ภูสอยดาว แดนดินนี้พี่รักจริงจัง…

เราขึ้นมาถึงลานสนประมาณสี่โมงเย็น ตั้งแต่ช่วงบ่ายสายจนเย็นย่ำค่ำคืน สายฝนยังคงโปรยปรายไม่มีหยุดพัก บนลานสนภูสอยดาวน้ำเจิ่งนองไปทั่ว เวลาในตอนนี้ คงไม่สามารถขยับเคลื่อนตัวไปไหนได้ ดอกหงอนนาคสีม่วงที่จะบานเมื่อได้รับแสงแดดเก็บเนื้อเก็บตัวมิดชิด

มีกองไฟกองเล็กๆ นั่งล้อมวงรอข้าวที่หุงจากหม้อสนามให้สุกพอดี พูดคุยเรื่องราวความเป็นไปแบบคนคุ้นเคยระหว่าง เจ้าหน้าที่ที่ขึ้นมาประจำการบนยอดภู ลูกหาบที่มาทำหน้าที่คอยรับส่งของนักเดินทางที่สามารถพิชิตเส้นทางสุดหินกับการเดินป่าหน้าฝน เรื่องเล่าของป่าหน้าฝน ส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องของการอดทนของนักเดินทางมากมาย ที่พยายามจะมาชมความงามของทุ่งดอกไม้สีม่วง มันคือช่วงเวลาของ ภูสอยดาว…

แวะชมภาพความประทับใจในอีกรูปแบบก่อน เดี๋ยวเดินทางกันต่อ…

เส้นทางสู่ ภูสอยดาวของเรา มันน่าจะเป็นช่วงปลายเดือนตุลาคม ที่ได้มีการนัดหมายสหายร่วมทางไว้แล้ว แต่เมื่อเสียงโทรศัพท์ดังขึ้นพร้อมคำเชิญชวนจากเพื่อนสนิทสายเดินทาง เราก็ไม่มีที่จะปฏิเสธอยู่แล้ว ด้วยความยินดีและเต็มใจอย่างที่สุด เอาเป็นว่า การเดินทางสู่ภูสอยดาวของเรามาเร็วก่อนกำหนด ป่ะ…ไปเดินป่าหน้าฝน ไปดูทุ่งดอกไม้ ไปเที่ยวภูสอยดาวกันเนอะ…

เช้าตรู่วันนั้นจากเมืองหลวงเรามุ่งหน้าสู่อุตรดิตถ์ จริงๆเรามีโอกาสไปเยือนหลายสถานที่สำคัญๆของเมืองอุตรดิตถ์ อันนี้ขอข้ามไปก่อน ไว้จะมาเล่าให้ฟังตอนหลัง ขอผ่านยาวๆไปอำเภอน้ำปาด พักค้างแรมที่นี่ เตรียมตัวสำหรับพรุ่งนี้เช้าที่คงต้องใช้แรงและพละกำลังในการเดินเท้าสู่ยอดภูสอยดาว…

หกโมงเช้าได้เวลานัดหมายเคลื่อนตัวจากที่พัก แวะตลาดน้ำปาด ทานอาหารเช้า ซื้อข้าวของเครื่องครัวอีกนิดหน่อย พร้อมจริงๆแล้วนะ ออกจากน้ำปาดใช้เวลาเวลาราวๆชั่วโมงนิด เราทั้งเก้าคนก็มาอยู่ที่อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ที่นี่เป็นจุดลงทะเบียนนักเดินทาง จะมีบริการทุกอย่าง ร้านอาหาร เครื่องดื่ม ห้องน้ำสะอาด เป็นจุดลงของที่ต้องการให้ลูกหาบแบกขึ้นไป จะเช่าเต็นท์ อุปกรณ์ทำครัว เครื่องนอน ก็จัดการให้เสร็จจากตรงนี้เลย เคลียร์ทุกอย่างจบ ก็ไปกันต่อ…

ชั่งน้ำหนักสัมภาระลูกหาบ…

จากที่ทำการอุทยานจะมีรถคอยรับส่งไปยังจุดเริ่มเดินเท้า ไม่ไกลเลยใช้เวลาสามนาทีถึง จุดเริ่มเดินเท้าจะเริ่มจากน้ำตกภูสอยดาว มีทั้งหมดห้าชั้น เหมือนเป็นการอุ่นเครื่อง เดินสบายๆเลาะริมน้ำไปเรื่อย จนไปสุดที่ชั้นสุดท้ายชั้นที่ห้า ก็จะตัดเข้าป่าแล้ว เดินไปสักพักจะเจอเนินแรกชื่อ เนินส่งญาติ ชันดิ๊ก เป็นจุดเริ่มต้นของความทรหดอดทนอย่างแท้จริง ถ้าผ่านเนินส่งญาติไปได้ ก็ไม่ต้องกลัวเส้นทางข้างหน้าอีกแล้ว

น้ำตกภูสอยดาวชั้นที่สอง ชื่อสกาวเดือน…

น้ำตกภูสอยดาวชั้นที่ห้า ชื่อสุภาภรณ์…

เหนื่อยนักพักก่อน…

เดินผ่านมาหลายเนิน มีชื่อเรียกแตกต่างกันไป เนินปราบเซียน เนินเสือโคร่ง ลากยาวๆมาถึงถึงเนินสุดท้ายก่อนขึ้นลานสน ชื่อ เนินมรณะ เส้นทางสุดท้ายที่ต้องเดินผ่านแค่ความชันก็หนักแล้ว ฝนยังถล่มมาอย่างหนักอีก สนุกเลยที่นี้ ยังไงก็ต้องไปต่อ…

ระยะทางเกือบแปดกิโล ผ่านป่าผ่านเนินเขาหลายลูก เป็นเรื่องราวของการทดสอบความอึด ทึก ทนของนักเดินทาง ถ้าคุณอยากเห็นความงดงามของธรรมชาติแท้ๆ คุณก็ต้องผ่านมันไปให้ได้

หลังจากนอนฟังเสียงน้ำจากฟ้ากระทบผ้าเต็นท์ทั้งคืน ค่ำคืนที่สายฝนตกกระหน่ำแบบไม่มีหยุด เช้าวันนี้ ฝนหยุดแล้ว เบื้องหน้าเต็มไปด้วยละอองหมอกหนาทึบ ปกคลุมไปทั่วทั้งลาน เช้าวันนี้กับเย็นวันวานช่างไม่มีความแตกต่างกันเลย แต่เราชอบนะ บรรยากาศของภูสอยดาวต้องแบบนี้ มันสวยงาม มันคือความจริงของธรรมชาติ

ทุ่งดอกหงอนนาค เบ่งบานให้ชื่นชมชื่นใจจริงๆ…

กิจกรรมมันส์ๆของเหล่าเพื่อนนักเดินทาง…

หลักเขตแบ่งประเทศไทย - สปป ลาว…

หลังจากจัดการอาหารเช้าแบบง่ายๆ เราก็ใช้เวลาประมาณสองชั่วโมงในการชื่นชม บรรยากาศรอบๆลานสน ก่อนจะกล่าวคำร่ำลา ก่อนจะได้พบเจอกันใหม่ในโอกาสในใกล้ๆนี้แหละ…

อยากบอกเล่าเรื่องราวระหว่างเรากับภูสอยดาวสั้นๆ ภูสอยดาวเป็นยอดดอยที่เราขึ้นและลงและขึ้นมากครั้งที่สุด มาครั้งแรกประมาณยี่สิบสี่ปีที่แล้ว ในนาม วนอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว เหตุที่ได้มาเยือนเพราะไปเห็นภาพถ่ายภาพ ต้นสนในม่านหมอก ภาพเดียวภาพนั้น เราจึงออกตามหาสถานที่ตามภาพถ่าย…

หลายครั้งหลายหนที่มาเยือนสถานที่แห่งนี้ มีความทรงจำดีๆมากมายกลับไปทุกครั้ง ไม่มีครั้งไหนเลยที่จะไม่ได้รับความประทับใจกลับไป เราจึงบอกได้ว่า ดินแดนนี้พี่รักจริงจังนะ……

ข้อมูลการเดินทาง…

ถ้ามีรถส่วนตัวง่ายมากมาก ตั้งเข็มทิศดิจิตอลนาม Google Maps เสิร์จหา อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว…จบ

ถ้าไม่มีรถมา ไม่ว่าคุณจะอยู่ส่วนไหนของโลก ให้นำพาตัวเองมายัง จังหวัดพิษณุโลก จากนั้นหารถเหมา เช่ารถ หรือจะหาผู้ร่วมทางร่วมทริป หารค่ารถช่วยๆกัน ปัจจุบัน อุทยานแห่งชาติภูสอยดาวชื่อเสียงเลื่องลือระบือไกล ใครๆก็รู้จัก…

ขาลงมีโชคนิดนึง เอามาฝากจากเนินมรณะในเวลาฟ้าเปิด…

#TATPHRAE

#ตะลุยเช็คอินอุตรดิตถ์พิชิตภูสอยดาว

#TravelBloggerChallenge2019

#Uttaradit

#อุตรดิตถ์ #TATPHRAE

สอบถามข้อมูลการเดินทาง

ททท.สำนักงานแพร่ ดูแลพื้นที่ แพร่ อุตรดิตถ์

โทร 054521127

คน ฟ้า ป่า น้ำ

วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 19.19 น.