อย จะได้รอบข้ามเรือรอบแรก ๆ

- ค่าเรือข้ามไป กลับ คนละ 300 บาท

- สามารถจอดรถได้ที่พิพิธภัณฑ์ ฟรี!!

- ห้ามอาบน้ำที่หาดลูกลม สามารถล้างตัวได้อย่างเดียว เนื่องจากน้ำมีปริมาณจำกัด

- เกาะแสมสารไม่มีที่พัก และทุกคนต้องกลับขึ้นมาที่ฝั่ง โดยมีเรือรับกลับจนถึงรอบสุดท้ายคือ 16:30 น.

เที่ยวยับ-ฉบับเรา

วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2562 เวลา 17.25 น.