จุดชมวิวทะเลหมอกเขาค้อ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่มีความสวยงาม บริเวณที่เกิดทะเลหมอกบนเขาค้อ จะอยู่บริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำรัตนัย ซึ่งจะมีความชื้นมากกว่าสถานที่อื่น โอกาสที่จะได้เจอหมอกจึงค่อนข้างสูง ซึ่งอยู่ด้านล่างของถนนเส้นทางหลักสาย 2196 บริเวณใกล้ๆ กับที่ทำการอำเภอเขาค้อ สามารถชมทะเลหมอกได้เป็นระยะทางค่อนข้างยาวไกล ในช่วงเช้า ก่อนพระอาทิตย์ขึ้น จนถึงสายๆ บางครั้งก็ขึ้นอยู่กับกระแสลมด้วย หากลมแรงหมอกก็จะกระจาย จุดที่นิยมไปชมกันมากที่สุด คือบริเวณศาลาชมวิวเขาค้อ, จุดบริเวณที่ตั้งของรีสอร์ทเขาค้อต่างๆ บริเวณนั้น ที่เป็นถนนวิ่งวนรอบอ่างเก็บน้ำ และบริเวณใกล้เคียง เช่น ชุมสายโทรศัพท์เขาค้อ และสถานที่ราชการ ที่อยู่ติดๆ กัน เช่นสถานีตำรวจภูธรเขาค้อ, ที่ทำการไปรษณีย์ และโรงเรียนร่มเกล้าเขาค้อ นอกจากนี้ ยังมีรีสอร์ทอีกหลายแห่ง ที่สามารถพักแรมในบ้านพัก หรือกางเต้นท์นอน เพื่อชมทะเลหมอกยามเช้า ที่หน้าบ้านกันเลย ส่วนใหญ่อยู่ในบริเวณจุดชมทะเลหมอกริมถนนสาย 2196 นี้ บางรีสอร์ทอาจต้องเข้าซอย หรืออยู่ต่ำลงไปอีกนิดหนึ่ง แต่ก็สามารถชมทะเลหมอกได้เช่นกัน บางวันที่มีหมอกหนาแน่น รีสอร์ทที่อยู่ต่ำ ก็จะถูกหมอกคลุม กลายเป็นส่วนหนึ่งของทะเลหมอก เป็นบ้านในสายหมอก ได้บรรยากาศไปอีกแบบ ปกติสามารถชมทะเลหมอกบนเขาค้อได้เกือบทุกวันในฤดูฝน และฤดูหนาว โดยเฉพาะในวันที่มีความชื้นสูง และไม่มีลม ซึ่งสามารถสังเกตได้ว่าคืนใดมีน้ำค้างแรง และไม่มีกระแสลม เช้าวันรุ่งขึ้นมักจะมีทะเลหมอก นักท่องเที่ยวจำเป็นต้องทำใจล่วงหน้าสำหรับวันที่ไม่มีทะเลหมอกด้วย เนื่องจากไม่สามารถคาดเดาได้ ว่าวันใดจะเกิดทะเลหมอก อย่างไรก็ตาม แม้วันที่ไม่มีทะเลหมอกเกิดขึ้น ก็ถือว่าการพักได้มาผ่อนบนเขาค้อ ได้ชมวิว ในมุมสูง บนยอดเขา ได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์สดชื่น ก็เพียงพอสำหรับการพักผ่อน เพื่อเติมแรงไว้สำหรับการทำงานในวันต่อๆ ไปได้แล้ว สามารถกางเต้นท์ในรีสอร์ทเกือบทุกแห่ง ซึ่งจะเสียค่าบริการรายหัว ประมาณ 60-250 บาท ตามอัตราของแต่ละรีสอร์ท เป็นค่าที่พักรวมกับอาหารเช้า และบริการเสริมอื่นๆ ของรีสอร์ท เช่นการใช้ห้องน้ำ และเครื่องทำน้ำอุ่น แต่หากต้องการกางเต้นท์ในพื้นที่ราชการ บริเวณนี้ ก็สามารถกางเต้นท์ได้ที่ ชุมสายโทรศัพท์เขาค้อ-บริเวณศาลาชมวิว-ที่ทำการไปรษณีย์เขาค้อ รวมถึงสถานที่ราชการอื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งส่วนใหญ่เปิดบริการให้นักท่องเที่ยวเข้ามากางเต้นท์พักแรม ในช่วงเทศกาล หรือหากไม่ต้องการพักแรมเบียดเสียดกัน ก็หาที่พักที่ไกลออกไปสักนิดในบริเวณอื่น แล้วค่อยขึ้นมาชมทะเลหมอกยามเช้า ก็สะดวกกว่ามาก

ฝากติดตามผลงานอื่นๆได้เพิ่มที่ช่องทางเฟสบุ๊ค เพจ #เที่ยวไทยกับAn และช่องทางยูทูป #เที่ยวไทยกับAn หรือลิงค์ #https://www.youtube.com/channel/UCpMQ6MBrECfqBbbzpXcMATA ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

เที่ยวไทยกับAn

วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2562 เวลา 21.31 น.