จุดเริ่มต้น...เวียดนามตามกันมา

ทริปเวียดนามเป็นทริปที่แพลนไว้ในหัวนานมาก ตั้งแต่ตั้นปี2562 ในตอนนั้นอยากไปซาปามาก หาอ่านรีวิวซาปาเยอะมาก ตั้งแต่เรื่องการเดินทาง ที่พัก และสถานที่ท่องเที่ยว ถึงขั้นโพสลงเฟสบุคถามเพื่อนกันเลยทีเดียว และวางแผนไว้ว่าจะไปช่วงสิงหาคม หรือกันยายน ซึ่งเป็นช่วงที่ซาปาจะสวยมาก เพราะรวงข้าวจะเริ่มออก แต่ทริปซาปาก็ต้องจบลง เนื่องด้วยปัญหาของตัวเองที่ไม่แน่ใจว่าจะไปเที่ยวช่วงนั้นได้หรือเปล่า จึงเกิดทริปใหม่ขึ้นมาว่า ถ้าไปซาปาไม่ได้ ก็ไปที่อื่นสิ ที่เที่ยวเวียดนามมีตั้งเยอะแยะ จึงกลายมาเป็นจุดที่ทำให้อยากไปดานัง-ฮอยอัน-บานาฮิลล์ นั่นเอง

ผู้ร่วมทริปดี...ทริปก็จะสนุก

หลังจากที่ตัดสินใจแล้วว่าจะไปดานังนี่แหละ ก็ทำการถามเพื่อนที่เคยสัญญากันไว้ว่าจะไปเที่ยวด้วยกัน โดยที่พิจารณาแล้วว่าถ้าถามเพื่อนคนนี้ปุ๊ป ต้องไปปั๊ป และชอบมากกับเพื่อนแบบนี้ คือมันไม่ต้องมานั่งรอคำตอบ แต่เราจะได้คำตอบเดี๋ยวนั้นเลยว่าจะไป หรือไม่ไป หลังจากที่คุยกันเสร็จสรรพ ดิลกันถูกคน ก็จัดการจองตั๋ว จองที่พัก กันไปเลยจ้า

แนะนำตัวละคร

นัท - ชายหนุ่มหนึ่งเดียว ผู้คอยสนับสนุนตั้งแต่ล่ามภาษา ยันตากล้องมือดี

พินยา - เพื่อนสาวสมัยม.ต้น แร็ปเปอร์ล่ามภาษา ยันฝ่ายบัญชีกลุ่ม

เจ้แอปเปิ้ล - มือทองด้านการต่อรอง มือหนึ่งด้านการถ่ายรูป มือปั้นด้านการถ่ายแบบ

น้องเมย์ - นักค้นห้า Grab เปรียบเทียบราคา ถ่ายรูปก็ได้ โพสท่าก็ดี

พร้อมลุย!!ชาวแก็งสเตอร์ เพราะทริปนี้มันร้ายๆๆ

ฝันดีตอนจองตั๋ว ฝันร้ายตอนไปถึง

ด้วยความที่ตอนจองตั๋ว ไม่ได้จองตอนช่วงโปร ดังนั้นก็เลยเลือกจองช่วงที่ตั๋วมันถูกที่สุด รวมทั้งอยากจองตั๋วเครื่องบิน พร้อมที่พัก อย่างน้อยเราก็จะได้รู้ว่าจะต้องเก็บเงินประมาณเท่าไหนที่ให้เพียงพอต่อค่ากิน ค่ารถ และค่าจิปาถะ โดยเราทำการจองเดือนมิถุนายน ผ่าน Airasia Go ซึ่งเลือกวันที่จะไปคือ 2 - 5 พฤศจิกายน 2562 สำหรับที่พักที่เราเลือก คือ Duha's Homestay ซึ่งอยู่ในเมืองดานัง และนี่แหละคือฝันร้าย!!!

ตอนที่เราจองตั๋วเครื่องบินไปกลับ พร้อมที่พัก ราคารวม 4วัน 3คืน ต่อคน จะอยู่ที่คนละโดยประมาณ 5,569 บาท ซึ่งสำหรับเรามันโอเคมาก ได้ทั้งตั๋วเครื่องบิน และที่พัก ในราคาไม่เกิน 6,000 บาท ตามที่ตั้งเป้าไว้ มันถือว่าดีมาก ถ้ามันเป็นไปตามนี้ แต่นี่มันไม่ใช่จ้า!!ปรากฎว่าวันที่เราไปถึงที่พัก กลายเป็นว่าที่พักไม่ได้รับการ Booking จาก Airasia Go เนื่องด้วยมีการเปลี่ยนเจ้าของที่พักในช่วงประมาณเดือนกันยายน และทาง Airasia Go ไม่สามารถติดต่อหาเจ้าของเดิมได้ จึงไม่สามารถ Booking ที่พักให้เราได้ ทางเจ้าของใหม่ก็ไม่ยอมรับในการเข้าพักของเรา ถ้าจะพักก็ต้องเสียค่าที่พักใหม่ในราคาใหม่ ทั้งๆที่เราจองที่พักมาในราคาถูกมาก ก็คือ 3 คืน ราคา 893 บาท

ทางเราได้มีการโทรหา Airasia ไทย ในตอนแรกทาง Airasia เสนอที่พักใหม่ให้ โดยจะให้ทาง Airasia เวียดนามเป็นคนติดต่อกับทางเราเพื่อหาที่พักใหม่ แต่เนื่องด้วยมันนานมาก กินเวลาในการเคลียร์ทุกอย่างโดยประมาณ 3 ชั่วโมงกว่า ข้าวกลางวันก็ยังไม่ได้กิน พวกเราก็เลยตกลงกันว่าจะเสียค่าที่พักในราคาใหม่กับที่พักเดิม ที่เปลี่ยนเจ้าของและเปลี่ยนชื่อที่พักจาก Duha's Homestay เป็น Soha's Homestay ดังนั้นถ้าเพื่อนๆคนไหนจะจองที่พักแห่งนี้ โปรดค้นหาเป็น Soha's Homestay นะจ๊ะ แต่ผลสุดท้ายเราก็ได้ Refun ค่าที่พักคืนจาก Airasia Go คืนมาด้วยแหละ

เงินอ่ะมีมั้ย

สำหรับการใช้จ่ายที่เวียดนามในครั้งนี้ เราทุกคนตกลงกันว่าจะออกเงินกองกลางคนละ 5,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆนานา ส่วนสำหรับเงินส่วนตัวก็แล้วแต่ใครจะพกไปจ้า

เริ่มจากเรทแรกเงินบาทและดอง ถ้าค้นข้อมูลในกูเกิ้ลจะพบว่า เรทเงินบาทแลกเป็นดองจะอยู่ที่ 0.0013 แต่ในความเป็นจริงนั้นเราจะได้เรทที่สูงกว่านั้น ซึ่งทำให้เงินดองที่เราจะได้น้อยลง โดยเราได้ทำการแลกดังนี้

5,000 บาท แลกจากSuper Rich ได้ 3,800,000 ดอง (จำเรทแลกไม่ได้)

5,000 บาท แลกจากที่แลกเงินสนามบินดานัง ได้ 2,750,000 ดอง (เรทแลกอยู่ที่ 0.0018)

รวมทั้งหมดเงินดองจะอยู่ที่ 6,550,000 ดอง (เรทเฉลี่ยจากทั้งสองที่ 0.00153)

9,930 บาท แลกจากธนาคารกรุงไทย ได้ 325 ดอลลาร์ (เรทแลกอยู่ที่ 30.55)

5,070 บาท คือเงินไทยจ้า

Day 1 - 02 พฤศจิกายน 2562

เครื่องออกจากท่าอากาศยานดอนเมืองเวลา 10.30 น. ถึง ท่าอากาศยานนานาชาติดานังเวลา 12.10 น.

สำหรับการเรียกแท็กซี่ แนะนำให้เรียกจาก Grab จ้า เรียกเองนี่แหละจะได้ราคาตามาตรฐานที่กำหนด แล้วหลังจากนั้นถ้าเราจะเหมา ก็สามารถพูดคุยกับคนขับได้เลยจ๊ะ ถ้าเขาตกลงเป็นอันว่าดิลกัน

แน่นอนว่าจากข้างต้นที่เราเล่าให้ฟังเกี่ยวกับปัญหาที่พัก ทำให้ครึ่งวันบ่ายที่วางแผนไว้ ล่มไปเลยจ้า พังไปเลยจ้า เหลือเพียงแค่แผนกินข้าวเย็นและการไปสะพาน Dragon Bridge, Lock Love Bridge และ Night Market

ร้านอาหารเย็นร้านแรกที่เวียดนาม ก็จัดไปเลยจ้า BBQ ของย่างๆนี่มันที่สุดในโลกแหละ ยิ่งบวกกับไม่ได้กินอาหารกลางวัน ซัดแหลกแบบสุนัขไม่ได้แดกจ้า อิ่มสุด ฟินสุด อร่อยฟุดไปเลย!!!

หลังจากที่เรากินอาหารเสร็จแบบอิ่มหน่ำสำราญและปากมัน ก็ได้ไปเดินเล่นที่ชายหาด ใกล้ๆบริเวณนั้น ก่อนที่จะไป Dragon Bridge, Lock Love Bridge และ Night Market จ้า

โดยบริเวณนี้จะคึกคักเป็นพิเศษ เพราะเป็นย่านดังแลนมาร์คของดานังจ้า!!!

สรุปค่าใช้จ่ายประจำวัน (ประจำกลุ่ม)

ค่าแท๊กซี่ - 230,000 ดอง (352 บาท)

ค่ากิน - 932,000 ดอง (1,426 บาท)

ค่าโรงแรมจ่ายครั้งที่ 1 - 500,000 ดอง (765 บาท)

Day 2 - 03 พฤศจิกายน 2562

Bana Hills หนาวสุด ฟินเวอร์!!!

สำหรับการเดินทางไปบานาฮิลล์นั้นไม่ยากเลยจ้า เรียก Grab หรือถ้าใครได้ดิลแบบเหมาจากแท็กซี่เจ้าใดเจ้าหนึ่งก็ยิ่งเดินทางง่ายเลยจ้า โดยถ้าเป็นระบบเหมา ทางแท็กซี่จะรับเงินตอนมารับ

สำหรับการซื้อตั๋วในการเข้าชม จะสามารถซื้อได้สองทาง คือ 1. ร้านตัวแทนจำหน่ายตั๋วทางเดียวไปกับบานาฮิลล์ 2. ซื้อบนบานาฮิลล์เลยจ๊ะ ซึ่งเปรียบเทียบราคาแล้วจากทั้งสองที่พบว่าราคาใกล้เคียงกัน แต่ร้านข้างล่างจะสามารถซื้อตั๋วพร้อมมื้ออาหารกลางวันแบบบุฟเฟ่ต์ของร้าน Beer Plaza ได้ด้วยหน่า คุ้มสุดๆไปเลยจ้า (สำหรับคนที่ไม่ได้พักบนบานาฮิลล์)

หน้าตาตั๋วที่เราจะได้ โดยด้านหลังตั๋วจะระบุชื่อร้านอาหารที่เราจะได้เข้าไปกินจ้า ต้องเก็บไว้ให้ดีนะ ไม่งั้นอดกินหน่า!!!

บริเวณทางเข้าเพื่อไปขึ้นกระเช้าจ้า

ภายในอาคาร Reception โอ่อ่ามากจ้าแม่!!!

กว่าจะได้ขึ้นกระเช้าก็ได้มาหลายช็อตเลยจ้า555

จากจุดทางขึ้นกระเช้าจุดที่ 1 เพื่อไปสู่หมู่บ้านฝรั่งเศส ใช้เวลาในการเดินทางเกือบ 20 นาที ตลอดทางก็จะเห็นทั้งป่าเขาลำเนาไพร และน้ำตก ซึ่งยิ่งสูงขึ้นเรื่อยก็จะมีหมอกขาวเต็มไปหมด จนพวกเราต้องหันมาถ่ายรูปเซลฟี่กันเองแบบเยอะมาก555

สมกับเป็นหมู่บ้านฝรั่งเศสจ้า ตรงมุมไหนๆก็ถ่ายรูปแล้วฟินไปเลยจ้า

Beer Plaza ร้านอาหารแบบบุฟเฟต์ ที่ทั้งมีอาหารอร่อย เครื่องดื่มดีๆ และความบันเทิงจากการแสดงของเหล่านักเต้นต่างชาติ ดื่มด่ำสุด!!!

กินข้าวเสร็จก็ขึ้นกระเช้ากันต่อ จุดหมายต่อไป Golden Bridge สะพานอุ้งมือยักษ์

บนสะพานคนเยอะมาก หมอกก็ขาว ไอน้ำก็เยอะ หัวนี่ชุมช่ำไปเลยจ้า และกว่าจะหาช็อตถ่ายดีได้สักรูป ต้องเล็งแล้วเล็งอีก ไปลุยจุดอื่นกันต่อเลย...

ทุกที่คือรันเวย์จ้า จะเดิน จะโพส ได้หมดทุกคนจ้า อยากจะบอกว่า Bana Hills คุ้มสุดจ้า อยู่ได้ทั้งวันจริงๆ ถ่ายรูปจนเหนื่อยไปข้างหนึ่งเลยจ้า พอแล้วจ้ารูปเยอะลงไม่ไหว

ตบท้ายด้วยการกินอาหารทะเลแบบจุบจิบ จำไม่ได้ว่าชื่อร้านอะไร (ไม่ได้อยู่บนบานาฮิลล์) เพราะแท๊กซี่พาไปแต่ไม่พากลับจ้า

ค่าแท๊กซี่ - 638,000 ดอง (976 บาท)

ค่ากิน - 996,000 ดอง (1,524 บาท)

ค่าตั๋วบานาฮิลล์+อาหารบุฟเฟต์ - 200 ดอลลาร์ (6,110 บาท) ถ้าจ่ายเป็นเงินดองจะตกคนละ 900,000 ดอง รวมทั้ง 5 คน เท่ากับ 4,500,000 ดอง (6,885 บาท) ดังนั้นถ้าจ่ายเป็นเงินดอลลาร์จะถูกกว่าจ้า เราเลยจ่ายเป็นเงินดอลลาร์ไปจ้า

Day 3 - 04 พฤศจิกายน 2562

ไปฮฮยอันฉันรักเธอกันเถอะ!!!

เรือกระด้งลงน้ำ!!!

อย่างที่บอกไว้จ้า ว่าถ้าสามารถคุยกับแท็กซี่ไว้ตั้งแต่ต้นในเรื่องการเหมารถ ที่เหลือเราก็แค่นัดแนะให้เขามารับเราจากที่พักมุ่งหน้าไปฮอยอันจ้า แต่เนื่องจากเหมือนพี่คนขับแท็กซี่คนนี้ แกน่าจะมีดิลกับสถานที่ท่องท่องเที่ยวไว้เยอะ แกเลยแนะนำให้ไปนั่งเรือกระด้งที่ Coconut Forest ไปกันเลย!!!

ซึ่งภายในกิจกรรมนั่งเรือกระด้ง คนพายก็จะพาเราล่องเรือไปตามน้ำที่มีต้นมะพร้าวริมสองฝั่งแม่น้ำ (บ้านเรามันคล้ายๆต้นจากอ่ะ) พาแวะจุดถ่ายรูปต่างๆ เช่น ให้ขึ้นไปเกาะต้นมะพร้าว แวะจุดร้องคาราโอเกะ ซึ่งมีเพลงไทยด้วยหน่า ขอใจเธอแลกเบอร์โทร เต่างอยก็มาจ้า555 แวะจุดที่มีตากล้องดักรอถ่ายรูป (จุดนี้เสียเงินเพิ่มเติมนะจ๊ะ) สำหรับใครที่ไม่อยากโดนพายแบบหมุนๆก็สามารถบอกคนพายได้จ้า

Ancient Town Hoi An

หลังจากที่ขึ้นเรือกระด้งเสร็จ เราก็มุ่งหน้าไปเมืองโบราณฮอยอันทันที ซึ่งเวลาที่เราไปถึงใกล้เที่ยงพอดี จึงทำการเดินตามหาร้านอาหารที่เราได้ไปดูรีวิวมาจ้า เริ่มจากร้าน Banh Mi Phoung ร้านขนมปังสไตล์เวียดนามที่ราคาถูกจ้า อย่างน้อยก็ถูกกว่าทุกมื้อที่กิน555

กาแฟมะพร้าวเวียดนาม ก็จะมันๆขมๆดี

ที่ร้านเรียกว่า White Rose แต่เราว่ามันคือข้าวเกรียบปากหม้อบ้านเรานี่แหละ555

ขนมปังก็จะเป็นสไตล์ขนมปังฝรั่งเศสจ้า ก็จะแข็งๆหน่อย กว่าจะกินหมดก็นานอยู่นะ แต่อิ่มแน่นอนจ้า

ร้าน Faifo coffee ร้านที่ใครๆก็แนะนำมา เครื่องดื่มอร่อย มุมถ่ายรูปก็ดี ทั้งภายในร้าน ทั้งดาดฟ้า จัดไปสิรออะไร

นอกจากร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่มที่มีมากมาย สตรีทฟู้ดก็ดีนะเออ ชานมไข่มุกก็มีนะจ๊ะ

ไปเก็บตกภาพตั้งแต่บ่ายยันมืดกันดีกว่า

ค่าแท๊กซี่ - 100,000 ดอง + 25 ดอลลาร์ (153 + 764= 917 บาท)

ค่ากิน - 540,000 ดอง (826 บาท)

ค่านั่งเรือกระด้ง - 1,100,000 ดอง (1,683 บาท ทั้ง 5 คน)

Day 4 - 05 พฤศจิกายน 2562

ไปวัด - ไปช็อป ลุยกันเลย!!!

Chua Linh Ung Temple

เป็นหนึ่งในสามวัดชื่อ Linh Ung ในดานัง ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของพระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม

หมดตัวที่ตลาดฮาน (Han Market)

สำหรับตลาดฮาน คล้ายสำเพ็งบ้านเราเลยจ้า ขายของเป็นโหลก็มี ขายปลีกก็มี ถูกบ้างแพงบ้าง คละๆกันไปจ้า แต่ที่สำคัญคือต้องต่อราคานะ ต่อไปเลยครึ่งต่อครึ่ง ถ้าต่อไม่ได้ก็เดินหนีออกมา เดี๋ยวเจ้าของร้านก็จะให้เอง555

สำหรับใครที่อยากได้ชุดอ่าวหญ่าย แต่ไม่มีไซส์ สามารถสั่งตัดได้จ้า ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีก็เสร็จแล้วจ้า

กินเฝอก่อนจากเวียดนาม อร่อย! ที่ร้าน Pho 29 บริเวณตลาดฮานจ้า

ค่าโรงแรมจ่ายครั้งที่ 2 - 950,000 ดอง (1,453.50 บาท)

ค่าแท๊กซี่ - 415,000 ดอง ร์ (635 บาท)

ค่ากิน - 214,000 ดอง (330 บาท)

สรุปค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมด (ประจำกลุ่ม)

ค่าโรงแรม - 1,450,000 ดอง (2,218.50 บาท ตกคนละ 443.70 บาท)

ค่าแท๊กซี่ - 1,383,000 ดอง + 25 ดอลลาร์ (2,116 + 764 = 2,880 บาท ตกคนละ 576 บาท)

ค่ากิน - 2,682,000 ดอง (4,103. บาท ตกคนละ 821 บาท )

ค่าตั๋วบานาฮิลล์+อาหารบุฟเฟต์ - 200 ดอลลาร์ (6,110 บาท ตกคนละ 1,222 บาท )

ค่านั่งเรือกระด้ง - 1,100,000 ดอง (1,683 บาท ตกคนละ 337 บาท)

รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ตกคนละ 3,340 บาทเองจ้า โดยไม่รวมเงินส่วนตัวนะจ๊ะ

Natchayada Kantasit

วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 18.48 น.