เหตุเกิดเพราะขุ่นแม่เธออยากไปเดินเฉิดฉายที่ตลาดดอนหวาย ลูก ๆ หลาน ๆ ก็เลยต้องพาเธอไปเยี่ยมชมเสียหน่อย ตามประสาลูกหลานที่ดี แต่ด้วยความที่กลัวไปได้จ่ายตังค์ ก็เลยรีบบึ่งราชรถไปกันแต่เช้า โดยลืมไปว่า "อ้าว.... ยังไม่ได้กินข้าวเช้าเลย"

ขับไปยังไม่ถึงตลาดดอนหวายนัก ความหิวบังเกิด ดวงตาเห็นธรรม แต่ก่อนจะเห็นธรรมเราเห็นร้านก๋วยเตี๋ยวข้างทางเสียก่อน อย่ากระนั้นเลย กองทัพเดินด้วยท้อง เลี้ยวหละนะ

ด้านในเป็นซุ้มนั่งเป็นซุ้ม ๆ

มีทางเดินไม้ไผ่เลาะริมน้ำ

ร้านนี้ถึงจะเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวข้างทาง ก็ขึ้นป้ายโอ่อ่า ปาทังกาว่า "ร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขา" เป็นป้ายผ้าติดข้างรั่ว ส่วนป้ายใหญ่เขียนว่า "กระเพราถาด ห้อยขา อาหารตามสั่ง" เลยงง ๆ ว่า ตกลงแกชื่อร้านอะหร

มีเรือถีบด้วย

ลักษณะร้านจัดวางเหมือนสวนอาหาร เข้ามาก็จะมีทางลงโต๊ะริมน้ำ กับซุ้มด้านใน ไหน ๆ ก็มาร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขาละ ก็ต้องนั่งห้อยขากันสักหน่อย เราจึงเลือกโต๊ะริมน้ำ แน่นอน คนคิดเหมือนเราเพียบเลย รอโต๊ะสิค่ะ บ่นทำไม ไม่นานนักเราก็ได้โต๊ะของเรามาครอบครอง ..... สั่งกันต่อไม่รอแล้วนะ

โต๊ะแถวริมน้ำนั่งห้อยขาให้ปลาตอด

ด้วยความที่อากาศของวันนี้ค่อนข้างร้อน ทางร้างจึงหล่อเย็นด้วยสายน้ำบนหลังคา นั่งห้อยขารออาหารกวัดแกว่งกันไป ไม่นานก็มปลาว่ายมาชน ต๊กกะใจโหม๊ดดดดดด เลย

โต๊ะด้านใน เพื่อคอนเซป ก็เจาะรูให้ห้อยขาได้ไม่แพ้โต๊ะแถวริมน้ำ

บริกรให้บริการน่ารัก เรียบร้อย

ช่วงเปลี่ยนโต๊ะ จะดูฉุกละหุกหน่อยนึง

นั่งห้อยขาไป กินก๋วยเตี๋ยวไป สบายใจ

นั่งรออาหารที่สั่งไม่นานนัก น้องบริกรก็เอาอาหารมาส่งให้ที่โต๊ะ เรียบร้อย เริ่มด้วยอาหารเรียกน้ำย่อย อย่างเกี้ยวกรอบ ที่นี่ทำเกี้ยวกรอบได้เก๋ไก๋ ทำเป็นรูปโบว์ใหญ่ ทอดกรอบเหลืองทอง กับน้ำจิ้มมะขามรสเด็ด กินเพลิน ๆ

เกี้ยวกรอบ

กากหมู

จานถัดมาเป็นกากหมู สั่งมากินกับก๋วยเตี๋ยวเรือ กากหมูที่นี่หอม ไม่เหม็นหื่น กรอบกรุบ โรยใส่ก๋วยเตี๋ยวหรือ กินเปล่า ๆ ก็สนุกปาก แถมไม่มันเยิ้ม จนย้อยมุมปาก

ก๋วยเต๋ยวเรือ (เนื้อ - ลูกชิ้น) เสิร์ฟในกะลาเก๋ ๆ

ก๋วยเตี๋ยวเรือที่นี่รสชาติจัดจ้านดีค่ะ แต่เสียดายเราว่าน้อยไปนิด กินกับเกี้ยวกรอบ ๆ หรือกากหมูนี่เคี้ยวกันกร้วมกร้าม เพลินเลยทีเดียว

โรยท๊อปปิ้งกากหมู

ผัดไทยถาด

จานนี้สั่งมากินด้วยกัน เพราะตั้งใจจะเหลือกระเพาะไว้ไปกินต่อที่ดอนหวาย แถมบอกว่าเป็นถาด เลยสั่งมาถาดเดียว แต่เชื่อเถอะถาดเดียวก็เอาอยู่ เพราะในถาดมีทั้งผัดไทย ใบเกี้ยวกรอบ ไข่ต้มยางมะตูม อุ้ย !! อิ่ม เส้นนิ่มเหนี่ยวหนับ ๆ ซอสผัดไทยรสเปรี้ยวนำ หวานตาม รสชาติกลมกลอม แถมได้ล้างปากด้วยผักสด ๆ อย่างถั่วงอกดิบ ใบกุ่ยช่าย สบายปาก สบายท้องแล้วก็ไปกันต่อได้เลย .....

ร้านกระเพราถาด ห้อยขา อาหารตามสั่ง หรือ ก๋วยเตี๋ยวห้อยขานี้อยู่แถว ๆ ทางไปตลาดดอนหวายมองทางขวามือเอาไว้ ตรงที่รถจอดกันเรียงรายแทบหาที่จอดไม่ได้นั่นหละค่ะ ถึงแล้ว

สายลม ที่ผ่านมา

วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 22.45 น.