. เมียะเหง่อระอาว สังขละบุรี
เมืองสามหมอก ดินแดนสามวัฒนธรรม

ขอรวบรวมภาพความโรแมนติกของสังขละบุรี เมืองในหมอกที่หลาย ๆ คนอยากไปรวมทั้งเราด้วย ใครจะรู้ว่าดินแดนสามวัฒนธรรมแห่งนี้จะมีเรื่องราวต่าง ๆ ให้ค้นหามากมาย หนึ่งในนั้นคือเราที่อยากค้นหาว่าที่นี่เป็นแบบไหน........
เริ่มต้นการเดินทางกว่าห้าชั่วโมงนิด ๆ จากกรุงเทพ ฯ ผ่านโค้ง ผ่านหุบเขาหลายต่อหลายลูก หมอกบางสลับหนา และฝนตกตามเส้นทางตลอดสาย แน่นอนว่าคนที่รักความชุ่มฉ่ำ จากสายฝน และความเขียวจากป่าเขา ตกหลุมรักเข้าอย่างจัง สังขละบุรี ......|

นี่ไง ...มาถึงสะพานมอญต้องโดนน๊า จะมีเด็ก ๆ ชาวมอญวิ่ง ปะแป้ง เป็นลายต่าง ๆ บนแก้มให้ เด็ก ๆ ทุกคนน่ารัก ยิ้มแย้มแจ่มใสกันสุด ๆ

ไกด์เด็กๆ ตัวเล็ก พร้อมเดินบรรยายประวัติให้นักท่องเที่ยวฟัง สนับสนุนค่าขนมน้องๆ กันได้นะคะ นิดหน่อยพอเป็นกำลังใจให้เค้า

ทันทีที่เราไปถึง เราเห็นชุมชนชาวมอญที่อาศัยอยู่อีกฝั่งของแม่น้ำ มันดูมีความเป็นธรรมชาติที่น่าค้นหาที่สุด ชาวมอญยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นมิตรกับนักท่้องเที่ยวทุกคน

วิถีชีวิตของชาวมอญกับแม่น้ำซองกาเรีย วิถีชาวบ้านริมน้ำที่นี่ เค้าจะทำอาชีพขับเรือพานักท่องเที่ยวชมสถานที่สำคัญต่างๆ ของที่นี่ เช่นวัดจมน้ำ วังบาดาลเป็นต้น

คนไทยเราใช้วิธีการแบกหาม แต่ชาวมอญนั้น จะใช้ของเทินหัวไว้ เดินชิลล์มาก

เช้า ๆ ต้องตกบาตรยามเช้า ทางหน้าบ้านพักเรามีชุดใส่บาตรเตรียมไว้ให้เราอย่างครบครัน และมีบริการชุดแบบชาวมอญไว้บริการด้วย

ใส่ชุดมอญเดินออกมาถ่ายรูปได้บรรยากาศสุดๆ

เมืองบาดาล ซึ่งในอดีตเป็นวัดวังก์วิเวการาม

มาถึงด่านเจดีย์สามองค์ ที่นี่จะเป็นเขตรอยต่อผ่านแดน ไทย พม่า ที่นี่จะมีร้านขายของที่ระลึก อยู่ ส่วนคอกาแฟ ตรงนั้นจะมีร้านกาแฟดริปไว้บริการ อร่อยดีน๊า

บังขายบาเยียนั่งจนเป็นซิกเนเจอร์ของที่นี่ ใครไปต้องเห็นรูปบัง 555++

. นี่ไง ร้านกาแฟที่แนะนำ มีใบชาหอม ๆ ชงไว้ไว้คอยบริการ

ฝนโปรยปรายตลอดเส้นทาง " ให้หมอกโอบกอดเรา "

จบแล้ว สังขละบุรี ทริปนี้มีแต่ความฟิน ติดตามเรื่องเล่าตามช่องทางช่องทาง

Insaqtagram/changlaowhappinesse

facebook.com/changlaowjourney

ช่างเล่า

วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 11.25 น.