สวัสดีค่ะ ^^

"ในวันหยุดที่มีเพียง 2 วัน และฉันผู้ไม่อ่านรีวิว"

ครั้งก่อนโน้น เราเดินทางหาความชิคๆ คูลๆ กับเพื่อนคู่หูนักเดินทาง ที่จังหวัดนครพนม

และดันเหลือบไปเห็นท่าเรือข้ามน้ำโขงไปยังฝั่งลาว

ก็ถามกับคนแถวนั้นว่าตรงข้ามนั้น เมืองอะไรมีไรมั้ย แต่คือต่อให้ไม่มีอะไร เราก็ได้ตัดสินใจซื้อตั๋วเรือข้ามไปละ 5555555 เมื่อข้ามมาเดินวนๆ มึนๆ กันซักพัก เราก็นั่งเรือกลับ และคิดว่าจะกลับมาอีกครั้ง พร้อมกับข้อมูลเพิ่มเติมอีกนิสหน่อย

ค่ะ.....และนี่คือการเดินทางมาที่นี่ ท่าแขก แขวงคำม่วน ประเทศลาว ครั้งที่ 2

เริ่มกันเลยกับซื้อตั๋วเรือข้ามแม่น้ำโขงกันมา ราคาย่อมเยาว์ แต่มีค่าเข้าเมือง 100 บาท จะถูกเก็บที่ด่านประเทศลาว ถือเป็นค่าอากาศให้เราหายใจอะเนาะ จริงๆ การข้ามมาที่ท่าแขกมี 2 เส้นทางค่ะ ทางน้ำก็นั่งเรือมาเลย อีกทางก็ข้ามสะพานมิตรภาพที่3 มานะคะ จาก อ.เมือง นครพนมเลยค่ะ

และก็นั่งเรือลอยล่องข้ามมาแล้ววววว ท่าแขกเป็นเมืองท่า สิ่งก่อสร้างก็แบบประเทศลาวตามริมฝั่งโขงที่เราเห็นกันบ่อยๆ สวยคลาสสิกแบบ "วิถี AEC" (คือส่วนตัวชอบแบบนี้สไตล์อาเซียน)

รอบนี้เป็นการเที่ยวแบบสายแว๊นนน ไปเช่ามอไซค์กันเลยค่ะ จริงๆ ร้านที่เช่ามีไม่น้อยแต่ร้านที่ให้คนไทยเช่าได้ ก็น่าจะมีร้านนี้นะคะ จากด่านเลี้ยวขวาเดินเลาะริมโขงมาเรื่อยๆ ถ้าเจอซอยที่มีร้านเหมือนรูปข้างบนนี้เลี้ยวไปเลยค่ะ ร้านเช่ารถอยู่ตรงข้าม ส่องๆกันไปค่ะ

ได้รถมาแล้ว ก็เลาะค่ะ หาที่พัก....Hotel Hostel Homestay  ขับวนๆหาเลือกกันได้เลยค่ะ เพราะนักท่องเที่ยวก็มีอยู่บ้างประปราย เมืองเงียบๆ สไตล์สายชิล เลยค่ะ

เราออกแว๊นกับแผนที่ที่ได้มาจากร้านเช่ามอไซค์ ใช่ค่ะ และเราไม่ใช้สัญญาณโทรศัพท์

ป่ะ.....เติมน้ำมันแล้ว  ออกเดินทางกันเลยยยยยยยย

"ขับมาได้ไม่ถึง 10 km."

วิวข้างทางก็แบบป๊าดดดดดดดดด ละ คือแปลกตาไง ไม่คิดว่าวิวดีๆ จะอยู่ใกล้ๆ เราขนาดนี้ ขับรถมาไม่ไกลเลยยยย น่าอิจฉาคนที่นี่จริงๆ แหะ

แวะกันที่แรกค่ะ "ถ้ำนางแอ่น" เป็นถ้ำขนาดใหญ่ หินงอกหินย้อย มีน้ำไหลลอดถ้ำตลอดทั้งปี อากาศเย็นชุ่มฉ่ำ แต่ที่พลาดคือ ไม่ได้ล่องเรือลอดในถ้ำอะ เสียดายมาก

สถานที่ต่อไป "ท่าฝะหรั่ง" สถานที่พักผ่อนหย่อนในของคนที่นี่ คือแบบในเมืองก็ดูคนบางตานะ เหมือนจะไม่เยอะ แต่พอมาถึงที่นี่ คนค่อนข้างเยอะเหมือนเป็นที่รวมตัวกันไรแบบนั้น นั่งจิบเบียร์ริมน้ำ ท่องเที่ยวแบบครอบครัว กลุ่มเพื่อน หลากหลายจริง สาวก outdoor อย่างเราเลยเช่าคายัคพายเรือ ด้วยว่าเป็นยามบ่ายๆ แดดร้อนๆ เราเลยต้องจิบเบียร์เย็นๆคลายร้อนไปด้วย "เมาไม่พาย จะให้ว่ายกลับรึไง" 555555

ต่อกันที่ "ถ้ำปาผา" ขับเข้าไปจากปากทางน่าจะ 10กว่ากิโลได้ แต่ที่รู้สึกว่าไกลคือเป็นทางลูกรัง บ้านเรือนประปรายและป่า ไร้คนสัญจร กังวลเล็กน้อย 55555 แต่ก็มาถึงจนได้ค่ะ

"ถ้ำปาผา" เป็นถ้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่คนที่นี่ให้ความศรัทธาในเชิงศาสนา ความเชื่อ ทั้งการเข้าไปชมคือ ต้องนุ่งผ้าถุง มีดอกไม้ธูปเทียน เดินตามทางสะพานเพื่อสักการะพระพุทธรูปที่อยู่ในถ้ำ

ที่นี่ยังมีถ้ำลอดให้ได้พายเรือเข้าไปดูปลาที่อยู่ภายในน้ำ มีปลาเยอะมากเพราะคุณพี่ที่พายเรือเล่าว่าปลาที่นี่ไม่มีคนกล้าจับเนื่องจากถือเป็นปลาที่มีผู้คุ้มครองและอาจมีอันเป็นไป ไรงี้เลยยยแหละ

และที่ๆจะไปต่อเป็น ถ้ำช้างค่ะ เป็นที่ๆดูพระอาทิตย์ตกด้วยนะ แต่เราไปไม่ถึงเพราะดันนึกได้ว่าทำมือถือหายยย ตกใจมาก เลยขับรถกลับไปที่ถ้ำก่อนหน้านี้ เย้ยยยยย เจอค่ะ คุณยายที่ทางเข้าเก็บไว้ให้ดีใจมากๆๆ ขอบคุณนับร้อยครั้งจริงๆ คุณยายน่ารักมากๆ ค่ะ

และเราก็กลับเข้าในเมืองท่าแขก

นั่งกันริมโขงมองดูประเทศไทยของเราที่อยู่ฝั่งตรงข้าม วางความเมื่อยล้าให้มันนั่งลงข้างๆเรา แล้วจิบเบียร์เบาๆ ปล่อยให้ปากคอชื่นใจไปกับน้ำแข็งเย็นๆ และเบียร์รสชาติหวานๆ ที่เราได้ลิ้มมัน

. . . . . . . . . ช่าง ดี จริง จริง . . . . . . . . .

เช้าละ

ตื่นๆๆๆ แวะวัดก่อนกลับกันซะหน่อยยยยย

"วัดพระธาตุศรีโครตบอง" พระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองท่าแขก

ธุจ้าาาา.....กันเรียบร้อยแล้วก็ได้เวลา บ๊ายบายท่าแขกกันค่ะ

ถึงเวลากลับกันละ......

บ๊ายบายยยยยยย ....... คำม่วน

แถมนิส เรามาแวะก่อนกลับขอนแก่นที่ "บ้านลุงโฮฯ" ที่เคยได้อพยพมาตั้งถิ่นฐานเพื่อรวบรวมกำลังพลแล้ว กลับไปสู้ใหม่ จนหมู่บ้านนี้กลายเป็นหมู่บ้านของกลุ่มคนเชื้อสายเวียดนาม ในจังหวัดนครพนม

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

-my note-

- ท่าแขกเป็นเมืองเอกของแขวงคำม่วน เมืองชิลริมโขง เหมาะกับนั่งโง่ๆ ดูน้ำไหลจิบเบียร์นะ เอาจริงถ้าเบื่อมากๆ ก็ขับรถไปหากิจกรรมแอดแวนเจอร์กว่านั้นทำก็ได้อะ ยังมีถ้ำอีกเยอะขับออกไปอีกซัก 30-50 km. ก็ยังมีที่ unseen อีกเยอะ หมายถึงเมืองอื่นที่อยู่ในแคว้นนี้อะนะ ด้วยความที่ "ภูมิประเทศภูเขาหินปูนสุดสายตาจึงเป็นเสน่ห์ของภูเขาที่หาได้ยากทีเดียว" ที่เที่ยวก็เลยเยอะไปด้วย และตอนนี้เขามีแบบไต่เชือกข้ามเขาไรงี้ที่เมืองภูผาม่านน่าไปสุดๆ อะ ถ้ามีเว จะไปอีกแน่ๆอะ ไม่อยากจะพลาดเลยซักที่เดียว ..... แล้วเจอกันใหม่นะคะคำม่วน

- ระวังการขับขี่มอไซค์ประเทศนี้ดีๆ นะคะ กฎระเบียบคล้ายเราเลยย ยิ่งถ้าต่างชาตินะ ขูดรีดดีทีเดียว เจอมาละจอดไฟแดงเหยียบเส้นขาว โดนเรียกปรับเงินกันไป ขับขี่ปลอดภัยใส่หมวกกันน็อคด้วยนะคะ ที่สำคัญรถบรรทุกใหญ่ๆ เยอะมากเพราะเป็นเส้นทางผ่านสินค้าจากไทยไปเวียดนามด้วย ระวังกันดีๆ

go_with_puay

วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2563 เวลา 18.58 น.