ทาง ททท. ราชบุรีได้เชิญผมไป ชทความงามของพระ ..... เดี๋ยว ๆ อย่าเพิ่งเบื่อกัน พระที่จะไปชมดูเหมือนธรรมดา แต่ไม่ธรรมดาครับ ที่ที่จะแนะนำคือ ถ้ำฝาโถ จ.ราชบุรี ชื่ออาจจะดูไม่ค่อยสูงส่งนัก แต่ข้างในมีสิ่งล้ำค่าซ่อนอยู่ ซึ่งถ้ำนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของ เขางู ถ้าจะมาเที่ยวเขางู ก็จะต้องผ่านถ้ำนี้ แล้วก็ช่วยแวะด้วยละ   ที่นี่มีที่จอดรถไว้มากมาย แต่การขึ้นไปนั้นต้องเดินครับ  มองจากข้างล่างนั้นก็สูงครับคือเห็นภาพจากด้านล่างบางคนอาจจะท้อได้ ไม่ต้องท้อนะครับ มีน้องลิงเชียร์เราอยู่ให้ขึ้นไป

ทางเดินขึ้นเป็นบันได ไม่ผุพัง ไม่น่ากลัว เป็นบันไดคอนกรีต แต่ที่น่ากลัวคือมันมีเศษใบไม้ลื่น ๆ และอาจจะพลัดตกลงมาได้ เดินระวัง ๆ จับราวไว้ให้มั่น ๆ นะครับ วันที่ผมไป มีน้องฝึกงานจาก ททท ซึ่งมาจาก สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ น้องเขาใส่ใจรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เอาเท้าปัดใบไม้ให้พี่ ๆ สื่อ และคณะเดินขึ้นเดินลง ได้อย่างสะดวก

เดินขึ้น หนึ่งเหนื่อยพอดี ๆ แต่ถ้าคนออกกำลังวิ่งเดินบ่อย ต้องบอกว่าระยะนี้ชิลมากครับ ก่อนที่จะไปถึงหน้าถ้ำจะมีศาลาให้ชมวิวโดยรอบ ซึ่งเราจะเห็นเป็นเหมือนป่าๆ ตรงนั้นคือที่ที่เป็นที่ทำงานของนักโทษ แต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว

บริเวณเรือนจำเก่าที่เป็นต้นไม่ทึบ ๆ

เอาละครับเราถึงถ้ำฝาโถแล้ว ถ้าใครไม่ได้อ่านป้ายข้างล่างมาก่อน เดินดุ่ม ๆขึ้นมาสิ่งที่จะมุ่งไปถ่ายรูปคือ ..... พระตรงสุดถ้ำ ก้มลงกราบเบญจาคปดิษฐ์ พร้อมเซลฟี่ แล้วก็จากไป ซึ่งคุณจะพลาดมาก ๆ

สิ่งสำคัญของถ้ำฝาโถนี่ก็คือ มีภาพแกะสลักมหาปรินิพพานที่ถ้  มีประภามณฑลประดับด้วยลวดลายสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนสลับด้วยลายก้านขดสองชั้นเหนือพระเศียรขึ้นไปเป็นลายปูปั้นรูปต้นสาละที่ประดับด้วยผ้าและเครื่องประดับต่างๆ

ที่น่ามหัศจรรย์ของที่นี่คือ ศิลปะของที่นี้ใกล้เคียงกับถ้ำอชันตาหมายเลข 26   ที่อินเดีย ซึ่งจะอยู่ในราว พุทธศควรรษที่ 11 ( แต่หน้าถ้ำมีป้ายบอกว่า  12 ) นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์จึงให้ความเห็นว่า แต่เดิมของไทยที่นับถือนิการเถรวาท ก็ในช่วงนี้ได้มีการรับเอาประติมานิรมาณวิทยาของลัตธิมหายาน เข้าหลอมรวมเป็นคตินิยมของตน ซึ่งจุดนี้เองทำให้ ชาวต่างชาติที่ให้ความสนใจเรื่องศิลปะโบราณ ต้องมาชมที่นี่และกลุ่มงานศิลปะโดยรอบเขางู
ผมเสียดายนะที่ตรงถ้ำไม่มีภาพประกอบ ถ้ำอชัญฏาหมายเลข 26 ให้ชม เพราถ้าชมแล้วจะเข้าใจมากขึ้น  แต่ไม่เป็นไรผมได้นำภาพมาให้ชมที่นี่กันแล้ว จะได้ไม่ต้องสงสัยกันว่าหน้าตาเป็นยังไง

งานพุทธศิลปะที่ถ้ำอชัญฏาหมายเลข 26

ซึ่งความเหมือนนั้นไม่ได้มีเพียงที่ถ้ำนี้ที่เดียวแต่ยังมีถ้ำข้าง ๆ ด้วย ซึ่งพอนำมารวมด้วยกันแล้ว ทำให้สามารถยืนยันถึงความเก่าแก่และคุณค่าของพุทธศิลปในบริเวณนี้ได้เป็นอย่างดี

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ผนังถ้ำด้านตรงข้าวก็ยังคงมีร่องรอยการสลักผนังถ้ำเป็น  สาวกพระพุทธเจ้า ยืนไขว้แขนทั้งสองข้างไว้ที่หน้าอกแสดงความเคารพ แต่ลายค่อนข้างจางมาก ๆ ซึ่งท่าทางเช่นนี้เหมือนกับภาพพระนารายณ์ที่ถ้ำพระโพธิสัตว์ จังหวัดสระบุรีที่แสดงความเคารพด้วยการไขว้พระหัตถ์แนบไว้ที่พระอุระ อันเป็นการแสดงความเคารพต่อพระพุทธเจ้าซึ่งแสดงธรรมโปรดเทพเจ้า

ส่วนด้านล่างนั้นมีน้องลิงอยู่มากมาย ผมไม่แน่ใจว่าตรงนี้เขาอนุญาตให้อาหารลิงหรือไม่ แต่เห็นมีคนขายอาหารลิง เฉพาะตรงนี้นะ ส่วนตรงอุทยาน และโซนด้านหน้าทางเข้าเขางู มีป้ายติดอยู่ว่าห้ามให้อาหารลิง แต่ตรงนี้ไม่เห็นป้าย อย่างไรก็ตามผมไม่ได้ให้นะ แต่ในรูปน่าจะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นเอามาให้ สำหรับ ลิงที่นี้ก็ไม่ได้ดูร้าย ( ตรงถ้ำฝาโถ )  เห็นพี่สื่อท่านนึงเข้าไปถ่ายรูปใกล้ ๆ ได้สบายเลย ส่วนผมขออยู่ห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ เพราะว่าเข็ดแล้วกับลิงที่ศาลพรกาฬ จำฝังใจมาก ขึ้นมาขี่หัวกันเลยทีเดียว

ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ลิงที่นี้มีหลายฝูง ถ้าตัวไหนทำตัวไม่ดีจะถูกขับออกจากฝูงเอง และต้องไปอยู่ที่อื่น ฉะนั้นพฤติกรรมก็จะค่อนข้างดี ย้ำว่าค่อนข้างนะ ฉะนั้นก็ยังต้องระวังอยู่ เก็บของมีค่าไว้ให้ดี ๆ เพราะถ้าโดยหยิบไปละก็ งานเข้าแน่นอน

สำหรับสถานที่นี่ในความเห็นผมนั้นทรงคุณค่ามาก ถึงแม้ว่าจุดนี้พื้นที่ค่อนข้างเล็กมาก แต่เมื่อประกอบเป็นกลุ่มงานศิลปะแล้ว ทำให้รู้ว่า ในดินแดนแถบนี้ ราชบุรี กาญจนบุรี นครปฐม เป็นดินแดนที่สำคัญในการตั้งต้นพุทธศาสนาที่เก่าแก่ ระดับพันปี ควรค่าแก่การรักษาและให้ความสำคัญมากก่าแค่เป็นรอยผนังถ้ำ และก็ไม่จำเป็นว่าคุณจะต้องชอบพระ ชอบศาสนา แต่ถ้าคุณชอบศิลปะ ก็ควรมาครับ

พิกัด https://goo.gl/maps/ND1dZN3H7k...

ฝากติดตาม กินเที่ยว360 ในทุก ๆ ช่องทางด้วยนะครับ

กินเที่ยว360

วันพฤหัสที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2562 เวลา 20.53 น.