13 วัน 12 คืน 3 รัฐ

California - Oregon - Washington

[Part 1 Click HERE]

[Part 2 Click HERE]

[Part 3 Click HERE]

Portland - Multnomah - Cannon Beach

Dec 25, 2018

ตื่นแต่เช้ามืดเพื่อไปสนามบินสำหรับไฟลท์ไป Portland, Oregon หากเราต้องบินเช้ามาก ให้เลือกโรงแรมใกล้ๆ สนามบิน หรือพวกที่เรียกว่า Airport hotels ค่ะ เพราะรร. พวกนี้มักจะมีบริการ Airport shuttle ตลอด 24 ชม. ลงสนามบินปุ๊บเราตรงไปที่รร. ก่อนเลย พักผ่อนและวางแผนเที่ยวเมืองเล็กๆ เราออกไปหาอะไรกินเบาๆ ที่ตลาดกลางเมือง ไปด้วยรถราง สิ่งที่น่ารักมากๆ ของ Portland คือใช้รถรางเป็นหลัก มีหลายสายมาก ใช้บริการง่าย คือซื้อตั๋วตรงสถานีจากตู้อัตโนมัติแล้วขึ้นได้เลย มีตั๋วเที่ยวและตั๋วเหมารายวัน

เรียกว่าตลาดก็จริง แต่มีแต่ Food Truck เราแวะกินร้านอาหารไทยร้านนึง คนขายก็คนไทยนี่แหละ พอกินได้ค่ะ รสชาติฝรั่งหน่อย แหะๆ

บรรยากาศวันคริสมาสกก็จะเงียบเหงาหน่อยๆ เพราะทุกคนฉลองกันดึกเมื่อคืนคริสมาสอีฟ แล้วจะใช้เวลากับครอบครัวในบ้านกันวันที่ 25 เราเดินเล่นไปถึงร้านหนังสือ Powell's City of Books เชนร้านหนังสือ Powell's ซึ่งเป็นร้านที่เกิดจากเมืองนี้ แต่สาขานี้ที่เป็น headquarter ร้านหนังสือมือหนึ่งและมือสองที่ใหญ่ที่สุดในโลก ข้างในร้านค่อนข้างทันสมัยเลย เข้าไปเดินเล่นได้ มีที่นั่งอ่านหนังสือด้วย

เดินแกร่วซักพักเราได้สินใจโบกรถเมล์ไป Landmark อีกแห่งหนึ่งชานเมือง Pittock Mansion ชาโตว์บนยอดเขาชานเมือง ทางขึ้นเป็นถนนแบบรถวิ่งได้สบายๆ แต่เดินก็จะโหดนิดนึง คนไม่เยอะ แต่ก็ยังพอมีเดินให้เห็นบ้าง ไม่งั้นจะน่ากลัวมากๆ เพราะมีแต่ต้นไม้สูงสองข้างทางในวันที่ท้องฟ้าครึ้มทั้งวัน

ไม่ได้มีโอกาสเข้าไปข้างในเพราะปิดค่ะ! มาช้าเกินไปหรือเพราะ government shutdown ก็ไม่รู้ แต่ข้างนอกอาคารก็สวยมาก มีจุดชมวิวที่มองเห็น Portland ทั้งเมือง

เจอนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ แล้วก็คนเมืองนี้เองที่พาน้องหมามาปิกนิคด้วย คอร์กี้จากหลายบ้านเลย น่ารักมาก ขากลับเราเดินลงเขาอีกทางหนึ่ง ผ่านบ้านสวยๆ ตามเนินเขาตลอดทาง ถิ่นคนรวยสุด

กลับมา downtown ที่ Pioneer Courthouse Square คนหรงเหรงมาก เพราะไม่ใช่คริสมาสอีฟ ที่นี่มีชื่อเล่นว่า Portland's living room คิดว่าน่าจะมีจัดกิจกรรมบ่อย ลานสาธารณะแห่งนี้ตั้งอยู่ด้านหน้า Pioneer Courthouse

กลับไปหาอะไรกินง่ายๆ แถวรร.ที่อยู่นอก downtown มาหน่อย สงบมาก แต่ก็มีร้านของกินทุกหัวมุม สุดท้ายก็กิน Wendy's ที่ตั้งแต่มาอยู่อเมริกา ยังไม่เคยกิน

Dec 26, 2018

ทานมื้อเช้าที่รร. เสร็จก็ไปเอารถเช่าที่จองไว้ (Enterprise เหมือนเดิม) เพราะวันนี้จะไปเที่ยวนอกเมืองกัน จุดหมายแรก Multnomah Falls ออกจาก Portland ไปทางตะวันออกประมาณ 40 นาที ที่นี่เป็นน้ำตกบนเขา มีหลาย Trail ให้เดิน แต่วันที่ไปมีฝนตกทั้งวัน และเป็นหน้าหนาว จึงปลอดภัยแค่บาง Trail เท่านั้น

สำหรับรูปนี้เป็นจุด photogenic ยอดนิยม เดินไม่ไกลเลย Trail ของจริงเริ่มเมื่อเราข้ามสะพานในรูปไปแล้ว 55

ดูแผนที่แล้วคิดว่า Trail เบสิคสุด ไม่กี่ไมล์ น่าจะไหว ทางค่อนข้างท้าทายนิดนึง โดยเฉพาะเวลาฝนตก ระหว่างทางจะมีไม้ปักบอกระยะทางเป็นระยะๆ เป็นไม่กี่ไมล์ที่รู้สึกยาวนานมาก เดินจนเปียกที่ไม่รู้ว่าเปียกเหงื่อหรือฝน

วิวระหว่างทางช่วยให้รู้สึกหายเหนื่อยบ้าง น้ำตกนี้อยู่ติดกับ Columbia River George ส่วนหนึ่งของ Columbia River ได้ชื่อว่าเป็น แหล่งทิวทัศน์แห่งชาติ (National Scenic Area)

ขึ้นมาถึงต้นน้ำ น้ำเยอะมากกกก มีระเบียงยื่นออกไปบนหน้าผาที่ทำให้เกิดน้ำตกรูปข้างบน

ใช้พลังไปหมดแล้ว ขากลับลงมาหาอะไรกินที่ Multnomah Falls Lodge มีร้านอาหารที่เน้นสไตล์ Northwest เราสั่งซุปประจำวัน (เมนูนี้จะเปลี่ยนไปทุกวันตามใจเชฟ) วันนี้เป็นซุปมะเขือเทศ มันฝรั่ง กับไวน์แดงของไร่ local ที่นี่ นอกจากร้านจะใหญ่แล้ว บรรยากาศร้านมีหลังคากระจกครึ่งนึงรับแสงธรรมชาติและได้มองวิวป่าเขาข้างนอก ฟินมาก

ท้องอิ่มแล้ว เราออกเดินทางไปจุดหมายสุดท้ายของเราวันนี้ Cannon Beach อยู่ทางตะวันตกของ Portland หวังว่าจะไปทันแสงสุดท้ายของวัน

ที่นี่เป็นอีก photography spot ที่มีชื่อเสียงของแถบ Northwest ชายฝั่งแถวนี้มีแต่บ้านคน คนท้องถิ่นหรือของคนรวยที่เขามาซื้อเอาไว้นั่นแหละ เพราะแถวนี้เงียบสงบมาก เคยเปิดหา Airbnb เจออยู่หลังนึง สวยมาก แล้วก็แพงมากกกก

พอฟ้ามืด (เร็วมาก) รถก็มุ่งหน้ากลับเข้าเมือง Portland ไปหาร้านอาหารไทยกิน เพราะไม่น่าเชื่อว่าที่นี่ร้านอาหารไทยดังหลายร้าน วันนี้เราจะไปกินร้านข้าวมันไก่ ของพี่คนไทยที่ย้ายมาอยู่ที่นี่ ชื่อร้านว่า น้อง ในร้านบรรยากาศไทยๆ มาก มีแค่ในครัวเท่านั้นที่มีแต่ฝรั่งตัวโตๆ เป็นเชฟ ไม่เห็นพนักงานคนไทยเลย55 เราสั่งข้าวมันไก่กับข้าวขาหมูมากิน ก็ชักจะหวั่นใจว่ารสชาติจะออกมาเป็นยังไง

อร่อยมาก น้ำตาจะไหล ทั้งขาหมูและข้าวมันไก่ กินแล้วต้องหันกลับไปมองเชฟอีกที ทำไมทุกอย่างรสชาติไทยขนาดนี้ เครื่องเคียงก็ครบ มีน้ำจิ้มเต้าเจี้ยว ซีอิ๋วดำ แตงกวา ขาหมูเองยังมีผักดองกับคะน้าแกล้มพร้อมพริกน้ำส้ม (บางร้านที่ไทยยังไม่ให้ครบเท่านี้เลย) เขาขายน้ำจิ้มเป็นขวดด้วยค่ะ เผื่อใครติดใจแต่อยากทำไก่กินเองที่บ้าน

จบคืนสุดท้ายที่ Portland ด้วยความอิ่ม

URExplorer

วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2563 เวลา 23.09 น.